Tag
TP Hồ Chí Minh

Cần chấn chỉnh ý thức xả rác tại công viên

Môi trường 20/10/2024 12:39
aa
TTTĐ - Công viên đóng vai trò là “lá phổi xanh”, nơi thư giãn, vui chơi... nhưng không ít người đến đây vẫn thản nhiên xả rác bừa bãi, gây ô nhiễm và làm mất mỹ quan đô thị.
TP HCM: Đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động người dân TP không xả rác TP Hồ Chí Minh: Ngán ngẩm cảnh xả rác “vô tội vạ”

Tại các công viên công cộng ở TP Hồ Chí Minh, không khó để bắt gặp hình ảnh rác thải như ly nhựa, hộp cơm, túi ni-lon, hay vỏ bánh kẹo để lại trên nền đất, bãi cỏ, lan can, ghế đá... đặc biệt là sau những buổi tụ tập của một số nhóm bạn trẻ.

Dù thành phố đã chủ động bố trí nhiều thùng rác xung quanh điểm công cộng này nhưng nhiều người vẫn thản nhiên xả rác tại chỗ.

Công viên luôn là điểm đến yêu thích của người dân TP Hồ Chí Minh, đặc biệt là giới trẻ
Công viên luôn là điểm đến yêu thích của người dân, đặc biệt là giới trẻ

Thực tế ghi nhận cho thấy, rất nhiều bạn trẻ tụ tập ở công viên để tổ chức ăn uống, vui chơi, hoặc đơn giản là kiếm chỗ nghỉ ngơi, tránh nắng với ly nước, hộp bánh trên tay, nhưng khi rời đi thì không biết vô tình hay cố ý mà "quên" rác ở lại.

Đáng buồn hơn, vài bạn trẻ ăn uống xong thì tiện tay quăng ngay ly nhựa, hộp cơm lên bãi cỏ công viên. Thậm chí, nhiều người còn "bình thường hoá" việc bỏ rác tại chỗ với suy nghĩ: Kiểu gì cũng sẽ có nhân viên môi trường đến dọn thay mình.

Đủ loại ly nhựa, hộp bánh, túi ni-long được bỏ lại tại chỗ
Đủ loại ly nhựa, hộp bánh, túi ni-long được bỏ lại tại chỗ

Bà Hương (61 tuổi, ở Quận 1) kể lại, khi đi tập thể dục tại Công viên 30/4, nhiều lần bà thấy các nhóm bạn trẻ ngồi bệt xuống đất uống nước, ăn sáng... Lúc sau, bà quay lại thì không thấy các bạn đâu, chỉ thấy đống vỏ hộp, ly nhựa y nguyên chỗ cũ.

"Nhiều bạn nhìn mặt mày xán lạn nhưng ngồi đâu là xả rác đấy", bà Hương lắc đầu.

Cần chấn chỉnh ý thức xả rác tại công viên

Không riêng giới trẻ, nhiều vị khách vãng lai lúc đến thì mang đủ loại từ hộp cơm, túi bánh, ly nước, bao thuốc lá... đến khi dùng xong thì lại mặc kệ rác mình bày bừa, vứt bỏ lung tung. Đáng lên án, vài cá nhân còn canh buổi tối, lúc vắng người để đổ trộm rác ra công viên, đổ tràn ra hết vỉa hè, lòng đường...

"Đặc biệt là một số người chạy xe công nghệ, họ dừng xe ngồi nghỉ dưới bóng cây công viên, ăn xong hộp cơm, uống xong ly nước rồi cứ để nguyên hộp đấy, lên xe nổ máy rời đi", ông Tư sống gần Công viên 23/9 chia sẻ.

Nhiều người suy nghĩ sẽ có nhân viên dọn rác giúp mình, điều này dẫn đến vấn nạn thản nhiên xả rác
Nhiều người với suy nghĩ sẽ có nhân viên dọn rác giúp mình dẫn đến xả rác một cách thản nhiên

Hành vi xả rác tại công viên không chỉ phản ánh ý thức kém trong việc bảo vệ môi trường của một bộ phận người dân mà còn làm xấu bộ mặt "xanh - sạch - đẹp" của thành phố trong mắt du khách, bạn bè quốc tế.

Việc bảo vệ công viên không còn rác thải bừa bãi, ngoài vai trò của ban quản lý còn là trách nhiệm của cả cộng đồng, mỗi người cần tự ý thức và thay đổi hành vi, đặc biệt từ các bạn trẻ.

Những hành động nhỏ như bỏ rác đúng nơi quy định sẽ góp phần quan trọng trong việc bảo vệ môi trường sống, giữ gìn cảnh quan công cộng, góp phần đưa hình ảnh TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị văn minh, trong lành và đáng sống.

Đọc thêm

Điều tra những bất thường trong đấu giá điểm mỏ cát ở Điện Bàn Xã hội

Điều tra những bất thường trong đấu giá điểm mỏ cát ở Điện Bàn

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam đã giao Công an tỉnh chỉ đạo điều tra, xác minh, làm rõ động cơ, mục đích của việc trả giá cao tại buổi đấu giá điểm mỏ ĐB2B xã Điện Thọ.
Hà Nội nhiều mây, có lúc có mưa rào và dông Môi trường

Hà Nội nhiều mây, có lúc có mưa rào và dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 20/10, khu vực phía Đông Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ, Nam Tây Nguyên có mưa rào và dông rải rác, riêng khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế đêm có mưa vừa và dông; cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-40mm, có nơi trên 80mm.
Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án điện năng lượng tái tạo Môi trường

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án điện năng lượng tái tạo

TTTĐ - Chiều 19/10, tại Khánh Hòa, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì Hội nghị với lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án điện năng lượng tái tạo.
Sa Pa trồng 400 cây hoa trong ngày ra quân vì môi trường Môi trường

Sa Pa trồng 400 cây hoa trong ngày ra quân vì môi trường

TTTĐ - Tập đoàn Sun Group vùa đồng hành cùng thị xã Sa Pa (Lào Cai) phát động chương trình “Thành phố trên mây – Chỉ trồng cây, không xả rác”.
Mỏ đá đang hoạt động, doanh nghiệp xin hạ cos khai thác Xã hội

Mỏ đá đang hoạt động, doanh nghiệp xin hạ cos khai thác

TTTĐ - Được phép khai thác đến cos +115 nhưng mới đây Công ty Sơn Hiệp Phú có văn bản đề xuất UBND tỉnh Quảng Nam xin hạ cos khai thác mỏ đá.
Hà Nội chiều tối và đêm có mưa, mưa rào rải rác Môi trường

Hà Nội chiều tối và đêm có mưa, mưa rào rải rác

TTTĐ - Thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, đêm 17 sáng sớm 18/10, khu vực Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to.
Hà Tĩnh: Nhiều dự án phòng chống thiên tai chậm tiến độ Môi trường

Hà Tĩnh: Nhiều dự án phòng chống thiên tai chậm tiến độ

TTTĐ - Chỉ còn hơn 2 tháng để các dự án khắc phục, phòng chống hậu quả thiên tai, sạt lở tại Hà Tĩnh hoàn thành giải ngân nguồn vốn Ngân sách Trung ương hỗ trợ tuy nhiên đến nay nhiều dự án chậm tiến độ, nguy cơ bị cắt vốn.
Quảng Nam: Đấu giá điểm mỏ trữ lượng 159.000 mét khối cát Xã hội

Quảng Nam: Đấu giá điểm mỏ trữ lượng 159.000 mét khối cát

TTTĐ - Công ty đấu giá Hợp Danh Hoà Thuận sẽ tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản cát xây dựng tại điểm mỏ ĐB2B (xã Điện Thọ, thị xã Điện Bàn).
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều biện pháp kiểm soát ô nhiễm không khí Nhịp sống phương Nam

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều biện pháp kiểm soát ô nhiễm không khí

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành văn bản số 14897/UBND-VP về việc tăng cường các biện pháp kiểm soát ô nhiễm không khí trong thời gian giao mùa trên địa bàn.
Bắc Bộ sáng sớm sương mù, trưa chiều nắng hanh Môi trường

Bắc Bộ sáng sớm sương mù, trưa chiều nắng hanh

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, khu vực vùng núi phía Bắc tiếp tục có mưa dông, nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất.
Xem thêm