Chuyên gia ô tô Bùi Minh Tiền chia sẻ dự báo thị trường xe hơi trực tuyến
Mặc dù chúng ta đã chứng kiến sự gia tăng ổn định của thương mại điện tử dành cho ô tô, rõ ràng là đại dịch COVID-19 đã đóng một vai trò lớn trong việc đẩy nhanh sự thay đổi này.
Theo chuyên gia ô tô Bùi Minh Tiền, cùng với thế giới, quy mô thị trường mua bán xe ô tô tại Việt Nam đang có xu hướng dần dịch chuyển sang trực tuyến. Trong tương lai, đây không chỉ là xu thế mà sẽ là lựa chọn hàng đầu của khách hàng, đặc biệt là đối tượng khách hàng trẻ và khách hàng sống tại đô thị. Trước câu hỏi về xu hướng, thị phần, cơ hội và dự báo của thị trường, vị chuyên gia trẻ tuổi này đã có những chia sẻ đa góc nhìn.
Xu hướng thị trường mua ô tô trực tuyến
Ngành thương mại điện tử phát triển mạnh do nhận thức ngày càng cao của các cá nhân về sự tiện lợi. Đây là một trong những yếu tố chính thúc đẩy nhu cầu mua ô tô trực tuyến trên toàn cầu. Điều này cũng có thể là do sự hiểu biết về kỹ thuật số ngày càng tăng, khả năng tiếp cận internet được cải thiện, quá trình đô thị hóa nhanh chóng và mức thu nhập khả dụng tăng cao.
Bùi Minh Tiền - CEO Công ty TNHH HYPERLINK Việt Nam |
Hơn nữa, với việc sử dụng ngày càng nhiều các trang mạng truyền thông xã hội, nhiều công ty đang cung cấp các giao dịch mua xe sáng tạo, điều này ảnh hưởng tích cực đến thị trường. Ngoài ra, còn có sự gia tăng đáng kể về nhu cầu đối với xe điện (EV) - có thể được công nhận là do mối lo ngại ngày càng tăng của mọi người về tác động có hại đến môi trường của ô tô chạy bằng động cơ đốt trong.
Ngoài ra, xu hướng mới nổi của phương tiện cá nhân do cải thiện cơ sở hạ tầng đường đô thị đang góp phần vào sự tăng trưởng của thị trường. Sự phổ biến ngày càng tăng của những chiếc ô tô đã qua sử dụng, đặc biệt là trong dân số trẻ, do khả năng chi trả và khả năng tiếp cận cũng đang thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường.
Phân khúc thị trường
Phân khúc thị trường của xe ô tô được phân chia dựa trên loại phương tiện, loại động cơ và danh mục:
- Chia theo loại phương tiện gồm: hatchback, sedan, SUV và các loại khác
- Chia theo động cơ gồm: máy xăng, máy dầu, xe điện và các loại khác
- Chia theo danh mục gồm: xe mới và xe đã qua sử dụng
Ở cấp độ khu vực, TP HCM và Hà Nội là hai thành phố có tốc độ chuyển sang bán lẻ kỹ thuật số nhanh và hiệu quả nhất. Xu hướng này được dự đoán sẽ củng cố sự tăng trưởng mạnh hơn nữa của hoạt động mua ô tô trực tuyến trong thời gian tới.
Người dùng mong đợi gì từ mua ô tô trực tuyến?
Dù đất nước đã trở lại trạng thái bình thường mới, tại sao người dùng vẫn còn mua xe trực tuyến? Tại sao nhiều người có thể đến đại lý xe và lái thử vẫn lựa chọn mua xe trực tuyến?
Có những lợi thế và bất lợi rõ ràng cho cả hai nhưng nó thực sự phụ thuộc vào sở thích cá nhân. Một số người thích dịch vụ trực tiếp của đại diện bán hàng, trong khi những người khác thích môi trường thoải mái hơn với ít áp lực hơn.
Một điều rõ ràng là thương mại điện tử nói chung đang phát triển nhanh chóng, do đó, chỉ có nghĩa là thương mại điện tử ô tô sẽ theo sau.
Với việc COVID-19 khiến các công ty ô tô phải suy nghĩ lại về cách tiếp cận của họ và tập trung nỗ lực vào trực tuyến, người tiêu dùng đã được cung cấp một lựa chọn thuận tiện hơn, không rắc rối khi mua ô tô mới của họ.
Với hơn 10 năm trong ngành ô tô, ông Bùi Minh Tiền dự báo thị trường mua bán xe hơi sẽ chuyển dịch từ offline sang online trong thời gian tới |
Là người đi tiên phong trong việc xây dựng môi trường mua sắm ô tô trực tuyến tại Việt Nam, CEO Bùi Mình Tiền nhận định: Là một doanh nghiệp, chỉ có một trang web là không đủ. Nếu khách hàng không thể dễ dàng điều hướng, mua hàng bằng nhiều phương thức khác nhau và nhìn thấy các biểu trưng dễ nhận biết, họ có thể chuyển sang nơi khác.
Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng, website của bạn chạy đúng cách trên tất cả các nền tảng - trình duyệt web trên máy tính để bàn, trình duyệt trên điện thoại thông minh và ứng dụng (nếu có).
Với tốc độ đổi mới thiện tại trong không gian thương mại điện tử ô tô, chắc chắn hình thức mua xe online sẽ tiếp tục có những bước nhảy vọt trong những tháng và năm tới, để trở thành một tiêu chuẩn cho người mua ô tô trên toàn quốc. Rõ ràng, nếu các showroom và sale ô tô không thay đổi, họ sẽ bị tụt hậu và dần đánh mất thị phần khách hàng.
Tốt nghiệp Đại học Sư phạm kỹ thuật TP HCM, chuyên ngành Kỹ sư ô tô vào năm 2015 - 2016, Bùi Minh Tiền hiện là chuyên gia về ô tô với hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc và học tập, đồng thời là CEO & Founder của Công ty TNHH HYPERLINK Việt Nam.
HeyOto.vn là chuyên trang về ô tô, cung cấp mọi thông tin về các loại xe trên thị trường bao gồm: giá xe oto, hình ảnh xe, đánh giá xe, so sánh xe và những chính sách bán hàng mới nhất. HeyOto đồng thời giải quyết nhu cầu tìm kiếm khách hàng theo xu hướng Online một cách chính thống với giá trị trao - nhận rõ ràng