Tag

“Cùng học” giúp những người “đưa đò” thời 4.0 không đơn độc

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 29/09/2021 17:30
aa
TTTĐ - Để đội ngũ thầy cô giáo không đơn độc trên con đường làm nghề đầy gian nan, thử thách, nhóm trí thức trẻ đến từ Thủ đô Hà Nội đã cho ra đời dự án “Cùng học” - nền tảng học tập trực tuyến dành cho cộng đồng giáo viên.
Tọa đàm “Cùng học sinh tiểu học bàn về văn hóa giao thông” Tọa đàm “Cùng học sinh tiểu học bàn về văn hóa giao thông”

TTTĐ - Xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh có ý nghĩa quan trọng trong lan tỏa ý thức chấp hành giao thông ...

Họ đã nỗ lực nghiên cứu, triển khai ý tưởng thành hiện thực và tham dự chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2021.

Gỡ khó cùng các nhà giáo thời công nghệ

Các bạn trẻ đến từ Hà Nội gồm 15 thành viên dự án “Cùng học”, trong đó Hoàng Anh Đức, sinh năm 1990 (ở Thanh Xuân, Hà Nội) làm trưởng nhóm. Đức chuyên nghiên cứu về đổi mới phương pháp dạy và học, phát triển năng lực lãnh đạo trường, bất bình đẳng trong giáo dục. Chàng trai 9X hiện đang làm nghiên cứu sinh và là giám đốc một trung tâm nghiên cứu, phát triển giáo dục.

“Cùng học” giúp những người “đưa đò” thời 4.0 không đơn độc
Hoàng Anh Đức - Trưởng nhóm dự án "Cùng học"

Hoàng Anh Đức cho biết, “Cùng học” hướng tới xây dựng cộng đồng 1.2 triệu giáo viên có thói quen tự học, tự nghiên cứu nâng cao sự tự tin, tự chủ, năng lực sư phạm thông qua việc giải quyết những khó khăn và đáp ứng nhu cầu phát triển. Nội dung chính với hàng trăm bài được thiết kế xoay quanh ba trụ cột: Học thế nào? Dạy thế nào? Thiết kế sư phạm thế nào?

Giáo dục là nền tảng, phương thức tạo ra nguồn lực phát triển. Đầu tư cho giáo dục, đào tạo được coi là yếu tố then chốt thúc đẩy kinh tế nhanh, bền vững ở cả bình diện cá nhân và xã hội. Tuy nhiên, để tạo tác động nhanh, mạnh, toàn diện nhất, không thể xuất phát từ đối tượng người học, mà phải đi từ người dạy.

Giáo viên đóng vai trò vô cùng quan trọng, là nền tảng để tạo ra cuộc cách mạng kinh tế - giáo dục trong thời đại mới. Chỉ có giáo viên mới tác động được đến nhiều thế hệ học trò và từ đó lan tỏa ra toàn xã hội.

Các thành viên nhóm dự án
Các thành viên trong nhóm dự án

Tuy nhiên, trải qua nhiều thế hệ học trò cùng với sự phát triển không ngừng của xã hội, giáo viên gặp rất nhiều khó khăn trong việc thích ứng với sự thay đổi liên tục. Trong khi các chương trình quốc tế thường xuyên được “nhập khẩu" thiếu đi yếu tố gắn kết về mặt văn hoá.

Những thầy cô chưa đủ năng lực về chuyên môn sư phạm cũng như khả năng ngoại ngữ trở nên lạc lõng và phải tiếp nhận vô số luồng thông tin thiếu khoa học lan truyền trên mạng. Cùng với đó, áp lực từ phía nhà trường, phụ huynh học sinh và thiếu nguồn lực hỗ trợ khiến họ rơi vào trạng thái thụ động, chán nản, kiệt sức.

“Bởi thế, nhóm mong muốn cộng đồng cùng hiểu thêm về khó khăn của đội ngũ giáo viên, mong các tri thức trẻ ở khắp mọi miền cùng tham gia, đóng góp ý tưởng để hỗ trợ thầy cô giáo trên mọi miền Tổ quốc. Đầu tư cho các nhà giáo chính là sự đầu tư vững bền nhất để phát triển hệ thống giáo dục”, Hoàng Anh Đức bày tỏ.

“Cùng học” giúp những người “đưa đò” thời 4.0 không đơn độc
Nền tảng trực tuyến "Cùng học" của nhóm

Đồng hành, hỗ trợ kịp thời

Theo các thành viên nhóm, giải pháp mà “Cùng học” đem lại là các khóa học trực tuyến, mở, quy mô người học lớn. Giáo viên không có điều kiện vẫn được tham gia học miễn phí. Dung lượng bài học nhỏ, dễ hiểu, dễ áp dụng, hình thành thói quen học tập.

Giáo viên hoàn toàn cá nhân hoá được việc phát triển chuyên môn của bản thân. Các khóa học liên tục được cập nhật, có thể học qua nhóm và hội thảo trên web cùng chuyên gia.

“Cùng học” giúp những người “đưa đò” thời 4.0 không đơn độc
Các giáo viên tham gia "Cùng học" chia sẻ cảm nhận

Hồ Tường Linh, thành viên nhóm dự án cho biết, giá trị “Cùng học” đem lại cho giáo viên là nâng cao năng lực sư phạm; Xoá bỏ mọi giới hạn về thời gian, chi phí, khoảng cách, ngôn ngữ; Tạo dựng, thúc đẩy thói quen tự học; Tạo ra cơ hội tiếp cận, cập nhật tri thức mới; Xây dựng cộng đồng đồng hành, hỗ trợ lẫn nhau; Sẵn sàng thích ứng với sự biến đổi không ngừng của xã hội.

Đội ngũ cố vấn dự án
Đội ngũ cố vấn dự án

Tính đến nay, sau 6 tháng triển khai, dự án “Cùng học” thu hút hơn 15.000 lượt giáo viên theo học các khoá học mở và tổ chức nhiều hội thảo trên web về chuyên môn, cùng với chương trình truyền thanh giáo dục Educast ra được 15 số.

Dự án đã phát triển được 15 khoá học, nhận được sự chuyển giao bản quyền 5 khoá từ các giáo sư nước ngoài và được sự hỗ trợ của Hội đồng Anh với 12 khoá học về văn hoá, nghệ thuật…

“Đó cũng là lý do mà chúng mình muốn mang sáng chế này đến với chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2021 do Trung ương Đoàn, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long và báo Tuổi trẻ tổ chức.

Chúng mình mong rằng, dự án sẽ tiếp tục được hỗ trợ, lan toả rộng hơn đến cộng động giáo viên, để các thầy cô tiếp cận, tham gia “Cùng học”, góp phần vào tháo gỡ một số khó khăn của đội ngũ giáo viên và ngành giáo dục hiện nay”, Tường Linh chia sẻ.

Thực tế cho thấy, qua lớp học, chương trình online, các thầy cô đều rất ham học, bất kể những khó khăn về thời gian, công việc.

Tham gia “Cùng học”, cô Nguyễn Hoàng Lan (ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) học liên tục cả các ngày cuối tuần và nghỉ lễ. “Mình học xong áp dụng luôn vào lớp đang giảng dạy, sau đó chia sẻ lại cho đồng nghiệp. Các bài học được thiết kế hấp dẫn, mỗi video chỉ kéo dài 5-7 phút, luôn có tóm tắt trọng tâm, dễ hiểu và thực hành luôn. Nội dung các khoá học rất cần thiết cho giáo viên. Có “Cùng học” mình đã tìm được sự đồng hành, hỗ trợ kịp thời, không còn đơn độc trước những khó khăn trong công việc nữa”, cô Lan bày tỏ.

Đọc thêm

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân

TTTĐ - Cánh đồng lúa tại các thôn của xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) sắp thu hoạch bị chìm trong biển nước. Để người dân không bị mất trắng, thanh niên tình nguyện quyết định xuống đồng gặt lúa sớm chạy lũ giúp dân.
Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim

TTTĐ - Cảm thông sâu sắc với những em bé ngay từ khi chào đời đã bị bệnh tim, không thể vui chơi bình thường như các bạn, em Đỗ Nhật Quang (học sinh lớp 12D11, Trường THPT Việt Đức) đã tổ chức một dự án từ thiện nhỏ nhằm chia sẻ, động viên các em mắc bệnh tim bẩm sinh đang điều trị tại Bệnh viện Tim Hà Nội.
Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội luôn kịp thời "tiếp sức" cho sinh viên. Nhiệm kỳ 2022 – 2024, Đoàn trường có nhiều chương trình đồng hành; từ đó khuyến khích các bạn học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, lập thân lập nghiệp và sớm trưởng thành.
Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão

TTTĐ - Ngày 14/9/2024, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Hải Phòng, phối hợp với Thành đoàn Hải Phòng trao tặng quà cho bà con trên địa bàn huyện Cát Hải và một số huyện ngoại thành bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3.
Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng nhiều ngày đêm liên tiếp đã tham gia đắp đê, gia cố các điểm xung yếu nhằm ngăn chặn lũ lụt sau bão số 3, bảo vệ an toàn cho người dân và tài sản.
Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh Nhịp sống trẻ

Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh

TTTĐ - Trong 3 tháng diễn ra Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè gần 55.000 cây xanh được trồng do các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh Lâm Đồng thực hiện.
Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái

TTTĐ - Thường trực Thành đoàn Hải Phòng - Hội LHTN Việt Nam TP Hải Phòng thăm và tặng quà các gia đình bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 tại một số quận, huyện.
Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ

TTTĐ - Những ngày qua, nhiều câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm tình nguyện ở Đà Nẵng đang tích cực vận động các nguồn lực, kêu gọi quyên góp nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân vùng lũ.
Tuổi trẻ Yên Bái hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả thiên tai Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Yên Bái hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Những ngày qua, Tỉnh đoàn Yên Bái và đoàn thanh niên các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực làm việc không nghỉ, triển khai công tác cứu hộ cứu nạn và hỗ trợ bà con vùng lũ. Hiện tại, tuy mực nước đã có phần giảm, nhưng tại nhiều điểm tại TP Yên Bái, huyện Trấn Yên, Văn Yên... vẫn còn đang ngập sâu trong biển nước.
Tuổi trẻ Kon Tum hướng về đồng bào vùng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Kon Tum hướng về đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Nhằm hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của bão lũ số 3, tuổi trẻ Kon Tum đã quyên góp, ủng hộ tiền cùng các nhu yếu phẩm thiết yếu.
Xem thêm