Tag

Chuyện kể của người bắn hạ B52 giữa lòng Hà Nội

Tôi yêu Hà Nội 10/12/2022 12:42
aa
TTTĐ - Trắc thủ Nguyễn Văn Chiêu là nhân chứng lịch sử, người lính Bộ đội cụ Hồ trực tiếp tham gia chiến đấu, bắn hạ B52, góp phần vào chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” của 50 năm về trước. Chiến thắng này mãi mãi là niềm tự hào bất diệt, một biểu tượng rực rỡ của hào khí Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến.
Đơn vị đầu tiên bắn hạ B-52 và “danh hiệu ba lần anh hùng” Đơn vị đầu tiên bắn hạ B-52 và “danh hiệu ba lần anh hùng”

Ông Nguyễn Đức Chiêu, năm nay 73 tuổi, trú tại phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội, nguyên là trắc thủ góc tà, Tiểu đoàn 72, Trung Đoàn 285, Sư đoàn 363, Quân chủng Phòng không Không quân. Sau khi rời quân ngũ, ông học tiếp đại học và về công tác tại Tổng cục Kỹ thuật năm 1979. Năm 1986, ông chuyển ngành về Bộ Công nghiệp nhẹ và làm việc tại Nhà máy Cơ khí Quang Trung.

Trắc thủ Nguyễn Đức Chiêu và đồng đội đã bắn hạ máy bay B52 khi chúng trên đường bay vào Hà Nội, tiêu diệt hai, bắt sống bốn phi công địch. Phần thân máy bay B52 rơi xuống hồ Hữu Tiệp làng Ngọc Hà. Còn đuôi và cánh thì rơi xuống đường Hoàng Hoa Thám gần đó. Ðây là chiếc B52 duy nhất còn nguyên bom, đạn khi ấy. Tiểu đoàn 72 của trắc thủ góc tà Nguyễn Đức Chiêu còn được mệnh danh là đơn vị "bắt sống máy bay B52". Bốn phi công bị bắt sống sau này được Chính phủ Việt Nam trao trả cho phía Mỹ.

Trắc thủ góc tà
Ông Nguyễn Đức Chiêu kể chuyện

Kể lại ký ức vô cùng hào hùng của Thủ đô, ông Nguyễn Đức Chiêu cho biết: Trong một buổi tối, khoảng 10h, tiêu độ 9 bắt được nhiễu của B52 từ khoảng cách 300 km, dải nhiễu mờ và nhạt, càng vào gần nhiễu càng nặng hơn, chiếc B.52 trên máy tính là một màn hình trắng xóa. Riêng màn góc tà trắng hết chứng tỏ B52 vào nhiều, kèm theo là các máy bay bảo vệ. Màn phương vị khi bắt được mục tiêu thì ấn nút tự động, cự ly cũng ấn nút tự động.

“Khi màn góc tà không bắt được, màn hình vẫn trắng xóa nên tôi thật sự lo lắng. Tôi phải cố gắng quay hướng lái để bắt cùng với hai góc còn lại. Ba người đều phải nhằm trúng mục tiêu, nếu lệch nhau thì tên lửa bắn lên sẽ rơi xuống Hà Nội, B52 sẽ phát hiện ra và cắt bom. Khi ấy không hiểu khu vực Ba Đình sẽ như thế nào…”, ông Chiêu kể.

Bởi vậy, lúc đó ông thực sự căng thẳng. “Tôi không nhìn thấy bất kỳ một tín hiệu nào, buộc phải phán đoán. Gần như tôi phải quay vô lăng rất cẩn thận, tốc độ vê cũng phải thận trọng, nhẹ nhàng. Mình phải tính toán để vừa bắn trúng máy bay, vừa gạt được tên lửa nó phóng xuống.

Tốc độ tên lửa bắn hú họa của Mỹ phóng xuống nhanh hơn, đạn nhỏ hơn. Nếu không chuẩn xác mình sẽ hi sinh trước khi máy bay rơi vì tốc độ tên lửa rơi từ trên xuống rất nhanh”, người lính năm xưa chia sẻ.

Người lính Bộ đội Cụ Hồ năm xưa nay vẫn truyền lửa cho thế hệ trẻ
Người lính Bộ đội Cụ Hồ năm xưa nay vẫn luôn dành thời gian truyền lửa cho thế hệ trẻ

Cuối cùng, nhờ linh tính, nhờ sự rèn luyện và khả năng phán đoán, trắc thủ góc tà Nguyễn Đức Chiêu đã bám đúng góc B52 đang vào. Khi nhận được lệnh từ tiểu đoàn trưởng, ông và hai trắc thủ nữa đã kịp thời phóng đạn và đi đúng một hướng. Một màn lửa tóe lên và tiếng hò reo chiến thắng của toàn tiểu đội đến bây giờ vẫn còn in đậm trong trí nhớ ông Chiêu.

Có lẽ người trắc thủ “cực ngầu” không ngờ trong trận đấu sống còn này, một mình ông phải điều khiển thủ công chỉ vì màn hình không bắt được tín hiệu B52… Cũng ít người biết, trong chiến công xuất sắc đó, sĩ quan điều khiển lại là sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội, gác bút nghiên lên đường chiến đấu, dành trọn thanh xuân cho cuộc chiến bảo vệ Tổ quốc.

Từ những chiếc B52 đã bị hạ gục bởi các trắc thủ như ông Chiêu trước khi nó kịp ném bom san bằng Hà Nội, làm nên chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”, hạ gục uy danh siêu pháo đài bay B52 của Mỹ, buộc Mỹ phải ký kết hiệp định Paris rút quân về nước.

Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” được ghi tạc vào lịch sử dân tộc như một trong những trang vàng chói lọi nhất, một kỳ tích có một không hai, làm sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng và bản lĩnh, tầm cao trí tuệ con người Việt Nam, trong đó có những trắc thủ như ông Chiêu và những người lính tên lửa, đã bắn hạ B52 của địch bằng lòng căm thù, bằng tình yêu, bằng khát vọng cho đất nước sạch bóng quân thù, để núi sông nối liền một dải.

Đọc thêm

Hiến kế xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại Tôi yêu Hà Nội

Hiến kế xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại

TTTĐ - Với tình yêu Hà Nội, các thí sinh tham gia vòng chung khảo Cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô đã đề xuất nhiều giải pháp xây dựng thành phố văn hiến, văn minh, hiện đại.
Bàn tay vàng làng nghề truyền thống thi tài làm bánh Trung thu Camera 360 trẻ

Bàn tay vàng làng nghề truyền thống thi tài làm bánh Trung thu

TTTĐ - Chiều 6/9, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Thanh Trì, Hà Nội phối hợp với Phòng Kinh tế huyện, cùng xã Liên Ninh tổ chức chương trình Liên hoan Bàn tay vàng làng nghề truyền thống bánh Trung thu năm 2024.
Đội “Tôi yêu Hà Nội” xuất sắc giành giải Nhất Tôi yêu Hà Nội

Đội “Tôi yêu Hà Nội” xuất sắc giành giải Nhất

TTTĐ - Trải qua các phần thi gay cấn, hấp dẫn, đội thi “Tôi yêu Hà Nội” xuất sắc giành giải Nhất chung khảo Cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Phát triển công nghiệp văn hóa từ di sản văn hóa Thủ đô Tôi yêu Hà Nội

Phát triển công nghiệp văn hóa từ di sản văn hóa Thủ đô

TTTĐ - “Phát triển công nghiệp văn hóa trên nền tảng phát huy giá trị di sản văn hóa Thủ đô hiện nay” là giải pháp được 4 thành viên đội “Hà Nội văn hiến” mang đến chung khảo Cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô với mong muốn góp phần xây dựng thành phố văn minh, giàu mạnh.
Đợt sinh hoạt chính trị thu hút các tầng lớp Nhân dân Thủ đô Tôi yêu Hà Nội

Đợt sinh hoạt chính trị thu hút các tầng lớp Nhân dân Thủ đô

TTTĐ - Phát biểu khai mạc vòng chung khảo Cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Doãn Toản nhấn mạnh: Kể từ khi phát động cho đến nay, cuộc thi đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân Thủ đô, đa dạng về thành phần dự thi và lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân cả nước.
Tưng bừng lễ khai giảng tại trường Tiểu học Archimedes Academy Giáo dục

Tưng bừng lễ khai giảng tại trường Tiểu học Archimedes Academy

TTTĐ - Sáng 5/9, đồng chí Nguyễn Tiến Hưng, UV BCH Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Hà Nội tới dự lễ khai giảng, chung vui cùng các thầy, cô giáo, các em học sinh tại trường Tiểu học Archimedes Academy (Cầu Giấy, Hà Nội).
Nơi công dân thể hiện sự hiểu biết, tình yêu với Hà Nội Tôi yêu Hà Nội

Nơi công dân thể hiện sự hiểu biết, tình yêu với Hà Nội

TTTĐ - Vượt qua hơn 1,3 triệu thí sinh, 16 gương mặt xuất sắc sẽ bước vào vòng chung khảo Cuộc thi tìm hiểu 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô diễn ra vào ngày 6/9 tới đây. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cùng hình thức sân khấu hóa, chung khảo cuộc thi hứa hẹn không chỉ mang đến các tiết mục đặc sắc mà còn là dịp để các thí sinh hiến kế xây dựng Thủ đô Hà Nội.
Làng nghề gìn giữ hồn thiêng sông núi Tôi yêu Hà Nội

Làng nghề gìn giữ hồn thiêng sông núi

TTTĐ - Khi cả nước hướng về ngày Quốc khánh 2/9 cũng là lúc làng nghề làm cờ Từ Vân (Thường Tín, Hà Nội) tất bật, hối hả làm việc để kịp cung ứng các sản phẩm ra thị trường.
579 công trình, phần việc đậm nét dấu ấn thanh niên Tôi yêu Hà Nội

579 công trình, phần việc đậm nét dấu ấn thanh niên

TTTĐ - Sửa chữa nâng cấp hệ thống điện, xây nhà nhân ái, làm sân chơi thiếu nhi… là 3 trong số 579 công trình, phần việc được tuổi trẻ Hà Nội thực hiện chào mừng kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9; 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Những phần việc thiết thực đã góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.
Bạn trẻ làm đẹp cảnh quan, sinh hoạt chủ điểm mừng Quốc khánh Tôi yêu Hà Nội

Bạn trẻ làm đẹp cảnh quan, sinh hoạt chủ điểm mừng Quốc khánh

TTTĐ - Xây dựng “Đường cờ Tổ quốc”, ra quân vệ sinh môi trường, tổ chức sinh hoạt chủ điểm… là các hoạt động được tuổi trẻ các cơ sở Đoàn trên địa bàn Thủ đô thực hiện chào mừng Quốc khánh 2/9.
Xem thêm