Tag

Đã là kỳ nghỉ Tết, cớ sao còn bài tập?

Nhịp sống trẻ 14/01/2023 17:07
aa
TTTĐ - Mỗi khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đến, dư luận lại dấy lên câu hỏi nên hay không việc giao bài tập Tết cho học sinh. Việc này liệu có giúp học sinh củng cố kiến thức hay chỉ nhận về những sự chống chế?
Kỳ nghỉ không bài tập về nhà đầu tiên của học sinh Trung Quốc Kỳ nghỉ không bài tập về nhà đầu tiên của học sinh Trung Quốc

TTTĐ - Với chiến lược kép được triển khai vào tháng 7 năm ngoái để giảm bớt áp lực của bài vở ở trường ...

Nỗi ám ảnh mang tên “bài tập Tết”

Mỗi dịp Tết đến xuân về, em Hoàng Khánh Huy, học sinh một trường THCS tại Hà Nội lại thấp thỏm suy nghĩ về việc hoàn thành bài tập Tết như thế nào. “Thầy cô nói đây là lì xì năm mới. Nhưng trung bình em nhận được 2- 3 tập “lì xì” từ những môn như Toán, Văn, Ngoại ngữ. Chỉ được nghỉ từ 28 Tết, đến Mùng 5 Tết đã quay trở lại trường học, chúng em xoay sở không kịp”, Khánh Huy chia sẻ.

Khánh Huy cho biết thêm, không riêng gì bản thân mình mà nhiều người bạn cũng có tâm lý áp lực trước bài tập Tết. Đa số đều không muốn có bài tập Tết, nếu có thì số lượng cũng ở mức vừa phải, để các em không mất Tết.

Không chỉ mang lại sự lo lắng cho học sinh, bài tập Tết cũng khiến nhiều bậc phụ huynh ngao ngán. Chị Hồng Phúc, có con đang là học sinh lớp 11 tại Hà Nội, bày tỏ những bất cập trong việc giao bài tập Tết cho học sinh: “Có mấy ngày Tết, mình muốn đưa các con đi thăm ông bà, họ hàng thì con bảo chưa làm xong bài tập Tết. Con đưa ra lý do này, mình cũng không thể nói gì thêm”.

Phụ huynh bày tỏ mong muốn các thầy, cô có thể gạt bỏ bài tập Tết
Phụ huynh bày tỏ mong muốn các thầy, cô có thể gạt bỏ bài tập Tết

“Đã là kỳ nghỉ Tết, cớ sao còn bài tập? Thời gian này, các con không cân đối được giữa việc học và các hoạt động Tết. Các con dễ làm bài theo hình thức đối phó.”, chị Phúc băn khoăn.

Người trong cuộc nghĩ gì?

Thực tế trong suốt thời gian đứng trên bục giảng, cô giáo Trần Thị Thảo, giáo viên trường Tiểu học Nguyễn Trãi (quận Hà Đông), luôn hạn chế giao bài tập Tết cho học sinh. Lý giải về điều này, theo cô Thảo, các con đã có cả một năm tiếp thu tri thức; còn dịp Tết là khoảng thời gian các con gắn bó với người thân, cũng như có thể học thêm những kỹ năng mềm mà ở trường khó có thể dạy.

“Điều quan trọng nhất, các bạn học sinh quay trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết với nụ cười nở trên môi. Các thầy, cô không muốn nhận về những bài tập được hoàn thành trong sự buồn bã, mệt mỏi”, cô Trần Thị Thảo cho hay.

Đã là kỳ nghỉ Tết, cớ sao còn bài tập?

Khi có ý kiến cho rằng, bài tập Tết sẽ giúp các em ôn lại kiến thức trong một kỳ nghỉ dài, thầy giáo Vũ Ngọc Cương, giáo viên trường THCS Thanh Trì (quận Hoàng Mai) quan niệm: “Thực chất thời gian nghỉ Tết của các em không quá nhiều. Những ngày đó, các em có thể thoải mái vui chơi, trò chuyện, thăm hỏi người thân, họ hàng, hay học hỏi những phong tục văn hóa trong ngày Tết cổ truyền. Việc cho các em nghỉ trọn vẹn sẽ tạo một tâm thế phấn khởi trước khi quay trở lại trường”.

Trên cương vị là một giáo viên cuối cấp, cô giáo Lê Hải Vân, giáo viên trường THPT Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì) chia sẻ: “Không ai muốn học sinh bị hổng kiến thức, nhưng bài tập Tết chỉ nên giữ ở mức độ như một công cụ, giúp học sinh củng cố lại trong giới hạn vừa phải. Trong đó, riêng với học sinh cuối cấp, bản thân tôi vẫn chuẩn bị cho các em những bài tập nhẹ nhàng, để các em chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi quan trọng”.

Tại Trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình), bà Tô Thị Hải Yến cho hay, nhà trường đã quán triệt tới toàn bộ giáo viên không giao bài tập Tết. Đối với học sinh cuối cấp tại trường cấp 2 này, các em có thể kết hợp giữa vui chơi và sắp xếp thời gian đọc sách và xem lại kiến thức nếu thích.

Những bài tập Tết đặc biệt

Thời gian trở lại đây, ngành Giáo dục đang chuyển trọng tâm sang giáo dục phát triển năng lực, đòi hỏi các thầy cô giáo cũng hiểu cần tăng cường và cân bằng việc “dạy người” so với “dạy chữ”. Thực tế cho thấy, nhiều thầy cô đã có những cách biến tấu bài tập Tết đầy sáng tạo.

Mới đây, cộng đồng mạng tấm tắc khen ngợi “bài tập Tết” của thầy Hồ Tuấn Anh, Hiệu trưởng trường THCS Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An). Theo đó, bài tập gồm 10 câu hỏi liên quan tới phong tục, sở thích ngày Tết, cách bảo vệ sức khỏe trong những ngày nghỉ, ở cuối là lưu ý giáo viên chủ nhiệm không giao thêm bài tập nào cho học sinh.

Bài tập nhận được nhiều sự ủng hộ từ dư luận
Bài tập nhận được nhiều sự ủng hộ từ dư luận

Thầy giáo Hồ Tuấn Anh chia sẻ, ông mong học sinh có một cái Tết trọn vẹn bên gia đình mà không phải chịu một áp lực học tập nào. Mặt khác, chương trình giáo dục phổ thông 2018 chú trọng trang bị phẩm chất, năng lực người học. Vì lẽ đó, kỳ nghỉ Tết chính là dịp để gia đình hướng dẫn các em những kỹ năng cần thiết, từ đó giáo dục về tình yêu gia đình, dòng họ, coi trọng những giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp của quê hương.

Hay tại Trường Tiểu học Hòa Bình (Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh), bài tập Tết là hãy giúp đỡ ông bà, cha mẹ, dọn dẹp nhà cửa, có ý thức giữ gìn môi trường sống.

Bên cạnh đó, nhiều thầy cô cũng giao học sinh viết nhật ký Tết hoặc chọn một cuốn sách để đọc rồi viết về nhật ký đọc sách. Học sinh có thể chụp ảnh, quay video giới thiệu những cảnh đẹp mà các em có dịp đến vào ngày Tết hay những lời chúc Tết người thân rồi quay clip gửi về giáo viên chủ nhiệm,…

Từ những bài tập Tết đặc biệt này, các em học sinh thỏa sức khám phá về Tết cổ truyền. Đây cũng là cơ hội để các em học hỏi thêm nhiều kỹ năng, có những trải nghiệm đáng nhớ, đón Tết cùng gia đình đầm ấm, vui tươi.

Đọc thêm

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới Nhịp sống phương Nam

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới

TTTĐ - Ngày 17/9, tại tỉnh Tây Ninh, Báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel tổ chức chương trình Bytes for Future, trao tặng máy tính cho các trường học tại địa phương. Hoạt động hướng đến mục tiêu trang bị những công cụ và kiến thức cần thiết để các em học sinh có thể hội nhập và phát triển trong kỷ nguyên số hiện nay.
Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực như tặng quà, nhu yếu phẩm, thu hoạch nông sản… tuổi trẻ Thủ đô đã góp phần sẻ chia, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ vượt qua khó khăn.
3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ Camera 360 trẻ

3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ

TTTĐ - Trong dịp Trung thu năm nay, Thành đoàn – Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, Quận đoàn – Hội đồng Đội quận Tây Hồ và Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage dành 3.000 suất quà, trị giá hơn 360 triệu đồng tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt trên địa bàn quận Tây Hồ.
Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão Nhịp sống trẻ

Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão

TTTĐ - Theo nhiều tiểu thương, sau cơn bão số 3, cùng với thời tiết thất thường, phố Hàng Mã không đông như mọi năm, lượng bán hàng cũng ít hơn.
Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn Camera 360 trẻ

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn

TTTĐ - 8 năm sau ngày tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH), Ngô Minh Thành (sinh năm 1992) lại quyết tâm một lần nữa chinh phục Đại học Y Hà Nội. Từ đó, một “câu chuyện cổ tích” giữa thời hiện đại đã được viết ra khiến nhiều người khâm phục…
Trung thu ấm áp... Bản tin công tác Đội

Trung thu ấm áp...

TTTĐ - Những món quà được các anh chị đoàn viên, thanh niên trao tặng đã giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng ngập lụt có mùa Trung thu ấm áp hơn.
1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam, Bệnh viện Thống Nhất và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa tổ chức chương trình "CAREME – Yêu lấy mình - Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận mạn, thận chuyển hóa tại cộng đồng" với sự tham gia của hơn 1.000 người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn

TTTĐ - Sáng 16/9, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ bà con, thanh thiếu nhi vùng thiệt hại nặng nề do mưa lũ sau bão số 3 tại tỉnh Bắc Kạn.
Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu Nhịp sống trẻ

Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Để kịp thời động viên bà con Nhân dân, thiếu nhi trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đón Tết Trung thu ấm áp, vui tươi, chiều ngày 16/9, tại điểm trường Tiểu học Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Thành đoàn – Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội, tổ chức Chương trình thăm, tặng quà cho thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.
Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Nhiều mô hình hay, bài học kinh nghiệm sâu sắc được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Xem thêm