Tag

Cô gái có khả năng đặc biệt chỉ khoảng 2 % dân số thế giới làm được

Nhìn ra thế giới 21/01/2022 16:22
aa
TTTĐ - Khi còn nhỏ, cô gái Yenny Seo (Australia) thường khiến mẹ mình ngạc nhiên khi nhận ra một người lạ trong cửa hàng tạp hoá và nói rằng đó chính là người đã đi ngang qua trên phố vài tuần trước đó. Không những thế, khi hai mẹ con xem một bộ phim cùng nhau, Seo thường nhận ra những nhân vật quần chúng đã từng xuất hiện trong các bộ phim khác.
Cô gái có khả năng ghi nhớ những gương mặt không quen biết, ngay cả khi chỉ nhìn thoáng qua (Ảnh: The Guardian)
Cô gái có khả năng ghi nhớ những gương mặt không quen biết, ngay cả khi chỉ nhìn thoáng qua (Ảnh: The Guardian)

Tuy nhiên mẹ của Seo không nghĩ đây là điều gì đặc biệt, và chỉ đơn giản cho rằng bà có một cô con gái đặc biệt tinh ý.

Chính bản thân Yenny Seo cũng không ngờ khả năng này của cô là hiếm thấy. Cô nghĩ mọi người đều chơi trò chơi riêng mình giống như cô là phát hiện một gương mặt lạ trên đường và lục lại trí nhớ xem từng gặp họ ở đâu.

Seo chia sẻ: “Trò chơi nhỏ này luôn khiến tôi rất vui, đặc biệt khi còn nhỏ. Tôi nhớ rằng mình rất thích ngắm nhìn những khuôn mặt khác nhau”.

Đến lớn hơn và bắt đầu sử dụng mạng xã hội, Seo mới ý thức được mình đang có một khả năng đặc biệt. Nhờ có kỹ năng đặc biệt này mà đôi khi Seo nhận ra một người đã từng hẹn hò với ai hoặc là anh chị em với ai. Tất nhiên, cô không nói ra điều đó mà chỉ nhẹ nhàng chào hỏi: “Ồ, rất vui được gặp bạn!”.

Thời sinh viên, cô làm thêm trong một cửa hàng quần áo. Nhân viên bảo vệ từng cho cô xem hình ảnh một tên trộm vặt qua camera an ninh. Dù hình ảnh rất mờ nhưng lần kế tiếp đối tượng này vào cửa hàng, Seo đã nhận ra và báo cho bảo vệ.

Việc mọi người phải đeo khẩu trang trong đại dịch khiến trò chơi nhận diện thuở nhỏ của Seo trở nên thú vị hơn (Ảnh: The Guardian)
Việc mọi người phải đeo khẩu trang trong đại dịch khiến trò chơi nhận diện thuở nhỏ của Seo trở nên thú vị hơn (Ảnh: The Guardian)

Trong suốt 10 năm qua, nhiều các cơ quan an ninh và thực thi pháp luật trên khắp thế giới bắt đầu tuyển dụng những người có khả năng vượt trội như Seo. Cảnh sát thủ đô London, Anh có đội đặc nhiệm chuyên kiểm tra các đoạn video do camera giám sát ghi lại từ hiện trường vụ án.

Cảnh sát Queensland, Australia cũng tìm kiếm những nhân viên có khả năng siêu nhận diện trong hàng ngũ của mình. Nhiều công ty an ninh chuyên cung cấp những tài năng này cũng mọc lên.

Tuy nhiên ngay từ khi còn đi học, Seo đã không quan tâm đến việc trở thành anh hùng bằng kỹ năng của mình. Cô thấy vui với công việc của một kỹ thuật viên tại phòng thí nghiệm giải phẫu bệnh cũng như cô vẫn thích quan sát các khuôn mặt xung quanh. Thậm chí cô còn nhận ra từng người kể cả họ đeo khẩu trang phòng COVID-19.

Theo thống kê trêm thế giới mới chỉ có 20 công trình nghiên cứu được công bố liên quan đến trí nhớ siêu phàm như thế này. Các nhà khoa học mới chỉ dự đoán gene đóng vai trò quyết định, bởi khả năng này nếu có ở một cặp song sinh là hoàn toàn giống nhau.

Tiến sĩ David White, trưởng nhóm nghiên cứu tại Phòng Thí nghiệm nghiên cứu khuôn mặt, ĐH New South Wales cùng với các nhà nghiên cứu khác bắt đầu nghiên cứu những người không bị tổn thương não và phát hiện rằng có “sự khác nhau lớn” trong khả năng nhận dạng khuôn mặt của mỗi người.

Kết quả nghiên cứu cho thấy chỉ 1 - 2% dân số thế giới là những người có khả năng nhận diện siêu phàm. Họ có thể ghi nhớ những gương mặt không quen biết, ngay cả khi chỉ nhìn thoáng qua.

Cuộc sống thay đổi của người mang tên Kovid Cuộc sống thay đổi của người mang tên Kovid
Tòa tháp 58 tầng ở Mỹ mỗi năm nghiêng hơn 7cm Tòa tháp 58 tầng ở Mỹ mỗi năm nghiêng hơn 7cm
Hy hữu cặp song sinh chào đời hai năm khác nhau Hy hữu cặp song sinh chào đời hai năm khác nhau

Đọc thêm

Vienna - thành phố đáng sống nhất thế giới Nhìn ra thế giới

Vienna - thành phố đáng sống nhất thế giới

TTTĐ - Thủ đô Vienna của Áo một lần nữa được “xướng tên” là thành phố đáng sống nhất trên thế giới.
Dự trữ vàng Ngân hàng Trung ương toàn cầu dự kiến sẽ tăng Nhìn ra thế giới

Dự trữ vàng Ngân hàng Trung ương toàn cầu dự kiến sẽ tăng

TTTĐ - Theo Hội đồng Vàng Thế giới, dự trữ vàng của các Ngân hàng Trung ương dự kiến sẽ tăng trong năm tới mặc dù giá vàng cao.
Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng Nhìn ra thế giới

Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng

Sáng 2/6, tàu Thường Nga-6 (Chang'e-6) đã hạ cánh xuống phần tối của Mặt Trăng, lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại tiến hành thu thập mẫu vật.
Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài Nhìn ra thế giới

Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài

Hàn Quốc sẽ cần khoảng 62.000 lao động thời vụ người nước ngoài để đáp ứng tình trạng thiếu nhân lực khu vực nông thôn trong mùa cao điểm.
Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển Nhìn ra thế giới

Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển

Vừa qua, tại La Habana, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã hội kiến với đồng chí Miguel Diaz-Canel, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba.
Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Xem thêm