Tag

Chủ động đổi mới, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 10/02/2024 08:00
aa
TTTĐ - Nhân dịp đầu năm mới, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô có cuộc trao đổi với đồng chí Chu Hồng Minh, UVBTV Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội về những dấu ấn của Đoàn Thanh niên thành phố trong năm 2023 và các chương trình, hành động, vai trò của tổ chức Đoàn trong đời sống thanh niên năm 2024.
Đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng ngày 3/2 Trung ương Đoàn tặng vé xe cho sinh viên, lao động về đón Tết Thành đoàn TP HCM: Mang Tết yêu thương đến những hoàn cảnh khó khăn

PV: Thưa đồng chí, năm 2023 đánh dấu những bước chuyển mình của Đoàn Thanh niên TP, đặc biệt là trong lĩnh vực chuyển đổi số đúng như chủ đề công tác năm. Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật đã đạt được của tuổi trẻ Thủ đô trong năm qua?

- Đồng chí Chu Hồng Minh: Năm 2023 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Hà Nội lần thứ XVI, Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII, Đoàn Thanh niên TP đã chủ động triển khai rất sớm nhiều hoạt động cụ thể hóa các Nghị quyết; đề ra nhiều mục tiêu, nhóm giải pháp, hệ thống chỉ tiêu cụ thể của tổ chức Đoàn nhằm từng bước đưa Nghị quyết vào cuộc sống.

Chủ động đổi mới, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh
Đồng chí Chu Hồng Minh, UVBTV Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội

Trong năm, Đoàn Thanh niên các cấp tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên. Đặc biệt, Đoàn Thanh niên TP tổ chức thành công chương trình Thường trực Thành đoàn đối thoại với thanh thiếu nhi Thủ đô; tham mưu tổ chức thành công Hội nghị Chủ tịch UBND TP đối thoại với thanh niên Thủ đô với chủ đề: “Thanh niên TP Hà Nội khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi số”. Trong đó, tổ chức Đoàn mạnh dạn đề xuất, kiến nghị, đóng góp những sáng kiến cho sự phát triển chung của Thủ đô, đăng ký đảm nhận phần việc phù hợp với tuổi trẻ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị chung.

Một công trình thể hiện rõ nét tính tiên phong trong “chuyển đổi số” của tuổi trẻ Thủ đô tham gia đảm nhận các phần việc do TP giao có thể kể đến là ra mắt công trình bản đồ số mã hóa dữ liệu các “địa chỉ đỏ” tại địa chỉ: diachidohanoi.vr360.com.vn, tạo thành hệ sinh thái các di tích, lịch sử trực tuyến cho đoàn viên, thanh niên và Nhân dân dễ dàng theo dõi, trải nghiệm.

Năm 2023, các phong trào “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”, “Tôi yêu Hà Nội”... tiếp tục được triển khai theo từng khối đối tượng, cụ thể hóa bằng nhiều hoạt động thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia.

Toàn Đoàn cũng triển khai nhiều hoạt động, chương trình đồng hành với thanh niên học tập, nghiên cứu khoa học; tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo địa phương các cơ chế, giải pháp mới, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống; nâng cao thể chất và đời sống văn hóa, tinh thần với nội dung phong phú, đa dạng.

Công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng và xây dựng tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh được Đoàn Thanh niên TP quan tâm chỉ đạo; toàn Đoàn linh hoạt, đổi mới nội dung, hình thức triển khai gắn với nhu cầu chăm sóc, giáo dục, bảo vệ thiếu nhi trong tình hình mới. Năm 2023 cũng là năm khởi sắc trong công tác quốc tế thanh niên với nhiều chương trình giao lưu thanh niên, sinh viên quốc tế được Đoàn Thanh niên TP tổ chức thành công; từ đó thúc đẩy mở rộng quan hệ quốc tế với thanh niên các nước trong khu vực, thể hiện tinh thần hòa bình, hữu nghị, hội nhập của tuổi trẻ Thủ đô.

Chủ động đổi mới, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh
Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh cùng các đồng chí Thường trực Thành đoàn đối thoại với thanh thiếu nhi Thủ đô

Phát huy vai trò nòng cốt chính trị, năm 2023, Đoàn Thanh niên TP đã chỉ đạo, đồng hành cùng Hội Sinh viên TP Hà Nội tổ chức thành công Đại hội Hội Sinh viên các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam TP Hà Nội lần thứ VIII - sự kiện chính trị quan trọng của sinh viên Thủ đô nhằm khắc họa những thành tựu cơ bản của tổ chức Hội và phong trào sinh viên trong 5 năm qua; đề ra phương hướng, mục tiêu, giải pháp cho giai đoạn phát triển nhiệm kỳ tới tới của tổ chức Hội Sinh viên Hà Nội.

PV: Xin Bí thư cho biết chủ đề dự kiến công tác năm 2024 của Đoàn Thanh niên TP? Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tập trung vào những vấn đề trọng tâm nào để xây dựng, hình thành lớp cán bộ Đoàn thời kỳ mới đủ tâm, đủ tầm?

- Đồng chí Chu Hồng Minh: Dự kiến năm 2024, chủ đề công tác của toàn Đoàn là “Năm Thanh niên tình nguyện”. Đúng với chủ đề công tác năm, Đoàn Thanh niên TP sẽ tập trung phát huy việc thiết kế và tổ chức triển khai hoạt động tình nguyện đảm bảo rộng khắp, toàn diện, thường xuyên từ TP đến cơ sở; chỉ đạo toàn hệ thống triển khai mô hình: “Điều phối các hoạt động tình nguyện”, trong đó tập trung điều phối 3 yếu tố: Điều phối về địa bàn, điều phối về hoạt động chuyên môn và điều phối về nguồn lực.

Đây là cách làm mới, riêng có của Hà Nội cụ thể hóa chủ trương “3 liên kết” trong các hoạt động tình nguyện: Liên kết lực lượng, liên kết địa bàn, liên kết cộng đồng từ Trung ương Đoàn; kết hợp với ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động tình nguyện và phù hợp với đặc thù phong trào khi triển khai tại Hà Nội.

Chủ động đổi mới, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh
Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh tại Hội nghị Chủ tịch UBND TP đối thoại với thanh niên Thủ đô

Bên cạnh đó, toàn Đoàn tiếp tục duy trì sự phối hợp chặt chẽ, có tính kế hoạch giữa Thành đoàn Hà Nội với các Tỉnh, Thành đoàn khác và các lực lượng tại địa phương để triển khai hoạt động tình nguyện hiệu quả, phù hợp với nhu cầu thực tế của Nhân dân; phát huy hiệu quả việc quản lý các nhóm tính nguyện tự phát, nắm bắt được tình hình thường xuyên của các đội hình để kịp thời hỗ trợ, định hướng hoạt động.

PV: Hà Nội là Thủ đô và đầu tàu của đất nước, nơi thế hệ GenZ - những chủ nhân tương lai được tạo mọi điều kiện để sinh sống, học tập, rèn luyện và phát triển. Với vị thế như vậy, các cấp bộ Đoàn Thủ đô đã sẵn sàng như thế nào để đồng hành, chăm lo, dẫn dắt thế hệ GenZ tham gia xây dựng đất nước, thưa đồng chí?

- Đồng chí Chu Hồng Minh: TP Hà Nội có gần 3 triệu thanh niên, trong đó có hơn 600.000 đoàn viên. Đây là lực lượng trí thức cơ bản của xã hội, có tư duy, nhận thức, nhạy bén, sáng tạo nhưng đồng thời cũng là lứa tuổi với những đặc điểm tính cách đặc biệt như: Thích những thứ mới mẻ, thích thể hiện cái tôi nhưng đôi khi còn rụt rè khi gặp phải khó khăn, vấp ngã…

Chính vì vậy, Đoàn Thanh niên TP xác định công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bồi đắp lý tưởng cho đoàn viên, thanh niên, đặc biệt đối với GenZ là một trong những mặt công tác có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng trong xây dựng, củng cố tình cảm, niềm tin, bản lĩnh chính trị cho người trẻ; qua đó xây dựng thế hệ trẻ có hoài bão, lý tưởng, khát vọng và trách nhiệm để xứng đáng làm chủ nước nhà.

Toàn Đoàn tiếp tục triển khai công tác giáo dục chính trị, tư tưởng với nhiều hình thức đa dạng kết hợp phương pháp tiếp cận truyền thống và hiện đại, nội dung truyền tải cụ thể, gần gũi, dễ tiếp cận với thanh niên; thường xuyên tổ chức các diễn đàn, tọa đàm… để lắng nghe ý kiến từ chính thanh niên.

Chủ động đổi mới, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh
Đồng chí Chu Hồng Minh thăm, tặng quà học sinh nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6

Đoàn Thanh niên TP tiếp tục đổi mới các hoạt động định hướng cho thanh niên học tập, nghiên cứu, tìm hiểu chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, học tập và làm theo Bác, nâng cao nhận thức, bản lĩnh của sinh viên trước các vấn đề chính trị, xã hội của Thủ đô và đất nước; duy trì tổ chức các chương trình về nguồn, “Hành trình tri ân”, các hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” nhằm giáo dục tinh thần cách mạng, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, bồi đắp lòng yêu nước, khơi dậy tinh thần tự hào dân tộc trong thanh niên.

Trên mạng xã hội, toàn Đoàn tiếp tục tạo môi trường, không gian số lành mạnh; thường xuyên tuyên truyền những thông tin tích cực, tin tốt, câu chuyện đẹp cho người trẻ, đặc biệt là trước, trong, sau các sự kiện quan trọng của Thủ đô và đất nước. Tổ chức Đoàn sẽ triển khai hiệu quả giải pháp nắm bắt thông tin, dư luận trong thanh niên thông qua các tổ nắm bắt dư luận xã hội, câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp. Từ mạng lưới phủ khắp này, những mong muốn, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, thanh niên đều được lắng nghe, giải đáp, định hướng kịp thời.

PV: Bí thư Thành đoàn Hà Nội gửi lời chúc tới đoàn viên, thanh niên Thủ đô nhân dịp xuân Giáp Thìn!

- Đồng chí Chu Hồng Minh: 2024 là một năm có nhiều sự kiện lịch sử quan trọng, ngày lễ kỷ niệm lớn của Thủ đô, đất nước. Đặc biệt là các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024); Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam TP Hà Nội lần thứ VIII, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam TP Hà Nội lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Điều này đòi hỏi ngay từ đầu năm, các cấp bộ Đoàn Thủ đô cần vạch ra lộ trình, xây dựng kế hoạch công tác để triển khai có hiệu quả các hoạt động của tổ chức Đoàn, thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra trong năm mới.

Chủ động đổi mới, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh
Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh thăm, động viên Mẹ Việt Nam anh hùng Bùi Thị Nhuần tại Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội)

Thay mặt Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội, tôi mong muốn các cấp bộ Đoàn tiếp tục phát huy, kế thừa những kết quả đã đạt được trong năm qua; chủ động đổi mới mạnh mẽ, ứng dụng truyền thông số, công nghệ thông tin, xây dựng các nội dung, chương trình, hoạt động một cách sáng tạo, hiệu quả hơn, sát với nhu cầu thực tiễn của thanh thiếu niên.

Mỗi bạn trẻ Thủ đô hãy phát huy sức trẻ, tính năng động, chủ động học tập sáng tạo, tiên phong trong hội nhập, làm chủ khoa học kỹ thuật và chuyển đổi số, để góp phần tích cực trong thực hiện hiệu quả chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương, đơn vị; cùng TP thực hiện chủ đề công tác năm 2024: “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ TP và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng”.

Xin chân trọng cảm ơn đồng chí!

Đọc thêm

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân

TTTĐ - Cánh đồng lúa tại các thôn của xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) sắp thu hoạch bị chìm trong biển nước. Để người dân không bị mất trắng, thanh niên tình nguyện quyết định xuống đồng gặt lúa sớm chạy lũ giúp dân.
Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim

TTTĐ - Cảm thông sâu sắc với những em bé ngay từ khi chào đời đã bị bệnh tim, không thể vui chơi bình thường như các bạn, em Đỗ Nhật Quang (học sinh lớp 12D11, Trường THPT Việt Đức) đã tổ chức một dự án từ thiện nhỏ nhằm chia sẻ, động viên các em mắc bệnh tim bẩm sinh đang điều trị tại Bệnh viện Tim Hà Nội.
Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội luôn kịp thời "tiếp sức" cho sinh viên. Nhiệm kỳ 2022 – 2024, Đoàn trường có nhiều chương trình đồng hành; từ đó khuyến khích các bạn học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, lập thân lập nghiệp và sớm trưởng thành.
Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão

TTTĐ - Ngày 14/9/2024, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Hải Phòng, phối hợp với Thành đoàn Hải Phòng trao tặng quà cho bà con trên địa bàn huyện Cát Hải và một số huyện ngoại thành bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3.
Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng nhiều ngày đêm liên tiếp đã tham gia đắp đê, gia cố các điểm xung yếu nhằm ngăn chặn lũ lụt sau bão số 3, bảo vệ an toàn cho người dân và tài sản.
Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh Nhịp sống trẻ

Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh

TTTĐ - Trong 3 tháng diễn ra Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè gần 55.000 cây xanh được trồng do các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh Lâm Đồng thực hiện.
Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái

TTTĐ - Thường trực Thành đoàn Hải Phòng - Hội LHTN Việt Nam TP Hải Phòng thăm và tặng quà các gia đình bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 tại một số quận, huyện.
Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ

TTTĐ - Những ngày qua, nhiều câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm tình nguyện ở Đà Nẵng đang tích cực vận động các nguồn lực, kêu gọi quyên góp nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân vùng lũ.
Tuổi trẻ Yên Bái hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả thiên tai Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Yên Bái hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Những ngày qua, Tỉnh đoàn Yên Bái và đoàn thanh niên các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực làm việc không nghỉ, triển khai công tác cứu hộ cứu nạn và hỗ trợ bà con vùng lũ. Hiện tại, tuy mực nước đã có phần giảm, nhưng tại nhiều điểm tại TP Yên Bái, huyện Trấn Yên, Văn Yên... vẫn còn đang ngập sâu trong biển nước.
Tuổi trẻ Kon Tum hướng về đồng bào vùng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Kon Tum hướng về đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Nhằm hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của bão lũ số 3, tuổi trẻ Kon Tum đã quyên góp, ủng hộ tiền cùng các nhu yếu phẩm thiết yếu.
Xem thêm