Tag

“Cái vòi bạch tuộc” của Trịnh Sướng

Xã hội 08/09/2020 16:19
aa
TTTĐ - Công an tỉnh Đắk Nông đã có kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố Trịnh Sướng cùng 38 đồng phạm về tội sản xuất, mua bán hàng giả. Đây là vụ án sản xuất xăng dầu giả lớn liên quan đến bị can Trịnh Sướng (53 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Hưng, ở Sóc Trăng) xảy ra trên địa bàn các tỉnh Đắk Nông, Sóc Trăng, Hậu Giang, TP HCM và TP Cần Thơ từng gây xôn xao dư luận.

Xăng giả và gian lận thương mại trong ngành xăng dầu không còn mới. Tuy nhiên, vụ án đối tượng Trịnh Sướng sản xuất và tuồn hàng triệu lít xăng giả ra thị trường mà Bộ Công an phanh phui tại tỉnh Sóc Trăng đã dấy lên làn sóng bức xúc của người tiêu dùng. Hàng triệu lít xăng giả đã được tiêu thụ khắp từ Nam ra Bắc, gây những hệ lụy lớn cho xã hội.

0859 chay xe 2
Một chiếc xe bị cháy trên quốc lộ (Ảnh minh họa)

Những vụ cháy xe điển hình

Ngày 14/9/2016 tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội), một xe ô tô đột nhiên bốc cháy trong khuôn viên khu vực và đã được dập tắt sau vài phút. Tuy nhiên, lái xe không may mắn khi đã thiệt mạng.

Sau đó hơn hai tuần, ngày 28/10/2017, chiếc ô tô lưu thông đến cầu Lai Thành (TP Thanh Hóa) thì bị chết máy và bất ngờ bốc cháy dữ dội. Cảnh sát chữa cháy nhanh chóng đến hiện trường dập lửa. Tuy nhiên, ít phút sau chiếc xe chỉ còn trơ lại khung.

Đến ngày 23/1/2018, một chiếc xe máy cũng bị “bà hỏa” hỏi thăm trên xa lộ Hà Nội (TP Hồ Chí Minh). Người phụ nữ điều khiển đã hoảng hốt, bỏ chạy. Người đi đường sợ hãi, né tránh. Cả đoạn đường tắc dài…

Năm tháng sau, ngày 2/6/2018, một ô tô đang lưu thông trên đường Trường Chinh (Quận 12, TP Hồ Chí Minh) thì bất ngờ bốc khói nghi ngút, sau đó ngọn lửa bùng lên dữ dội, thiêu rụi chiếc xe.

Cách đây hơn một năm, khoảng 13h ngày 12/5/2019, chiếc xe ô tô do ông Phú Văn H (trú tại Hà Nội) điều khiển đột nhiên bốc cháy trên địa phận huyện Thanh Chương, Nghệ An. Ngọn lửa bùng cháy dữ dội, bao trùm cả xe. Một tiếng sau ngọn lửa được kiểm soát nhưng lúc này chiếc xe chỉ còn trơ mỗi khung sắt.

Liên tục những vụ cháy xe đã xảy ra trong những năm qua, ngoại trừ nguyên nhân cháy do rơm rạ người dân phơi ngoài đường thì có những vụ hỏa hoạn không rõ nguyên nhân. Sau mỗi vụ cháy xe, nhiều nghi vấn đã được cánh tài xế và các chuyên gia đặt ra như chập hệ thống điện, do đốt rác… trong đó không loại trừ nguyên nhân xăng bẩn.

Trong những vụ bỗng dưng cháy xe này, xăng giả, xăng kém chất lượng có phải là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy xe hay không thì cần kết quả điều tra của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, rõ ràng xăng giả đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến một bộ phận người tiêu dùng và các phương tiện giao thông.

0901 chay xe
Chiếc xe bị lửa thiêu rụi hoàn toàn (Ảnh minh họa)

Xăng giả, cháy thật

Từ một vụ cháy xe ô tô trên địa bàn, Công an tỉnh Đắk Nông nhận định nguyên nhân do xe sử dụng xăng kém chất lượng. Sau khi xác minh, lực lượng công an kiểm tra cửa hàng xăng dầu Vinh Quang (phường Nghĩa Thành, thị xã Gia Nghĩa) và phát hiện có chứa 10m3 xăng dầu giả. Mở rộng điều tra, công an tiếp tục phát hiện hai cửa hàng xăng dầu khác tại huyện Đắk R’lấp và Đắk Glong cũng có hành vi mua bán xăng giả. Rõ ràng, nguyên nhân cháy xe do xăng giả là có thật.

Từ vụ việc này, “tập đoàn bạch tuộc” xăng dầu giả đã bị đưa ra ánh sáng. Điều đó cho thấy sự báo động trong công tác quản lý ngành dọc về xăng dầu, đặc biệt là các dung môi, hóa chất pha trộn vào xăng cóthể mua dễ như… rau ngoài chợ.

Nói về tác hại của xăng giả, các chuyên gia cơ khí chế tạo máy khẳng định động cơ của phương tiện chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Đồng thời, xăng dầu giả khiến động cơ bị nóng quá mức cho phép, quá trình này diễn ra lâu ngày sẽ khiến vỏ dây điện, vỏ nhựa xung quanh nóng chảy, đứt gãy. Điều này dễ dàng dẫn tới tình trạng hở điện gây cháy nổ.

Từng đưa ra nhận định chất lượng xăng dầu kém là một trong những nguyên nhân gây ra cháy, nổ xe, tiến sĩ Hoàng Mạnh Hùng, nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học hình sự, Giám đốc Trung tâm tư vấn giám định dân sự, phân tích: Dung môi là chất dùng trong công nghiệp, được sử dụng chủ yếu trong làm sạch, pha loãng sơn, chất tẩy... Dung môi sử dụng pha chế vào xăng sẽ làm tăng thêm chỉ số octan, tạo hỗn hợp khí dễ cháy nổ. Hỗn hợp này đạt đến tỷ lệ giới hạn sẽ bốc cháy khi có nguồn nhiệt.

Xăng dầu pha dung môi kém chất lượng làm cho gioăng cao su giãn nở, các ống kim loại bị ăn mòn dẫn đến nhiên liệu rò rỉ, dễ bị phát tán ra ngoài. Khi động cơ hoạt động, chuyển động với nhiệt độ đến ngưỡng giới hạn sẽ sinh ra cháy nổ.

Như vậy, cháy xe do nguyên nhân xăng giả không còn phải bàn cãi… Điều này cho thấy, công tác thanh tra, kiểm tra chưa được chặt chẽ, từ đó các đối tượng có thể tìm cách đối phó.

Hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu xăng dầu sẽ bị siết chặt Hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu xăng dầu sẽ bị siết chặt
Bắc Giang: Thu giữ gần 10.000 lít xăng A95 kém chất lượng của Cây xăng Châu Minh Bắc Giang: Thu giữ gần 10.000 lít xăng A95 kém chất lượng của Cây xăng Châu Minh
Hãi hùng “công nghệ” sản xuất xăng giả bằng dung môi và chất tạo màu Hãi hùng “công nghệ” sản xuất xăng giả bằng dung môi và chất tạo màu

Đọc thêm

Sáng 19/9, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4 Môi trường

Sáng 19/9, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4

TTTĐ - Sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão số 4 năm 2024. Tại Cồn Cỏ (Quảng Trị) đã có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7.
Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ Môi trường

Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Hậu Giang: 8 tháng đầu tư phát triển tăng gần 14% Nhịp sống phương Nam

Hậu Giang: 8 tháng đầu tư phát triển tăng gần 14%

TTTĐ - Tỉnh Hậu Giang nổi bật trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long về tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy phát triển nên trong 8 tháng đầu năm 2024 có tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 13,38% so với cùng kỳ năm trước.
Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão trong 12 giờ tới Môi trường

Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão trong 12 giờ tới

TTTĐ - Hồi 19h ngày 18/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,9 độ Vĩ Bắc; 111,5 độ Kinh Đông, trên khu vực quần đảo Hoàng Sa, cách Đà Nẵng khoảng 360km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ khoảng 20km/h.
Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão Môi trường

Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão

TTTĐ - Hậu quả của bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt trên địa bàn Hà Nội không chỉ gây thiệt hại về cơ sở hạ tầng và tài sản mà còn để lại những mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với sức khỏe người dân. Do đó, thành phố đã và đang triển khai hàng loạt biện pháp khắc phục, tập trung vào xử lý vệ sinh môi trường và phòng, chống dịch bệnh nhằm ổn định đời sống Nhân dân.
Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9 Môi trường

Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9

TTTĐ - Trưa 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đà Nẵng vừa có thông báo cho học sinh nghỉ học do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, gây mưa lớn.
Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai Muôn mặt cuộc sống

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại các điểm trường học tại tỉnh Yên Bái đang được các cấp chính quyền, người dân, thầy cô giáo và học sinh chung tay thực hiện. Tuy bước đầu còn gặp nhiều trở ngại, nhưng tinh thần dạy và học của thầy và trò vẫn luôn là điểm sáng. Đến sáng 18/9, 441/442 trường học ở Yên Bái đã đón học sinh trở lại trường.
Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên

TTTĐ - Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Vinamilk cùng trẻ em đón Trung thu sau những ngày bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Vinamilk cùng trẻ em đón Trung thu sau những ngày bão lũ

TTTĐ - Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Hải Phòng chủ động ứng phó áp thấp có thể mạnh lên thành bão Xã hội

Hải Phòng chủ động ứng phó áp thấp có thể mạnh lên thành bão

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng có Công điện yêu cầu chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão đang đi vào khu vực Biển đông của nước ta.
Xem thêm