Tag

Chàng trai xứ Quảng - "ông chủ" câu lạc bộ thiện nguyện Phan Đức

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 24/10/2021 14:25
aa
TTTĐ - Phan Văn Đức sinh năm 1992, hiện là Bí thư Chi đoàn thôn Châu Lâm, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam xã Bình Trị, huyện Thăng Bình, tỉnh Quang Nam. Chàng trai 9X sinh ra và lớn lên trong gia đình nghèo.
Những chàng trai, cô gái Hà thành góp nhiệt huyết cho đời Những chàng trai, cô gái Hà thành góp nhiệt huyết cho đời
Chàng trai trẻ khởi nghiệp làm giàu trên đồng ruộng quê hương Chàng trai trẻ khởi nghiệp làm giàu trên đồng ruộng quê hương
Công nghệ giúp chàng trai trẻ “hô biến” cây tre thành xe đạp Công nghệ giúp chàng trai trẻ “hô biến” cây tre thành xe đạp

Bí thư chi đoàn thôn "chuyên nghiệp"

Phan Văn Đức nhận thấy hoàn cảnh của nhiều người dân cũng khó như gia đình mình, nên anh quyết định tham gia Đoàn Thanh niên, vừa làm công tác thiện nguyện vừa để chung tay giúp đỡ cộng đồng.

Nhà Đức nghèo. Bố chỉ làm nông nghiệp. Mẹ cậu bị bệnh lâu năm và mất. Khi vùng quê Châu Lâm, Bình Trị thay da đổi thịt theo nhịp nông thôn mới, Đức cùng gia đình cũng chuyển đổi hướng làm kinh tế, mở một quán ăn nhỏ nên thu nhập tốt hơn, đời sống dần khá hơn.

Phan Văn Đức trao quà tới người dân khó khăn
Phan Văn Đức trao quà tới người dân khó khăn

Ngay từ ngày còn là học sinh, Phan Văn Đức đã bộc lộ được năng khiếu, bản lĩnh của mình, với thành tích học tập khá, giỏi và đảm nhiệm chức danh Bí thư Đoàn liên khối ở trường trung học phổ thông.

Yêu thích hoạt động phong trào, chàng trai trẻ theo lĩnh vực này nên thi vào ngành Công tác xã hội, trường Đại học Quảng Nam. Trong quá trình học, sau nhiều lần đi thực tập, Đức nhận thấy hoàn cảnh của nhiều người dân cũng khó như gia đình mình, nên cậu vừa tham gia Đoàn Thanh niên, vừa làm công tác thiện nguyện, để chung tay giúp đỡ cộng đồng.

Tốt nghiệp ra trường, Phan Văn Đức trở về quê làm việc. Năm 2010, cậu làm Bí thư chi đoàn thôn Châu Lâm. “Với tấm bằng cao đẳng, cử nhân trong tay, nhiều người bạn của mình đã rời quê hương lên thành phố lập nghiệp. Có người bảo rằng nên “bay cao bay xa” hơn nhưng mình quyết định trở về đóng góp công sức cho quê hương”, Đức chia sẻ.

Được làm đúng với chuyên ngành đã học, Phan Văn Đức rất hạnh phúc và thỏa sức sáng tạo. Cậu đưa ra nhiều sáng kiến vì cộng đồng. Bí thư Chi đoàn thôn Châu Lâm sáng kiến chương trình "Bếp ăn nghĩa tình", chia sẻ khó khăn với người dân về quê thực hiện cách ly tập trung tại huyện Thăng Bình trong dịch Covid-19.

Chàng trai 9X tặng quà cho trẻ em nghèo (Ảnh tư liệu)
Chàng trai 9X cùng các em nhỏ (Ảnh tư liệu)

Chàng trai cho biết, để thực hiện chương trình này, cậu kêu gọi các "mạnh thường quân" ủng hộ lương thực, thực phẩm và tiền mặt, vận động hội viên, thanh niên địa phương tham gia nấu và phát “bữa ăn” miễn phí cho người dân cách ly tập trung. Trong khoảng 25 ngày, chàng trai trẻ cùng các tình nguyện viên đã nấu và trao tặng hơn 4.000 suất ăn tới người dân.

Trên địa bàn huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam vẫn còn rất nhiều người khó khăn. Thủ lĩnh chi đoàn 9X liền kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ người dân xóa nhà ở tạm bợ. Tính riêng năm 2021, đoàn viên, thanh niên chi đoàn đã xây mới hai “ngôi nhà nhân ái" cho hai người neo đơn, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

“Thương hiệu” thiện nguyện Phan Đức

Năm 2013, chàng trai trẻ thành lập Câu lạc bộ thiện nguyện Phan Đức, để huy động tập hợp hội viên, thanh niên, tham gia hoạt động từ thiện, an sinh xã hội.

Khi tham gia hoạt động này, các bạn trẻ dần hiểu được ý nghĩa trong việc làm của mình, có sự quan tâm và sẻ chia trách nhiệm với cộng đồng. Sau một thời gian hoạt động, đoàn đã thu hút đông đảo người trẻ tham gia. Bên cạnh đó, các nhà hảo tâm, "mạnh thường quân" trong và ngoài nước ủng hộ ngày một đông. Từ “thương hiệu” của chính bản thân, nhiều người biết đến hoạt động ý nghĩa của chàng trai xứ Quảng.

Chàng trai xứ Quảng -
Phan Văn Đức trao quà tới các em thiếu nhi
Phan Văn Đức trao quà tới các em thiếu nhi (Ảnh tư liệu)

Rất nhiều sáng kiến, hoạt động an sinh xã hội được Đức thực hiện. Cậu bày tỏ: “Gần đây, mình tâm đắc nhất mô hình “Phiên chợ 0 đồng”. Do tình hình dịch bệnh kéo dài nên ban đầu chúng mình thực hiện bằng hình thức lưu động “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, trao tận tay bà con các nhu yếu phẩm. Sau đó, mình đã nhận thêm được sự hỗ trợ của mạnh thường quân ở Đà Lạt, cung cấp rau củ quả và các cá nhân, tổ chức hỗ trợ thêm nhu yếu phẩm cho phiên chợ”.

Có nguồn lực, Đức và các thành viên lên kế hoạch cụ thể rồi tổ chức “Phiên chợ 0 đồng” dài ngày, nhiều nơi hơn. Đầu tiên, tình nguyện viên tổ chức tại địa phương, sau đó đến các xã lân cận, các khu phong tỏa… Trong thời gian dịch bệnh từ tháng 8/2020 đến nay, Đức và tình nguyện viên đã tổ chức được bảy phiên chợ tại các xã. Được đến với “Phiên chợ 0 đồng” bà con Nhân dân quê nghèo phấn khởi lắm. Mô hình của Đức còn lan tỏa ra nhiều các tỉnh, thành trong cả nước.

Cậu bày tỏ: “Mình rất tâm đắc với “Phiên chợ 0 đồng”, hoạt động đó để lại ấn tượng đẹp của tuổi trẻ Châu Lâm trong đại dịch. Hơn nữa, từ mô hình này đã hỗ trợ được rất nhiều người dân khó khăn trong lúc khốn khó, đúng như người xưa có câu “một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Dù chỉ đóng góp một phần rất nhỏ công sức để giúp đỡ bà con trong đại dịch nhưng mình thật sự hạnh phúc”.

Phan Văn Đức đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp bộ Đoàn, Hội nhiều năm liền. Cậu được nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng do Trung ương Đoàn trao tặng, Giải thưởng 15 tháng 10 của Trung ương Hội LHTN Việt Nam.

Đức còn đạt danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác; Bí thư chi đoàn tiêu biểu toàn quốc. Câu lạc bộ thiện nguyện Phan Đức được trao tặng Giải thưởng Tình nguyện quốc gia.

Đọc thêm

Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim

TTTĐ - Cảm thông sâu sắc với những em bé ngay từ khi chào đời đã bị bệnh tim, không thể vui chơi bình thường như các bạn, em Đỗ Nhật Quang (học sinh lớp 12D11, Trường THPT Việt Đức) đã tổ chức một dự án từ thiện nhỏ nhằm chia sẻ, động viên các em mắc bệnh tim bẩm sinh đang điều trị tại Bệnh viện Tim Hà Nội.
Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội luôn kịp thời "tiếp sức" cho sinh viên. Nhiệm kỳ 2022 – 2024, Đoàn trường có nhiều chương trình đồng hành; từ đó khuyến khích các bạn học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, lập thân lập nghiệp và sớm trưởng thành.
Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão

TTTĐ - Ngày 14/9/2024, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Hải Phòng, phối hợp với Thành đoàn Hải Phòng trao tặng quà cho bà con trên địa bàn huyện Cát Hải và một số huyện ngoại thành bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3.
Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng nhiều ngày đêm liên tiếp đã tham gia đắp đê, gia cố các điểm xung yếu nhằm ngăn chặn lũ lụt sau bão số 3, bảo vệ an toàn cho người dân và tài sản.
Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh Nhịp sống trẻ

Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh

TTTĐ - Trong 3 tháng diễn ra Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè gần 55.000 cây xanh được trồng do các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh Lâm Đồng thực hiện.
Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái

TTTĐ - Thường trực Thành đoàn Hải Phòng - Hội LHTN Việt Nam TP Hải Phòng thăm và tặng quà các gia đình bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 tại một số quận, huyện.
Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ

TTTĐ - Những ngày qua, nhiều câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm tình nguyện ở Đà Nẵng đang tích cực vận động các nguồn lực, kêu gọi quyên góp nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân vùng lũ.
Tuổi trẻ Yên Bái hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả thiên tai Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Yên Bái hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Những ngày qua, Tỉnh đoàn Yên Bái và đoàn thanh niên các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực làm việc không nghỉ, triển khai công tác cứu hộ cứu nạn và hỗ trợ bà con vùng lũ. Hiện tại, tuy mực nước đã có phần giảm, nhưng tại nhiều điểm tại TP Yên Bái, huyện Trấn Yên, Văn Yên... vẫn còn đang ngập sâu trong biển nước.
Tuổi trẻ Kon Tum hướng về đồng bào vùng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Kon Tum hướng về đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Nhằm hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của bão lũ số 3, tuổi trẻ Kon Tum đã quyên góp, ủng hộ tiền cùng các nhu yếu phẩm thiết yếu.
Người dân phường Phúc Xá: Nước rút, rồi sẽ về chung tay dọn dẹp Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người dân phường Phúc Xá: Nước rút, rồi sẽ về chung tay dọn dẹp

TTTĐ - Người dân phường Phúc Xá (Ba Đình, Hà Nội) đang tạm trú an toàn tại các điểm sinh hoạt tập trung dưới sự hỗ trợ tận tình của các lực lượng chức năng và đoàn viên, thanh niên. Các bạn trẻ tiếp tục đảm nhận việc phân phát thực phẩm, nước uống, đồng thời thường xuyên thăm hỏi, động viên bà con trong thời gian lưu trú.
Xem thêm