Tag

Condotel và Branded Residence: "Con dao hai lưỡi' nếu không hiểu rõ bàn chất sản phẩm

Thị trường 25/05/2021 15:00
aa
TTTĐ - Trong những năm gần đây, Condotel và Branded Residence hay được gọi chung là sản phẩm ngôi nhà thứ hai đã nhận được nhiều sự quan tâm từ chủ đầu tư và người mua. Sản phẩm này đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngành bất động sản nói chung và bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng với tốc độ tăng trưởng nguồn cung nhanh chóng trong giai đoạn 2015-2019.
Thương mại điện tử đang định hình lại thị trường bán lẻ bất động sản Việt Nam Đại đô thị tiện ích tích hợp chinh phục khách hàng trẻ Sun Group ra mắt Tổ hợp bất động sản, giải trí Sun Marina bên Vịnh Hạ Long Các nhà đầu tư quốc tế tiếp tục quan tâm tới bất động sản Việt Nam Chính thức ra mắt căn hộ mẫu Bình Minh Garden hội tụ "chuỗi tiêu chuẩn kép" Long An đón sóng đầu tư nhờ liên kết vùng hoàn thiện
Các chuyên gia cho rằng các sản phẩm ngôi nhà thứ hai là khá hấp dẫn đối với cả người mua và chủ đầu tư
Các chuyên gia cho rằng các sản phẩm ngôi nhà thứ hai là khá hấp dẫn đối với cả người mua và chủ đầu tư

Theo thống kê của Savills Hotels, trong vòng 3 năm tới sẽ có thêm 33.000 sản phẩm thuộc phân khúc từ Midscale trở lên sẽ đi vào hoạt động, nâng tỷ trọng sản phẩm ngôi nhà thứ hai lên tới 28,8% trên tổng nguồn cung lưu trú tại một số thị trường du lịch chính.

Tại Hội thảo trực tuyến “You Ask!” thuộc chuỗi See It First được tổ chức vào ngày 11/5 vừa qua, các diễn giả đến từ Savills Hotels APAC, Baker McKenzie, Lodgis Hospitality Holdings và IQI đã “mổ xẻ” nhiều vấn đề hiện đang thu hút sự quan tâm của các chủ đầu tư và người mua liên quan đến các dòng sản phẩm này.

Các chuyên gia cho rằng các sản phẩm ngôi nhà thứ hai là khá hấp dẫn đối với cả người mua và chủ đầu tư nhưng đòi hỏi sự nghiên cứu và hiểu biết kỹ lưỡng về bản chất mô hình này do có những đặc tính kết hợp giữa nghỉ dưỡng và nhà ở.

Ms. Trang Lương – Quản lý tư vấn Savills Hotels, chia sẻ: “Việc phát triển những dự án Ngôi nhà thứ hai giúp chủ đầu tư giảm áp lực về nguồn vốn đầu tư ban đầu đồng thời cũng tạo điều kiện để các nhà đầu tư cá nhân đa dạng hóa danh mục đầu tư.

Ví dụ như một nhà đầu tư sinh sống và làm việc chủ yếu tại Thành phố Hồ Chí Minh có thể yên tâm đầu tư tại các thị trường xa hơn như Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Quốc hoặc thậm chí các thị trường phía Bắc như Hạ Long, Sapa thông qua các chương trình cho thuê do chủ đầu tư hoặc đơn vị quản lý vận hành thực hiện nhằm bảo đảm duy trì chất lượng tài sản đầu tư và khả năng sinh lời. Qua đó sản phẩm Ngôi nhà thứ hai cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển của các điểm đến mới nổi bên cạnh các thị trường du lịch lâu đời.”

Condotel và Branded Residence:
Nguồn: Savills Hotels APAC

Dựa theo mục đích sử dụng của người mua, Savills Hotels đã phân loại các sản phẩm ngôi nhà thứ hai thành hai nhóm chính là sản phẩm Lifestyle (thể hiện phong cách sống) và sản phẩm đầu tư. Tại thị trường Việt Nam, sản phẩm ngôi nhà thứ hai thường mang tính chất đầu tư nhiều hơn.

Vì vậy, trong giai đoạn thị trường phát triển nóng 2015-2017, hơn 80% số lượng sản phẩm mở bán hàng năm đều đưa ra cam kết lợi nhuận nhằm thu hút Người mua; tuy nhiên trong ba năm trở lại đây, tiêu chí cam kết lợi nhuận đang dần bị thay thế khi người mua hiểu rõ hơn về bản chất của cam kết lợi nhuận và lựa chọn sản phẩm dựa trên nhiều các tiêu chí khác nhau chứ không chỉ quan tâm đến tỷ lệ cam kết lợi nhuận.

Đối với nhóm sản phẩm đầu tư, chủ đầu tư và người mua cần hiểu rằng họ không chỉ đang tham gia vào hoạt động đầu tư bất động sản thông thường mà các sản phẩm này còn mang tính chất của ngành khách sạn nghỉ dưỡng với những đặc thù riêng. Để có thể thành công và đạt được lợi nhuận trong lĩnh vực này, việc hoạch định đúng đắn mô hình và định vị dự án cũng như tầm nhìn dài hạn là một trong những yếu tố quyết định then chốt.

Trên cơ sở đó, chủ đầu tư và người mua cần phải nắm rõ rủi ro của mô hình này không chỉ tại giai đoạn bán hàng mà còn nằm ở giai đoạn vận hành. Bản chất của ngành nghỉ dưỡng luôn biến động và phụ thuộc nhiều vào điều kiện thị trường, chính vì vậy việc tham gia quản lý của các đơn vị điều hành chuyên nghiệp có thể giúp nâng cao giá trị và chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, thông thường nhà điều hành chỉ tham gia với vai trò vận hành và không cam kết các nghĩa vụ tài chính với người mua.

Do đó, bên cạnh việc nghiên cứu kỹ mô hình và định vị của dự án, chủ đầu tư cũng cần cẩn trọng trong việc hoạch định cấu trúc chương trình cho thuê để hỗ trợ việc quản lý dòng tiền hoạt động nhằm thực hiện đúng những cam kết với người mua. Về cơ bản, đây là chương trình mà chủ đầu tư sẽ thay mặt người mua vận hành cho thuê tài sản và hai bên cùng chia sẻ thu nhập từ việc vận hành theo một tỷ lệ nhất định.

Ms. Trang Lương chia sẻ thêm: “Khi đầu tư sản phẩm ngôi nhà thứ hai, người mua mong muốn tài sản của mình sẽ được vận hành bởi một đơn vị chuyên nghiệp nhằm bảo đảm khả năng sinh lời như kỳ vọng, đồng thời cũng mong muốn tài sản được bảo trì bảo dưỡng nhằm duy trì ở tình trạng tốt nhất. Vì vậy, chương trình cho thuê sẽ là một công cụ để hỗ trợ thực hiện các kỳ vọng này, đồng thời cũng là một yếu tố quan trọng đảm bảo việc vận hành hiệu quả của một dự án ngôi nhà thứ hai”.

Nguồn: Savills Hotels APAC
Nguồn: Savills Hotels APAC

Theo thống kê của Savills Hotels, gần 80% số sản phẩm ngôi nhà thứ hai trên thị trường Việt Nam có áp dụng chương trình cho thuê nhằm hỗ trợ bài toán đầu tư của đa số khách hàng. Đối với nhóm sản phẩm này, hơn 98% số sản phẩm đã mở bán áp dụng chia sẻ lợi nhuận hoạt động từ việc vận hành chương trình cho thuê. Chỉ một số lượng rất ít dự án trên thị trường, chủ yếu là nhóm sản phẩm cao cấp (định vị Luxury) mới áp dụng việc chia sẻ doanh thu.

Xuyên suốt nội dung thảo luận trực tuyến, các diễn giả cũng giải đáp các thắc mắc liên quan đến khía cạnh pháp lý của sản phẩm từ góc nhìn của chủ đầu tư và người mua đồng thời chia sẻ về các xu hướng mới trên thị trường như sự ra mắt của dòng sản phẩm Urban Branded Residences.

Đây là nhóm sản phẩm căn hộ ở hạng sang thường được phát triển tại các vị trí đắc địa trong thành phố lớn và gắn liền với các thương hiệu danh tiếng; hơn 85% số sản phẩm Urban Branded Residence trên thế giới mang thương hiệu khách sạn cao cấp của các đơn vị vận hành quốc tế. Tuy nhiên khác với sản phẩm ngôi nhà thứ hai đề cập ở trên, mặc dù được mang thương hiệu khách sạn, chủ đầu tư cũng như nhà điều hành sẽ không áp dụng chương trình cho thuê với sản phẩm này.

Với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu, buổi thảo luận đã cung cấp những góc nhìn đa chiều và đánh giá chuyên môn về các sản phẩm ngôi nhà thứ hai cũng như cơ hội và rủi ro đi kèm, đồng thời cũng giải đáp thắc mắc liên quan đến việc áp dụng chương trình cho thuê để đảm bảo việc khai thác tài sản đầu tư hiệu quả cho cả chủ đầu tư và người mua.

Chuỗi See It First bao gồm các chương trình “You Learn” và “You Ask!” sẽ cung cấp nhiều thông tin, xu hướng mới và những kiến thức quan trọng nhằm hỗ trợ các chủ đầu tư, nhà đầu tư, các đơn vị phân phối, tư vấn trong lĩnh vực bất động sản và bất động sản nghỉ dưỡng. Trong đó, “You Ask!” là các buổi hội thảo trực tuyến với những phiên thảo luận cởi mở đến từ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nhằm giải đáp các thắc mắc của khán giả liên quan đến các xu hướng và sản phẩm bất động sản trên thị trường.

Các chủ đề nóng hổi và thu hút sự quan tâm của đông đảo giới đầu tư và các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực Bất động sản sẽ tiếp tục được phân tích trong thời gian tới như: Sản phẩm Shophouse trong các dự án nghỉ dưỡng, phát triển bền vững, đô thị vệ tinh, vai trò của các tiện ích giải trí trong các dự án phức hợp...

Đọc thêm

Mua nhà ở xã hội không còn là giấc mơ Thị trường

Mua nhà ở xã hội không còn là giấc mơ

TTTĐ - Việc ban hành Nghị định 100/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở năm 2023 về phát triển và quản lý nhà ở xã hội là một “cú hích” tháo gỡ những “nút thắt” quan trọng nhằm đảm bảo hệ thống pháp luật liên quan đến việc phát triển, quản lý nhà ở xã hội hoạt động hiệu quả, để giấc mơ an cư của nhiều công nhân, lao động sớm thành hiện thực.
Quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản Thị trường

Quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản; trong đó quy định cụ thể về sàn giao dịch bất động sản.
Quy định mới về Quỹ phát triển đất có hiệu lực từ 1/8/2024 Thị trường

Quy định mới về Quỹ phát triển đất có hiệu lực từ 1/8/2024

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 104/2024/NĐ-CP quy định về Quỹ phát triển đất. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/8/2024.
Quy định mới về miễn, giảm tiền sử dụng đất Thị trường

Quy định mới về miễn, giảm tiền sử dụng đất

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 103/2024/NĐ-CP quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; trong đó nêu rõ quy định về miễn, giảm tiền sử dụng đất.
Bất động sản Bắc Giang khởi sắc, dòng tiền hướng vào đâu? Thị trường

Bất động sản Bắc Giang khởi sắc, dòng tiền hướng vào đâu?

TTTĐ - Từ đầu năm 2024 tới nay, thị trường bất động sản Bắc Giang ghi nhận đà hồi phục hết sức tích cực về cả nguồn cung, thanh khoản và giá bán. Trong bối cảnh đó, việc lựa chọn phân khúc, sản phẩm nào để “xuống tiền” đang trở thành mối quan tâm lớn đối với giới đầu tư.
Marina Central Tower chính thức cho thuê văn phòng và mặt bằng Quận 1 Thị trường

Marina Central Tower chính thức cho thuê văn phòng và mặt bằng Quận 1

TTTĐ - Tòa nhà thương mại Marina Central Tower nằm trong quy hoạch tổng thể của Grand Marina, Saigon cung cấp hơn 106.000m² diện tích cho thuê, với đa dạng loại hình vô cùng hấp dẫn.
Diễn biến thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh và vùng phụ cận quý II Thị trường

Diễn biến thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh và vùng phụ cận quý II

TTTĐ - Tập đoàn Dịch vụ Bất động sản DKRA (DKRA Group) vừa chính thức công bố “Báo cáo thị trường bất động sản nhà ở TP Hồ Chí Minh và vùng phụ cận quý II/2024”, qua đó trình bày những diễn biến đáng chú ý của thị trường trong quý, đồng thời đưa ra một số dự báo cho quý kế tiếp.
Mới "chào sân", F-Zone đã làm dậy sóng thị trường phía Tây Hà Nội Thị trường

Mới "chào sân", F-Zone đã làm dậy sóng thị trường phía Tây Hà Nội

TTTĐ - Gần 20 đại lý với hơn 600 chuyên viên kinh doanh đã có mặt tại sự kiện kick-off F-Zone – tổ hợp dịch vụ - vui chơi – giải trí mới lần đầu tiên xuất hiện tại phía Tây Hà Nội. Đúng vào cao điểm hè, đô thị thiếu nơi vui chơi, thị trường đang “khát” sản phẩm mới, F-Zone thỏa lòng mong mỏi của khách hàng và giới đầu tư.
Phải cung cấp thông tin phục vụ việc định giá đất trong thời hạn 5 ngày kể từ khi nhận được yêu cầu Thị trường

Phải cung cấp thông tin phục vụ việc định giá đất trong thời hạn 5 ngày kể từ khi nhận được yêu cầu

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 71/2024/NĐ-CP quy định về giá đất, có hiệu lực thi hành kể từ ngày Luật Đất đai số 31/2024/QH15 có hiệu lực thi hành.
Cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản phải tập trung, thống nhất Thị trường

Cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản phải tập trung, thống nhất

TTTĐ - Chiều 25/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp rà soát, hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản (Nghị định quy định chung); cho ý kiến dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản về xây dựng và quản lý hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản (Nghị định xây dựng và quản lý hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản).
Xem thêm