Tag

Cảnh báo các tai nạn trẻ hóc dị vật

Tin Y tế 26/06/2023 17:42
aa
TTTĐ - Hóc dị vật là một tai nạn nguy hiểm thường gặp ở trẻ nhỏ, nhất là trẻ dưới 3 tuổi, do vật lạ rơi vào thực quản. Đây là tình trạng cấp cứu khẩn cấp, nếu không xử lý kịp thời có thể dẫn đến các hậu quả nặng nề như tổn thương não không hồi phục, thậm chí gây tử vong.
Lạng Sơn: Trẻ 3 tuổi nuốt viên pin thủy ngân xuống đến thực quản Bệnh nhân hóc xương cá hy hữu trong phế quản suốt 1 năm Cảnh báo trẻ nhỏ dễ bị hóc các loại hạt trong dịp Tết Ngậm kha tử trị ho dẫn đến hóc dị vật

Liên tiếp các tai nạn hóc dị vật thực quản

Chỉ trong khoảng nửa tháng 6/2023, Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh (Hà Nội) tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ mắc dị vật đường tiêu hóa. Nguyên nhân chủ yếu do trẻ được nghỉ hè, tự vui chơi thiếu sự kiểm soát, quản lý của người lớn.

Mới đây (ngày 18/6), bé P.H (3 tuổi, Hưng Yên) được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh thăm khám. Bố mẹ của bé kể, bé đột ngột khóc thét và nôn ra dịch bọt màu trắng khi chơi với đồng xu.

Bác sĩ khoa Tiêu hóa nội soi gắp dị vật trong thực quản cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
Các bác sĩ nội soi gắp dị vật trong thực quản cho bệnh nhân (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Ngay khi nhập viện, bác sĩ soi tai mũi họng, chụp X-quang ngực thấy có dị vật ngang đốt sống ngực với đường kính khoảng 2cm. Các bác sĩ đã nội soi cấp cứu, dùng kìm lấy dị vật qua đường miệng trong thời gian ngắn.

BS.CKII Bùi Quang Thạch, Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh cho biết: "Vị trí dị vật gần đường thở, nếu không xử trí ngay có thể rơi vào đường thở nguy hiểm tính mạng hoặc rơi xuống dạ dày và ruột non cần phải phẫu thuật.

Trường hợp của bé H được phát hiện sớm và can thiệp kịp thời. Dị vật dạng trơn nhẵn nên bé không có tổn thương ở niêm mạc thực quản".

Nhiều biến chứng nguy hiểm

Bác sĩ Thạch chia sẻ, quá trình nội soi cho trẻ cần sự cẩn trọng của bác sĩ do ống tiêu hóa nhỏ hơn nhiều so với người lớn. Trẻ có thể sợ hãi không phối hợp trong quá trình chuẩn bị làm thủ thuật. Việc gây mê hồi sức cũng gặp khó khăn do trẻ còn quá nhỏ.

Từng dị vật sẽ có dụng cụ gắp khác như như thòng lọng, rọ, bóng… Các dị vật dễ gây tổn thương khi gắp ra, bác sĩ thường dùng nhóm dụng cụ đặc biệt giúp bảo vệ niêm mạc thành ống tiêu hóa như ống lồng bên ngoài, mũ chụp đầu ống soi…

Khi bị hóc dị vật, nhất là trẻ nhỏ, phụ huynh cần định hướng sớm là dị vật đường tiêu hóa hay dị vật đường thở.

Sau khi loại trừ dị vật đường thở, người nhà cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được can thiệp sớm. Biết được tính chất của dị vật giúp bác sĩ tiên lượng các biến chứng có thể xảy ra và có kế hoạch gắp dị vật phù hợp như lựa chọn dụng cụ, kỹ thuật…

Khi bị hóc dị vật ba mẹ nên cho bé đến cơ sở y tế uy tín để được xử trí kịp thời và đảm bảo an toàn cho trẻ.
Khi bị hóc dị vật ba mẹ nên cho bé đến cơ sở y tế uy tín để được xử trí kịp thời và đảm bảo an toàn cho trẻ

Hóc dị vật là tai nạn thường gặp ở trẻ nhỏ. Dị vật của đường tiêu hóa trên rất đa dạng tuy nhiên có thể phân làm 3 loại chính như sau: Dị vật thực sự (đồng xu, lắc tay, nhẫn, xương cá, tăm tre, kim băng, cúc áo, cục pin...) và đây là loại dị vật trẻ em hay gặp nhất.

Dị vật là thức ăn chưa được nhai kỹ như cục thịt, cục măng khô, búi rau. Dị vật dạng cục bã thức ăn được tạo bởi bã, xơ thực vật, nhiều khi kết hợp cả lông, tóc, hạt trái cây... kết hợp với chất nhầy của dạ dày.

Người lớn cần cảnh giác với đồ vật xung quanh, nhất là vật nhỏ, cứng vì trẻ dễ nhầm với đồ chơi hoặc đồ ăn.

Phụ huynh cần tạo không gian an toàn cho con vui chơi trong những ngày hè. Nếu trẻ không may bị hóc dị vật, cha mẹ cần bình tĩnh sơ cứu đúng cách và nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất.

Khi bị hóc dị vật, người bệnh không nên dùng các dụng cụ tại nhà để gắp gây tổn thương. Người bệnh không cố khạc hoặc nuốt đồ ăn, nước uống với mục đích đẩy dị vật khỏi chỗ mắc.

Cách này vô tình làm dị vật cắm sâu hơn vào thành thực quản nếu nuốt phải dị vật sắc nhọn hoặc tăng tổn thương trong quá trình dị vật di chuyển trong lòng thực quản, dạ dày.

Các dấu hiệu khi mắc dị vật đường tiêu hóa liên quan đến tính chất dị vật và vị trí, thời gian mắc dị vật. Tại thực quản, bệnh nhi thường có các triệu chứng như nuốt vướng, nuốt nghẹn, đau khi nuốt, đau sau xương ức. Ở trẻ nhỏ có thể quấy khóc hoặc buồn nôn và nôn, có thể khạc ra máu nếu các dị vật gây biến chứng ở thực quản như viêm, áp xe... Tại dạ dày, bệnh nhân có dấu hiệu đau vùng thượng vị, buồn nôn, nôn, đầy bụng, chậm tiêu.

Nếu mắc phải dị vật sắc nhọn trong thời gian dài, bệnh nhân có thể bị tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa, gây xuất huyết tiêu hóa. Dị vật có thể đâm thủng ống tiêu hóa gây áp xe trong thành ống tiêu hóa, áp xe trung thất, áp xe dưới hoành, áp xe trong ổ bụng, thủng ruột hoặc viêm phúc mạc...

Nguy hiểm nhất là dị vật ở thực quản có thể đâm vào động mạch chủ gây tử vong tức thì. Một số trường hợp, bệnh nhân có thể bị ngộ độc do các thành phần là các chất độc có trong dị vật như nuốt pin.

Do đó, các phụ huynh không thể lơ là, đối với trẻ nhỏ, cha mẹ phải chuẩn bị kỹ thức ăn cho trẻ, lấy hết xương cá, xương lợn ra khỏi món ăn; Tập cho trẻ lớn thói quen ăn chậm, nhai kỹ.

Ngoài ra, phụ huynh không cho trẻ ngậm bất kỳ vật nhỏ gì ở miệng vì trẻ dễ nuốt; Không nên đùa, gây cười khi trẻ đang ăn uống, vì dễ khiến trẻ bị sặc; Không nên cho trẻ ăn các loại hạt hoặc những loại quả chưa lấy hạt, vì hạt dễ rớt vào đường thở hoặc thực quản, có thể gây tử vong nếu không được xử trí kịp thời; Không nên cho trẻ dưới 3 tuổi chơi đùa với các vật dụng quá nhỏ như đồng xu, cục pin, cúc áo, tăm tre...

Đọc thêm

Yên Bái: Quyết tâm không để gián đoạn công tác khám chữa bệnh Sức khỏe

Yên Bái: Quyết tâm không để gián đoạn công tác khám chữa bệnh

TTTĐ - Sau gần 1 tuần lũ rút, dù bị thiệt hại vô cùng nặng nề song bằng sự quyết tâm, nỗ lực khắc phục, đến hôm nay (18/9), 100% các cơ sở y tế tại Yên Bái đã hoạt động trở lại, công tác khám chữa bệnh được đảm bảo không bị gián đoạn.
Chuyển giao kỹ thuật lĩnh vực Tai mũi họng - Thính học Sức khỏe

Chuyển giao kỹ thuật lĩnh vực Tai mũi họng - Thính học

TTTĐ - Ngày 18/9, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba và Hội Thính học Việt Nam đã ký kết hợp tác toàn diện về lĩnh vực Tai mũi họng - Thính học, công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và thực hiện một số kỹ thuật chuyên sâu.
Kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 Tin Y tế

Kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do cơn bão số 3

TTTĐ - Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 3 (Yagi), Trung tâm y tế (TTYT) Sơn Tây đã kịp thời triển khai phương án, kế hoạch đảm bảo công tác y tế và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.
Tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu cho huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa Tin Y tế

Tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu cho huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa

TTTĐ - TS Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội đã đi thăm, trao tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu hỗ trợ Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Ứng Hòa và Mỹ Đức để cấp phát, điều trị cho người dân vùng bị ngập lụt.
Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh Tin Y tế

Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các đơn vị y tế trong toàn ngành tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt sau bão, đặc biệt là tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường, ổn định đời sống người dân.
VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam Tin Y tế

VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam

TTTĐ - Công ty Cổ phần VinBrain, startup AI công nghệ y tế được đầu tư bởi Vingroup, tiếp tục củng cố vị thế trên thị trường nội địa với các thỏa thuận hợp tác mới nhất cùng Medlatec và Vikomed.
Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3 Tin Y tế

Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3

TTTĐ - Ngày 16/9, Bộ Y tế đã có công văn số 5481/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ và bệnh viện thuộc trường Đại học Y Dược; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm công tác khám, chữa bệnh, hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lụt.
Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối Tin Y tế

Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối

TTTĐ - Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình và Cột sống Hoàn Mỹ, Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ - hệ thống y tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam vừa tổ chức hội thảo “Thay khớp háng ca khó, hội chẩn cùng chuyên gia” nhằm mang đến các giải pháp tiên tiến trong chăm sóc và điều trị các trường hợp thay khớp háng, khớp gối phức tạp.
Hỗ trợ các trạm y tế thiệt hại do cơn bão số 3 Tin Y tế

Hỗ trợ các trạm y tế thiệt hại do cơn bão số 3

TTTĐ - Đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Phó Bí thư Ban cán sự, Bí thư Đảng ủy Bộ Y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn công tác đã đến xã Việt Thành, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, trao quà cho người dân chịu ảnh hưởng cơn bão số 3.
Sẽ bàn giao Trung tâm Y tế về UBND cấp huyện quản lý Tin Y tế

Sẽ bàn giao Trung tâm Y tế về UBND cấp huyện quản lý

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã ban hành kế hoạch 4266/KH-SYT triển khai thực hiện Quyết định số 4365/QĐ-UBND và Đề án số 09/DA-UBND ngày 21/8/2024 của UBND thành phố Hà Nội về việc chuyển các TTYT thuộc Sở Y tế về UBND các quận, huyện và thị xã quản lý.
Xem thêm