Tag

Cựu thủ quỹ trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng lĩnh án tử hình

Tin tức ANTT 24/07/2024 09:47
aa
TTTĐ - Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tuyên án tử hình đối với bị cáo Lâm Thị Hồng Tâm, cựu thủ quỹ trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng về tội tham ô tài sản.
Cao Bằng: 4 án tử hình, 1 án chung thân cho các đối tượng mua bán ma tuý Quế Phong (Nghệ An): Ba án tử hình dành cho các đối tượng buôn bán ma tuý Đà Nẵng: Tử hình đối tượng cướp ngân hàng, đâm bảo vệ tử vong
Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng (Ảnh Đ.Minh)
Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng (Ảnh Đ.Minh)

Chiều 23/7, Tòa án Nhân dân TP Đà Nẵng đã tuyên án đối với 5 bị cáo trong vụ án tham ô hơn 186 tỷ đồng ở trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng.

Cụ thể, bị cáo Lâm Thị Hồng Tâm (cựu thủ quỹ, 51 tuổi, trú quận Hải Châu, Đà Nẵng) nhận mức án tử hình, Hoàng Quang Huy (cựu Trưởng phòng Kế hoạch tài chính, 35 tuổi, trú quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) mức án chung thân cùng về tội "Tham ô tài sản".

Các bị cáo bị tuyên án sau 2 ngày xét xử. Bị cáo Lâm Thị Hồng Tâm, cựu thủ quỹ trường ĐHBK Đà Nẵng bị tuyên án tử hình (Ảnh VKSND)
Bị cáo Lâm Thị Hồng Tâm (ngoài cùng bên trái) cựu thủ quỹ trường ĐHBK Đà Nẵng bị tuyên án tử hình (Ảnh VKSND)

Bị cáo Đoàn Quang Vinh, cựu hiệu trưởng trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng (62 tuổi, trú quận Sơn Trà) nhận 4 năm tù về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Các bị cáo Phạm Thị Huỳnh Như (38 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) nhận án chung thân và Nguyễn Khánh Dương (27 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) nhận án 20 năm tù cùng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo trạng, ngày 3/2/2023, khi phát hiện việc chậm trả tiền lương cho cán bộ, viên chức và học bổng cho sinh viên, trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng đã tiến hành kiểm tra và phát hiện có sai phạm.

Cơ quan công an xác định, từ 15/7/2020 - 10/2/2023, bị cáo Lâm Thị Hồng Tâm, Hoàng Quang Huy đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để lấy hơn 186,2 tỷ đồng của trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng. Để che giấu hành vi chiếm đoạt, bị cáo Tâm và Huy hợp thức hồ sơ, sổ sách, chứng từ kế toán.

Việc này đã ảnh hưởng quyền lợi chính đáng của các sinh viên cũng như uy tín của nhà trường, gây bức xúc dư luận (Ảnh VKSND)
Vụ tham ô đã ảnh hưởng quyền lợi chính đáng của các sinh viên cũng như uy tín của nhà trường, gây bức xúc dư luận (Ảnh VKSND)

Bị cáo Đoàn Quang Vinh khi đang làm hiệu trưởng (giai đoạn từ ngày 1/7/2020 - 31/12/2022) đã ký séc chi không ghi số tiền cụ thể, không tổ chức kiểm tra kế toán trong nội bộ đơn vị, ký hợp thức các biên bản kiểm tra quỹ hàng tháng của trường vào cuối năm, buông lỏng quản lý tài sản của nhà trường. Những điều trên đã dẫn đến việc bị cáo Tâm và Huy chiếm đoạt tiền của nhà trường, gây thất thoát tài sản của Nhà nước.

Với ý định chiếm đoạt tài sản, từ tháng 12/2018 đến ngày 10/2/2023, bị cáo Phạm Thị Huỳnh Như đã có hành vi đưa ra thông tin gian dối như mở tiệm nail, đầu tư chứng khoán, nuôi tôm, buôn gỗ, thắng đánh bạc…để lừa đảo chiếm đoạt tiền của Lâm Thị Hồng Tâm với tổng số tiền hơn 203 tỷ đồng.

Từ tháng 9/2020 đến ngày 10/2/2023, Nguyễn Khánh Dương biết Phạm Thị Huỳnh Như đưa ra các thông tin gian dối để lừa đảo nhưng vẫn giúp Như chiếm đoạt tiền của Tâm.

Tại phiên tòa xét xử, các bị cáo đều khai nhận hành vi phạm tội của mình, thể hiện sự ăn năn hối cải. Các bị cáo Đoàn Quang Vinh, Lâm Thị Hồng Tâm và Hoàng Quang Huy gửi lời xin lỗi đến trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng cùng sinh viên của trường vì đã làm ảnh hưởng đến nhà trường và các em sinh viên, cán bộ, giảng viên.

Cũng tại phiên tòa, đại diện VKSND TP Đà Nẵng cho rằng, thiệt hại của vụ án lên tới hơn 186 tỷ đồng là rất lớn nhưng mức khắc phục hậu quả của các bị cáo lại rất hạn chế.

Việc này đã ảnh hưởng quyền lợi chính đáng của các sinh viên cũng như uy tín của nhà trường, gây bức xúc dư luận. Vì vậy, mức án đưa ra là tương xứng đối với hành vi phạm tội của các bị cáo. Sau khi xem xét, HĐXX đã tuyên các bị cáo mức án trên.

Đọc thêm

Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc Tin tức ANTT

Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc

TTTĐ - Sáng 10/9, chị H.T.L (sinh năm 1989, trú tại xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương, Thanh Hoá) nhận được tin nhắn zalo của một tài khoản lạ yêu cầu chị chuẩn bị 5 tỷ đồng để chuộc hài cốt của bố chồng.
Kon Tum: Trộm cắp sâm hoành hành Pháp luật

Kon Tum: Trộm cắp sâm hoành hành

TTTĐ - Vấn nạn trộm cắp sâm đang để lại hậu quả nặng nề với sự bức xúc, lo lắng của người dân trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum).
Hải Dương: Xây dựng trên đất công, một người bị bắt tạm giam Tin tức ANTT

Hải Dương: Xây dựng trên đất công, một người bị bắt tạm giam

TTTĐ - Công an huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối tượng vi phạm quy định về sử dụng đất đai.
Xử phạt 1 cá nhân 5 triệu đồng vì đăng tin sai Xã hội

Xử phạt 1 cá nhân 5 triệu đồng vì đăng tin sai

TTTĐ - Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng vừa xử phạt 1 cá nhân đăng tải thông tin sai sự thật vụ việc “điện giật làm 2 người không qua khỏi tại Văn Cao” do lụt.
Bắt giữ các đối tượng tổ chức "tiệc" ma túy trong biệt thự du lịch Tin tức ANTT

Bắt giữ các đối tượng tổ chức "tiệc" ma túy trong biệt thự du lịch

TTTĐ - Công an TP Hội An (Quảng Nam) vừa phát hiện và bắt giữ một vụ tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn phường Cẩm An.
Lợi dụng bão lũ để loan tin giả, lừa đảo nhằm trục lợi Tin tức ANTT

Lợi dụng bão lũ để loan tin giả, lừa đảo nhằm trục lợi

TTTĐ - Cơn bão số 3, mưa lũ đã gây ra những thiệt hại to lớn cả người và tài sản tại nhiều địa phương. Hiện nay, những thông tin về tình hình mưa lũ tại miền Bắc đang là thông tin nhận được nhiều sự quan tâm, chia sẻ nhất trên mạng xã hội.
Nhanh chóng bắt giữ đối tượng sát hại lái xe taxi trong mưa bão Tin tức ANTT

Nhanh chóng bắt giữ đối tượng sát hại lái xe taxi trong mưa bão

TTTĐ - Ngày 11/9, Công an TP Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng của Công an TP đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Duy Phương (SN 1983, trú tại: xã Hạ Bằng, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội) để điều tra về hành vi giết người.
Quế Phong (Nghệ An): Chưa kịp nhận 20 triệu đồng, một đối tượng đối mặt với 20 năm tù Tin tức ANTT

Quế Phong (Nghệ An): Chưa kịp nhận 20 triệu đồng, một đối tượng đối mặt với 20 năm tù

TTTĐ - Ngày 11/9, Tòa nán Nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Văn Hồng (sinh năm 1979; trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Pháp luật

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

TTTĐ - Ngày 11/9, Công an huyện Diễn Châu (Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa bắt giữ thành công 2 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm.
Kon Tum: Vận chuyển thuê ma túy, đôi nam nữ lĩnh án tử hình Tin tức ANTT

Kon Tum: Vận chuyển thuê ma túy, đôi nam nữ lĩnh án tử hình

TTTĐ – TAND tỉnh Kon Tum đã tuyên phạt Vương Văn Đức và Lã Thị Tuyết (trú tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) mức án tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
Xem thêm