Tag

Con người ở đâu trong "Hành tinh của nhựa"?

Văn hóa 24/06/2019 18:08
aa
TTTĐ - Nhựa - chất liệu hiện diện ở khắp mọi nơi và trực tiếp chi phối cuộc sống của con người. “Liệu nhựa là thế giới của chúng ta hay chính chúng ta đang là thế giới của nhựa?”, khán giả có thể phần nào tìm ra câu trả lời cho riêng mình thông qua triển lãm “Hành tinh nhựa” của các nghệ sĩ đến từ Tòhe. Sự kiện diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) từ ngày 21/6 đến hết ngày 18/8/2019.

Con người ở đâu trong

Bài liên quan

VCCA giới thiệu triển lãm “Hành tinh nhựa” truyền đi thông điệp sử dụng đồ nhựa có ý thức

VCCA giới thiệu triển lãm "Kí ức đường Trường Sơn"

VCCA tổ chức đêm hòa nhạc “Giao hưởng mùa xuân”

VCCA triển lãm số “Ấn tượng phản chiếu: Van Gogh và tác phẩm”

VCCA giới thiệu triển lãm video art của nghệ sĩ hàng đầu Nhật Bản - Hiraki Sawa

VCCA giới thiệu vẻ đẹp nghệ thuật Origami qua triển lãm “Những đôi cánh”

Từ những bước đầu tiên vào không gian của triển lãm, người xem cảm thấy như lạc vào một thế giới giả tưởng. Một thế giới đầy phi lý mà ở đó mọi sinh vật, mọi sự vật và mọi hiện tượng thiên nhiên đều được tạo thành từ những “phân tử” nhựa.

Một phần trong tác phẩm “Đại dương”, thuộc chuỗi tác phẩm “Cánh đồng - Đại dương - Lốc Xoáy”
Một phần trong tác phẩm “Đại dương”, thuộc chuỗi tác phẩm “Cánh đồng - Đại dương - Lốc Xoáy”
Tác phẩm “Đại dương” được trưng bày tại triển lãm “Hành tinh nhựa” diễn ra tại VCCA
Tác phẩm “Đại dương” được trưng bày tại triển lãm “Hành tinh nhựa” diễn ra tại VCCA
Chú châu chấu trên cánh đồng của những “ngọn cỏ” ống hút
Chú châu chấu trên cánh đồng của những “ngọn cỏ” ống hút
Tác phẩm sắp đặt “Lốc xoáy”
Tác phẩm sắp đặt “Lốc xoáy”

Trong chuỗi tác phẩm “Cánh đồng - Đại dương - Lốc Xoáy”, điểm đặc biệt gây ấn tượng chính là độ tỉ mỉ trong từng tiểu tiết. Các nghệ sĩ đã “phối” hàng vạn món đồ nhựa đã qua sử dụng với nhau sao cho phù hợp về kích thước và hài hòa về màu sắc để tạo nên một bức tranh thiên nhiên toàn cảnh. Không chỉ vậy, từng nếp gấp của những loại túi nilon cũng tạo ra những đường vân rất hấp dẫn về thị giác trên bề mặt tác phẩm.

Một phần bề mặt cơn lốc
Một phần bề mặt cơn lốc
Tác phẩm “Vùng an toàn”
Tác phẩm “Vùng an toàn”

Trong khi đó, “Vùng an toàn” là tác phẩm sắp đặt sử dụng tranh vẽ của các nghệ sĩ nhí tự kỷ gồm Văn Minh Đức, Bình Minh và Hoàng Phúc Đạt. Với tạo hình giống một tòa chung cư, mỗi bức tranh đóng vai trò như một “căn hộ” chứa đựng một vùng an toàn khác nhau cho mỗi “cư dân”.

Tùy thuộc vào ý tưởng và tính cách của tác giả mà các tác phẩm được trưng bày ở độ nông - sâu khác nhau trong lòng hộp. Trong “tòa chung cư” này, Đạt có lẽ là “cư dân” khép mình hơn cả. Tranh của cậu tuyệt nhiên không có hình ảnh người và tất cả được đặt trong những chiếc hộp có nắp đậy. Chỉ khi khán giả tiến sát lại và nhìn qua những ô cửa kính lúp mới có thể thấy được chúng.

Nếu “Vùng an toàn” là nơi con người bước vào để tìm kiếm yên bình thì “Hộp bí mật” lại là nơi để chiêm nghiệm. Tác phẩm gồm bốn căn phòng nối liền với nhau như một đường hầm. Tại mỗi căn phòng, khán giả sẽ trải nghiệm bằng một giác quan khác nhau: thính giác, thị giác và xúc giác.

Empty
Empty
Một số hình ảnh bên trong những chiếc “Hộp bí mật”:
Một số hình ảnh bên trong những chiếc “Hộp bí mật”:

Cuối cùng trong triển lãm “Hành tinh nhựa” là những bức điêu khắc “Gia đình” gồm tượng bố, mẹ và con được tạo hình từ những bức tranh vẽ nguệch ngoạc của trẻ em. Các khán giả nhí sẽ rất thích thú khi được nhìn thấy những hình thù người trong thế giới quan của các em bước ra ngoài đời thực. Còn với những khán giả lớn hơn, “Gia đình” mang lại rất nhiều những chiêm nghiệm về mối quan hệ giữa những người trong gia đình với nhau, với xã hội và với môi trường thiên nhiên xung quanh.

Một phần trong bộ tác phẩm “Gia đình”
Một phần trong bộ tác phẩm “Gia đình”
Một phần trong bộ tác phẩm “Gia đình”
Một phần trong bộ tác phẩm “Gia đình”

Lựa chọn nghệ thuật thị giác và chất liệu là những món đồ nhựa đã qua sử dụng, các nghệ sĩ từ Tòhe tạo ra một thế giới trông có vẻ trừu tượng mà chẳng hề xa xôi. Có lẽ, “Hành tinh nhựa” chính là Trái Đất trong tương lai khi con người vẫn tiếp tục sử dụng nhựa bừa bãi và “chấp nhận” nó như một yếu tố không thể thiếu trong cuộc sống.

Đọc thêm

Lan tỏa không khí thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô Văn học - Nghệ thuật

Lan tỏa không khí thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

TTTDD - Trong không khí sôi nổi chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), vừa qua Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội đã tổ chức Hội diễn văn nghệ - Cụm số 5 với sự tham gia của 10 trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố.
"Bay qua hồ Gươm" - món quà đặc biệt dành tặng Hà Nội Văn hóa

"Bay qua hồ Gươm" - món quà đặc biệt dành tặng Hà Nội

TTTĐ - Tập thơ "Bay qua hồ Gươm" của nhà thơ, nhà báo Huỳnh Mai Liên là một món quà đặc biệt dành tặng Hà Nội dịp kỉ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Lấy cái nhìn trẻ thơ đầy trong trẻo, những tác phẩm là tiếng nói thủ thỉ tâm tình, là tình yêu Hà Nội gửi gắm qua mỗi thế hệ.
Khắc họa mùa thu Hà Nội đầy hào hùng và lãng mạn Văn hóa

Khắc họa mùa thu Hà Nội đầy hào hùng và lãng mạn

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội thực hiện chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt "Hà Nội những cảm xúc tháng 10".
Triển lãm 100 tài liệu về những ngày tiếp quản Hà Nội Văn hóa

Triển lãm 100 tài liệu về những ngày tiếp quản Hà Nội

TTTĐ - Ngày 3/10, triển lãm “Hà Nội - Ký ức những ngày tiếp quản” chính thức mở cửa đón khách tham quan tại Nhà triển lãm (61 Tràng Tiền, Hà Nội).
Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Tăng tốc, sáng tạo, về đích Văn học - Nghệ thuật

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Tăng tốc, sáng tạo, về đích

TTTĐ - Tại buổi Họp báo thường kỳ quý III năm 2024, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Danh Hoàng Việt khẳng định ngành sẽ "Tăng tốc, sáng tạo, về đích" trong quý IV/2024.
Người dân và du khách hào hứng với triển lãm "Hà Nội trong tôi" Văn hóa

Người dân và du khách hào hứng với triển lãm "Hà Nội trong tôi"

TTTĐ - Hướng đến kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), tại khu vực Hồ Gươm, triển lãm ảnh ngoài trời “Hà Nội trong tôi” được tổ chức trên không gian đi bộ từ ngày 28/9 đến 29/10.
Trải nghiệm đầy tự hào trên vùng đất thiêng Điện Biên Phủ Nhịp điệu cuộc sống

Trải nghiệm đầy tự hào trên vùng đất thiêng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) không chỉ là một địa danh lịch sử mà còn là biểu tượng của lòng yêu nước, sự kiên cường và tinh thần bất khuất của dân tộc Việt Nam.
Tối mai (4/10), khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 Người Hà Nội

Tối mai (4/10), khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024

TTTĐ - Tối mai (4/10), tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long, Hà Nội sẽ diễn ra đêm khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.
Jacqueline Tiên Nguyễn tỏa sáng tại Milan & Paris Fashion Week Thời trang - Làm đẹp

Jacqueline Tiên Nguyễn tỏa sáng tại Milan & Paris Fashion Week

TTTĐ - Tuần lễ Thời trang Milan & Paris trở nên rực rỡ hơn bao giờ hết với sự góp mặt của Jacqueline Thảo Tiên Nguyễn trên cương vị mới - CEO của DAFC. Hơn nữa, Jacqueline Tiên Nguyễn còn đồng hành cùng Marie Trâm Anh và Ashleigh Huỳnh càng làm tăng thêm sức hút của bộ ba mỹ nhân Việt.
Lắng nghe những cây bàng kể chuyện lịch sử hào hùng Văn hóa

Lắng nghe những cây bàng kể chuyện lịch sử hào hùng

TTTĐ - Thiết thực kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức trưng bày chuyên đề “Bàng ơi...!”. Loài cây bình dị này cũng là chứng nhân để kể lại những câu chuyện lịch sử hào hùng của Hà Nội và đất nước ta.
Xem thêm