Tag

Cú "bẻ lái" của thí sinh không chọn "con đường thi cử"

Nhịp sống trẻ 03/06/2019 11:55
aa
TTTĐ - Hôm nay (3/6), các sĩ tử Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh hoàn thành nốt ngày thi cuối cùng kỳ thi vào 10 - THPT công lập. Bên cạnh những thí sinh "quyết chiến" giành vé vào những trường đã lựa chọn, năm nay không ít sĩ tử "bẻ lái' chọn con đường "nói không" với việc thi cử chọn trường chuyên, trường công lập danh giá...

Cú

Bài liên quan

Tình nguyện Phú Xuyên “giải cứu” thành công thí sinh quên giấy báo dự thi

Hãy tự tin, chúng tôi đi cùng bạn

Ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2019

Thành đoàn Hà Nội triển khai Chiến dịch tình nguyện hè 2019

15.000 học sinh không đăng ký dự thi vào lớp 10

Theo thống kê sơ bộ của Sở GD-ĐT, kỳ thi vào lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2019 – 2020 có đến 15.000 em không đăng ký dự thi mà chọn xét tuyển vào các trường ngoài công lập và trường nghề. Con số này cao hơn các năm học trước.

Em Đinh Lê Anh Tuấn, học sinh lớp 9 trường THCS Mai Lâm (Đông Anh, Hà Nội) cho biết: “Em không lựa chọn thi vào lớp 10 là do sức học của em chỉ đạt loại trung bình. Eem lựa chọn vào một trường cao đẳng để học nghề, sau 3 năm là em có thể đi làm với mức lượng 6 triệu đồng. Em nghĩ lúc đó là có thể sống tự lập bằng công việc của mình trong khi các bạn cùng trang lứa mới chỉ học hết cấp THPT”.

Nguyễn Thế Anh, học sinh trường THCS Hồng Minh (Phú Xuyên, Hà Nội) chia sẻ: “Năm nay, số lượng học sinh tốt nghiệp THCS tăng trong khi chỉ tiêu tuyển của các trường THPT công lập có hạn. Em được biết có đến hơn 23.000 thí sinh sẽ phải học trường nghề hoặc các trường ngoài công lập. Lực học của em chỉ ở mức khá, khó cạnh tranh được với nhiều bạn khác, vì thế, em chọn cách học trung cấp ngay sau lớp 9. Thay vì mất ba năm theo học THPT, em sẽ có bằng trung cấp, cao đẳng và kiếm tiền giúp đỡ gia đình”.

Học nghề đang trở thành lựa chọn thông minh của nhiều bạn trẻ.
Học nghề đang trở thành lựa chọn thông minh của nhiều bạn trẻ.

Có thể thấy, học nghề ngay sau khi vừa tốt nghiệp lớp 9 đang là một xu hướng giáo dục hiện nay, thu hút sự quan tâm của nhiều phụ huynh, học sinh. Nhiều học sinh đã chọn học nghề ngay từ khi tốt nghiệp THCS chứ không cần mất đến 1,2 năm tại trường THPT.

Học nghề là một lựa chọn

Theo lãnh đạo Bộ Lao Động thương binh và Xã hội, cú “bẻ lái” sang hệ trung cấp, cao đẳng nghề ngay sau khi học sinh tốt nghiệp lớp 9 là một lựa chọn của nhiều học sinh hiện hay. Thay vì mất thêm 3 năm theo học THPT, tốt nghiệp THCS, học sinh học hệ trung cấp, cao đẳng và sẽ gia nhập thị trường lao động sớm hơn. Trong khi đó, cơ hội học lên cao đẳng và đại học vẫn còn nhiều.

Nghề Đầu bếp hấp dẫn giới trẻ
Nghề Đầu bếp hấp dẫn giới trẻ

Theo Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Quân, học trung cấp giúp cho các em tiết kiệm được thời gian, nhanh chóng có kiến thức.

Học tập ngày nay là học tập suốt đời. Nếu các em có ý chí, các em hoàn toàn có thể trở thành cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ vào thời điểm phù hợp.

Cách nghĩ của rất nhiều phụ huynh và học sinh là sau khi học xong THCS, tiếp tục theo học THPT, sau đó các em mới học tiếp lên trung cấp, cao đẳng hay đại học hoặc đi làm ngay sau khi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên không hẳn học sinh nào cũng có thể thực hiện được mong muốn lên học cấp THPT vì điều kiện hạn chế về học lực, khả năng kinh tế của gia đình, những tác động khách quan của xã hội …

Trong khi đó, thực tế tuyển sinh nhiều năm qua cho thấy, con đường đi lên các cấp học cao không còn “thênh thang” và luôn gia tăng tính cạnh tranh. Bên cạnh đó, thị trường lao động và các doanh nghiệp đang quan tâm tới tay nghề, trình độ thực tế và thái độ làm việc của người lao động, thay vì việc chỉ quan tâm tới bằng cấp như thời kỳ trước đây.

"Học trung cấp là một trong những con đường ngắn và phù hợp với năng lực nhiều em để có một nghề nghiệp và thu nhập ổn định. Đồng thời, các em vẫn có cơ hội học tiếp lên cao đẳng và đại học sau này. Tuy nhiên, các em hãy lựa chọn các nghề gắn với sở thích và sở trường của bản thân. Những nghề hiện nay có nhu cầu và thu nhập tốt như khách sạn, du lịch, công nghệ thông tin, cơ khí, điện tử...

Nhiều nghề cho phép các em có việc làm gần nhà hoặc đi làm việc tại nước ngoài với mức tiết kiệm hàng năm lên đến vài trăm triệu đồng. Các em cần chú ý học ngoại ngữ sớm để tăng cơ hội nghề nghiệp và thu nhập" - Lãnh đạo Bộ Lao Động thương binh và Xã hội cho hay.

Đọc thêm

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới Nhịp sống phương Nam

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới

TTTĐ - Ngày 17/9, tại tỉnh Tây Ninh, Báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel tổ chức chương trình Bytes for Future, trao tặng máy tính cho các trường học tại địa phương. Hoạt động hướng đến mục tiêu trang bị những công cụ và kiến thức cần thiết để các em học sinh có thể hội nhập và phát triển trong kỷ nguyên số hiện nay.
Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực như tặng quà, nhu yếu phẩm, thu hoạch nông sản… tuổi trẻ Thủ đô đã góp phần sẻ chia, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ vượt qua khó khăn.
3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ Camera 360 trẻ

3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ

TTTĐ - Trong dịp Trung thu năm nay, Thành đoàn – Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, Quận đoàn – Hội đồng Đội quận Tây Hồ và Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage dành 3.000 suất quà, trị giá hơn 360 triệu đồng tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt trên địa bàn quận Tây Hồ.
Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão Nhịp sống trẻ

Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão

TTTĐ - Theo nhiều tiểu thương, sau cơn bão số 3, cùng với thời tiết thất thường, phố Hàng Mã không đông như mọi năm, lượng bán hàng cũng ít hơn.
Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn Camera 360 trẻ

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn

TTTĐ - 8 năm sau ngày tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH), Ngô Minh Thành (sinh năm 1992) lại quyết tâm một lần nữa chinh phục Đại học Y Hà Nội. Từ đó, một “câu chuyện cổ tích” giữa thời hiện đại đã được viết ra khiến nhiều người khâm phục…
Trung thu ấm áp... Bản tin công tác Đội

Trung thu ấm áp...

TTTĐ - Những món quà được các anh chị đoàn viên, thanh niên trao tặng đã giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng ngập lụt có mùa Trung thu ấm áp hơn.
1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam, Bệnh viện Thống Nhất và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa tổ chức chương trình "CAREME – Yêu lấy mình - Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận mạn, thận chuyển hóa tại cộng đồng" với sự tham gia của hơn 1.000 người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn

TTTĐ - Sáng 16/9, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ bà con, thanh thiếu nhi vùng thiệt hại nặng nề do mưa lũ sau bão số 3 tại tỉnh Bắc Kạn.
Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu Nhịp sống trẻ

Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Để kịp thời động viên bà con Nhân dân, thiếu nhi trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đón Tết Trung thu ấm áp, vui tươi, chiều ngày 16/9, tại điểm trường Tiểu học Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Thành đoàn – Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội, tổ chức Chương trình thăm, tặng quà cho thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.
Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Nhiều mô hình hay, bài học kinh nghiệm sâu sắc được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Xem thêm