Tag

Chương trình nghệ thuật "Nắng Ba Đình": Sâu lắng và ý nghĩa

Điện ảnh - Âm nhạc 30/08/2023 06:15
aa
TTTĐ - Hòa chung cảm xúc thiêng liêng của mỗi người con đất Việt trong những ngày mùa thu lịch sử, chương trình nghệ thuật “Nắng Ba Đình” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tối 29/8 tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) như tiếp thêm niềm tự hào, tình yêu quê hương, đất nước, niềm tin về tương lai Tổ quốc Việt Nam phát triển hùng cường.
Tổng Biên tập Báo Đại biểu Nhân dân Phạm Thị Thanh Huyền phát biểu khai mạc Chương trình. Ảnh: Quang Khánh
Tổng Biên tập Báo Đại biểu Nhân dân Phạm Thị Thanh Huyền phát biểu khai mạc Chương trình (Ảnh: Quang Khánh)

“Dâng lời ca tặng đất nước của mình”

78 năm trước, trong những ngày mùa thu lịch sử, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân ta đã làm nên cuộc Cách mạng tháng Tám thành công. Ngày 2/9/1945, tại quảng trường Ba Đình, vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam đã đọc bản Tuyên ngôn độc lập, trịnh trọng tuyên bố với quốc dân đồng bào và thế giới, khai sinh Nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Dáng hình Tổ quốc được tạc nên từ lửa đạn chiến tranh, những năm tháng cả dân tộc đoàn kết, đồng lòng, cùng nhau vượt qua gian lao, lửa đạn.

Từ mùa thu cách mạng ấy, bao nhạc phẩm đã ra đời, nhắc nhớ, truyền tải xúc cảm về hòa bình, độc lập dân tộc. Hòa chung cảm hứng đó, chương trình nghệ thuật “Nắng Ba Đình” đã lựa chọn những ca khúc tiêu biểu, giai điệu hào hùng và sâu lắng, trong sáng để khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tình yêu quê hương, đất nước, niềm tin về tương lai phát triển hùng mạnh của Tổ quốc Việt Nam.

Qua ba chương Đất nước đứng lên, Ca ngợi Hồ Chủ tịch, Tự hào Việt Nam, một lần nữa, khán giả cùng nhìn lại chặng đường mà Đảng, Bác Hồ đã khai mở cho dân tộc, con đường đi tới độc lập, tự do, ấm no, hạnh phúc. Trên suốt chặng đường ấy, là hình ảnh những người con anh hùng của dân tộc mang trong mình hoài bão lớn, nung nấu quyết tâm cháy bỏng, đó là giành tự do cho dân tộc, giành độc lập cho Tổ quốc. Những câu chuyện lịch sử, mốc son của đất nước được kể bằng giai điệu, lời ca, đã làm nổi bật ý chí độc lập, tự cường - ý chí tạo nên sức mạnh của người Việt trong suốt chiều dài lịch sử.

Sức mạnh ấy như sợi dây kết nối các thế hệ, để người Việt hôm nay tuy không có mặt trong những thời khắc lịch sử song vẫn có thể hình dung, hòa nhịp. Sức mạnh ấy cũng chính là mạch nguồn để các nghệ sĩ cất lên lời ca lan truyền cảm xúc.

Tự hào được góp mặt trong chương trình, với hai bài hát Lên ngànMiền Nam nhớ mãi ơn Người, NSƯT Vân Khánh chia sẻ: “Mặc dù sinh ra ở Huế nhưng gốc của ba mẹ Vân Khánh ở Vĩnh Linh, Quảng Trị, gắn với vĩ tuyến 17 ngày và đêm lịch sử. Ba mẹ Vân Khánh cũng tham gia đoàn văn công, một thời mang tiếng hát át tiếng bom trong cuộc kháng chiến giành hòa bình cho dân tộc. Đến giờ, Vân Khánh lại được nối tiếp ba mẹ, mang những câu hát thấm đượm tinh thần dân tộc lên sân khấu lớn, dâng lời ca tặng đất nước của mình”.

Tiết mục văn nghệ tại Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Nắng Ba Đình”. Ảnh: Quang Khánh
Tiết mục văn nghệ tại Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Nắng Ba Đình” (Ảnh: Quang Khánh)

Tỏa sáng khát vọng Việt Nam

Ôn lại trang sử hào hùng, qua đó mỗi người nhận thức sâu sắc hơn những giá trị, bài học kinh nghiệm để tiếp thêm sức mạnh, ý chí quyết tâm trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trải qua những năm tháng dựng nước và giữ nước, dân tộc Việt Nam đã chứng minh với thế giới về một sức sống mãnh liệt, bền bỉ và trường tồn. Nhờ có một lòng chung ý chí, chung quyết tâm, kể từ mùa thu độc lập năm 1945 đến nay, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế đã tiến một bước dài với nhiều thành tựu to lớn.

Đảng ta vĩ đại bởi có nhân dân vĩ đại, đất nước ta hùng cường bởi có triệu trái tim hòa chung nhịp đập, triệu triệu cánh tay cùng xây đắp non sông nước nhà. Những thanh âm mang đầy ước vọng, tình yêu và niềm tin vào tương lai đất nước đã nói thay cách mà các thế hệ người Việt hướng về tương lai trên tinh thần không quên nguồn cội.

Lắng nghe cùng tôi, tiếng gọi từ tâm

Thiếu đôi bàn tay, gieo mầm ước mơ

Vì một ngày mai ta khát khao vươn tầm cao mới

Đồng bào tôi ơi! Việt Nam máu đỏ da vàng…

Giai điệu hào sảng, tươi vui của ca khúc Khát vọng Việt Nam, lời Hồ Minh Hoàng, nhạc Lê Bảo Long, được cất lên trong chương III Tự hào Việt Nam như đáp lời Tổ quốc vinh quang, mở ra hành trình đất nước với những con người đang ngày đêm phấn đấu vươn lên tầm cao mới. Nhạc sĩ Lê Bảo Long, Tập đoàn Đèo Cả, chia sẻ, tinh thần của tuổi trẻ Việt Nam nuôi khát vọng về một Việt Nam hùng cường được gửi gắm trong ca khúc. Để rồi tinh thần của ca khúc được mang tới “Nắng Ba Đình” như bắt nhịp mọi con tim cùng hướng về phía trước.

Tiết mục văn nghệ tại Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Nắng Ba Đình”. Ảnh: Quang Khánh
Tiết mục văn nghệ tại Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Nắng Ba Đình” (Ảnh: Quang Khánh)

“Ca khúc giống như sự thôi thúc của tuổi trẻ, như ý chí của con người tin vào những điều tốt đẹp đang ở phía trước, và như cách mà Đèo Cả đã và đang làm để gieo mầm những ước mơ, đi tìm một Việt Nam thịnh vượng… Hành trình của lớp lớp cha anh cũng là hành trình đi tới của bao nhiêu thế hệ bây giờ. Chúng ta cùng thực hiện điều đó bằng hành động và gửi gắm, lan tỏa nó bằng lời hát. Như cách trả lời cho câu hỏi tu từ mang lời hiệu triệu trong bài hát: Việt Nam ơi! Khát vọng đang ở đâu?/ Nhìn năm châu thấy mình đang ở đâu?/ Đàn chim bay giữa trời đi về đâu?/ Nợ non sông cúi đầu không một câu?”, nhạc sĩ Lê Bảo Long chia sẻ.

Gửi lời tri ân tới Tổ quốc và nhân lên khát vọng dân tộc hùng cường là cảm xúc chung của khán giả khi tham dự chương trình nghệ thuật “Nắng Ba Đình”. Ở đó, thấy rõ khát vọng Việt Nam, khát vọng phồn vinh dân tộc cũng thiêng liêng và mãnh liệt như ý chí giành độc lập, ý chí giành thắng lợi cuộc Cách mạng tháng Tám lịch sử. Để rồi, tất cả lại cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, thách thức, từng bước tiến cùng thời đại.

Đọc thêm

Phương Anh Đào tỏa sáng tại Cánh Diều Vàng 2024 Văn hóa

Phương Anh Đào tỏa sáng tại Cánh Diều Vàng 2024

TTTĐ - Phương Anh Đào giành giải Nữ diễn viên phim điện ảnh xuất sắc tại Cánh Diều Vàng 2024.
Ấn tượng Gala tiếng Việt thân thương “Lời quê hương - Lời sắt son” Điện ảnh - Âm nhạc

Ấn tượng Gala tiếng Việt thân thương “Lời quê hương - Lời sắt son”

TTTĐ - Gala tiếng Việt thân thương mùa thứ hai, do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở Nước ngoài - Bộ Ngoại giao tổ chức, được sản xuất và thực hiện bởi VIETART, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, tiếp sóng trên kênh VTV4 - Đài truyền hình Việt Nam diễn ra vào 20h ngày 8/9 tại Nhà hát lớn thành phố Hà Nội.
Tùng Dương và các bạn ủng hộ đồng bào Thái Nguyên 500 triệu đồng Điện ảnh - Âm nhạc

Tùng Dương và các bạn ủng hộ đồng bào Thái Nguyên 500 triệu đồng

TTTĐ - Ca sĩ Tùng Dương vừa gửi tới đồng bào tại Thái Nguyên 500 triệu đồng. Đây là số tiền anh và những người bạn thân thiết chung tay ủng hộ những người dân đang phải đối mặt với cơn lũ lịch sử. Điều này cũng thể hiện sự quan tâm của những người Hà Nội tới Nhân dân cả nước.
“Con đường cái quan” - điểm nhấn ấn tượng trong “Việt Nam giang sơn gấm vóc” Văn hóa

“Con đường cái quan” - điểm nhấn ấn tượng trong “Việt Nam giang sơn gấm vóc”

TTTĐ - Chúng ta đang sống trong những ngày tháng 9 vang vọng thanh âm hào hùng của mùa thu lịch sử, mùa thu cách mạng; cùng lắng hồn mình vào hồn thiêng sông núi để tự cảm nhận niềm xúc động, tự hào khi được là người con đất Việt. Đài PTTH Hà Nội thực hiện chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt với chủ đề “Việt Nam giang sơn gấm vóc” - ngợi ca vẻ đẹp của non sông đất nước trải dọc từ Bắc chí Nam.
Gala Tiếng Việt thân thương 2024 “Lời quê hương - Lời sắt son” Điện ảnh - Âm nhạc

Gala Tiếng Việt thân thương 2024 “Lời quê hương - Lời sắt son”

TTTĐ - "Gala tiếng Việt thân thương" mùa thứ hai, do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở Nước ngoài - Bộ Ngoại giao tổ chức, được sản xuất và thực hiện bởi VIETART, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, VTV4 - Đài truyền hình Việt Nam, vào 20h ngày 8/9/2024 tại Nhà hát lớn, thành phố Hà Nội.
Hào hùng, sâu lắng chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024" Văn hóa

Hào hùng, sâu lắng chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024"

TTTĐ - Tối 6/9, chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024'' đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh Truyền hình Quốc phòng, tiếp sóng trực tiếp trên các kênh truyền hình Trung ương và địa phương đã mang đến cho khán giả những phút giây hào hùng, lắng đọng đầy cảm xúc.
Cao Phú Quý tri ân các Anh hùng liệt sĩ với ca khúc mới Văn hóa

Cao Phú Quý tri ân các Anh hùng liệt sĩ với ca khúc mới

TTTĐ - Không chỉ có vẻ bề ngoài điển trai, Cao Phú Quý còn chinh phục khán giả với giọng hát vô cùng truyền cảm. Trong show "Đất nước hùng thiêng" diễn ra tại Hà Nội, ca sĩ 12 tuổi khiến khán giả xúc động qua ca khúc mới “Vết xuân trên dòng Thạch Hãn” (lời: Thùy Dung, âm nhạc: Nhạc sĩ Ngô Tùng).
Lê Anh, Kiều Diệu Hương hát về môi trường Điện ảnh - Âm nhạc

Lê Anh, Kiều Diệu Hương hát về môi trường

TTTĐ - Á hậu Kiều Diệu Hương và ca sỹ Lê Anh vừa gửi tới khán giả bài hát “Bài ca môi trường” phiên bản song ca. Sáng tác của Ngọc Lê Ninh tiếp tục được các nghệ sỹ yêu thích, làm mới và truyền đi thông điệp ý nghĩa trong cuộc sống.
Ngày Âm nhạc Việt Nam 2024: “Sắc màu từ đại ngàn” Điện ảnh - Âm nhạc

Ngày Âm nhạc Việt Nam 2024: “Sắc màu từ đại ngàn”

TTTĐ - Sáng 3/9, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Đắk Lắk - Chi Hội Nhạc sĩ Việt Nam tại Đắk Lắk đã tổ chức chương trình ca nhạc “Sắc màu từ đại ngàn” chào mừng Ngày Âm nhạc Việt Nam lần thứ XV (3/9/2010 - 3/9/2024).
"Điều còn mãi" thắp sáng niềm tự hào và tình yêu Tổ quốc Văn hóa

"Điều còn mãi" thắp sáng niềm tự hào và tình yêu Tổ quốc

TTTĐ - Chiều 2/9, những giai điệu hào hùng, sâu lắng của chương trình hòa nhạc quốc gia “Điều còn mãi 2024” vang lên từ Nhà hát Lớn Hà Nội đã làm sống lại những ký ức lịch sử hào hùng, thắp lên ngọn lửa vĩnh cửu về tình yêu nước, tự hào dân tộc. Chương trình do Báo VietNamNet tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Xem thêm