Tag

Chính phủ cần mạnh mẽ hơn trong việc tái cấu trúc ngành điện

Thị trường - Tài chính 30/10/2023 18:20
aa
TTTĐ - Theo ý kiến của đại biểu Quốc hội, Chính phủ cần phải có những giải pháp mạnh mẽ hơn, mang tính đột phá cao. Trong đó cần chú trọng trong việc phát triển năng lượng tái tạo và tăng trưởng xanh trong phát triển kinh tế...
Khẩn trương xử lý các khó khăn, vướng mắc liên quan đến điện

Theo đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng (đoàn Quảng Trị), Quy hoạch điện VIII đã mở ra tương lai cho năng lượng tái tạo của Việt Nam.

Tuy nhiên, đại biểu Hà Sỹ Đồng lo ngại rằng, trong cơ cấu nguồn điện này sẽ đạt tỷ lệ khoảng 30,9 - 39,2% vào năm 2030 (định hướng đến năm 2050, tỷ lệ năng lượng tái tạo lên đến 67,5 - 71,5%) liệu có khả thi?

Đại biểu cho biết, về chiến lược phát triển năng lượng tái tạo, nguồn điện LNG đóng vai trò rất lớn trong Quy hoạch điện VIII nhờ tính chủ động và linh hoạt trong vận hành; khả năng giảm phát thải CO2 và các chất ô nhiễm khác.

Hiện cả nước có 13 dự án điện LNG đã được phê duyệt chủ trương đầu tư, trong đó mới chỉ có 5 dự án đang triển khai nhưng vẫn chưa ký kết hợp đồng mua bán điện với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Mặt khác, việc triển khai hạ tầng dự án điện LNG hiện rất khó khăn, tiến độ đầu tư xây dựng, vận hành các nhà máy điện loại này khá dài (khoảng 8 - 10 năm).

Chính phủ cần mạnh mẽ hơn trong việc tái cấu trúc ngành điện
Đại biểu Hà Sỹ Đồng (đoàn Quảng Trị)

Bên cạnh đó, hiện chưa có cơ chế chuyển tiếp ngang giá nhiên liệu LNG sang giá điện… thì việc đạt quy mô phát triển tới 22.400MW các dự án điện LNG từ nay đến 2030 là điều không thể.

Về quy mô điện gió đến năm 2030 lên tới 27.880MW (trong đó điện gió ngoài khơi là 6.000MW) cũng sẽ là thách thức rất lớn, khi hiện nay mới có tổng cộng hơn 4.185MW đã đưa vào vận hành (điện gió ngoài khơi chưa có dự án nào, trong khi để phát triển một dự án phải mất từ 7 - 10 năm).

Ngoài ra, theo đại biểu đoàn Quảng Trị, mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 có 50% các tòa nhà công sở và 50% nhà dân dử dụng điện mặt trời tự sản, tự tiêu cũng rất khó vì chưa có chính sách rõ ràng, hấp dẫn.

Đại biểu Hà Sỹ Đồng cũng cho biết, để thực hiện Quy hoạch điện VIII cần nhu cầu vốn đầu tư trung bình 13,5 tỷ USD/năm, trong đó 12 tỷ USD cho nguồn và 1,5 tỷ USD cho lưới điện trong bối cảnh EVN và các nhà đầu tư khác gặp khó khăn trong huy động vốn cho những công trình lớn. Còn ngân hàng trong nước cũng đã vượt mức tín dụng cho các dự án điện.

Theo đại biểu, thời gian còn lại để triển khai Quy hoạch điện VIII không nhiều, tính đến năm 2030 chỉ còn khoảng hơn 6 năm.

Do đó, để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đạt mục tiêu mà Quy hoạch điện VIII và Nghị quyết 55/NQ-TW của Bộ Chính trị đã đề ra thì cần thiết phải điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện các chính sách, pháp luật hiện hành.

"Chính phủ cần phải có những động thái mạnh mẽ, quyết liệt hơn trong việc tái cấu trúc ngành điện, thúc đẩy triển khai lộ trình phát triển thị trường điện đảm bảo công khai, minh bạch, bình đẳng giữa các bên tham gia", ông Hà Sỹ Đồng chia sẻ.

Đọc thêm

Thành phố Vũng Tàu: Tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng mạnh Thị trường - Tài chính

Thành phố Vũng Tàu: Tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng mạnh

TTTĐ - Trong tháng 8/2024, thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) có tổng mức bán lẻ hàng hóa ước đạt 3.369 tỷ đồng, lũy kế 8 tháng năm 2024 đạt 28.215 tỷ đồng.
Tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân Thị trường - Tài chính

Tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân

TTTĐ - Bộ Công thương vừa ban hành Công điện về tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi).
Kiên quyết không để tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão Thị trường - Tài chính

Kiên quyết không để tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 95/CĐ-TTg ngày 13/9/2024 về tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3.
Khai mạc Lễ hội an toàn thực phẩm Tết Trung thu Thị trường - Tài chính

Khai mạc Lễ hội an toàn thực phẩm Tết Trung thu

TTTĐ - Tối 13/9, tại công viên Thống Nhất, Sở Công thương Hà Nội tổ chức khai mạc Lễ hội an toàn thực phẩm Tết Trung thu năm 2024.
Tiêu điểm kinh doanh ASEAN: Định hình các ranh giới mới Thị trường - Tài chính

Tiêu điểm kinh doanh ASEAN: Định hình các ranh giới mới

TTTĐ - Khu vực ASEAN mang đến vô số cơ hội đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nhờ vào môi trường kinh doanh độc đáo, thị trường tiêu dùng và cơ sở hạ tầng sản xuất mạnh mẽ.
Eximbank đồng hành khách hàng sau bão Yagi với chương trình ưu đãi Doanh nghiệp

Eximbank đồng hành khách hàng sau bão Yagi với chương trình ưu đãi

TTTĐ - Nhằm hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Yagi, Eximbank chính thức triển khai chương trình ưu đãi lãi suất vay nhằm đồng hành và chia sẻ khó khăn với khách hàng trong thời gian phục hồi và ổn định hoạt động kinh doanh.
Hà Nội: Thị trường hàng hóa ổn định Thị trường - Tài chính

Hà Nội: Thị trường hàng hóa ổn định

TTTĐ - Theo báo cáo của Quản lý thị trường Hà Nội, trong ngày 12/9, tình hình thị trường trên địa bàn tương đối ổn định, không xảy ra hiện tượng găm hàng, tăng giá.
Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh: Động lực và đột phá Thị trường - Tài chính

Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh: Động lực và đột phá

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ có buổi dự họp và phát biểu tại phiên đối thoại chính sách, nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh - HEF năm 2024 tổ chức vào cuối tháng 9 tới đây.
Giá xăng dầu giảm mạnh Thị trường - Tài chính

Giá xăng dầu giảm mạnh

TTTĐ - Giá xăng dầu trong nước giảm mạnh trong kỳ điều hành ngày hôm nay (12/9), trong đó các mặt hàng xăng đều giảm hơn 1.000 đồng mỗi lít.
Giải pháp phục vụ phong cách sống ngoài trời và quà tặng ý nghĩa dẫn đầu Thị trường - Tài chính

Giải pháp phục vụ phong cách sống ngoài trời và quà tặng ý nghĩa dẫn đầu

TTTĐ - Giai đoạn giữa năm, đặc biệt là mùa hè và dịp tựu trường, đã và đang trở thành thời điểm vàng cho mua sắm trực tuyến.
Xem thêm