Tag

Chàng trai 8X với mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao

Nhịp sống trẻ 06/05/2020 12:29
aa
TTTĐ - “Từ khi trồng dưa lưới thu nhập của tôi tăng gấp 5 lần so với trước. Trung bình mỗi năm tôi thu lãi hơn 400 triệu đồng nhờ chuyển đổi mô hình cây trồng và áp dụng công nghệ 4.0 vào phát triển nông nghiệp”, anh Nguyễn Huy Nhất cho biết.

Chàng trai 8X với mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao

Mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính tại xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai, Hà Nội

Bài liên quan

Mô hình học tiếng Anh trực tuyến "gây sốt" trong mùa dịch

Rau mầm Thanh Hà: Sản phẩm OCOP đặc trưng của huyện Thường Tín

Apax virtual school: Mô hình học trực tuyến chuẩn thế giới

Mê nông nghiệp như gia đình

Xuất thân trong gia đình thuần nông, từ nhỏ, anh Nhất đã có sở thích theo ông nội ra đồng ruộng, chăm sóc cây ăn quả trong vườn. Tình yêu với nông nghiệp cũng được anh bắt đầu nuôi dưỡng từ đó.

Sinh ra tại làng quê nghèo xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai, Hà Nội nên chàng trai sinh năm 1984 luôn mong muốn góp xúc phát triển quê hương. Nhận thấy ở địa phương nhiều người dân dần bỏ hoang đồng ruộng do trồng lúa lúc được, lúc mất mùa. Với niềm đam mê sẵn có, sau khi học xong, anh thuê lại những thửa ruộng của người nông dân bỏ hoang để quy hoạch trồng cây ăn quả.

Anh Nguyễn Huy Nhất rất đam mê với lĩnh vực nông nghiệp
Anh Nguyễn Huy Nhất rất đam mê với lĩnh vực nông nghiệp

“Tôi yêu nông nghiệp như yêu chính gia đình mình. Tôi cho rằng, những thửa ruộng nếu bỏ hoang lâu, đất sẽ bị bạc màu và nếu chúng ta không trồng lúa thì có thể trồng các cây khác vừa tăng gia sản xuất mà đất đai cũng không bị hoang phí, vì thế tôi quyết định thuê lại chúng để canh tác", anh Nhất chia sẻ.

Ban đầu, anh trồng rất nhiều cây ăn quả phổ biến như ổi, táo... nhưng do không có kinh nghiệm cộng với kỹ thuật hạn chế nên kết quả không đạt như kỳ vọng. Chàng trai 8X nhận ra rằng đam mê là chưa đủ, cần phải xác định hướng đi và tích lũy cho mình kiến thức, kỹ năng thì mới có thể thành công.

Đến với mô hình trồng dưa lưới

Năm 2018, đang loay hoay tìm hướng đi mới thì anh Nhất gặp lại người bạn thân có nhiều năm kinh nghiệm trồng dưa lưới chia sẻ bí quyết. Bên cạnh đó, dưa lưới cũng là loại quả được người dân ưa chuộng, nhu cầu cao mà nguồn cung chưa đáp ứng đủ.

Sau khi tìm hiểu, anh Nhất quyết định vào Hà Tĩnh thăm bạn thân, đồng thời học hỏi kinh nghiệm và kỹ thuật trồng dưa lưới.

Tích lũy cho mình một nền tảng kiến thức đầy đủ, anh Nhất đầu tư thuê hơn 1.000 mét vuông đất ruộng tại quê hương để quy hoạch trồng dưa lưới. Tuy nhiên, số vốn ban đầu bỏ ra khá lớn, tiền đầu tư máy móc, trang thiết bị đã hơn 600 triệu đồng nên anh nhận được không ít sự can ngăn từ mọi người.

“Lúc đấy ở quê mô hình trồng dưa lưới chưa có ai làm cả, nhiều người bên cạnh nói tôi bỏ ra vốn lớn như vậy thì bao giờ mới thu lại được, có khi lại mất trắng”, anh Nhất tâm sự.

Tuy nhiên, với niềm đam mê và sự quyết tâm thoát nghèo, anh đã vay mượn bạn bè, cắm sổ lương của vợ để có đủ tiền đầu tư. Anh Nhất cho biết: “Lúc bắt đầu gian nan lắm, tôi phải tự làm đường dây cách đó hơn 1km để kéo điện về. Rồi đáng nhớ nhất là mua phải hệ thống tưới cây không đảm bảo kỹ thuật nên tổn thất một khoản tiền rất lớn. Đây cũng là một bài học đáng nhớ nhắc nhở tôi khi làm việc gì cũng nên tìm hiểu và cân nhắc thật kỹ”.

Hiệu quả nhờ áp dụng công nghệ vào sản xuất

Học hỏi việc áp dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất từ bạn thân, anh Nhất đã đầu tư xây dựng hơn 1.000 mét vuông nhà kính, đặt hệ thống tưới nước nhỏ giọt có đầy đủ trang thiết bị đo các chỉ tiêu của nước…

Khi trồng trong nhà kính, chất lượng trái cây được đảm bảo, năng suất cao hơn, sâu bệnh giảm đi vì có lưới ngăn côn trùng. Bên cạnh đó, dưa lưới trồng trong nhà kính sẽ không bị ảnh hưởng bởi thời tiết, sâu bệnh.

Áp dụng công nghệ vào sản xuất đã giúp anh Nhất tiết kiệm được chi phí nhân công và giá thành sản phẩm cũng cao hơn. “Từ lúc áp dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất, số lượng lao động cần thuê giảm đi một nửa. Ngoài ra giá dưa cũng cao gấp 3 lần so với dưa trồng bên ngoài vì đảm bảo chất lượng và an toàn hơn”, anh Nhất chia sẻ.

Luôn mong muốn cung cấp sản phẩm sạch và chất lượng cao đến người dân nên thay vì sử dụng phân bón vô cơ anh Nhất tận dụng thu mua phân hữu cơ từ địa phương để bón cho cây. Bên cạnh đó, giống cây cũng được anh chọn mua từ nơi uy tín và được chọn lựa kỹ càng. Vì vậy, số lượng dưa thu hoạch đến đâu được thu mua đến đó.

Hiện tại, dưa lưới được trồng 2 vụ mỗi năm, với giá bán 60.000 đồng/kg loại I, 40.000 đồng/kg loại II. Trừ đi các khoản chi phí, anh thu lãi hơn 400 triệu đồng/năm. Nếu so với trồng táo, ổi thì trồng dưa lưới thu nhập tăng gấp 5 lần.

Việc chuyển đổi sang mô hình trồng dưa lưới đã giúp anh Nhất cải thiện được đời sống kinh tế của bản thân và đóng góp một phần vào sự phát triển của quê hương.

Sắp tới, để tăng năng suất anh Nhất dự định sẽ mở rộng thêm quy mô sản xuất và đầu tư khoảng 3.000 mét vuông nhà kính để trồng dưa lưới. Bên cạnh đó, anh cũng trồng xen canh thêm nhiều loại cây khác như: Cà chua bi, dưa leo để tăng năng suất và cung cấp nguồn thực phẩm sạch ra thị trường.

Anh Nhất chia sẻ: Những khó khăn trong đại dịch Covid-19 đã cho chúng ta nhiều bài học quý giá và thử thách sự sáng tạo, lòng kiên trì, dám đương đầu với thách thức. Sau đại dịch, tôi càng nghĩ suy nhiều hơn về những năm tháng tuổi trẻ, từ đó sẽ nỗ lực hết mình, tập trung đầu tư công sức nhiều hơn nữa để làm kinh tế với những mô hình mình yêu thích, tự làm giàu cho bản thân, thêm nhiều những đóng góp cho xã hội để tuổi thanh xuân thực sự ý nghĩa.

Đọc thêm

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới Nhịp sống phương Nam

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới

TTTĐ - Ngày 17/9, tại tỉnh Tây Ninh, Báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel tổ chức chương trình Bytes for Future, trao tặng máy tính cho các trường học tại địa phương. Hoạt động hướng đến mục tiêu trang bị những công cụ và kiến thức cần thiết để các em học sinh có thể hội nhập và phát triển trong kỷ nguyên số hiện nay.
Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực như tặng quà, nhu yếu phẩm, thu hoạch nông sản… tuổi trẻ Thủ đô đã góp phần sẻ chia, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ vượt qua khó khăn.
3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ Camera 360 trẻ

3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ

TTTĐ - Trong dịp Trung thu năm nay, Thành đoàn – Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, Quận đoàn – Hội đồng Đội quận Tây Hồ và Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage dành 3.000 suất quà, trị giá hơn 360 triệu đồng tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt trên địa bàn quận Tây Hồ.
Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão Nhịp sống trẻ

Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão

TTTĐ - Theo nhiều tiểu thương, sau cơn bão số 3, cùng với thời tiết thất thường, phố Hàng Mã không đông như mọi năm, lượng bán hàng cũng ít hơn.
Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn Camera 360 trẻ

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn

TTTĐ - 8 năm sau ngày tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH), Ngô Minh Thành (sinh năm 1992) lại quyết tâm một lần nữa chinh phục Đại học Y Hà Nội. Từ đó, một “câu chuyện cổ tích” giữa thời hiện đại đã được viết ra khiến nhiều người khâm phục…
Trung thu ấm áp... Bản tin công tác Đội

Trung thu ấm áp...

TTTĐ - Những món quà được các anh chị đoàn viên, thanh niên trao tặng đã giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng ngập lụt có mùa Trung thu ấm áp hơn.
1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam, Bệnh viện Thống Nhất và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa tổ chức chương trình "CAREME – Yêu lấy mình - Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận mạn, thận chuyển hóa tại cộng đồng" với sự tham gia của hơn 1.000 người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn

TTTĐ - Sáng 16/9, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ bà con, thanh thiếu nhi vùng thiệt hại nặng nề do mưa lũ sau bão số 3 tại tỉnh Bắc Kạn.
Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu Nhịp sống trẻ

Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Để kịp thời động viên bà con Nhân dân, thiếu nhi trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đón Tết Trung thu ấm áp, vui tươi, chiều ngày 16/9, tại điểm trường Tiểu học Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Thành đoàn – Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội, tổ chức Chương trình thăm, tặng quà cho thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.
Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Nhiều mô hình hay, bài học kinh nghiệm sâu sắc được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Xem thêm