Tag
Thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Các môn tự chọn chú trọng đánh giá năng lực, phân hóa rõ

Giáo dục 27/06/2025 14:26
aa
TTTĐ - Là kỳ thi đầu tiên của chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đề thi các môn tự chọn được đánh giá chung là có cấu trúc mới mẻ, theo định hướng phát triển năng lực người học và sự phân hóa rõ ràng sau mỗi câu hỏi.
Sáng nay (27/6), thí sinh thi môn tự chọn kỳ thi tốt nghiệp THPT Thí sinh thở phào sau giờ thi môn tự chọn, tổ hợp

Đề Hóa có sự phân hóa mạnh mẽ

Năm 2025, năm đầu tiên đề thi tốt nghiệp THPT môn Hóa học được ra theo cấu trúc mới với định hướng đánh giá năng lực. Theo nhận định của các giáo viên hệ thống Giáo dục Hocmai, đề thi có độ phân hoá phù hợp, đáp ứng yêu cầu xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học với một số điểm nổi bật về cấu trúc và nội dung.

Các môn tự chọn chú trọng đánh giá năng lực, phân hóa rõ
Thí sinh 2K7 hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Ảnh: Phạm Mạnh

Đề thi đánh giá đúng, đủ các năng lực đặc thù của môn học: Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học (đọc được danh pháp của chất, viết được công thức,…), năng lực nghiên cứu và thực hành hóa học (ví dụ câu 4 - Phần II - Mã đề 0333), năng lực giải quyết vấn đề thông qua môn Hóa học,...

Các câu hỏi chủ yếu thuộc chương trình Hoá học lớp 12, một số ít câu hỏi có sự liên quan đến lớp 10 (viết cấu hình electron,…) và lớp 11 (phổ khối lượng, tín hiệu phổ hồng ngoại, cân bằng hoá học,…) đáp ứng chuẩn yêu cầu cần đạt, bám sát chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Đề thi tốt nghiệp THPT môn Hoá học năm 2025 phản ánh đúng tinh thần cập nhật và hiện đại của chương trình mới, tập trung đánh giá năng lực vận dụng kiến thức Hoá học vào thực tiễn. Để chinh phục kỳ thi này, học sinh cần hiểu sâu bản chất, tránh lệ thuộc vào mẹo giải nhanh hay khoanh lụi.

Thi Sử không thể "khoanh bừa"

Theo nhận xét của các giáo viên, đề thi môn Lịch sử, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 không quá khó, không có nhiều câu hỏi quá bất ngờ, đánh đố thí sinh. Tuy nhiên, thí sinh không dễ lấy điểm 10 với đề thi này.

Đề thi phù hợp với định hướng phát triển năng lực theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Các câu hỏi trong đề đã đánh giá được đầy đủ các năng lực đặc thù của môn Lịch sử, bao gồm: năng lực tìm hiểu lịch sử thông qua việc tiếp cận sự kiện, nhân vật ví dụ như các câu 1, 2, 6 (mã đề 0810) …; năng lực nhận thức và tư duy lịch sử khi phân tích, so sánh, đánh giá vấn đề thể hiện ở các câu 9, 10, 15, 23…; Đây là những câu hỏi mang tính phân hóa của đề thi.

So với đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trở về trước đề thi năm 2025 có nhiều thay đổi đáng chú ý như: Gia tăng tỉ trọng câu hỏi sử dụng đoạn tư liệu, yêu cầu thí sinh phân tích thông tin, vận dụng kiến thức đã học, thí sinh không cần “học thuộc” nhiều sự kiện mà cần sử dụng những tư liệu lịch sử có sẵn để suy luận, giải quyết vấn đề.

Đề thi xuất hiện những nội dung mang tính thời sự, phù hợp với tình hình thực tế như vấn đề hội nhập quốc tế . Xu thế tích hợp được thể hiện rõ trong đề thi, các câu hỏi không chỉ thuần lịch sử mà có sự kết hợp với kiến thức địa lí như câu 14 mã đề 0810.

Đề thi có mức độ phân hóa cao, đặc biệt trong phần trắc nghiệm đúng sai, thí sinh phải hiểu rõ các khái niệm lịch sử “hội nhập quốc tế sâu rộng”, “ba vùng chiến lược” “song song” kết hợp”, bản chất của các sự kiện hiện tượng lịch sử mới đưa ra được nhận định đúng hay sai; phải phân tích kỹ yêu cầu, tránh tình trạng học vẹt, học tủ. Với đề thi này phổ điểm 8-9,5 không hiếm. Điểm trung bình của thí sinh có thể từ 6,5 đến 7,5 điểm.

Môn Sinh học tăng cường yếu tố thực tiễn

Đề thi chính thức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 môn Sinh học có nhiều điểm khác biệt so với các năm trước và tương đồng với đề tham khảo mà Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã công bố.

Đề có cấu trúc và định dạng đúng như đề tham khảo mà Bộ GD&ĐT đã công bố trước đó. Cụ thể: 28 câu hỏi với 40 lệnh hỏi, trong đó có 18 câu trắc nghiệm nhiều lựa chọn; 4 câu trắc nghiệm Đúng/Sai với 16 lệnh hỏi; 6 câu trắc nghiệm dạng trả lời ngắn. Thời gian làm bài: 50 phút.

Theo các giáo viên Sinh học, đề thi Sinh học 2025 đã phản ánh đúng tinh thần phát triển năng lực, nơi mà học sinh không thể chỉ học thuộc, mà cần hiểu sâu, biết kết nối, suy luận và ứng dụng kiến thức vào thực tiễn - đó là thách thức và cũng là định hướng rất tích cực cho việc dạy và học Sinh học trong những năm tới.

Đề Vật lý không nặng tính toán

Cô Nguyễn Thị Minh Thu, giáo viên Trường THPT Ban Mai (Hà Đông, Hà Nội) nhận định: Đề thi Vật lí (mã đề 0238) bám sát yêu cầu kiến thức cần đạt của Chương trình GDPT mới. Các câu hỏi lý thuyết tập trung phần I, II; câu hỏi tính toán thuộc phần III, và chủ yếu kiến thức 12.

Điểm mới đề thi năm nay không quá nặng phần tính toán như đề thi trước. Tuy vậy, câu hỏi lý thuyết yêu cầu học sinh cần chắc kiến thức cơ bản, phân tích đúng về bản chất hiện tượng vật lí để có thể được trọn vẹn điểm trong phần I, phần II.

Với đề này, học sinh ở mức độ trung bình - khá có thể đạt từ 5 đến 8 điểm. Học sinh giỏi và xuất sắc có thể đạt điểm từ 8 đến 10 điểm.

So với đề thi minh họa và đề tham khảo mà Bộ GD&ĐT đã công bố trước đó, đề thi chính thức có cấu trúc giữ ổn định với 28 câu hỏi trắc nghiệm khách quan (40 lệnh hỏi; thực hiện trong thời gian 50 phút), được chia làm 3 phần

Ngoài ra, một điểm mới đáng chú ý trong đề thi là dạng câu hỏi chùm - một ngữ liệu đi kèm 2 câu hỏi thành phần.

Ví dụ chùm câu hỏi 2,3 và chùm câu hỏi 4,5 của phần III, mã đề 0220, các câu liên tiếp cùng xoay quanh một chủ đề giúp đánh giá năng lực tư duy theo chuỗi: Từ hiểu ngữ cảnh → nhận diện hiện tượng → thực hiện tính toán → giải thích hoặc so sánh kết quả. Dạng câu hỏi này giúp làm tăng các chỉ báo năng lực và mức độ cho một ngữ liệu, từ đó có được nhiều góc nhìn cho một vấn đề.

Đề thi tốt nghiệp THPT môn Vật lí năm 2025 là minh chứng rõ ràng cho sự thay đổi tư duy đánh giá trong giáo dục phổ thông, đồng thời là căn cứ quan trọng giúp học sinh và giáo viên điều chỉnh phương pháp học – dạy theo hướng tích cực, chủ động, tăng cường yếu tố ứng dụng, thực hành.

Với học sinh các khóa sau, đặc biệt là học sinh lớp 12 năm học 2025–2026, việc học theo hướng hiểu bản chất vật lí – vận dụng linh hoạt – gắn kiến thức với thực tiễn sẽ không còn là lựa chọn mà trở thành yêu cầu tất yếu để thích nghi với định dạng đề thi mới.

Ngọc Minh

Ý kiến bạn đọc

Đọc thêm

Bộ GD&ĐT gia hạn thời gian xác nhận nhập học đến ngày 2/9 Giáo dục

Bộ GD&ĐT gia hạn thời gian xác nhận nhập học đến ngày 2/9

TTTĐ - Chiều 30/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thông báo: Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung tại địa chỉ: thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn sẽ tiếp tục mở đến 17 giờ ngày 2/9 để thí sinh vào xác nhận nhập học.
Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội xét tuyển bổ sung đại học hệ chính quy năm 2025 Giáo dục

Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội xét tuyển bổ sung đại học hệ chính quy năm 2025

TTTĐ - Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội (FBU) vừa có thông báo số 298/TB-ĐHTNH ngày 30/9/2025 về việc xét tuyển bổ sung đại học hệ chính quy năm 2025.
Phát triển năng lực tự học cho học sinh tiểu học: Giáo dục theo một cách khác Giáo dục

Phát triển năng lực tự học cho học sinh tiểu học: Giáo dục theo một cách khác

TTTĐ - Bậc tiểu học chính là giai đoạn đặt nền móng cho phương pháp học - cách mà một đứa trẻ tiếp cận với tri thức, giải quyết vấn đề, rèn luyện tư duy và dần hình thành năng lực tự học. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã đặt đúng mục tiêu trọng tâm này. Tuy nhiên, thực tế triển khai tại nhiều trường, giáo viên vẫn còn đánh đồng “học tốt” với “nhớ kỹ” và “trả bài đúng”, dẫn đến nhiều học sinh học nhiều nhưng hiểu ít, học vẹt, học thuộc lòng thay vì học cách học. Loạt bài này nhìn lại những bất cập, đề xuất những thay đổi cần thiết để trả lại đúng giá trị của giáo dục tiểu học.
Trường THPT Hoàng Văn Thụ rực rỡ sắc đỏ mừng Quốc khánh Giáo dục

Trường THPT Hoàng Văn Thụ rực rỡ sắc đỏ mừng Quốc khánh

TTTĐ - Trường THPT Hoàng Văn Thụ (TP Hà Nội) tổ chức buổi sinh hoạt dưới cờ đặc biệt với chủ đề Ươm mầm chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh 2/9.
Phường Tương Mai sẵn sàng cho năm học mới Giáo dục

Phường Tương Mai sẵn sàng cho năm học mới

TTTĐ - Trong niềm hân hoan cả nước hướng tới Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, ngành Giáo dục Hà Nội đang gấp rút chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học 2025 - 2026. Khắp các tuyến phố, sắc cờ hoa rực rỡ, lớp lớp học sinh náo nức chờ ngày đến trường. Hòa chung không khí đó, phường Tương Mai (Hà Nội) - một trong những địa bàn có quy mô giáo dục lớn nhất Thủ đô - đã và đang cho thấy sự chuẩn bị đồng bộ, bài bản, quyết tâm bước vào năm học mới với nhiều kỳ vọng.
Hà Nội thêm trường học chào mừng Quốc khánh 2/9 Giáo dục

Hà Nội thêm trường học chào mừng Quốc khánh 2/9

TTTĐ - Hòa cùng không khí trang trọng, phấn khởi của nhân dân trên cả nước chào mừng Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9, phường Cầu Giấy, Hà Nội vừa tổ chức khánh thành Trường Tiểu học và THCS Hạ Yên Quyết.
TP Hồ Chí Minh kết nối phát triển giáo dục mầm non trong năm học mới Giáo dục

TP Hồ Chí Minh kết nối phát triển giáo dục mầm non trong năm học mới

TTTĐ - Ngày 28/8, tại trường Mầm non Hương Sen (phường Tam Thắng) Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị góp ý kế hoạch, kết nối phát triển giáo dục mầm non khu vực 3 (Bà Rịa - Vũng Tàu cũ) trong năm học 2025 - 2026.
Nghịch lý mùa tựu trường: Chuẩn bị nhiều - thiếu điều quan trọng Giáo dục

Nghịch lý mùa tựu trường: Chuẩn bị nhiều - thiếu điều quan trọng

TTTĐ - Mỗi mùa tựu trường, cha mẹ nên có kế hoạch dự phòng để con có một hành trình học tập dài lâu và bền vững.
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng đón hơn 1.800 tân sinh viên Giáo dục

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng đón hơn 1.800 tân sinh viên

TTTĐ - Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng đón hơn 1.800 tân sinh viên đến làm thủ tục đăng ký nhập học khóa 2025.
Nâng cao an toàn học đường, phòng chống lừa đảo trong học sinh Giáo dục

Nâng cao an toàn học đường, phòng chống lừa đảo trong học sinh

TTTĐ - Sáng 28/8, tại TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Ban Thanh niên Công an TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ khởi động chương trình “Tour 360: Học đường an toàn trong kỷ nguyên số”.
Xem thêm