Tag

Cùng hợp tác phát triển năng lượng xanh

Doanh nghiệp 10/11/2021 18:03
aa
TTTĐ - Nhận thức đúng về tương lai hệ thống năng lượng toàn cầu, mỗi quốc gia cần đưa ra quan điểm như thế nào để hợp tác thành công sử dụng năng lượng hiệu quả. Nội dung này đã được đề cập đến trong chương trình Phát triển kinh tế năng lượng do Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan sản xuất và phát sóng trên kênh VTV2.
T&T Group và Total rót 3 tỷ USD phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam Năng lượng còn căng thẳng và sự lựa chọn chính sách Việt Nam chú trọng phát triển các nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo Cần chính sách “đòn bẩy” cho năng lượng tái tạo phát triển bền vững

Theo báo cáo đến năm 2050, thế giới năng lượng sẽ hoàn toàn khác. Nhu cầu năng lượng toàn cầu nhỏ hơn khoảng 8% so với hiện nay, nhưng nó phục vụ một nền kinh tế lớn hơn gấp đôi và dân số tăng thêm 2 tỷ người. Các công nghệ năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời và gió là chìa khóa để giảm lượng khí thải trong ngành điện, vốn là nguồn phát thải CO2 lớn nhất hiện nay.

Gần 90% sản lượng điện đến từ các nguồn tái tạo, trong đó điện gió và mặt trời chiếm gần 70%. Năng lượng mặt trời là nguồn cung cấp tổng năng lượng lớn nhất thế giới. Nhiên liệu hóa thạch giảm từ gần 4/5 tổng nguồn cung năng lượng ngày nay xuống khoảng 1/5.

Cùng hợp tác phát triển năng lượng xanh

Lượng khí thải toàn cầu đã giảm vào năm 2020 do cuộc khủng hoảng Covid-19 nhưng đã nhanh chóng tăng trở lại khi các nền kinh tế phục hồi. Con đường để đến được mục tiêu khí thải bằng 0 ngày càng trở nên chật hẹp mà để duy trì nó đòi hỏi phải triển khai ngay lập tức tất cả các công nghệ sạch và hiệu quả. Hiện nay, có 5 nguồn năng lượng sạch đang được nghiên cứu phát triển và khai thác mạnh mẽ trên khắp thế giới.

Năng lượng mặt trời: là nguồn năng lượng sạch và dồi dào mà con người có thể khai thác được trong khoảng thời gian rất dài, ước tính là 5 tỉ năm. Theo tính toán của các nhà khoa học, nếu lắp những tấm pin năng lượng mặt trời vào một tòa nhà cao 1km thì sản lượng điện mà nó tạo ra sẽ đủ để cung cấp cho khoảng 200 nghìn hộ gia đình.

*Năng lượng gió: Cối xay gió trong quá khứ ngày nay được thay thế bằng những cánh quạt gió như thế này. Hiện nay năng lượng gió được khai thác mới chỉ chiếm được 1% nhu cầu điện của thế giới. Mỹ, Đức, Trung Quốc là các quốc gia phát triển nguồn năng lượng này mạnh nhất.

*Năng lượng địa nhiệt: cứ xuống sâu 33m, nhiệt độ trong lòng đất sẽ tăng thêm 1 độ C. Ở độ sâu 60km, nhiệt độ có thể đạt tới 1800 độ C, và ở độ sâu từ khoảng 30km trở xuống, bất kỳ chỗ nào cũng có đủ nhiệt để sản xuất điện. Nhiệt độ các giếng sâu 3-5km trong lòng đất có thể khiến nước sôi lên, hơi nước bôc lên theo ống dẫn làm quay tuabin máy phát điện. Vì thế đây chính là nguồn năng lượng dồi dào có thể khai thác cho tương lai. Mỹ, Philippines, Indonesia là các quốc gia đứng đầu về sản xuất điện địa nhiệt.

*Năng lượng sóng biển: được đánh giá là nguồn năng lượng vô cùng lớn và trường tồn với thời gian. Mỗi trạm điện sóng biển có các phao nổi, di chuyển theo tác động của sóng. Chuyển động lên xuống của chúng được sử dụng để chạy máy phát điện. Các quốc gia đang tích cực nghiên cứu để phát triển nguồn năng lượng này.

*Năng lượng sinh khối: Sinh khối bao gồm cây cối, các loài tảo thực vật khác, bã nông nghiệp và lâm nghiệp, giấy vụn, mê tan từ các bãi chôn lấp, trạm xử lý nước thải... Năng lượng sinh khối có thể tạo nhiệt, sản xuất điện năng, làm nhiên liệu cho ngành giao thông vận tải. Năng lượng sinh khối đang chiếm khoảng 15% tổng năng lượng tiêu thụ và đứng thứ 4 trong các nguồn năng lượng được khai thác.

Cùng hợp tác phát triển năng lượng xanh

Theo đó, những năm gần đây đã và đang triển khai nhiều hoạt động hợp tác sôi nổi, thiết thực và hiệu quả, hướng tới mục tiêu xác định và tháo gỡ các rào cản thương mại không cần thiết, thúc đẩy các cơ chế đầu tư thông thoáng, minh bạch và công bằng nhằm thu hút nguồn lực sẵn có từ khu vực tư nhân cho phát triển năng lượng tái tạo.

Mời quý vị và các bạn tiếp tục đón xem chương trình phát sóng vào 8h10 thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần trên kênh VTV2. Chương trình có sự đồng hành của Tổng Công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL), Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - CTCP (PVFCCo).

Nhiệt điện và vấn đề bảo vệ môi trường Nhiệt điện và vấn đề bảo vệ môi trường

TTTĐ - Điện than đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và đang đóng góp ...

Quốc tế đưa tin về Tổ hợp kinh tế muối và năng lượng tái tạo lớn nhất Việt Nam Quốc tế đưa tin về Tổ hợp kinh tế muối và năng lượng tái tạo lớn nhất Việt Nam

TTTĐ - CNN và Forbes đưa tin và bình luận về sự kiện Nhà máy Điện gió BIM tại Quán Thẻ, Ninh Thuận chính thức ...

Năng lượng sinh khối - Nguồn năng lượng sạch Năng lượng sinh khối - Nguồn năng lượng sạch

TTTĐ - Chủ đề “Tận dụng hiệu quả nguồn năng lượng sinh khối” phát trong chương trình “Phát triển Kinh tế Năng lượng” mang lại ...

Bảo đảm kinh tế năng lượng phát triển bền vững, môi trường xanh, sạch Bảo đảm kinh tế năng lượng phát triển bền vững, môi trường xanh, sạch

TTTĐ - Ban Khoa giáo - Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức sản xuất, phát sóng ...

Đọc thêm

Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế Doanh nghiệp

Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Kim Tơ.
Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định Doanh nghiệp

Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định

TTTĐ - Dự án nhà máy sản xuất cà phê hòa tan sấy lạnh có vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, thuộc Tập đoàn Food Empire Holdings của Singapore đã được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại Bình Định.
Standard Chartered: “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam 2024 dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa” Doanh nghiệp

Standard Chartered: “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam 2024 dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam vừa được vinh danh “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”.
Khoảng 250 gian hàng Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội Doanh nghiệp

Khoảng 250 gian hàng Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội

TTTĐ - Sáng 18/9, tại Trung tâm triển lãm quốc tế ICE Hà Nội (91 Trần Hưng Đạo quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội), Sở Công thương Hà Nội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức “Hội chợ Công nghiệp hỗ trợ TP. Hà Nội năm 2024”.
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á Doanh nghiệp

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á

TTTĐ - Hưởng ứng cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế về mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, “siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc - SuperPort™ Việt Nam đã đưa giải pháp phát triển bền vững tiên tiến vào các hoạt động cốt lõi của mình với cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.
SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi Doanh nghiệp

SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi

TTTĐ - Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã triển khai hoạt động hỗ trợ sau thiên tai đối với 6 tỉnh phía bắc bị ảnh hưởng bởi bão Yagi, thông qua sự hợp tác với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (Trung ương Đoàn), các cơ quan địa phương, đối tác truyền thông và kinh doanh của công ty.
Agribank giảm tới 2%/năm lãi vay giúp khách hàng vượt qua tổn thất do bão Yagi Doanh nghiệp

Agribank giảm tới 2%/năm lãi vay giúp khách hàng vượt qua tổn thất do bão Yagi

TTTĐ - Agribank giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão Yagi vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Thỏa sức giải trí cùng thẻ tín dụng OCB Mastercard Lifestyle Doanh nghiệp

Thỏa sức giải trí cùng thẻ tín dụng OCB Mastercard Lifestyle

TTTĐ - Hoàn tiền 20% thanh toán giao dịch tại các hệ thống rạp phim và các gói ứng dụng nghe nhạc, xem phim trực tuyến, cùng hàng loạt các “đặc quyền” khác… OCB Mastercard Lifestyle là dòng thẻ tín dụng được thiết kế chuyên biệt giúp bạn thỏa sức với những nhu cầu giải trí của mình.
Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City tiếp tục bị phạt Nhịp sống phương Nam

Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City tiếp tục bị phạt

TTTĐ - Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City vừa bị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử phạt 320 triệu đồng về hành vi vi phạm về môi trường.
PVCFC và Samsung: Đưa sản phẩm vươn ra thị trường thế giới Doanh nghiệp

PVCFC và Samsung: Đưa sản phẩm vươn ra thị trường thế giới

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC: Hose: DCM) và Công ty Samsung C&T (Samsung) vừa chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược. Với kinh nghiệm lâu năm và mạng lưới giao dịch toàn cầu, sản phẩm chất lượng cao từ hai bên sẽ được quảng bá và mở rộng phân phối đến khách hàng trên thị trường thế giới.
Xem thêm