Tag

Chuyên gia y tế hiến kế để Hà Nội làm tốt phòng, chống dịch theo 3 phân vùng

Xã hội 06/09/2021 13:29
aa
TTTĐ - Theo chuyên gia y tế, việc đưa F0 về 0 trong thời gian ngắn là không khả thi, hơn nữa, giãn cách kéo dài sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống, tâm lý người dân và tình hình kinh tế - xã hội. Do đó, Hà Nội giãn cách theo từng phần, từng vùng, từng khu vực là rất hợp lý ở thời điểm này.
Hà Nội: Hơn 49.000 thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng

Hà Nội: Kiểm soát giấy đi đường, phát hiện người đàn ông mang theo súng Hà Nội: Nỗ lực cấp và tuyên truyền đến người dân về giấy đi đường mới

Lực lượng chức năng trực chốt làm nhiệm vụ
Lực lượng chức năng trực chốt làm nhiệm vụ kiểm tra, xử lý vi phạm phòng, chống dịch

Liên quan đến Hà Nội tiếp tục giãn cách xã theo phân vùng bắt đầu từ hôm nay (6/9), trao đổi nhanh với phóng viên, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam khẳng định, Hà Nội giãn cách theo từng phân vùng, từng khu vực là rất hợp lý ở thời điểm này.

Bởi sau hơn 1,5 tháng thực hiện giãn cách xã hội trên phạm vi toàn thành phố, Hà Nội vẫn ghi nhận các ca mắc Covid-19 thông qua sàng lọc ho, sốt ngoài cộng đồng tại một số quân, huyện. Hơn nữa, việc tiếp tục giãn cách kéo dài sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống, tâm lý và tình hình kinh tế - xã hội của người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt, việc đưa số F0 trở về 0 là rất khó trong thời gian ngắn. Do đó, việc giãn cách theo từng khu vực là rất hợp lý. Người dân ở những vùng an toàn sẽ được tạo điều kiện tái hoạt động sản xuất, kinh doanh.

PGS.TS Trần Đắc Phu.
PGS.TS Trần Đắc Phu

Đặc biệt là sau khi xét nghiệm, truy vết, Hà Nội đã đánh giá được nguy cơ, từ đó, tập trung kiểm soát chặt các khu vực có nguy cơ. Mặt khác, các ổ dịch hiện tại chỉ còn tập trung ở một số khu vực hẹp. "Vùng xanh" bắt đầu được mở rộng ở nhiều quận, huyện.

Hà Nội chưa thực sự nằm trong ngưỡng an toàn nên PGS.TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh, việc thực hiện giãn cách xã hội theo từng phân vùng cũng cần hết sức thận trọng.

"Phân vùng không chỉ tính toán đến số ca nhiễm mà còn cần được đánh giá về mức độ nguy cơ, đặc điểm dân cư, sinh hoạt… Ví dụ như, khu vực không có F0 mà tập trung đông dân cư trong ngõ hẹp, nhiều tập thể cũ, có chợ dân sinh, chợ đầu mối, người dân đi lại nhiều thì rõ ràng các yếu tố tạo cho dịch xâm nhập và bùng phát rất lớn và như vậy nguy cơ lây lan dịch ở đây vẫn cao. Ví dụ điển hình chính là ổ dịch Thanh Xuân Trung với số ca ghi nhận lên đến hơn 400 trường hợp", ông Phu nhận định.

Bên cạnh đó, PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng, mặc dù Hà Nội thực hiện giãn cách theo vùng với hàng chục chốt kiểm soát giữa các phân vùng nhưng TP vẫn nên cân nhắc cả yếu tố di biến động của dân cư. Đối với các khu nông nghiệp, công nghiệp cũng cần có tiêu chí riêng để sắp xếp. Ví dụ huyện nào tập trung nhiều khu công nghiệp thì có thể thay đổi biện pháp giãn cách khác so với các huyện chủ yếu sản xuất nông nghiệp, thay vì gom tất cả vào một phân vùng.

Cũng theo ông Trần Đắc Phu, sau ngày 6/9, Hà Nội sẽ áp dụng biện pháp giãn cách mới. Vì vậy, không loại trừ khả năng người dân xuất hiện tâm lý chủ quan, muốn giải tỏa sau chuỗi ngày phải ở nhà. Ông Phu cho rằng, đây cũng là một nguy cơ, nếu người dân ở các "vùng xanh" và "vùng cam" đổ ra đường đông thì rất nguy hiểm.

Vì vậy, TP Hà Nội cần tiếp tục siết chặt các quy định giãn cách xã hội, đặc biệt là khu vực nguy cơ cao và rất cao. Bên cạnh xử lý người ra đường không cần thiết ở khu vực áp dụng Chỉ thị 16, những nơi còn lại cũng cần có lực lượng nhắc nhở, kiểm soát, tránh tụ tập đông người.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, việc chia khu vực phải đáp ứng không chỉ chặt chẽ mà cần linh hoạt đối với những nơi thực sự an toàn, để tạo điều kiện cho người dân sản xuất, kinh doanh. "Nơi cần chặt mà lỏng lẻo thì nguy hiểm. Nơi an toàn lại làm chặt quá thì không còn hiệu quả", PGS.TS Trần Đắc Phu cho hay.

PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng, ngoài việc chia vùng nguy cơ theo ranh giới quận, huyện, xã phường, Hà Nội cũng cần chú ý đến đặc điểm dân cư, dịch tễ. Vì có những ổ dịch, khu vực nằm giữa ranh giới giữa các quận, huyện thì siết chặt khu vực “đỏ” là hết sức quan trọng và phải được ưu tiên hàng đầu công tác kiểm soát.

Xiaomi đánh dấu cột mốc quan trọng trong hoạt động kinh doanh xe điện Xiaomi đánh dấu cột mốc quan trọng trong hoạt động kinh doanh xe điện
TikTok cải tiến tính năng Gia đình thông minh dựa trên đề xuất của thanh thiếu niên TikTok cải tiến tính năng Gia đình thông minh dựa trên đề xuất của thanh thiếu niên
Triển vọng M&A bất động sản khi dịch bệnh được kiểm soát Triển vọng M&A bất động sản khi dịch bệnh được kiểm soát
Nhiều thách thức cho phân khúc khách sạn tại Việt Nam Nhiều thách thức cho phân khúc khách sạn tại Việt Nam
Nestlé Việt Nam khẳng định chuyển đổi số là động lực tăng trưởng và phát triển bền vững Nestlé Việt Nam khẳng định chuyển đổi số là động lực tăng trưởng và phát triển bền vững

Đọc thêm

Sáng 19/9, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4 Môi trường

Sáng 19/9, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4

TTTĐ - Sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão số 4 năm 2024. Tại Cồn Cỏ (Quảng Trị) đã có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7.
Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ Môi trường

Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Hậu Giang: 8 tháng đầu tư phát triển tăng gần 14% Nhịp sống phương Nam

Hậu Giang: 8 tháng đầu tư phát triển tăng gần 14%

TTTĐ - Tỉnh Hậu Giang nổi bật trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long về tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy phát triển nên trong 8 tháng đầu năm 2024 có tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 13,38% so với cùng kỳ năm trước.
Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão trong 12 giờ tới Môi trường

Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão trong 12 giờ tới

TTTĐ - Hồi 19h ngày 18/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,9 độ Vĩ Bắc; 111,5 độ Kinh Đông, trên khu vực quần đảo Hoàng Sa, cách Đà Nẵng khoảng 360km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ khoảng 20km/h.
Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão Môi trường

Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão

TTTĐ - Hậu quả của bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt trên địa bàn Hà Nội không chỉ gây thiệt hại về cơ sở hạ tầng và tài sản mà còn để lại những mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với sức khỏe người dân. Do đó, thành phố đã và đang triển khai hàng loạt biện pháp khắc phục, tập trung vào xử lý vệ sinh môi trường và phòng, chống dịch bệnh nhằm ổn định đời sống Nhân dân.
Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9 Môi trường

Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9

TTTĐ - Trưa 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đà Nẵng vừa có thông báo cho học sinh nghỉ học do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, gây mưa lớn.
Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai Muôn mặt cuộc sống

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại các điểm trường học tại tỉnh Yên Bái đang được các cấp chính quyền, người dân, thầy cô giáo và học sinh chung tay thực hiện. Tuy bước đầu còn gặp nhiều trở ngại, nhưng tinh thần dạy và học của thầy và trò vẫn luôn là điểm sáng. Đến sáng 18/9, 441/442 trường học ở Yên Bái đã đón học sinh trở lại trường.
Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên

TTTĐ - Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Vinamilk cùng trẻ em đón Trung thu sau những ngày bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Vinamilk cùng trẻ em đón Trung thu sau những ngày bão lũ

TTTĐ - Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Hải Phòng chủ động ứng phó áp thấp có thể mạnh lên thành bão Xã hội

Hải Phòng chủ động ứng phó áp thấp có thể mạnh lên thành bão

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng có Công điện yêu cầu chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão đang đi vào khu vực Biển đông của nước ta.
Xem thêm