Tag

Đà Nẵng cần làm gì để vượt “chông gai” trong cuộc cạnh tranh quốc tế?

Du lịch 22/08/2024 13:54
aa
TTTĐ - Trong bối cảnh mới với cuộc cạnh tranh điểm đến ngày càng khốc liệt, nếu không có chiến lược đầu tư để nâng tầm sản phẩm, làm mới trải nghiệm, du lịch Đà Nẵng rất có thể sẽ “hụt hơi” trên đường đua quốc tế.
Khách sạn của Sun Group tại Đà Nẵng được vinh danh Khách sạn của Sun Group tại Đà Nẵng được vinh danh "Những điểm đến tốt nhất năm 2024”

Cuộc cạnh tranh điểm đến khốc liệt

Không thể phủ nhận Đà Nẵng là địa phương có đóng góp hàng đầu về lượng khách và là một biểu tượng của du lịch Việt Nam cả về tài nguyên, hạ tầng, hệ thống dịch vụ, công tác phục vụ, môi trường điểm đến. Đà Nẵng cũng đang chứng tỏ đà phục hồi du lịch mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19.

Theo Cục Thống kê TP Đà Nẵng, chỉ 7 tháng đầu năm, khách quốc tế đến TP đạt 2,5 triệu lượt, tăng 34,7% so với cùng kỳ năm 2023 và bằng mục tiêu cả năm (năm 2024 Đà Nẵng đặt mục tiêu đón 8,42 triệu lượt khách, riêng khách quốc tế 2,5 triệu lượt). Dự báo năm 2024, TP sông Hàn có thể đạt con số tương đương thời điểm trước dịch là 3,5 triệu lượt khách quốc tế.

Đà Nẵng kỳ vọng đạt số khách quốc tế tương đương thời điểm trước dịch COVID-19
Đà Nẵng kỳ vọng đạt số khách quốc tế tương đương thời điểm trước dịch COVID-19

Sở hữu tài nguyên thiên nhiên hiếm có, hạ tầng du lịch hiện đại với nhiều sản phẩm du lịch đẳng cấp như KDL Sun World Ba Na Hills, Cầu Vàng, KND InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, thương hiệu lễ hội pháo hoa quốc tế DIFF, chuỗi show diễn ấn tượng với pháo hoa hàng đêm tại Da Nang Downtown… Đà Nẵng được đánh giá đã sẵn “đà” và “thế” trên đường đua du lịch khu vực và châu lục.

Song, cuộc cạnh tranh điểm đến đang diễn ra ngày càng khốc liệt. Các quốc gia không chỉ cạnh tranh về chính sách visa, chính sách giá, tối ưu trải nghiệm mà còn không ngừng đầu tư, nâng cấp, mở rộng nhiều công trình, sản phẩm du lịch để hút khách, tăng chi tiêu, tăng thời gian lưu trú.

Đáng lưu ý, các quốc gia vẫn không ngừng chi mạnh để đầu tư sản phẩm mới dù liên tục phá kỷ lục về số khách. Điển hình là Thái Lan, để khởi động cho “đại chiến lược” phát triển du lịch đầy tham vọng của mình, Chính phủ Thái Lan dự kiến khoảng 3.000 sự kiện và các lễ hội văn hóa sẽ được tổ chức. Nền kinh tế 24h cũng được kích hoạt mạnh mẽ để “móc hầu bao” du khách. Theo đó, từ tháng 12/2023, Thái Lan mở cửa các điểm giải trí về đêm ở một số khu vực tại Bangkok, Phuket, Chiang Mai và Chonburi cho đến 4 giờ sáng. Nhiều du khách từng tới Thái Lan “5 lần 7 lượt” nhận xét, quốc gia này luôn là điểm đến hấp dẫn trước hết bởi sự đa dạng về điểm đến và dịch vụ, chịu khó thay đổi để bắt lấy thời cơ.

Còn Tổng cục Du lịch Singapore (STB) cho biết nước này đang đầu tư 300 triệu USD vào Quỹ Phát triển Du lịch nhằm đầu tư các sản phẩm du lịch mới. Các dự án hoàn thành mới nhất bao gồm Sensoryscape, con đường nối liền Resorts World Sentosa và bãi biển Sentosa, với các khu vườn đa giác quan và những buổi trình chiếu nghệ thuật ánh sáng vào ban đêm…

Thái Lan mở cửa các điểm giải trí về đêm cho đến 4 giờ sáng
Thái Lan mở cửa các điểm giải trí về đêm cho đến 4 giờ sáng

Tại Đà Nẵng, ngay từ khi mở cửa trở lại sau dịch bệnh, chính quyền TP đã chủ trương làm mới, sản phẩm du lịch, đa dạng trải nghiệm để hút khách. Trong bối cảnh khó khăn, nhiều doanh nghiệp vẫn chung sức để phát triển sản phẩm mới cho du lịch TP. Như Tập đoàn Sun Group tiếp tục đồng hành cùng Đà Nẵng đưa lễ hội pháo hoa quốc tế DIFF trở lại sau 3 năm vắng bóng vì dịch COVID-19; nâng tầm Công viên Châu Á thành tổ hợp giải trí, mua sắm đẳng cấp Da Nang Downtown với hàng loạt show diễn quy mô.

KDL Bà Nà Hills đã và đang được nâng tầm bằng việc bổ sung nhiều hạng mục, sản phẩm mới mẻ, ấn tượng như Cổng Thời gian, Lâu đài Mặt Trăng, Quảng trường Nhật Thực, Thác Thần Mặt trời, nhà máy bia và thương hiệu bia riêng của Bà Nà - Sun Kraft Beer, xưởng bánh mì Pháp, máng trượt số 3 cùng những show diễn đẳng cấp liên tục được đổi mới… Như đánh giá của bà Hoàng Nguyệt - Giám đốc Công ty du lịch và lữ hành Hoàng Nguyệt: “Đặt chân đến Đà Nẵng là phải đi Bà Nà, xem đây là món ăn tinh thần không thể thiếu, như một thiên đường giữa thành phố. Hơn nữa, Bà Nà luôn luôn đổi mới, năm nào cũng có sản phẩm mới nhưng vẫn giữ được nét tự nhiên, dịch vụ tốt ngay từ khâu soát vé cho tới ẩm thực”.

Cần “liều doping” bằng sản phẩm du lịch đẳng cấp cho Đà Nẵng

Mặc dù vậy, cần thẳng thắn nhìn nhận, Đà Nẵng đang cần “liều doping” để chống “hụt hơi”, tăng tốc và bứt phá trên đường đua du lịch khu vực và châu lục.

Chưa nói đến mức chi tiêu bình quân, về lượng khách, 7 tháng 2024, Thái Lan đã đón hơn 20 triệu lượt khách quốc tế, gấp đôi Việt Nam. Singapore, quốc đảo diện tích chỉ bằng 60% Đà Nẵng, đã đón 5,7 triệu lượt khách quốc tế trong 4 tháng đầu năm khiến nước này nâng mục tiêu cả năm, dự kiến đón 15-16,5 triệu du khách quốc tế trong năm 2024, với doanh thu du lịch đạt khoảng 27,5-29 tỷ USD Singapore.

Theo giới chuyên môn, giải pháp để tăng tốc trên đường đua du lịch, tăng sức cạnh tranh điểm đến trong khu vực cho Đà Nẵng chính là nhanh chóng nâng tầm sản phẩm, gia tăng trải nghiệm mới mẻ, hấp dẫn. Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết: “Sản phẩm du lịch là một trong những yếu tố quan trọng để tạo nên lợi thế cạnh tranh cho điểm đến, để thu hút khách trong thời gian tới”.

Đà Nẵng cần có thêm sản phẩm du lịch đẳng cấp quốc tế
Đà Nẵng cần có thêm sản phẩm du lịch đẳng cấp quốc tế

Phân tích về vấn đề này, ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng nhận định: “Trong cuộc cạnh tranh điểm đến khốc liệt, để giữ vững vị thế là một trong những điểm đến hàng đầu Châu Á, Đà Nẵng cần tiếp tục đầu tư những sản phẩm du lịch xứng tầm, có nét đặc trưng riêng và có những phân khúc riêng hướng đến từng nhóm đối tượng khách khác nhau, trong đó tập trung hướng đến những đối tượng khách ở các thị trường có khả năng chi tiêu cao, thời gian lưu trú dài ngày. Trong tầm nhìn dài hạn, Đà Nẵng cần có sản phẩm du lịch đẳng cấp hàng đầu quốc tế”.

Ông Cao Trí Dũng kỳ vọng, Đà Nẵng sẽ sớm có được những hình mẫu khu du lịch tầm cỡ như trên thế giới. “Đây là một định hướng rất lớn của thành phố về phát triển du lịch và đã nằm trong quy hoạch chung của điểm đến. Đà Nẵng sẽ có khu du lịch Bà Nà Hills đẳng cấp thế giới, hướng tới vượt qua cả Genting (Malaysia) bởi vì Bà Nà gần sân bay hơn, đi lại thuận tiện hơn, phong cảnh tươi đẹp hơn”.

“Khi xây dựng khu du lịch tầm cỡ, cần hướng đến phát triển bền vững trên tinh thần của 3 trụ cột. Thứ nhất, bền vững về kinh tế, thu hút được thêm nhiều khách, tạo nhiều công ăn việc làm, tăng được nguồn thu cho ngân sách. Thứ hai là bền vững về các giá trị văn hóa, phù hợp với đặc trưng riêng của điểm đến Bà Nà. Thứ ba là hài hòa với thiên nhiên. Bà Nà đã làm rất tốt những việc này. Chúng tôi tin rằng, Bà Nà Hills sẽ phát triển xứng tầm, đạt được vị thế xứng đáng và đóng góp nhiều hơn nữa cho kinh tế, xã hội, du lịch Đà Nẵng”, vị chuyên gia khẳng định.

Nếu có được những khu du lịch tầm cỡ quốc tế, cộng thêm bệ phóng từ khu thương mại tự do đầu tiên của Việt Nam, loạt cơ chế, chính sách đặc thù, Đà Nẵng hoàn toàn có thể chạm tới mục tiêu trở thành trung tâm du lịch chất lượng cao, điểm đến sáng tạo của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á vào năm 2030, và trở thành điểm đến hàng đầu Châu Á vào năm 2050 như Quy hoạch chung đã đề ra.

Độc quyền tại Da Nang Downtown: Ăn tối với view pháo hoa bên sông Độc quyền tại Da Nang Downtown: Ăn tối với view pháo hoa bên sông

TTTĐ - Đặt câu hỏi “Ăn gì?” khi tới Đà Nẵng mùa hè này, du khách không thể bỏ qua trải nghiệm thưởng thức bữa ...

Đà Nẵng: “Mở cửa” cơ chế, dư địa cho bất động sản cất cánh Đà Nẵng: “Mở cửa” cơ chế, dư địa cho bất động sản cất cánh

TTTĐ - Việc thí điểm thành lập Khu thương mại tự do đầu tiên tại Việt Nam gắn với Cảng biển Liên Chiểu hứa hẹn ...

Những lý do khiến du khách muốn trở lại Da Nang Downtown nhiều lần Những lý do khiến du khách muốn trở lại Da Nang Downtown nhiều lần

TTTĐ - Pháo hoa nghệ thuật hàng đêm, chợ đêm nhộn nhịp với những món đặc sản Đà thành thơm nức mũi, các show nghệ ...

Ngập tràn ưu đãi nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí tại hệ sinh thái của Sun Group ở Đà Nẵng Ngập tràn ưu đãi nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí tại hệ sinh thái của Sun Group ở Đà Nẵng

TTTĐ - Dù đã gần hết mùa hè nhưng du lịch Đà Nẵng vẫn giữ một phong độ và sức hút không ngừng, với loạt ...

Đọc thêm

Phát triển kinh tế-văn hóa gắn với bảo tồn di sản địa chất Du lịch

Phát triển kinh tế-văn hóa gắn với bảo tồn di sản địa chất

TTTĐ - Ngày 12/9, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tham dự Hội nghị quốc tế lần thứ 8 Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại Công viên địa chất Non nước Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng).
Thống nhất phương án quản lý, khai thác di tích Hải Vân Quan Nhịp điệu cuộc sống

Thống nhất phương án quản lý, khai thác di tích Hải Vân Quan

TTTĐ - Lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và UBND TP Đà Nẵng thống nhất đề xuất giá vé tham quan di tích Hải Vân Quan từ 50.000 - 70.000 đồng/vé.
Đồ Sơn dời lịch lễ hội chọi trâu để khắc phục sau bão Du lịch

Đồ Sơn dời lịch lễ hội chọi trâu để khắc phục sau bão

TTTĐ - UBND quận Đồ Sơn (Hải Phòng) vừa có thông báo số 451/TB-UBND về việc thay đổi thời gian tổ chức Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2024 để khắc phục hậu quả do bão số 3 để lại.
Du lịch Hà Nội đoạt 3 cúp giải thưởng du lịch thế giới Du lịch

Du lịch Hà Nội đoạt 3 cúp giải thưởng du lịch thế giới

TTTĐ - Chiều 10/9, tại Sở Du lịch Hà Nội, Chủ tịch Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Award) Graham Cooke đã đến trao cúp và chứng nhận ba giải thưởng du lịch cho Hà Nội.
“Thế giới nước” sôi động 4 mùa tại thiên đường nghỉ dưỡng Vinhomes Ocean Park 3 Du lịch

“Thế giới nước” sôi động 4 mùa tại thiên đường nghỉ dưỡng Vinhomes Ocean Park 3

TTTĐ - “Thế giới nước” tại “Quận Nghỉ dưỡng” Vinhomes Ocean Park 3 từ lâu đã là điểm hẹn vui chơi, giải trí, khám phá quen thuộc của người dân Thủ đô và các tỉnh lân cận, đặc biệt là vào các dịp nghỉ lễ dài ngày. Nơi đây, mỗi cư dân và du khách đều có thể tận hưởng trải nghiệm sống - nghỉ dưỡng đắt giá, cả trong những ngày hè oi bức hay giữa tiết trời thu mát mẻ.
Phát huy tiềm năng, phát triển bền vững du lịch TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Phát huy tiềm năng, phát triển bền vững du lịch TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Ngày 5/9, Hội chợ Du lịch Quốc tế TP Hồ Chí Minh - ITE HCMC lần thứ 18 năm 2024 chính thức khai mạc, mở ra nhiều cơ hội hợp tác quốc tế và hàng trăm ưu đãi hấp dẫn cho người dân, du khách.
“Thu Hà Nội - Mùa thu lịch sử” Du lịch

“Thu Hà Nội - Mùa thu lịch sử”

TTTĐ - Chương trình Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 12/9 đến 15/9 tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm và một số điểm đến du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội. Chương trình do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội chủ trì triển khai tổ chức.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm đến thu hút khách du lịch Nhịp sống phương Nam

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm đến thu hút khách du lịch

TTTĐ - Trong 4 ngày nghỉ lễ 2/9, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút hơn 565.000 lượt khách, doanh thu từ du lịch đạt gần 350 tỉ đồng.
Hơn 3 triệu lượt khách chọn TTTM Vincom vui chơi, mua sắm dịp Quốc khánh Du lịch

Hơn 3 triệu lượt khách chọn TTTM Vincom vui chơi, mua sắm dịp Quốc khánh

TTTĐ - Xuyên suốt 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, chuỗi 87 TTTM Vincom trên cả nước đón gần 3,3 triệu lượt khách, tiếp tục trở thành điểm đến vui chơi, giải trí mua sắm, trải nghiệm văn hóa đặc sắc và hấp dẫn hàng đầu được hàng triệu gia đình Việt Nam yêu thích.
Cơ hội lan tỏa, quảng bá văn hóa, du lịch của Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Cơ hội lan tỏa, quảng bá văn hóa, du lịch của Hà Nội

TTTĐ - Công tác tổ chức "Ngày hội văn hóa vì hòa bình" cần bảo đảm không khí vui tươi, phấn khởi, khơi dậy niềm tự hào, phát huy sức mạnh đại đoàn kết của Nhân dân Thủ đô và là cơ hội lan tỏa, quảng bá văn hóa, lịch sử, du lịch của thành phố đến với du khách, bạn bè trong nước và quốc tế.
Xem thêm