Tag

Đã bắt được hai nghi phạm dùng dao cứa cổ tài xế taxi trong đêm

Pháp luật 01/08/2018 17:13
aa
TTTĐ - Chiều 1/8, lãnh đạo Công an Thị xã Từ Sơn (tỉnh Bắc Ninh) cho biết, đơn vị đã bắt giữ được 2 nghi phạm liên quan vụ án tài xế taxi bị cứa cổ trong đêm xảy ra trên địa bàn.

Đã bắt được hai nghi phạm dùng dao cứa cổ tài xế taxi trong đêm

Khu vực xảy ra sự việc tài xế taxi bị 2 đối tượng cứa cổ trong đêm

Theo đó, bước đầu xác định, 2 nghi phạm là người ở thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng; là lao động tự do, đến Từ Sơn (Bắc Ninh) để làm thuê cho các quán ăn trên địa bàn.

Trước đó, vào đêm 28/7, anh Nguyễn Văn T (SN 1992, trú huyện Gia Lâm, Hà Nội - tài xế taxi) trong quá trình chạy xe taxi đã đón hai khách nam ở khu vực Ninh Hiệp (Gia Lâm).

Hai vị khách lên xe và yêu cầu anh T chở lòng vòng từ Ninh Hiệp đến khu công nghiệp Tiên Sơn (Bắc Ninh). Khi đến khu công nghiệp Tiên Sơn, khách lại yêu cầu anh T chở về bến xe Mỹ Đình (Hà Nội). Đến bến xe Mỹ Đình, khách tiếp tục yêu cầu chở về khu công nghiệp Quang Châu (tỉnh Bắc Giang). Sau đó, khách lại tiếp tục nói rằng muốn ra sân bay Nội Bài; đến sân bay lại tiếp tục yêu cầu tài xế chở về Từ Sơn (tỉnh Bắc Ninh).

Tài xế Nguyễn Văn T chưa hết hoảng sợ sau khi xảy ra sự việc
Tài xế Nguyễn Văn T chưa hết hoảng sợ sau khi xảy ra sự việc

Qua quan sát, thấy hai vị khách trên xe có nhiều khả nghi nên tài xế taxi đã cảnh giác gọi điện đàm cho các đồng nghiệp đến hỗ trợ; cùng với đó là hạ kính xe đề phòng biến cố có thể cầu cứu.

Đến khoảng 1 giờ sáng 29/7, khách yêu cầu anh T chở vào một con đường cụt, vắng người qua lại ở khu vực Từ Sơn (Bắc Ninh). Anh T nhất định từ chối và yêu cầu hai vị khách xuống xe. Ngay lập tức, đối tượng ngồi ghế bên phía sau ghế lái đã rút con dao bấm cứa vào cổ anh.

Do có sự cảnh giác đề phòng từ trước nên anh T đã kịp phản xạ, chống trả, bật cửa chui ra khỏi xe cầu cứu. Đúng lúc này, một số người đi đường nhìn thấy sự việc đã chạy đến hỗ trợ đưa nạn nhân đi cấp cứu. Các đối tượng thừa cơ tẩu thoát.

Empty
Những thương tích trên người anh T sau khi may mắn thoát nạn
Những thương tích trên người anh T sau khi may mắn thoát nạn

Chưa hết bàng hoàng sau khi sự việc xảy ra với thương tích ở cổ, tay, chân..., anh T cho biết: Vết thương ở cổ khá nặng, khâu nhiều mũi khiến việc ăn uống, nói chuyện của tôi trở nên rất khó khăn. Ngoài ra, tôi cũng bị thương ở tay và chân nên chưa đi lại được.

Nhớ lại sự việc đã xảy ra, anh T kể: "Đêm 28/7, tôi nhận được đàm của công ty di chuyển đến bãi xe ở khu vực Ninh Hiệp (Gia Lâm) để đón khách. Đến nơi tôi thấy khách là hai nam thanh niên cao khoảng 1,65m đến 1,7m, giọng nói không giống người trong vùng.

Khi lên xe, hai vị khách yêu cầu chở đi rất nhiều nơi: Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội), sân bay Nội Bài, Bắc Ninh, Bắc Giang. Khi tôi hỏi mục đích muốn đi đâu thì hai vị khách trả lời: "Đi tìm bạn". Lúc đến sân bay, tôi định không chở nữa nhưng khách nói không gặp được bạn nên phải quay về Từ Sơn (Bắc Ninh).

Thấy hợp lý và cũng tiện đường về nên tôi đã đồng ý chở tiếp. Đến khoảng 1 giờ sáng 29/7 thì về đến Từ Sơn. Lúc này, quãng đường đã hơn 130km. Tôi yêu cầu khách xuống xe trả tiền. Hai thanh niên bảo anh chở qua hầm chui cao tốc Hà Nội - Bắc Giang vào làng để họ gọi bạn ra trả tiền vì số tiền mang theo không đủ.

Sau khi qua hầm chui, thấy đường cụt và vắng nên tôi không chạy nữa, yêu cầu họ gọi điện thoại kêu người nhà ra trả. Một trong hai thanh niên hỏi mượn điện thoại tôi và xuống xe để gọi nhưng tôi không đồng ý.

Thấy có dấu hiệu khả nghi, tôi hạ cửa kính xe xuống, đề phòng có gì bất trắc thì có thể cầu cứu, đồng thời cũng gọi điện đàm kêu anh em đến hỗ trợ. Thấy tôi đề phòng, hai thanh niên liền hành động ngay. Một tên đã rút dao cứa vào cổ tôi. Vì đề phòng từ trước, tôi chống trả. Chúng đã chém vào tay và đâm vào chân khiến cơ thể tôi bị thương nhiều chỗ”.

Anh T cho biết thêm, anh mới đi làm chưa được một tháng. Đại diện công ty và những đồng nghiệp lái xe lâu năm cũng truyền đạt cho nhiều kinh nghiệm về việc phòng tránh nguy hiểm khi chở khách đêm. Tuy nhiên, vụ việc vừa rồi khiến anh bất ngờ và vô cùng hoảng sợ.

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) cho biết: Thông tin ban đầu cho thấy, các nghi phạm đã bàn bạc, chuẩn bị hung khí nguy hiểm là con dao bấm, lợi dụng đêm tối, thuê ô tô của anh T, điều đến địa điểm thuận lợi, vắng người qua lại, cứa cổ lái xe taxi nhằm chiếm đoạt tài sản.

Xét hành vi khách quan thấy, các nghi phạm đã thể hiện ý thức sát hại nạn nhân rồi chiếm đoạt tài sản. Nghi phạm ngồi sau lái đã rút con dao bấm cứa cổ anh T Do đã có sự chủ động từ trước, anh T phản xạ chống trả, chui ra khỏi xe cầu cứu nên may mắn thoát chết trong gang tấc. Nghi phạm dùng dao cứa vào vùng cổ nạn nhân là vùng trọng yếu trên cơ thể, rất dễ gây tử vong khi bị động mạch hoặc đứt khí quản vì đây là vùng chỉ có lớp da mỏng bảo vệ phía ngoài. Anh T không chết là ngoài ý muốn chủ quan của các nghi phạm.

Hành vi phạm tội của các nghi phạm đã cấu thành tội "Giết người" và "Cướp tài sản". Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm g, n khoản 1 Điều 123 và Điều 168 BLHS 2015.

Đối với tội "Cướp tài sản", các nghi phạm sẽ phải đối mặt hình phạt tương ứng với trị giá tài sản nhằm chiếm đoạt. Kết quả quả định giá tài sản trong tố tụng hình sự sẽ làm căn cứ xử lý tương ứng bị cáo theo định khung hình phạt được quy định tại Điều 168 BLHS 2015.

Đối với tội "Giết người", do nạn nhân không chết nên thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt thì mức hình phạt cao nhất các nghi phạm phải đối mặt đến 20 năm tù giam.

Hành vi phạm tội của nghi phạm đã xâm hại đến quyền được sống và quyền sở hữu tài sản của người khác một cách trái pháp luật, gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại địa phương nên cần thiết phải điều tra, xử nghiêm minh bằng pháp luật hình sự.

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh Tin tức ANTT

Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh

TTTĐ - UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu các Sở, ban ngành, địa phương khẩn trương xác minh, rà soát tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông.
Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc Tin tức ANTT

Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc

TTTĐ - Sáng 10/9, chị H.T.L (sinh năm 1989, trú tại xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương, Thanh Hoá) nhận được tin nhắn zalo của một tài khoản lạ yêu cầu chị chuẩn bị 5 tỷ đồng để chuộc hài cốt của bố chồng.
Kon Tum: Trộm cắp sâm hoành hành Pháp luật

Kon Tum: Trộm cắp sâm hoành hành

TTTĐ - Vấn nạn trộm cắp sâm đang để lại hậu quả nặng nề với sự bức xúc, lo lắng của người dân trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum).
Hải Dương: Xây dựng trên đất công, một người bị bắt tạm giam Tin tức ANTT

Hải Dương: Xây dựng trên đất công, một người bị bắt tạm giam

TTTĐ - Công an huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối tượng vi phạm quy định về sử dụng đất đai.
Xử phạt 1 cá nhân 5 triệu đồng vì đăng tin sai Xã hội

Xử phạt 1 cá nhân 5 triệu đồng vì đăng tin sai

TTTĐ - Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng vừa xử phạt 1 cá nhân đăng tải thông tin sai sự thật vụ việc “điện giật làm 2 người không qua khỏi tại Văn Cao” do lụt.
Bắt giữ các đối tượng tổ chức "tiệc" ma túy trong biệt thự du lịch Tin tức ANTT

Bắt giữ các đối tượng tổ chức "tiệc" ma túy trong biệt thự du lịch

TTTĐ - Công an TP Hội An (Quảng Nam) vừa phát hiện và bắt giữ một vụ tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn phường Cẩm An.
Lợi dụng bão lũ để loan tin giả, lừa đảo nhằm trục lợi Tin tức ANTT

Lợi dụng bão lũ để loan tin giả, lừa đảo nhằm trục lợi

TTTĐ - Cơn bão số 3, mưa lũ đã gây ra những thiệt hại to lớn cả người và tài sản tại nhiều địa phương. Hiện nay, những thông tin về tình hình mưa lũ tại miền Bắc đang là thông tin nhận được nhiều sự quan tâm, chia sẻ nhất trên mạng xã hội.
Nhanh chóng bắt giữ đối tượng sát hại lái xe taxi trong mưa bão Tin tức ANTT

Nhanh chóng bắt giữ đối tượng sát hại lái xe taxi trong mưa bão

TTTĐ - Ngày 11/9, Công an TP Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng của Công an TP đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Duy Phương (SN 1983, trú tại: xã Hạ Bằng, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội) để điều tra về hành vi giết người.
Quế Phong (Nghệ An): Chưa kịp nhận 20 triệu đồng, một đối tượng đối mặt với 20 năm tù Tin tức ANTT

Quế Phong (Nghệ An): Chưa kịp nhận 20 triệu đồng, một đối tượng đối mặt với 20 năm tù

TTTĐ - Ngày 11/9, Tòa nán Nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Văn Hồng (sinh năm 1979; trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Pháp luật

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

TTTĐ - Ngày 11/9, Công an huyện Diễn Châu (Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa bắt giữ thành công 2 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm.
Xem thêm