Tag

Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực

Giáo dục 03/07/2024 14:21
aa
TTTĐ - Ngoài lựa chọn tổ hợp môn học theo sở thích, năng lực của bản thân, học sinh, phụ huynh lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề nghiệp.
Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024 Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7 Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội

Lúng túng chọn tổ hợp môn học

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 học sinh sẽ phải thi 4 môn, trong đó, Ngoại ngữ không còn là môn thi bắt buộc.

Theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, học sinh lớp 10 sẽ phải học 8 môn bắt buộc bao gồm Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Giáo dục thể chất; Giáo dục quốc phòng và an ninh; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Giáo dục của địa phương và Lịch sử.

Lựa chọn tổ hợp lớp 10 - cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực
Nhiều học sinh, phụ huynh còn lúng túng khi lựa chọn tổ hợp môn học

Ngoài các môn bắt buộc, các em sẽ được lựa chọn 4 môn trong 9 môn học bao gồm: Địa lý; Giáo dục kinh tế và pháp luật; Vật lý; Hóa học; Sinh học; Công nghệ; Tin học; Âm nhạc; Mỹ thuật. Ngoài ra, học sinh còn phải lựa chọn các chuyên đề học tập khác nhau.

Với việc Ngoại ngữ không còn phải là môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, nhiều học sinh bắt đầu lo lắng đến việc chọn tổ hợp môn khi vào 10.

Vừa thở phào khi con thi đỗ vào lớp 10, chị Nguyễn Thị Lan, quận Hà Đông, Hà Nội lại thêm căng thẳng khi cùng con nghiên cứu lựa chọn tổ hợp môn học.

Chị Lan chia sẻ: “Việc chọn tổ hợp môn học liên quan đến định hướng ngành, nghề khi con tốt nghiệp THPT và chọn trường đại học nên tôi rất băn khoăn, đắn đo”.

Lý do là bởi, đối với cả chị Lan và con, việc định hướng nghề nghiệp thời điểm hiện tại chưa thật sự rõ ràng. “Xu hướng ngành nghề thay đổi liên tục nên tôi và con đều khó chọn”, chị Lan chia sẻ.

Cùng chung nỗi băn khoăn trên, em Nguyễn Minh Tú, học sinh Trường THCS Phan Chu Trinh (quận Ba Đình, Hà Nội), cho biết: “Việc chọn phân ban trong cấp 3 cũng ảnh hưởng tới việc chúng em vào ngành nào khi lên đại học. Do đó, em cùng với gia đình đã sắp xếp, cân nhắc để chọn ra phân ban phù hợp, ví dụ như ban D”.

Trong khi đó, anh Hoàng Văn Tuấn - quận Hoàng Mai, Hà Nội, cũng trăn trở về việc chọn tổ hợp môn cho con. “Khi con bắt đầu chuẩn bị thi 10, tôi đã làm việc với con, biết được điểm mạnh của con là những môn nào. Thông qua các môn học đó, tôi cũng đã có những định hướng cụ thể bắt đầu khi vào 10 sẽ chọn cho con tổ hợp môn nào. Con tôi học tốt môn Toán, Tiếng Anh, Vật lý nhưng lại sợ Hoá học”.

Lựa chọn tổ hợp lớp 10 - cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực
Trường THPT Hoàng Văn Thụ hướng dẫn phụ huynh, học sinh nhập học lớp 10 và chọn tôr hợp môn học

Lời khuyên của thầy cô

Thấu hiểu sự lo lắng, băn khoăn của phụ huynh, nhiều năm nay, trường THPT Hoàng Văn Thụ - quận Hoàng Mai, Hà Nội thường các thầy cô giáo trực tiếp tiếp nhận hồ sơ tuyển sinh trực tiếp và tư vấn cho phụ huynh, học sinh về chọn tổ hợp môn học.

Trước đó, nhà trường có đăng thông báo về các tổ hợp môn học được nhà trường giảng dạy, lựa chọn để phụ huynh, học sinh nghiên cứu, lựa chọn.

Theo đó, năm học 2024 - 2025, trường THPT Hoàng Văn Thụ có 4 tổ hợp môn học để lựa chọn bao gồm: Lý, Hoá, Sinh, Tin (môn chuyên đề là Toán, Lý, Hoá). Tổ hợp 2 gồm: Lý, Hoá, Sinh, Công nghệ (môn chuyên đề là Toán, Lý, Hoá). Tổ hợp 3 gồm: Lý, Địa, Giáo dục Kinh tế&Pháp luật, Tin (môn chuyên đề là Văn, Toán, Lý). Tổ hợp 4 gồm: Địa, Giáo dục Kinh tế&Pháp luật, Hoá, Công nghệ (môn chuyên đề là Văn, Toán, Địa).

Lựa chọn tổ hợp lớp 10 - cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực
Trường THPT Trương Định thông báo cơ cấu chương trình giảng dạy lớp 10 để phụ huynh, học sinh lựa chọn

Dành lời khuyên cho học sinh, phụ huynh, thầy Nguyễn Minh Phi chia sẻ: “Các em học sinh nên lựa chọn tổ hợp môn học theo định hướng nghề nghiệp và sở thích của bản thân để tránh việc đổi tổ hợp ngang chừng”.

Cùng quan điểm với thầy Phi, thầy Lê Trung Kiên - Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Gia Thiều, quận Long Biên, Hà Nội cũng cho rằng việc lựa chọn tổ hợp môn rất quan trọng trong suốt thời gian THPT và cả việc định hướng nghề nghiệp sau này. Bởi lẽ, nếu học sinh lựa chọn môn học phù hợp sẽ phát huy được thế mạnh của mình.

Theo thầy Kiên, trước khi lựa chọn môn học lựa chọn lớp 10, học sinh và phụ huynh cần lưu ý một số vấn đề. Đó là định hướng ngành, nghề sau khi tốt nghiệp THPT là gì? Ví dụ nếu bạn định chọn lĩnh vực khoa học kỹ thuật thì nên lựa chọn các môn khoa học tự nhiên như Lý, Hoá, Sinh… để phù hợp với kiến thức, yêu cầu của nghề, với yêu cầu của trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề.

Nếu các em lựa chọn nghề cần kiến thức xã hội thì lựa chọn các môn trong nhóm Địa, Giáo dục Kinh tế&Pháp luật… Học sinh, phụ huynh cần theo dõi dự báo triển vọng của nghề trong tương lai.

Một điều vô cùng quan trọng nữa là việc đánh giá năng lực bản thân phù hợp với các nhóm môn nào? Nếu bạn học tốt các môn xã hội mà lựa chọn các môn tự nhiên thì khi học sẽ vất vả hơn và quan trọng là không phù hợp với định hướng nghề trong tương lai, với yêu cầu của các trường đào tạo nghề.

“Trước khi lựa chọn môn học, học sinh, phụ huynh cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực bản thân để tránh việc phải thay đổi môn học lựa chọn vì không phù hợp, không đáp ứng được năng lực của môn học”, thầy Kiên nhấn mạnh.

Trong khi đó, để thuận tiện cho phụ huynh, học sinh nghiên cứu, lựa chọn tổ hợp môn học, từ tháng 5/2024, trường THPT Trương Định, quận Hoàng Mai, Hà Nội đã đưa thông tin về tổ hợp môn học được giảng dạy ở lớp 10 năm học 2024 - 2025 lên website nhà trường.

Thầy Lê Việt Dương - Hiệu trưởng nhà trường cho rằng, bên cạnh việc chọn môn học theo năng lực, sở trường, sở thích, học sinh cũng nên cân nhắc đến yếu tố nghề nghiệp trong tương lai.

“Lựa chọn tổ hợp tự chọn nên là những môn có tính chất định hướng nghề nghiệp và phù hợp năng lực học sinh. Nhiều em sợ môn học tự nhiên khó nên không dám chọn. Thế nhưng, sau này các em muốn xét tuyển đại học bằng khối A1 không học môn tự nhiên sẽ rất khó. Các em nên lựa chọn tổ hợp theo đúng sở thích, sở trường và định hướng nghề nghiệp”, thầy Dương nhấn mạnh.

Đọc thêm

Nhiều cơ hội học tập cho học sinh không trúng tuyển THPT công lập Giáo dục

Nhiều cơ hội học tập cho học sinh không trúng tuyển THPT công lập

TTTĐ - Ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội khẳng định, trên địa bàn thành phố hiện có nhiều loại hình trường phù hợp với năng lực, nguyện vọng học tập cho những học sinh không trúng tuyển vào các trường THPT công lập.
Những mốc thời gian thí sinh cần lưu ý sau khi thi tốt nghiệp THPT 2024 Giáo dục

Những mốc thời gian thí sinh cần lưu ý sau khi thi tốt nghiệp THPT 2024

TTTĐ - Sau khi thi tốt nghiệp THPT 2024, thí sinh cần lưu ý các mốc thời gian như ngày công bố điểm thi, nộp đơn phúc khảo, đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học...
3 lưu ý quan trọng giúp tăng cơ hội trúng tuyển đại học Giáo dục

3 lưu ý quan trọng giúp tăng cơ hội trúng tuyển đại học

TTTĐ - Trước ngưỡng cửa xét tuyển Đại học năm 2024, PGS.TS Phan Thị Thanh Thảo, Hiệu trưởng trường Đại học Thành Đô chia sẻ về 3 lưu ý quan trọng giúp tăng cơ hội trúng tuyển đại học.
Hà Nội có thêm một trường phổ thông Giáo dục

Hà Nội có thêm một trường phổ thông

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định thành lập thêm một trường phổ thông tư thục.
Học sinh cần lưu ý gì sau khi biết điểm chuẩn vào lớp 10? Giáo dục

Học sinh cần lưu ý gì sau khi biết điểm chuẩn vào lớp 10?

TTTĐ - Sau khi biết điểm chuẩn của các trường THPT, học sinh ở Hà Nội cần lưu ý những quy định và mốc thời gian về thủ tục phúc khảo, nhập học do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội ban hành.
Tuyển sinh trực tuyến: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện Giáo dục

Tuyển sinh trực tuyến: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

TTTĐ - Hình thức tuyển sinh trực tuyến đã và đang tạo thuận lợi cho học sinh, phụ huynh, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở nhà trường.
Tiêu chí vàng khi lựa chọn chương trình liên kết của Gen Z Giáo dục

Tiêu chí vàng khi lựa chọn chương trình liên kết của Gen Z

TTTĐ - Trong 10 năm qua, nhiều chương trình liên kết quốc tế được xây dựng. Tuy nhiên, không phải chương trình liên kết nào cũng thuyết phục các Gen Z, những người trẻ đang có xu hướng lựa chọn lộ trình riêng, giúp họ nhanh chóng nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường lao động toàn cầu.
TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024 Giáo dục

TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024

TTTĐ - Đúng 14h chiều 3/7, Hội đồng duyệt điểm chuẩn lớp 10 tại TP HCM đã họp và chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái" Giáo dục

Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái"

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, chiều 3/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm và có bài phát biểu chính sách với nhiều thông điệp quan trọng tại Đại học Quốc gia Seoul Hàn Quốc.
Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 Giáo dục

Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025 vào lúc 14h ngày hôm nay (3/7), sớm hơn 1 tuần so với lịch ban đầu.
Xem thêm