Tag

Các nhà thầu phải cung cấp chính xác nhu cầu vật liệu theo tiến độ trên công trường

Giao thông 06/03/2025 20:26
aa
Ngày 6/3, sau khi kiểm tra dự án cao tốc An Hữu-Cao Lãnh (xã Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp), Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và đoàn công tác làm việc với lãnh đạo một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) về tình hình bảo đảm nguồn cát, đất, đá cho các dự án cao tốc ở khu vực ĐBSCL, tại TP. Đồng Tháp.
Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ vật liệu xây dựng Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long Phải xác định chính xác nhu cầu vật liệu xây dựng theo tiến độ từng tháng, quý
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Những vi phạm của các nhà thầu được giao khai thác trực tiếp mỏ vật liệu xây dựng theo cơ chế đặc thù phải được xử lý theo đúng quy định, đúng thẩm quyền - Ảnh: VGP/Minh Khôi
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Những vi phạm của các nhà thầu được giao khai thác trực tiếp mỏ vật liệu xây dựng theo cơ chế đặc thù phải được xử lý theo đúng quy định, đúng thẩm quyền - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương liên quan đã có nhiều cuộc làm việc để giải quyết khó khăn liên quan đến bảo đảm vật liệu xây dựng cho các dự án cao tốc, tuy nhiên, vẫn có phản ánh từ các ban quản lý dự án, nhà thầu về tình trạng thiếu cát, đất, đá. "Các đồng chí phải chỉ rõ nguyên nhân gây tình trạng thiếu vật liệu xây dựng ở địa phương nào, sở, ngành nào, ban quản lý dự án hay nhà thầu nào", Phó Thủ tướng yêu cầu.

Các nhà thầu phải cung cấp chính xác nhu cầu vật liệu theo tiến độ trên công trường

Địa phương và doanh nghiệp chưa phối hợp tốt

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tổng nhu cầu cát của các dự án cao tốc trọng điểm tại khu vực phía Nam là 65,55 triệu m3. Đến nay các địa phương đã cấp bản xác nhận, đủ điều kiện khai thác cho 54,1 triệu m3; đang hoàn thiện thủ tục 20,5 triệu m3; chưa xác định được nguồn cho 10,35 triệu m3.

Một số địa phương đang chậm hoàn thiện thủ tục khai thác, hoặc chưa xác định được nguồn cát: Tiền Giang (11,45 triệu m3), Bến Tre (6,2 triệu m3), An Giang (3 triệu m3), Vĩnh Long (1 triệu m3), Kiên Giang (2 triệu m3)…

"Đối với các mỏ cát đã đưa vào khai thác thì công suất cũng chưa theo kịp tiến độ trên công trường", Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nói.

Tại cuộc họp, lãnh đạo một số địa phương tiếp tục cập nhật trữ lượng, mỏ vật liệu đã được cấp phép.

Các nhà thầu phải cung cấp chính xác nhu cầu vật liệu theo tiến độ trên công trường

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Phạm Văn Trọng đã báo cáo nguyên nhân, nhìn nhận trách nhiệm của địa phương, ban quản lý dự án, nhà thầu trong việc chậm trễ cấp phép các mỏ cát trên địa bàn. Tiền Giang đang phối hợp, nỗ lực tối đa với các ban quản lý dự án, nhà thầu để sớm hoàn thành thủ tục cấp phép khai thác các mỏ cát, giao chỉ tiêu cung cấp cát cho các dự án cao tốc tới từng mỏ nhằm lấy lại thời gian chậm trễ.

Lãnh đạo 2 tỉnh An Giang, Đồng Nai đã báo cáo tiến độ thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, trong chuyến công tác ngày 13/2, về bảo đảm nguồn đá, đất đắp cho các dự án cao tốc. Cụ thể, tỉnh An Giang đã thực hiện gia hạn giấy phép khai thác mỏ đá Antraco nhưng chưa điều chỉnh trữ lượng, nâng công suất khai thác mỏ để bảo đảm cung ứng đủ đá cho các dự án giao thông (khoảng trên 2 triệu m3).

Tỉnh Đồng Nai đang khẩn trương hoàn thành thủ tục cho phép khai thác bổ sung khối lượng đất tại các mỏ ở Phước Bình, xã Bàu Cạn (huyện Long Thành), thị trấn Long Giao (huyện Cẩm Mỹ), phường Phước Tân (thành phố Biên Hòa), đất tầng phủ một số mỏ đá. Ngoài ra, Đồng Nai mới hoàn thành việc tổng hợp nhu cầu sử dụng đá từ các ban quan lý dự án, nhà thầu làm cơ sở giấy phép, gia hạn giấy phép khai thác, nâng công suất khai thác các mỏ đá trên địa bàn, bảo đảm cung cấp đủ cho các dự án theo tiến độ, đặc biệt là dự án có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025.

Các nhà thầu phải cung cấp chính xác nhu cầu vật liệu theo tiến độ trên công trường

Các đại biểu cũng chỉ ra nguyên nhân gây ảnh hưởng đến nguồn cung cấp cát, đất, đá là do một ban quản lý dự án, nhà thầu chưa cung cấp chính xác nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng theo tiến độ từng tháng, từng quý, chậm khắc phục vi phạm trong quá trình được giao trực tiếp khai thác vật liệu xây dựng theo cơ chế đặc thù…

Trả lời kiến nghị, phản ánh của một số địa phương, lãnh đạo Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ, hướng dẫn, hỗ trợ tối đa, để sớm hoàn thành việc gia hạn, cấp phép khai thác mỏ vật liệu xây dựng (nhất là cát đắp) phục vụ các dự án cao tốc; tiếp tục xác định thêm nguồn, mỏ vật liệu bổ sung trong trường hợp công suất khai thác của các mỏ hiện có chưa đáp ứng được yêu cầu tiến độ của từng dự án.

Các nhà thầu phải cung cấp chính xác nhu cầu vật liệu theo tiến độ trên công trường

Sâu sát, quyết liệt, cụ thể đến từng mỏ, từng nhà thầu

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phê bình và yêu cầu các ban quản lý dự án, chủ đầu tư, nhà thầu phải xác định chính xác nhu cầu vật liệu xây dựng theo từng tháng, từng quý, chứ không phải theo trữ lượng của các mỏ, kết hợp rà soát nguồn cung ứng vật liệu ở địa phương để kiến nghị các giải pháp nhằm bảo đảm đường găng tiến độ của từng dự án.

"Những vi phạm của các nhà thầu được giao khai thác trực tiếp mỏ vật liệu xây dựng theo cơ chế đặc thù phải được xử lý theo đúng quy định, đúng thẩm quyền, kiên quyết loại bỏ những nhà thầu đã được tạo điều kiện nhưng vẫn vi phạm", Phó Thủ tướng lưu ý.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nghe báo cáo tiến độ dự án cao tốc An Hữu-Cao Lãnh đi qua xã Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp - Ảnh: VGP/Minh Khôi
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nghe báo cáo tiến độ dự án cao tốc An Hữu-Cao Lãnh đi qua xã Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Các địa phương cần tiếp tục sâu sát, quyết liệt, cụ thể hơn nữa trong khâu giám sát các sở, ngành xử lý hồ sơ thủ tục gia hạn, cấp phép khai thác đến từng mỏ vật liệu xây dựng, công suất khai thác, sản lượng cung cấp trong từng tháng, từng quý, đến từng nhà thầu; xem xét thực hiện cấp giấy phép khai thác 1 lần cho mỏ vật liệu xây dựng phục vụ các dự án cao tốc theo cơ chế đặc thù cho đến khi hoàn thành, bảo đảm sử dụng đúng mục đích, tránh thất thoát, lãng phí; xem xét điều chỉnh linh hoạt công suất khai thác mỏ theo tiến độ dự án trên cơ sở bảo đảm an toàn, bảo vệ môi trường, quan trắc đầy đủ tác động môi trường.

Đối với các dự án nạo vét cát bồi tụ tại các luồng, lạch giao thông thủy nội địa, sử dụng làm vật liệu san lấp, các địa phương làm việc và thống nhất với Cục Hàng hải và Đường thuỷ Việt Nam (Bộ Xây dựng) nhằm bảo đảm an toàn, phòng chống sạt lở, bảo vệ môi trường.

Phó Thủ tướng giao các tỉnh Tiền Giang, Đồng Nai, An Giang, Kiên Giang… khẩn trương hoàn thành thủ tục cấp phép khai thác các mỏ cát, đất, đá đã đủ điều kiện trước ngày 10/3. TP HCM phối hợp với các địa phương, nhà thầu rà soát, xem xét trách nhiệm trong việc để thiếu cát, đá phục vụ dự án đường Vành đai 3 TP HCM.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tặng quà động viên cán bộ, kỹ sư, người lao động trên công trường dự án cao tốc An Hữu-Cao Lãnh - Ảnh: VGP/Minh Khôi
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tặng quà động viên cán bộ, kỹ sư, người lao động trên công trường dự án cao tốc An Hữu-Cao Lãnh - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Bộ Xây dựng chỉ đạo các ban quản lý dự án đẩy nhanh việc thực hiện hồ sơ thủ tục để địa phương thực hiện giao bổ sung các mỏ vật liệu xây dựng theo cơ chế đặc thù trong thời gian Quốc hội cho phép; giao các đơn vị thiết kế, giám sát, thẩm định, đánh giá một số đoạn tuyến cao tốc đã hoàn thành ở ĐBSCL về độ lún, tính ổn định, an toàn theo quy chuẩn, tiêu chuẩn; nghiên cứu triển khai giải pháp rút ngắn thời gian gia tải trên nền đất yếu, xây dựng định mức, đơn giá kèm theo; phối hợp với Bộ Tài chính rà soát công tác bố trí vốn cho các dự án cao tốc đang được đẩy nhanh tiến độ.

Phó Thủ tướng cũng cho ý kiến chỉ đạo đối với kiến nghị của Đồng Nai về xử lý đất tầng phủ một số mỏ đá làm vật liệu san lấp; trình tự thủ tục, thẩm quyền cấp phép khai thác mỏ cát biển tại Kiên Giang.

Ý kiến bạn đọc

Đọc thêm

Phê duyệt hồ sơ mời thầu dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương Nhịp điệu cuộc sống

Phê duyệt hồ sơ mời thầu dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương

TTTĐ - Tỉnh Lâm Đồng yêu cầu lựa chọn được nhà đầu tư có đủ tư cách pháp nhân, năng lực và kinh nghiệm đáp ứng các yêu cầu của hồ sơ mời thầu để triển khai thực hiện dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương.
Bình Dương: Sạt lở tại tuyến đường đang sửa chữa ở TP Bến Cát Giao thông

Bình Dương: Sạt lở tại tuyến đường đang sửa chữa ở TP Bến Cát

TTTĐ - Những trận mưa lớn kéo dài gây ngập úng cục bộ tại nhiều khu vực ở TP Bến Cát, tỉnh Bình Dương.
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng các dự án Giao thông

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng các dự án

TTTĐ - Sáng 10/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì Phiên họp thứ 17 của Ban Chỉ đạo.
Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moskva Giao thông

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moskva

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức LB Nga, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã dự Lễ công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moskva của Vietnam Airlines.
Người dân chỉ ra nghịch lý, chủ đầu tư nói gì? Nhịp điệu cuộc sống

Người dân chỉ ra nghịch lý, chủ đầu tư nói gì?

TTTĐ - Người dân cho rằng việc thi công đường dẫn có cao trình cao ảnh hưởng đến đất đai của dân, tuy nhiên chủ đầu tư khẳng định dự án phải thi công đúng thiết kế.
Hải Dương: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu vượt sông Thái Bình Giao thông

Hải Dương: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu vượt sông Thái Bình

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh xây dựng kế hoạch đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư để khởi công một số công trình lớn, quan trọng trước ngày 20/8/2025 chào mừng Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh 2/9.
Giải pháp nâng cao hiệu quả vận hành cho doanh nghiệp vận tải nhẹ Giao thông

Giải pháp nâng cao hiệu quả vận hành cho doanh nghiệp vận tải nhẹ

TTTĐ - Trong bối cảnh chi phí nhiên liệu leo thang và yêu cầu vận hành bền vững, các doanh nghiệp vận tải nhẹ tại Việt Nam đang tìm kiếm những giải pháp tối ưu để nâng cao hiệu suất và tiết kiệm chi phí.
Nhiều học sinh "nhờn luật", “bình thường hóa” việc không đội mũ bảo hiểm Giao thông

Nhiều học sinh "nhờn luật", “bình thường hóa” việc không đội mũ bảo hiểm

TTTĐ - Tại nhiều cổng trường ở Hà Nội, hình ảnh học sinh điều khiển xe đạp điện, xe máy điện mà không đội mũ bảo hiểm đang trở nên phổ biến đến mức đáng lo ngại. Dù quy định pháp luật đã có, hậu quả thực tế đã được cảnh báo nhưng ý thức tự bảo vệ và chấp hành luật của một bộ phận học sinh, cùng sự buông lỏng từ gia đình, nhà trường, vẫn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đối với đối tượng này mỗi ngày.
Gần 44.300 tỷ đồng đầu tư cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum Giao thông

Gần 44.300 tỷ đồng đầu tư cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum

TTTĐ - Bộ Xây dựng vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum với tổng chiều dài khoảng 144km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80 - 100 km/h bằng nguồn vốn đầu tư công.
Quảng Nam: Xe chở đất "đại náo" làng quê Đường dây nóng

Quảng Nam: Xe chở đất "đại náo" làng quê

TTTĐ - Xe tải vận chuyển vật liệu "lũ lượt" ra, vào khu dân cư để san lấp dự án tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam khiến môi trường bị ô nhiễm.
Xem thêm