Tag

Cùng Thái Kim Lan chuyện trò về "Mai rồi mưa tạnh trong xuân"

Văn học - Nghệ thuật 18/04/2019 18:24
aa
TTTĐ- Nhân Ngày sách Việt Nam 2019, NXB Kim Đồng phối hợp với Thư viện Quốc gia Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu ra mắt tập tản văn của tác giả Thái Kim Lan “Mai rồi mưa tạnh trong xuân”. Sự kiện diễn ra lúc 10h, thứ sáu, ngày 19/4 tại Sảnh chính Thư viện Quốc gia (31 Tràng Thi, Hà Nội) với sự tham gia của tác giả Thái Kim Lan, nhà văn Lê Phương Liên và nhà thơ Nguyễn Hữu Quý.

Cùng Thái Kim Lan chuyện trò về

Bìa cuốn sách "Mai rồi mưa tạnh trong xuân" của tác giả Thái Kim Lan

Bài liên quan

Hoàng Thùy Linh trở lại màn ảnh nhỏ sau 12 năm với "Mê cung"

Cùng Lữ Mai và Nguyễn Quang Hưng "Từ núi đồi gặp phố"

Thú vị với "Khu rừng sách Tương tác" tại Hội sách Ngày sách Việt Nam 2019

Ba địa điểm "sống ảo" hot nhất miền Bắc 2019

“Mai rồi mưa tạnh trong xuân” là tập tản văn gồm 45 “tiểu tự sự” của tác giả Thái Kim Lan. Những bài viết “hư ảo và nên thơ”, “như sương như mưa” khó có thể xếp loại vào thể văn gò bó cứng nhắc nào.

Là người con của xứ Huế, sinh ra và lớn lên tại Huế, “thấm đẫm Phật giáo từ ngày còn thơ”, nhưng tác giả Thái Kim Lan lại dành hơn nửa thế kỉ gắn bó với nước Đức, là giáo sư giảng dạy triết học so sánh Đông - Tây ở quê hương của những triết gia lừng danh.

Trong những “tiểu tự sự” của Thái Kim Lan, độc giả cảm nhận những thái cực cảm xúc trong một trái tim nhạy cảm và một cái đầu duy lý.

Sau bao năm xa quê hương, những tưởng bản tính Đức mạnh mẽ đã “bứng” Thái Kim Lan ra khỏi căn tính Huế. Có những lúc, Thái Kim Lan đã hoang hoải cảm thấy “chẳng biết nơi nao là chốn quê nhà”, nhưng rồi bỗng, một tiếng chuông chùa thoảng ngân, một cánh hoa hải đường bé bỏng, một nụ mai vàng chớm nở, “một vài sợi nắng le lói trên từng không” buổi giao mùa, màu áo trắng tinh khôi bảng lảng… đã níu giữ Thái Kim Lan lại với Huế.

Cùng Thái Kim Lan chuyện trò về

Những câu chuyện tuổi thơ về Bà, về Mạ, về Chị, về những bạn học trường nữ sinh Đồng Khánh, trong những dịp Lễ Vu Lan, ngày Phạt đản, Tết Nguyên đán… hiển hiện tươi rói trong kí ức của tác giả, đưa người đọc trở về với những cảnh cũ người xưa “rặt Huế”.

Huế hiện lên trong niềm thương nỗi nhớ thường trực khôn nguôi của tác giả, “cung đàn “Nhớ Huế” như được căng giây trên khắp mọi nẻo, chỉ cần một giọt nước mưa rơi trên cầu Bến Ngự, một chút nắng trên tàu chuối trong vườn Vỹ Dạ, một câu hò vẳng xa mô đó trong một bài thơ hay một tiếng rao hàng não nuột trên một trang giấy” là kí ức Huế lại bừng lên xôn xao.

Hãy nghe Thái Kim Lan tả về vẻ đẹp xứ Huế: “Thuở ấy bờ sông Hương xanh um cây lá, bốn mùa nở rộ những loài hoa mộc mạc của ruộng vườn, hoa mướp hoa cà hoa bí xen với râm bụt thêu đường đi và lúa biền óng ả xanh bắt chước sóng nhấp nhô. Phong cảnh chảy theo hai bên bờ như hát cùng một nhịp đò đưa. Cây dại cây dứa níu áo bắt đền những trái mâm xôi chín mọng đang oà hương nơi từng bụm tay úp vào miệng. Có đứa đã lên xe, đứa còn dùng dắng gỡ gai mắc áo. Ðỉnh đồi Hà Khê như mõm con rồng chênh vênh trên con sông uốn khúc. Tới đây mà xem nì! Dòng sông cứ lửng lơ trong mơ mộng mãi hoài".

Cùng Thái Kim Lan chuyện trò về

Đi khắp phương trời, tác giả mới nghiệm ra rằng “đi mô cũng không đẹp bằng ở Huế”. Để rồi “Chính trong giây phút nghe sông núi tĩnh lặng từ nghìn xưa còn đó, thấy tiếng hòa ca êm ái chảy tràn trong nắng xuân chơi vơi giữa sông, nếm được vị xuân nồng đang chuồi êm trên dòng Hương, sờ được màu tinh khôi của thời gian đang rải tơ xanh trên đỉnh Kim Phụng, nhận ra “dừng lại” cũng là “đang trôi” nơi sóng nước hồn nhiên dạt dào xuân tâm vô lượng, tôi chợt tìm thấy bóng mình đã in trong lòng sông ấy từ vô thủy vô chung.”

Nhẩn nha đọc những bài viết “văn phong thi vị và trong sáng” của người phụ nữ Huế “vừa tài giỏi trong nghiên cứu giảng dạy triết học, vừa có cách viết về Phật giáo giản dị và đầy thiền vị” như cách Giáo sư Trần Văn Khê nhận xét về tác giả Thái Kim Lan, giữa một “chung trà nhỏ”, ngẫm về cuộc đời, về hạnh phúc, chợt bừng ngộ “Mai rồi mưa tạnh trong xuân”.

Tác giả Thái Kim Lan sinh ở Huế, là Giáo sư Triết học Trường Nữ Trung học Đồng Khánh Huế (1964-1965). Năm 1965 du học Đức với học bổng của Viện trao đổi hàn lâm Đức (DAAD). Từ 1978 - 2007, là giảng viên Triết học so sánh Đông (Phật giáo) - Tây tại Trường Đại học Ludwig-Maximilian Universität, München.

Các tác phẩm: Kant, Die restriktive Funktion der Sinnlichkeit in der Kritik der reinen Vernunft (Luận án Triết học tại Đại học Ludwig-Maximilian, München); Buddismus und Frieden (trong tuyển tập Die grossen Religionen, Đại học Nürnberg); Tuyển tập văn học Đức-Việt về B. Brecht và Hermann Hesse (tuyển chọn, dịch và giới thiệu); Dẫn nhập triết học siêu nghiệm của I. Kant vào Việt Nam (2004); In einem kälteren Land - Lạnh hơn xứ mình (Tập thơ song ngữ Đức - Việt); Thư gửi con.

Ngoài ra Thái Kim Lan còn là tác giả của nhiều tiểu luận về triết học, tôn giáo, nhiều bài ký sự, tùy bút…và là tác giả của 3 quyển sách nấu ăn thuộc hạng best-seller (Indonesisch Kochen, Kochen mit dem Wok, Chinesisch Kochen) của nhà xuất bản chuyên về ẩm thực và sức khỏe Gräfer & Unzer - München, được dịch ra nhiều thứ tiếng.

Tác phẩm dịch: "Người hảo tâm thành Tứ Xuyên" (Kịch B. Brecht, NXB Đà Nẵng, 1999); "Huệ Tím" (Hermann Hesse, NXB Đà Nẵng, 1998; NXB Kim Đồng, 2014)

Đọc thêm

Những tác phẩm nổi tiếng trong "Hà Nội sức sống và niềm tin" Văn hóa

Những tác phẩm nổi tiếng trong "Hà Nội sức sống và niềm tin"

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm “Hà Nội sức sống và niềm tin”.
Ra mắt cuốn sách thường niên “Truyện ngắn đặc sắc 2024” Văn hóa

Ra mắt cuốn sách thường niên “Truyện ngắn đặc sắc 2024”

TTTĐ - SBOOKS vừa tổ chức talkshow ra mắt sách "Truyện ngắn đặc sắc 2024" với sự tham gia của hai nhà văn Tống Phước Bảo và Võ Thu Hương.
Triển lãm sách chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Văn hóa

Triển lãm sách chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Triển lãm sách chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô sẽ chính thức khai mạc vào hồi 9h30 ngày 9/10 và kết thúc vào ngày 13/10 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam số 44 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Niềm hạnh phúc trường tồn trong nghiệt ngã... Văn hóa

Niềm hạnh phúc trường tồn trong nghiệt ngã...

TTTĐ - Nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh ngắm vầng trăng mùa thu tròn vành vạnh mà chiêm nghiệm: "Niềm hạnh phúc trường tồn trong nghiệt ngã...".
Nhiều chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô Điện ảnh - Âm nhạc

Nhiều chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), Đài Truyền hình Việt Nam đã có sự chuẩn bị và đầu tư công phu cho nhiều sự kiện, chương trình trọng điểm, phim truyền hình, phim tài liệu trên đa nền tảng của VTV với những câu chuyện, hình ảnh ý nghĩa về đất và người Hà Nội.
Hé lộ bức tranh đặc biệt chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô Văn học - Nghệ thuật

Hé lộ bức tranh đặc biệt chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), UBND phường Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội) đang gấp rút hoàn thiện bức tranh Panorama “Hà Nội: Kháng chiến - Dựng xây - Đổi mới”.
Thư viện lưu động lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng Văn hóa

Thư viện lưu động lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng

TTTĐ - Vừa qua, Thư viện Hà Nội phối hợp với Trung tâm Văn hoá - Thông tin và Thể thao quận Long Biên tổ chức Chương trình phục vụ thư viện lưu động năm 2024 tại Công viên Long Biên, phố Vạn Hạnh, phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội.
VCCA giới thiệu triển lãm “Đất - Earth” của họa sĩ Lý Trực Sơn Văn học - Nghệ thuật

VCCA giới thiệu triển lãm “Đất - Earth” của họa sĩ Lý Trực Sơn

TTTĐ - Từ ngày 29/9/2024 đến ngày 17/11/2024, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm cá nhân “Đất - Earth” với gần 50 tác phẩm hội họa trừu tượng mang dấu ấn thử nghiệm độc đáo của họa sĩ Lý Trực Sơn, một trong những tên tuổi gạo cội của nền mỹ thuật Việt Nam.
Khai mạc Liên hoan ca, múa, nhạc toàn quốc năm 2024 đợt 2 Nhịp sống phương Nam

Khai mạc Liên hoan ca, múa, nhạc toàn quốc năm 2024 đợt 2

TTTĐ - Tối 29/9, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương tổ chức buổi Khai mạc Liên hoan ca, múa, nhạc toàn quốc năm 2024 đợt 2.
Bồi đắp tình yêu với sách thông qua những hoạt động thiết thực Văn học - Nghệ thuật

Bồi đắp tình yêu với sách thông qua những hoạt động thiết thực

TTTĐ - Tại Hội Sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024, Nhà xuất bản (NXB) Phụ nữ Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để cả gia đình cùng trẻ em thể hiện tình yêu với những cuốn sách hay. Thông qua đó, các em nhỏ cảm nhận được cái hay, cái đẹp của những cuốn sách và hình thành thói quen đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong gia đình và cộng đồng.
Xem thêm