Tag

Chàng trai miền núi nâng cao giá trị cà gai leo

Nhịp sống trẻ 08/10/2019 17:11
aa
TTTĐ - “Nâng cao giá trị sản phẩm dược liệu cà gai leo” là một trong những dự án lọt vào Vòng bán kết cuộc thi Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn năm 2019 khu vực phía Bắc do Trung ương Đoàn tổ chức. Ý tưởng được bắt đầu từ Hoàng Văn Luân, sinh năm 1987, tại thôn Phiêng Bang, xã Lạng San, huyện Na Rỳ, tỉnh Bắc Kạn.

Chàng trai miền núi nâng cao giá trị cà gai leo

Anh Hoàng Văn Luân với các sản phẩm từ dự án nâng cao giá trị cà gai leo

Bài liên quan

Sức trẻ trên vùng nông thôn mới

Chàng thanh niên làm giàu nhờ nuôi hươu

Phát huy sức trẻ xây dựng Thủ đô giàu mạnh

Xây dựng thế hệ thanh niên Thạch Thất có lối sống đẹp, quyết tâm khởi nghiệp xây dựng quê hương

Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI là sự kiện chính trọng đại của đoàn viên cả nước

Lạng San là một xã còn nhiều khó khăn thuộc huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn. Tại địa phương, lực lượng đoàn viên tham gia sản xuất đóng vai trò rất lớn. Tuy nhiên, do thu nhập từ nguồn sản xuất nông nghiệp thấp nên đa phần thanh niên đi làm công nhân ở các khu công nghiệp. Với mong muốn tạo việc làm tăng thu nhập cho bạn trẻ địa phương từ việc áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ trồng, chế biến cây cà gai leo, tạo ra các sản phẩm có giá trị, anh Hoàng Văn Luân đề xuất dự án “Nâng cao giá trị sản phẩm dược liệu cà gai leo”.

Chàng trai 8X cho biết, cà gai leo là một loại thực vật thân leo, hình dạng lá và quả giống như loại cà pháo, khi chín quả chuyển sang màu đỏ, có chứa nhiều hạt màu vàng. Trên thân leo của cây thường có nhiều gai, hoa có màu trắng thường trổ vào tháng 4 và 9 hàng năm.

Cà gai leo có tác dụng bảo vệ gan đã được nghiên cứu bài bản kỹ lưỡng và được các nhà khoa học đánh giá rất cao. Ngoài ra, loài cây này còn nổi tiếng trong việc hỗ trợ điều trị nhiều bệnh khi dùng sắc uống trực tiếp tươi, khô hàng ngày, hoặc có thể bào chế các loại thuốc có tác dụng, công dụng hỗ trợ điều trị và chữa bệnh.

Bởi hiệu lực tác dụng to lớn như vậy, cà gai leo trong những năm gần đây đã được trồng và sử dụng rộng rãi ở nước ta. Song dược liệu này chủ yếu được trồng tự phát, thiếu quy hoạch bài bản, trồng lẫn với vùng đất lúa và hoa màu, chăm sóc theo kinh nghiệm, sử dụng giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, nước tưới… tùy tiện, thu hái không theo mùa vụ, làm ảnh hưởng tới chất lượng dược liệu, qua đó cũng ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm chiết xuất từ cà gai leo.

Anh Hoàng Văn Luân với các sản phẩm từ cà gai leo
Anh Hoàng Văn Luân với các sản phẩm từ cà gai leo

Nhận thức được điều đó, anh Luân cùng các thành viên trong Hợp tác xã trồng và sản xuất dược liệu Bảo Châu – nơi anh làm việc, quyết tâm xây dựng mô hình trồng, sản xuất, chế biến cây cà gai leo. Mô hình áp dụng chu trình khép kín được kiểm soát chặt chẽ từ khi chọn giống đến trồng, chăm sóc, thu hái sơ chế chế biến tạo ra sản phẩm (trà túi lọc, cao cà gai) đến tay người tiêu dùng, mà họ hoàn toàn an tâm sử dụng.

Đưa ý tưởng vào thực tế sản xuất đã thu được kết quả rõ rệt, tăng lợi ích của thành viên hợp tác xã, đặc biệt là lợi ích của thành viên là đoàn viên, thanh niên; sản xuất, kinh doanh bền vững, góp phần xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

Bên cạnh đó, xây dựng mô hình trồng và chế biến dược liệu cà gai leo, gia tăng giá trị sản phẩm, phát triển bền vững các khâu trong chuỗi đem lại hiệu quả kinh tế cao làm điểm học tập, phổ biến, nhân rộng tạo nhiềm tin cho đoàn viên thanh niên khởi nghiệp sáng tạo tại địa phương.

Thông qua dự án này, hợp tác xã góp phần xây dựng kinh tế tại địa phương, mang lại thu nhập trực tiếp cho thành viên và người lao động bình quân từ 3,5 – 4 triệu đồng/người/tháng. Gia tăng thu nhập từ liên kết trồng cà gai leo, hợp tác xã ký hợp đồng cam kết thu mua sản phẩm của người dân. Ước tính trồng cây cà gai leo mang lại thu nhập cho hộ từ 50 - 60 triệu đồng/ha/năm, lợi nhuận đạt 20 - 25 triệu đồng/ha/năm.

“Việc ổn định về nghề cũng như tăng thu nhập và tạo thêm công ăn việc làm cho người dân địa phương, đặc biệt là lực lượng thanh niên khởi nghiệp, góp phần tạo nên một môi trường xã hội tiên tiến, văn minh hơn, thu hút nguồn lao động trẻ có tri thức xu hướng trở về làm việc, gắn bó phát triển quê hương.

Tham gia dự án hợp tác xã, các thành viên và nhân dân có công việc, thu nhập ổn định. Mô hình ngày càng được nhiều người ủng hộ, là cơ sở để mở rộng và phát triển mạnh mẽ trong những năm tiếp theo”, anh Hoàng Văn Luân cho biết.

Anh Luân dự kiến trong 3 - 5 năm tới số hộ trồng cây dược liệu trên địa bàn xã Lạng San chiếm 50%, dần đưa cây dược liệu là cây chủ lực, thu hút lượng lớn lao động tại địa phương.

“Mình sẽ tiếp tục theo hướng phát triển cây cà gai leo bằng hình thức liên kết chuỗi sản xuất, chế biến và tiêu thụ, từ mô hình trọng tâm đến tăng dần về quy mô, hướng sản phẩm hữu cơ đảm bảo sạch, an toàn, bền vững, không gây tác động tiêu cực đến môi trường sinh thái...”, chàng trai 8X chia sẻ.

Đọc thêm

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới Nhịp sống phương Nam

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới

TTTĐ - Ngày 17/9, tại tỉnh Tây Ninh, Báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel tổ chức chương trình Bytes for Future, trao tặng máy tính cho các trường học tại địa phương. Hoạt động hướng đến mục tiêu trang bị những công cụ và kiến thức cần thiết để các em học sinh có thể hội nhập và phát triển trong kỷ nguyên số hiện nay.
Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực như tặng quà, nhu yếu phẩm, thu hoạch nông sản… tuổi trẻ Thủ đô đã góp phần sẻ chia, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ vượt qua khó khăn.
3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ Camera 360 trẻ

3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ

TTTĐ - Trong dịp Trung thu năm nay, Thành đoàn – Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, Quận đoàn – Hội đồng Đội quận Tây Hồ và Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage dành 3.000 suất quà, trị giá hơn 360 triệu đồng tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt trên địa bàn quận Tây Hồ.
Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão Nhịp sống trẻ

Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão

TTTĐ - Theo nhiều tiểu thương, sau cơn bão số 3, cùng với thời tiết thất thường, phố Hàng Mã không đông như mọi năm, lượng bán hàng cũng ít hơn.
Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn Camera 360 trẻ

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn

TTTĐ - 8 năm sau ngày tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH), Ngô Minh Thành (sinh năm 1992) lại quyết tâm một lần nữa chinh phục Đại học Y Hà Nội. Từ đó, một “câu chuyện cổ tích” giữa thời hiện đại đã được viết ra khiến nhiều người khâm phục…
Trung thu ấm áp... Bản tin công tác Đội

Trung thu ấm áp...

TTTĐ - Những món quà được các anh chị đoàn viên, thanh niên trao tặng đã giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng ngập lụt có mùa Trung thu ấm áp hơn.
1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam, Bệnh viện Thống Nhất và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa tổ chức chương trình "CAREME – Yêu lấy mình - Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận mạn, thận chuyển hóa tại cộng đồng" với sự tham gia của hơn 1.000 người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn

TTTĐ - Sáng 16/9, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ bà con, thanh thiếu nhi vùng thiệt hại nặng nề do mưa lũ sau bão số 3 tại tỉnh Bắc Kạn.
Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu Nhịp sống trẻ

Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Để kịp thời động viên bà con Nhân dân, thiếu nhi trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đón Tết Trung thu ấm áp, vui tươi, chiều ngày 16/9, tại điểm trường Tiểu học Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Thành đoàn – Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội, tổ chức Chương trình thăm, tặng quà cho thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.
Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Nhiều mô hình hay, bài học kinh nghiệm sâu sắc được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Xem thêm