Tag

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

Nhịp sống phương Nam 25/05/2024 15:00
aa
TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Vì sao dân phản ánh vấn đề bồi thường dự án Vành đai 3? Bệnh viện Lê Văn Việt phản hồi phản ánh "phải đủ tiền mới được phẫu thuật" Dân bức xúc vì cho rằng dự án của Kita Group gây ngập lụt nghiêm trọng TP HCM: Tiếp nhận nhiều phản ánh của người dân về vấn nạn “vẽ bệnh, moi tiền” ở các phòng khám

Theo đơn kêu cứu của ông N.V.T gửi báo Tuổi trẻ Thủ đô cho biết, ông T làm vị trí công nhân gò hàn từ năm 2001 theo các hợp đồng lao động đã ký kết với Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam (gọi tắt là MBV).

Tuy nhiên đến ngày 27/2/2024, MBV “bất ngờ” ban hành thông báo chấm dứt hợp đồng lao động đối với ông T kể từ ngày 31/3/2024, với lý do "công ty tái cấu trúc".

Việc chấm dứt hợp đồng đột ngột từ phía MBV khiến ông T rất bức xúc. Theo đó, tại đơn khiếu nại lần đầu gửi cho MBV, ông T cho rằng việc chấm dứt hợp đồng lao động này chưa đảm bảo đúng theo quy định như: Người lao động không được công khai phương án sử dụng lao động, không tổ chức lấy ý kiến với tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở và không thực hiện thông báo cho UBND TP HCM.

Đặc biệt, theo ông T, phía công ty đã đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) không đúng mức quy định đối với người lao động làm công việc độc hại, nặng nhọc, nguy hiểm và tự ý điều chỉnh chức danh nghề trên thông tin đăng ký BHXH.

Đơn kêu cứu của người lao động gửi báo Tuổi trẻ Thủ đô
Đơn kêu cứu của nhiều người lao động gửi báo Tuổi trẻ Thủ đô

Tuy nhiên, phía MBV đã bác toàn bộ nội dung khiếu nại của người lao động về quy trình chấm dứt hợp đồng lao động.

Cụ thể tại quyết định về việc giải quyết khiếu nại lần đầu, MBV cho rằng công ty đã thực hiện đầy đủ theo đúng quy định với các bước như: Đã họp với Ban Chấp hành Công đoàn, đưa ra đề xuất chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động dôi dư, nhận được phản hồi của Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP HCM (Sở LĐTBXH TP HCM); thanh toán đầy đủ tất cả các quyền lợi, chế độ cho người lao động…

Đồng thời, Thông báo ngày 10/5/2024 của MBV nêu, công ty đã có buổi làm việc với Thanh tra Sở LĐTBXH, Bảo hiểm Xã hội TP HCM và sẽ thực hiện tất cả các bước điều chỉnh khi có hướng dẫn và chỉ đạo từ cơ quan chức năng. Cùng với đó, MBV sẽ trả tờ rời chốt sổ cho người lao động.

Theo ông T, MBV tự ý chốt sổ BHXH khi người lao động chưa nhận được văn bản xác nhận từ cơ quan bảo hiểm về việc vẫn đảm bảo chế độ và quyền lợi liên quan đến nặng nhọc độc hại sau khi chốt sổ. Điều này là vi phạm các đề nghị trong buổi đối thoại theo Biên bản họp không số ngày 19/4/2024.

Tại buổi làm việc, người lao động đã trình bày rất rõ ràng rằng, nếu nhận tờ rời, hưởng trợ cấp thất nghiệp thì quyền lợi về hưu sớm 5 năm sẽ bị mất, mức lương hưu cũng sẽ không được xét theo diện nặng nhọc độc hại.

Cũng theo ông T, theo các quy định trong Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành thì hoàn toàn không có điều khoản nào nêu rõ, đã chốt sổ thì vẫn có thể điều chỉnh thông tin đăng ký được.

Do đó, ông T không nhận tờ rời BHXH và nộp thủ tục trợ cấp thất nghiệp. Đồng thời, ông T cho biết, trường hợp đến hết ngày 30/6/2024 (hạn cuối nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp), ông sẽ khởi kiện MBV đến tòa án có thẩm quyền để yêu cầu bồi thường toàn bộ thiệt hại.

Còn về vấn đề MBV đã làm việc với cơ quan chức năng, ông T cho rằng phía người lao động cần biết văn bản, nội dung giải quyết ra sao chứ không chỉ đơn thuần là thông báo “suông”.

Hiện ông T tiếp tục gửi đơn khiếu nại lần 2 tới Thanh tra Sở LĐTBXH TP HCM đối với quyết định chấm dứt hợp đồng lao động do tái cấu trúc và gửi đơn kiến nghị, phản ánh tới UBND TP HCM.

Ngoài trường hợp của ông T, MBV còn đang “vướng” khiếu nại của ông N.H.O với những nội dung tương tự như trên.

Đồng thời, còn có 3 trường hợp người lao động khác cũng đã gửi đơn khiếu nại lên MBV liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ công ty.

Thông báo thụ lý tố cáo
Thông báo thụ lý tố cáo của ông N.H.O từ Thanh tra Sở LĐTBXH TP HCM

MBV nói gì?

Theo phản hồi của MBV cho báo Tuổi trẻ Thủ đô: “Đối với những trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động gần đây do việc thay đổi cơ cấu tổ chức, chúng tôi xin nhấn mạnh MBV đã thực hiện đầy đủ các yêu cầu, bước hướng dẫn theo đúng như quy định, thủ tục hiện hành, cũng như thực hiện thủ tục thông báo và đã nhận được phản hồi chính thức từ Sở LĐTBXH TP HCM".

MBV còn cho biết thêm, công ty còn cố gắng thực hiện nhiều hơn các yêu cầu trên theo đúng “Quy tắc liêm chính” của đơn vị để đảm bảo quyền lợi người lao động.

Tuy nhiên, về nội dung hiện đang trong quá trình giải quyết và xử lý khiếu nại, tố cáo và với những cam kết chặt chẽ về bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư nên MBV không tiết lộ thông tin liên quan đến các cá nhân.

Liên quan tới vụ việc trên, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô cũng đã liên hệ Sở LĐTBXH TP HCM và UBND TP, tuy nhiên đến nay chưa nhận được phản hồi.

Đọc thêm

Xử lý nghiêm các cơ sở cung cấp dịch vụ “giảm béo” không phép Tin Y tế

Xử lý nghiêm các cơ sở cung cấp dịch vụ “giảm béo” không phép

TTTĐ - Sở Y tế TP Hồ Chí Minh kêu gọi người dân hãy cân nhắc kỹ việc sử dụng dịch vụ “giảm béo không xâm lấn” được quảng cáo trên các trang mạng xã hội khi chưa kiểm chứng rõ tính pháp lý trong hoạt động của cơ sở. Khi phát hiện hoặc nghi ngờ cơ sở dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không phép, người dân có thể gọi ngay đường dây nóng hoặc phản ánh qua app “Y tế trực tuyến” để Thanh tra Sở Y tế kịp thời phát hiện và xử lý theo quy định.
Bình Dương sẵn sàng cho trận bóng đá giao hữu “Lan tỏa yêu thương” Thể thao trong nước

Bình Dương sẵn sàng cho trận bóng đá giao hữu “Lan tỏa yêu thương”

TTTĐ - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương vừa tổ họp Ban tổ chức sự kiện trận bóng đá giao hữu gây quỹ từ thiện với thông điệp “Lan tỏa yêu thương” .
Bệnh nhân nguy kịch sau khi hút mỡ tại Bệnh viện Kangnam Sài Gòn Tin Y tế

Bệnh nhân nguy kịch sau khi hút mỡ tại Bệnh viện Kangnam Sài Gòn

TTTĐ - Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, đây là một sự cố y khoa nghiêm trọng do chính Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn thực hiện và phát hiện, được Bệnh viện Chợ Rẫy kịp thời can thiệp. Tuy nhiên, Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn đã không báo cáo sự cố y khoa theo đúng quy định của Bộ Y tế.
TP Hồ Chí Minh: Giám sát chặt hoạt động nhà xe Danh Danh Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh: Giám sát chặt hoạt động nhà xe Danh Danh

TTTĐ - Theo phản ánh của người dân, tại khu dân cư Nam Hùng Vương (phường An Lạc, quận Bình Tân), nhà xe Danh Danh hoạt động lấn chiếm lòng lề đường, cản trở giao thông, gây tiếng ồn,… Phản ánh trên được chính quyền vào cuộc xử lý và tiếp tục giám sát chặt chẽ.
TP HCM kêu gọi người dân phản ánh vi phạm giao thông Tin tức ANTT

TP HCM kêu gọi người dân phản ánh vi phạm giao thông

TTTĐ - Công an TP HCM kêu gọi cán bộ, đảng viên, Nhân dân trên địa bàn thành phố chấp hành nghiêm luật giao thông; tham gia phát hiện, cung cấp thông tin, hình ảnh phản ánh vi phạm về trật tự an toàn giao thông.
Có gì lạ ở lễ kỷ niệm 32 năm thành lập CT Group? Doanh nghiệp

Có gì lạ ở lễ kỷ niệm 32 năm thành lập CT Group?

TTTĐ - Là một đơn vị khá kín tiếng, ít người biết về tập đoàn lâu đời này, càng ít người biết về các hoạt động những ngày đầu - cách đây 32 năm của CT Group…
Xử phạt tài xế lái ô tô đi vào đường cấm trên cầu Phú Mỹ Tin tức ANTT

Xử phạt tài xế lái ô tô đi vào đường cấm trên cầu Phú Mỹ

TTTĐ - Ngày 4/7, Phòng CSGT Công an TP HCM cho biết, Đội CSGT Nam Sài Gòn đã lập biên bản vi phạm hành chính, tước giấy phép lái xe đối với ông K.T.S (65 tuổi) về hành vi điều khiển xe ô tô đi vào đường cấm.
TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024 Giáo dục

TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024

TTTĐ - Đúng 14h chiều 3/7, Hội đồng duyệt điểm chuẩn lớp 10 tại TP HCM đã họp và chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 Giáo dục

Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025 vào lúc 14h ngày hôm nay (3/7), sớm hơn 1 tuần so với lịch ban đầu.
Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Cầu Long Đại, cầu Tăng Long, cầu Nam Lý… là những dự án quan trọng của TP Thủ Đức, không chỉ sẽ hoàn thiện hệ thống đường bộ mà còn tăng tính liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận. Hiện nhiều công trình còn đang thi công dang dở nhưng hứa hẹn sẽ mang lại diện mạo mới và những lợi ích quan trọng cho thành phố sau khi hoàn thành.
Xem thêm