Tag
Xử phạt xe khách trá hình qua dữ liệu GPS

Cần thiết lập lại trật tự thị trường vận tải hành khách

Đô thị 11/06/2024 22:01
aa
TTTĐ - Với quyết tâm đẩy lùi, tiến tới triệt xóa vấn nạn xe hợp đồng lách luật, đưa đón khách như xe tuyến cố định vào nội thành, gây mất trật tự, an toàn giao thông, Sở Giao thông vận tải Hà Nội là đơn vị đầu tiên giám sát, thu thập thông tin, xử phạt xe khách trá hình qua dữ liệu GPS do Cục Đường bộ Việt Nam cung cấp.
Đảm bảo nhu cầu vận tải hành khách đường sắt dịp 30/4 và 1/5 Diện mạo hạ tầng giao thông Thủ đô ngày một hiện đại Người dân tất bật quay trở lại Thủ đô sau kỳ nghỉ lễ Khắc phục những bất cập khi sử dụng thẻ vé ảo xe buýt Phương án chấm dứt tình trạng lốt “ảo” tại các bến xe

Liên tiếp phát hiện và xử phạt nhiều vi phạm

Nhiều năm qua, vấn nạn xe hợp đồng lách luật, đưa đón khách như xe tuyến cố định vào nội thành, gây mất trật tự, an toàn giao thông lâu nay đã trở thành nỗi nhức nhối với Hà Nội cũng như nhiều thành phố lớn trên cả nước. Với quyết tâm đẩy lùi, tiến tới triệt xóa loại hình vi phạm phức tạp này, Sở Giao thông vận tải Hà Nội là đơn vị đầu tiên giám sát, thu thập thông tin, xử phạt xe khách trá hình qua dữ liệu GPS do Cục Đường bộ Việt Nam cung cấp.

Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội Cao Văn Hiệp cho biết: Trong 5 tháng đầu năm 2024, đơn vị đã lập biên bản vi phạm hành chính 209 trường hợp; xử phạt gần 12 tỷ đồng, tước 64 giấy phép lái xe, 141 phù hiệu kinh doanh vận tải. Trong đó, thông qua dữ liệu GPS đã xử phạt 118 trường hợp bao gồm cả xe khách liên tỉnh, xe taxi, xe hợp đồng, du lịch.

“Đặc biệt, chúng tôi đã tiến hành theo dõi, phát hiện 24 xe hợp đồng hoạt động có hành trình, thời gian cố định đưa đón khách như xe tuyến cố định”, ông Cao Văn Hiệp thông tin.

Cần thiết lập lại trật tự thị trường vận tải hành khách

Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội kiểm tra, xử lý vi phạm của xe hợp đồng thông qua dữ liệu GPS. Ảnh: Tuấn Khải

Việc kiểm tra được thực hiện tại các bến xe lớn trên địa bàn thành phố, như: Giáp Bát, Mỹ Đình, Nước Ngầm và các tuyến đường lân cận bến xe, như Phạm Hùng, Nguyễn Hoàng, Khuất Duy Tiến, Trần Thủ Độ, Đỗ Mười, Giải Phóng... Thông qua dữ liệu GPS, lộ trình, hoạt động của xe sẽ được giám sát chặt chẽ, xử lý nghiêm nếu cố tình vi phạm.

Ông Cao Đình Kim Anh, Đội trưởng Đội Thanh tra cơ động cho biết, việc sử dụng thẻ GPS để đăng nhập vào Hệ thống giám sát hành trình là cơ sở xác định thời gian lái xe liên tục và tổng thời gian làm việc trong ngày của tài xế. Điều này liên quan trực tiếp đến sức khỏe, điều kiện làm việc của người lái xe, qua đó, ảnh hưởng rất lớn đến điều kiện an toàn khi người lái xe điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Dựa trên dữ liệu GPS do Cục Đường bộ Việt Nam cung cấp, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã theo dõi, thiết lập hồ, kiên quyết xử phạt vi phạm của xe khách trá hình. Trưởng Phòng Quản lý vận tải (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) Nguyễn Tuyến cho hay: “Dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng bước đầu công tác xử lý đã cho hiệu quả tích cực. Lãnh đạo sở đã quán triệt các phòng ban, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh xử lý vi phạm qua dữ liệu GPS, tổng hợp những khó khăn, báo cáo để Sở Giao thông vận tải đề xuất lên TP Hà Nội và Bộ Giao thông vận tải hỗ trợ, điều chỉnh”.

Ngoài xe khách trá hình, xe taxi đăng ký ngoại tỉnh về hoạt động thường xuyên trên địa bàn Hà Nội cũng nằm trong tầm ngắm của Thanh tra Giao thông vận tải. Thông qua dữ liệu GPS, lộ trình, hoạt động của các xe này sẽ được giám sát chặt chẽ, xử lý nghiêm nếu cố tình vi phạm.

Bên cạnh đó đối với các vi phạm được xác định qua dữ liệu GPS khác như: Chạy quá tốc độ, lái xe quá thời gian quy định, không truyền tín hiệu GPS… Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng xử phạt rất mạnh.

Cần quản lý chặt chẽ các doanh nghiệp vận tải hành khách

Theo lực lượng chức năng, việc xử lý vi phạm của xe khách trá hình qua dữ liệu GPS vẫn còn rất gian nan. Ví dụ như quy định: “Một tháng, mỗi xe hợp đồng không được thực hiện quá 30% tổng số chuyến có điểm đầu cuối trùng lặp” nhưng điểm đầu cuối lại được xác định cụ thể trên một tuyến đường phố, hay một ngõ hẻm, nhiều đoàn xe khách trá hình luân phiên nhau thay đổi vị trí đón trả khách trong cùng một khu vực, chỉ cần không trùng lặp điểm đầu cuối là sẽ lách được quy định.

Do đó, để quản lý chặt chẽ hơn cần phải quy định điểm đầu cuối của lộ trình xe hợp đồng theo tỉnh, thành phố, hoặc tối thiểu là khu vực quận, huyện mới có căn cứ vững chắc hơn xử lý vi phạm.

Ngoài ra, một trong những bất cập hiện nay là việc theo dõi dữ liệu GPS do Cục Đường bộ Việt Nam cung cấp khá khó khăn do hệ thống chạy rất chậm. Với số lượng hàng chục nghìn xe hợp đồng, để thu thập và thiết lập hồ sơ xử phạt vi phạm quy định về lộ trình mất rất nhiều thời gian.

Cần thiết lập lại trật tự thị trường vận tải hành khách
Hà Nội là địa phương đầu tiên xử phạt xe hợp đồng chở khách vi phạm thông qua đối chiếu dữ liệu giám sát hành trình (GPS)

Mặt khác, với lỗi vi phạm không truyền dữ liệu GPS, doanh nghiệp và lái xe thường viện dẫn rất nhiều lý do để phản ứng, gây cản trở công tác xử lý vi phạm như báo hỏng liên tục, hoặc mượn cớ xe không vận hành, GPS không hoạt động. Thiếu dữ liệu GPS khiến việc theo dõi, thống kê lộ trình, thời gian hoạt động của xe hợp đồng không đầy đủ, dẫn đến thiếu căn cứ xử phạt.

Trước những khó khăn nêu trên, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Đào Việt Long cho biết: Thời gian qua, công tác phối hợp giữa chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng trong kiểm tra, xử lý vi phạm đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số vi phạm tại các văn phòng đại diện, các địa điểm có hiện tượng dừng đón trả khách không đúng quy định.

Để đẩy mạnh hơn nữa công tác xử phạt, cần thống nhất xây dựng “Quy chế trách nhiệm của lực lượng Công an thành phố, Thanh tra Sở Giao thông vận tải và chính quyền địa phương”; cử đầu mối liên hệ và định kỳ ngày 15 hàng tháng thông tin kết quả kiểm tra gửi về Sở Giao thông vận tải để tổng hợp, báo cáo thành phố và xử lý theo quy định.

Đối với hình thức giám sát, xử phạt qua dữ liệu GPS, trước mắt Sở Giao thông vận tải Hà Nội vẫn sẽ nỗ lực đẩy mạnh hơn nữa. Tuy nhiên về lâu dài Bộ Giao thông vận tải cần có những cải thiện về hệ thống kỹ thuật để thu thập thông tin nhanh chóng, chính xác hơn nữa. Bên cạnh đó cần điều chỉnh những quy định còn bất cập, lấp mọi lỗ hổng trong luật mà xe khách trá hình có thể lợi dụng, ví như quy định về điểm đầu cuối.

Hà Nội với vai trò tiên phong, đã áp dụng xử phạt xe khách trá hình qua dữ liệu GPS; các tỉnh, thành phố có dòng xe đối lưu cũng cần tích cực vào cuộc. Thực tế, còn khó khăn nhưng hình thức giám sát, xử phạt này đã cho thấy hiệu quả rõ rệt, cần đẩy mạnh trên toàn quốc.

Đọc thêm

“Điện phố” - Chặng đường đầy dấu ấn cùng Thủ đô tỏa sáng, vươn mình Đô thị

“Điện phố” - Chặng đường đầy dấu ấn cùng Thủ đô tỏa sáng, vươn mình

TTTĐ - Từ nay tới 22/12/2024, tại Nhà Triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Nhà xuất bản Hà Nội tổ chức Triển lãm nghệ thuật và ra mắt ấn phẩm “Điện phố”.
Giải quyết ùn tắc giao thông nội đô Hà Nội Đô thị

Giải quyết ùn tắc giao thông nội đô Hà Nội

TTTĐ - Việc triển khai Đề án giao thông thông minh sẽ giúp Hà Nội giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay, đồng thời hình thành hệ thống giao thông thông minh của thành phố theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại.
Chung sức, đồng lòng đưa Dự án đường dây 500kV mạch 3 về đích đúng tiến độ Đô thị

Chung sức, đồng lòng đưa Dự án đường dây 500kV mạch 3 về đích đúng tiến độ

TTTĐ - Dự án đường dây 500kV mạch 3 được triển khai trên tinh thần phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị từ Chính phủ, các Ban, Bộ, ngành, chính quyền địa phương các cấp, người dân đã chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, đổi mới cách làm để đưa dự án về đích đúng tiến độ.
Tổ chức thi hành Luật Thủ đô là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu Xã hội

Tổ chức thi hành Luật Thủ đô là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu

TTTĐ - Hà Nội xác định việc xây dựng văn bản triển khai và tổ chức thi hành Luật Thủ đô là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của TP thời gian tới. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ soạn thảo văn bản có trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo công tác xây dựng văn bản được giao theo Luật Thủ đô.
Ban Chỉ đạo 197 quận Cầu Giấy khẳng định vai trò “nhạc trưởng” Đô thị

Ban Chỉ đạo 197 quận Cầu Giấy khẳng định vai trò “nhạc trưởng”

TTTĐ - Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) 197 quận Cầu Giấy (Hà Nội) quyết liệt xử lý vi phạm, nhân rộng mô hình hiệu quả từ quận tới phường, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong ý thức cộng đồng về đảm bảo trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.
Sáp nhập 3 huyện phía Nam tỉnh Lâm Đồng Đô thị

Sáp nhập 3 huyện phía Nam tỉnh Lâm Đồng

TTTĐ - Huyện Đạ Huoai được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 huyện phía Nam của tỉnh Lâm Đồng gồm: Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên. Trung tâm hành chính của huyện Đạ Huoai mới đặt tại thị trấn Đạ Tẻh (huyện Đạ Tẻh cũ).
Khu ẩm thực Đảo Ngọc - Ngũ Xã sẽ được lát đá lòng đường Đô thị

Khu ẩm thực Đảo Ngọc - Ngũ Xã sẽ được lát đá lòng đường

TTTĐ - Dự kiến trong quý I - 2025, quận Ba Đình sẽ đầu tư lát đá lòng đường thuộc khu phố ẩm thực đêm Đảo Ngọc - Ngũ Xã (phường Trúc Bạch).
Xử lý vi phạm trật tự đô thị khu vực hồ Trúc Bạch Đô thị

Xử lý vi phạm trật tự đô thị khu vực hồ Trúc Bạch

TTTĐ - Sáng 5/12, Ban Chỉ đạo 197 hai phường Trúc Bạch, Quán Thánh (quận Ba Đình, Hà Nội) đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự đô thị trên địa bàn.
Hà Nội nhận 2 giải thưởng “Thành phố thông minh” Chuyển đổi số

Hà Nội nhận 2 giải thưởng “Thành phố thông minh”

TTTĐ - Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ Thông tin Việt Nam (VINASA) đã vinh danh và trao thưởng cho Hà Nội danh hiệu “Thành phố hạ tầng thông minh” và “Thành phố dịch vụ công thông minh”.
Hà Nội đang từng bước xây dựng hệ thống giao thông thông minh Đô thị

Hà Nội đang từng bước xây dựng hệ thống giao thông thông minh

TTTĐ - Hệ thống giao thông thông minh hỗ trợ công tác quản lý nhà nước hiệu quả, minh bạch; góp phần giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiêm môi trường, giảm chi phí đi lại và vận hành; cung câp dịch vụ chất lượng, thuận tiện cho người dân
Xem thêm