Tag

Chung tay giúp đỡ người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng

Muôn mặt cuộc sống 07/04/2023 14:56
aa
TTTĐ - Để phòng ngừa tội phạm cũng như ngăn chặn hành vi tái vi phạm pháp luật thì công tác tuyên truyền, đẩy mạnh giáo dục phòng ngừa đóng vai trò then chốt. Hiểu được điều đó, Công an quận (CAQ) Hà Đông đã tổ chức chương trình gặp gỡ, tư vấn hướng nghiệp đối thoại giữa Ban chỉ huy CAQ với người lầm lỡ, tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn với nhiều thông tin thiết thực. Đây là đơn vị đầu tiên trong Công an TP Hà Nội triển khai hoạt động mang tính mở, kết nối với những người lầm lỡ, rất cần được nhân rộng.
"Thắp sáng niềm tin" cho những người lầm lỗi Tình nguyện “nắm tay” người lầm lỡ vượt qua ngã rẽ Chỉ có lao động chân chính mới giúp người lầm lỡ nhanh chóng hòa nhập với cộng đồng Cần sự chung tay của toàn xã hội

Hơn 300 người lầm lỡ tham dự

Tham dự buổi đối thoại có hơn 300 người lầm lỡ, tái hòa nhập cộng đồng (là những người có án phạt tù nhưng cho hưởng án treo, người chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ trên địa bàn, người có án phạt tù được hoãn thi hành án) trên địa bàn CAQ Hà Đông.

Chung tay giúp đỡ người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng
Công an quận Hà Đông, đơn vị đầu tiên của Công an TP. Hà Nội tổ chức buổi gặp gỡ, tư vấn hướng nghiệp đối thoại với người lầm lỡ, tái hòa nhập cộng đồng

Mở đầu buổi đối thoại, Đại tá Nguyễn Ngọc Quyền, Trưởng CAQ Hà Đông mong muốn buổi đối thoại sẽ là cơ hội để các bạn cùng chia sẻ, mở lòng như người thân trong gia đình để cùng lắng nghe tâm tư, nguyện vọng. Buổi đối thoại không chỉ có lực lượng công an mà có cả lãnh đạo các phòng chuyên môn của UBND quận, 17 phường. Những khó khăn vướng mắc sẽ được trả lời thấu đáo.

Tại buổi đối thoại, nhiều cánh tay đã giơ lên để được tâm sự và được lắng nghe. Anh N.T.H (trú tại phường Mộ Lao), người từng bị xử phạt 12 tháng tù treo về tội gây rối trật tự công cộng cho biết: “Tôi luôn nhận được sự động viên, quan tâm của lực lượng công an cơ sở, cảnh sát khu vực. Tình cảm ấy rất quý báu và giúp tôi sớm vượt qua mặc cảm. Mong rằng những thanh niên trẻ như tôi hãy chăm chỉ học hành, kiếm sống để không phải hối tiếc vì lầm lỡ, không phải nhắc đến từ “giá như””.

Cùng chung tâm sự, chị N.T.D (phường Kiến Hưng) đang hưởng án treo buôn bán động vật quý hiếm cho biết, khi vi phạm đã được lực lượng công an giải thích cụ thể và nhận ra mình vi phạm pháp luật do quá thiếu hiểu biết. Giờ đây, chị quyết tâm làm lại cuộc đời, không muốn lặp lại sai lầm ấy nữa.

Chia sẻ về hành vi “vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng" của mình, anh P.T.T (phường Yên Nghĩa) cho biết, trong thời gian điều tra, truy tố, xét xử, các cấp ban ngành có thẩm quyền đã cân nhắc đến những yếu tố giảm nhẹ cũng như hành vi vô ý phạm tội của anh T để đưa ra quyết định hình phạt cải tạo không giam giữ; Tạo cơ hội cho anh được tiếp tục lao động, học tập đóng góp cho xã hội.

Đến thời điểm hiện tại, anh T đã thi hành bản án được gần 2 năm, trong thời gian qua, nhờ có sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, cơ quan làm việc cũng như bạn bè, người thân, anh đã tích cực học tập, làm việc, thực hiện tốt các quy định của pháp luật, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, nhà nước.

“Trong cuộc sống, có đôi lúc chúng ta mắc phải những sai lầm, dù vô tình hay cố ý. Điều quan trọng là họ có nhận thức được sai lầm và cố gắng thay đổi hay không. Nhà nước, các cấp chính quyền và xã hội luôn cho chúng ta cơ hội để có thể trở thành một công dân có ích, công dân tốt đóng góp cho gia đình và xã hội”, anh T nói.

Tại buổi đối thoại, ông Đỗ Xuân Cát (nguyên là Bảo vệ dân phố phường Phú La), người đã giúp đỡ nhiều người nghiện hòa nhập cộng đồng chia sẻ, lúc phường mới thành lập, địa bàn có 28 người nghiện ma túy. Cùng với lực lượng công an cơ sở, ông tham gia tổ động viên, giúp đỡ người nghiện. Điển hình như trường hợp anh N.K.T bị xử tù 9 năm, 9 tháng về tội buôn bán ma túy, nay đã có hàng cháo lòng rất ngon, cuộc sống ổn định, con cái đỗ đạt.

Nhấn mạnh việc, không có công ăn việc làm sẽ “nhàn cư vi bất thiện”, cần phải tạo điều kiện cho người lầm lỡ, ông Cát kiến nghị: “Quận có 17 phường, tôi đề xuất mỗi phường bố trí cho 2 nơi để làm cửa hàng sửa xe máy, bán rau...như thế là thiết thực giúp cho người lầm lỡ ổn định cuộc sống, không tái phạm”.

Cam kết hỗ trợ tìm việc làm

Tại buổi đối thoại, đại diện các đội nghiệp vụ của CAQ Hà Đông đã trực tiếp trả lời các vấn đề người lầm lỡ quan tâm như: Người bị án treo không bị cản trở, quản thúc và có quyền lao động, học tập, làm việc; Các thủ tục cần thiết để xóa án tích…

Anh N.H.S (Phường La Khê) chia sẻ mong muốn hỗ trợ vay vốn để kinh doanh. Đây là mong muốn của đại đa số những người lầm lỡ. Lãnh đạo Phòng LĐTBXH quận Hà Đông đã trả lời chi tiết các quy định, hướng dẫn thủ tục cần thiết để đăng ký vay vốn cho người lầm lỡ…

Chung tay giúp đỡ người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng
Buổi đối thoại có sự tham dự của hơn 300 người lầm lỡ, tái hòa nhập cộng đồng

Tại buổi đối thoại, ông Vũ Quang Thành - Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội đánh giá cao sáng kiến tổ chức đối thoại với người lầm lỡ của CAQ Hà Đông. Ông Thành cho biết, việc hỗ trợ tư vấn, kết nối người lầm lỡ với doanh nghiệp tương đối khó khăn bởi tâm lý tự ti. Tạo việc làm ổn định cho người lầm lỡ là việc rất quan trọng đề phòng ngừa tái phạm. Trung tâm dịch vụ việc làm sẽ cùng CAQ Hà Đông tiếp tục tổ chức những buổi tư vấn chuyên sâu cho người lầm lỡ, thu thập nguyện vọng của người lầm lỡ để xây dựng phương án tìm việc phù hợp.

“Phiên giao dịch việc làm diễn ra hàng ngày, các cán bộ trung tâm sẵn sàng hộ trợ người lầm lỡ đến đăng ký. Nếu cần chúng tôi sẽ xuống tận phường hỗ trợ”, ông Thành khẳng định.

Kết thúc buổi đối thoại, Ban Chỉ huy CAQ Hà Đông, kêu gọi những người đã chấp hành xong án phạt tù và đang hưởng án treo tại địa phương phải chấp hành nghiêm chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của chính quyền địa phương; Thực hiện các cam kết, nghĩa vụ của người chấp hành xong hình phạt tù, tích cực lao động, học tập và tham gia hoạt động xã hội; Kịp thời phát hiện, phản ánh, tố giác tội phạm với cơ quan Công an, UBND phường và cơ quan chức năng địa phương về những biểu hiện, hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn.

CAQ Hà Đông cũng đề nghị Phòng Lao động thương binh và xã hội quận Hà Đông nghiên cứu tham mưu UBND quận xem xét, quyết định chính sách đào tạo nghề nghiệp và có phương án hỗ trợ đối với số người chấp hành xong hình phạt tù không có nơi nương tựa, có hoàn cảnh khó khăn để tạo việc làm ổn định cuộc sống.

UBND các phường phân công tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm tiếp nhận, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong hình phạt tù; Những người có quyết định chấp hành án phạt tù cho hưởng án treo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện và vận động Nhân dân trong khu vực dân cư phối hợp chặt chẽ với gia đình giám sát, giúp đỡ người lầm lỡ trên địa bàn.

CAQ Hà Đông cũng đề nghị trợ giúp về tâm lý, hỗ trợ các thủ tục pháp lý, giúp đỡ tạo việc làm; Làm thủ tục đề nghị Tòa án Nhân dân có thẩm quyền xem xét, quyết định xóa án tích trong trường hợp đặc biệt cho người chấp hành xong hình phạt tù đã có tiến bộ rõ rệt theo quy định của pháp luật.

Đọc thêm

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính Xã hội

Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính

TTTĐ - Thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an và Công an TP Hà Nội về việc triển khai thu nhận mẫu ADN nhằm xác định danh tính cho các liệt sĩ chưa được tìm thấy hoặc chưa rõ danh tính, Cục C06 - Bộ Công an cùng Công an TP Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Phú Xuyên và các cơ quan liên quan tổ chức chương trình thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ. Đây cũng là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), mang ý nghĩa sâu sắc về sự tri ân và tưởng nhớ đối với những người con đã hy sinh vì độc lập dân tộc.
Hậu Giang: 8 tháng đầu tư phát triển tăng gần 14% Nhịp sống phương Nam

Hậu Giang: 8 tháng đầu tư phát triển tăng gần 14%

TTTĐ - Tỉnh Hậu Giang nổi bật trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long về tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy phát triển nên trong 8 tháng đầu năm 2024 có tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 13,38% so với cùng kỳ năm trước.
Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai Muôn mặt cuộc sống

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại các điểm trường học tại tỉnh Yên Bái đang được các cấp chính quyền, người dân, thầy cô giáo và học sinh chung tay thực hiện. Tuy bước đầu còn gặp nhiều trở ngại, nhưng tinh thần dạy và học của thầy và trò vẫn luôn là điểm sáng. Đến sáng 18/9, 441/442 trường học ở Yên Bái đã đón học sinh trở lại trường.
Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên

TTTĐ - Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Xem thêm