Tag

Các mảng kinh doanh trọng yếu của VIB phát triển vượt trội

Doanh nghiệp 03/08/2021 16:55
aa
TTTĐ - Các chiến lược kinh doanh của Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam (VIB) đang dần gặt hái các kết quả tích cực từ việc tự động hóa và số hóa hoạt động bán hàng và sau bán hàng ở mảng bán lẻ.
Ngân hàng VIB tăng trưởng 68% sau sáu tháng VPBank, VIB tiếp tục giãm lãi vay hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thiệt hại bởi Covid-19

Giữ đà tăng trưởng ấn tượng

Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam (VIB) vừa tổ chức buổi gặp mặt trực tuyến giới phân tích và nhà đầu tư, chia sẻ về kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2021 và chiến lược duy trì đà tăng trưởng cao và bền vững đã thiết lập nhiều năm qua, kết hợp đẩy mạnh hỗ trợ khách hàng, cộng đồng trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Nội dung trao đổi xoay quanh 3 chủ đề chính: Kết quả kinh doanh khả quan của VIB trong nửa đầu 2021 do ông Hoàng Linh - Giám đốc Tài Chính chia sẻ; các chiến lược kinh doanh quan trọng đưa VIB trở thành ngân hàng top đầu về bán lẻ ở Việt Nam do bà Trần Thu Hương - Giám đốc chiến lược kiêm Giám đốc khối ngân hàng bán lẻ trao đổi; ngân hàng số với tư cách là tương lai của ngành bán lẻ do ông Trần Nhất Minh – Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám Đốc công nghệ thông tin chia sẻ.

Tại buổi gặp mặt, đại diện ngân hàng chia sẻ về kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2021, chiến lược duy trì đà tăng trưởng cao và bền vững đã thiết lập nhiều năm qua, kết hợp đẩy mạnh hỗ trợ khách hàng và cộng đồng trước những diễn biến phức tạp của đại dịch.

Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2021, VIB ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 3.954 tỷ đồng, tăng trưởng 68% so với cùng kỳ. Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) theo Basel II ở mức 10,3%, tỷ lệ cho vay trên tiền gửi ở mức 73,1%; lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt 32,9%, giúp nhà băng này liên tiếp 10 quý thuộc top ngân hàng hiệu quả đầu ngành.

Các mảng kinh doanh trọng yếu của VIB phát triển vượt trội
Các diễn ra của Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam (VIB)

Từ khi dịch Covid-19 bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam, VIB đã thực hiện nhiều đợt giảm lãi suất cho vay cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân nhằm tháo gỡ khó khăn cho các khách hàng chịu ảnh hưởng. Song song đó, VIB đặt mục tiêu tiếp tục mở rộng chỉ số biên lãi ròng (NIM) thông qua việc đẩy mạnh phát triển mảng bán lẻ và tối ưu hóa chi phí huy động vốn.

Báo cáo của VIB chỉ ra xu hướng NIM trong 6 quý gần đây ngày càng được cải thiện mạnh nhờ việc giảm chi phí huy động vốn (COF). Tỷ lệ COF đã giảm từ 5,4% vào quý I/2020 xuống còn 3,8% vào quý II/2021. NIM tăng từ 3,9% vào quý I/2020 lên 4,6% vào quý II/2021.

Lý giải điều này, ông Hoàng Linh cho biết, VIB đã chủ động tối ưu hóa chi phí huy động vốn thông qua việc đẩy mạnh tăng trưởng nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA), đồng thời, tăng cường huy động nguồn vốn giá rẻ trên thị trường quốc tế.

Mới đây, nhà băng này cũng hoàn tất ký kết khoản vay hợp vốn trị giá 260 triệu USD trong 3 năm với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và một số định chế tài chính quốc tế. Ngân hàng cũng đang triển khai kế hoạch số hóa toàn bộ sản phẩm CASA và tiền gửi để tăng trưởng vững mạnh hơn nữa nguồn vốn này.

Bên cạnh đó, với định hướng tập trung chiến lược bán lẻ, dư nợ bán lẻ 6 tháng đầu năm 2021 của VIB tăng trưởng hai chữ số, đạt 14,2%, kể cả trong giai đoạn dịch, chiếm tỷ trọng gần 90% tổng dư nợ của ngân hàng.

Danh mục bán lẻ giúp ngân hàng giảm thiểu rủi ro tập trung, thích ứng tốt trong bối cảnh thị trường nhiều biến động như hiện tại. VIB cũng là một trong những ngân hàng có tỷ lệ dư nợ bán lẻ tốt hàng đầu thị trường hiện nay.

Tại ngày 30/6/2021, tổng tài sản VIB đạt trên 277.000 tỷ đồng, dư nợ tín dụng trên 185.000 tỷ đồng, tăng 8,1% so với đầu năm. Huy động tiền gửi khách hàng tăng trưởng trên 12%. Tỷ lệ nợ xấu của VIB giảm về mức 1,3%. Với việc quản trị rủi ro chặt chẽ, ngân hàng duy trì tốt các chỉ số rủi ro và hệ số an toàn ở mức thận trọng.

Trả lời câu hỏi của nhà đầu tư về việc cơ cấu nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19, ông Hoàng Linh chia sẻ, từ đầu năm 2020, hơn 3.000 khách hàng đã được ngân hàng cơ cấu nợ theo Thông tư 01 và 03 của Ngân hàng Nhà nước, gần 10.000 khách hàng được giảm lãi suất từ 0,5% đến 2%.

Gần đây nhất, từ 15/7/2021, VIB tiếp tục hỗ trợ giảm lãi suất cho vay đối với các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp với mức lãi suất giảm trung bình 1,5%, tập trung vào các nhóm khách hàng chịu tác động nặng nề của đại dịch.

Các hỗ trợ của VIB đã rất kịp thời và hiệu quả khi dư nợ của các khoản vay đã cơ cấu được hầu hết khách hàng thanh toán đầy đủ và đúng hạn, giúp tổng dư nợ tái cấu trúc của ngân hàng giảm đều từng thời kỳ.

Các mảng kinh doanh trọng yếu phát triển vượt trội

Với chiến lược tập trung vào mảng bán lẻ, bà Trần Thu Hương đã chia sẻ các mảng kinh doanh hàng đầu thị trường của VIB hiện nay, gồm cho vay có tài sản bảo đảm như bất động sản, ô tô và bảo hiểm, thẻ tín dụng.

Các mảng kinh doanh trọng yếu của VIB phát triển vượt trội
Các chiến lược kinh doanh của VIB đang dần gặt hái các kết quả tích cực từ việc tự động hóa và số hóa các hoạt động bán hàng và sau bán hàng ở mảng bán lẻ

Sau 5 năm chuyển đổi, dư nợ bán lẻ của VIB nằm trong top 4 các ngân hàng thương mại cổ phần vào cuối năm 2020 và vị trí này có thể có thay đổi tích cực trong năm 2021. Mảng bán lẻ từ chiếm tỷ trọng 21% lợi nhuận trước thuế (PBT) của VIB năm 2016 đã tăng gấp 6 lần về dư nợ, và chiếm tỷ trọng 70% PBT của toàn ngân hàng tính đến hết năm 2020.

Các chiến lược kinh doanh của VIB đang dần gặt hái các kết quả tích cực từ việc tự động hóa và số hóa các hoạt động bán hàng và sau bán hàng ở mảng bán lẻ.

Các nhà phân tích đặt câu hỏi về việc, là ngân hàng hàng đầu về thị phần cho vay mua ô tô 5 năm liên tiếp, VIB có gặp khó khăn trong việc quản lý nợ xấu và thu hồi nợ, đặc biệt trong bối cảnh giãn cách xã hội và tác động của dịch bệnh.

Bà Trần Thu Hương khẳng định, VIB không chỉ là ngân hàng hàng đầu về doanh số bán mà còn là top đầu ngành về quản trị rủi ro của mảng ô tô.

VIB áp dụng khẩu vị rủi ro chặt chẽ ngay từ khâu phát triển sản phẩm và yêu cầu về khả năng trả nợ của khách hàng, tỷ lệ cho vay trên tài sản đảm bảo luôn dưới 80%, đánh giá tài sản bảo đảm chặt chẽ, đồng thời với việc cho vay có chọn lọc: 90% dư nợ vay ô tô là cho vay ô tô mới tiêu dùng và tập trung ở top hãng xe hàng đầu thị trường.

"Với khẩu vị rủi ro chặt chẽ từ đầu nguồn, sau 18 tháng kể từ khi Covid -19 xảy ra, tỷ lệ nợ xấu của mảng bán lẻ nói chung và mảng ô tô nói riêng tại VIB gần như không có biến động đáng kể so với trước đó", bà Hương cho biết.

Cuộc trao đổi cũng tập trung vào các mảng nổi trội của VIB là bảo hiểm nhân thọ và thẻ tín dụng.

"Chiếc bánh rất lớn cho tất cả mọi người cùng tham gia và làm tốt công việc của mình. Tỷ lệ doanh số bảo hiểm của Việt Nam trên GDP chưa đến 1%, so với trung bình mức khoảng 10% của các nước trong khu vực. Chúng tôi yêu thích sự cạnh tranh lành mạnh, điều đó giúp những người đứng đầu trở nên thông thái hơn và hiệu quả hơn", bà Hương chia sẻ.

Mặc dù giãn cách xã hội, VIB vẫn duy trì doanh số bán bảo hiểm nhân thọ thuộc top đầu trong thời gian qua, nhờ có các nền tảng bán hàng số và các giải pháp số đã được VIB triển khai hai năm gần đây.

Chia sẻ về mảng thẻ tín dụng, bà Hương cũng cho biết tỷ lệ mở thẻ tín dụng và chi tiêu thẻ của ngân hàng đạt mức cao nhất trong lịch sử, do VIB là ngân hàng tiên phong trong việc áp dụng các công nghệ hiện đại hàng đầu để mở thẻ và sử dụng thẻ hoàn toàn online, bên cạnh các tính năng nổi trội mà VIB áp dụng ở Việt Nam.

Sau hơn 2 năm triển khai mạnh mẽ mảng thẻ tín dụng, ngân hàng đã áp dụng thành công trí tuệ nhân tạo (AI) và xử lý dữ liệu lớn (Big Data), cùng các công nghệ hiện đại như e-KYC, e-Signature trong quy trình phê duyệt và phát hành thẻ tín dụng, xác lập kỷ lục mới trên thị trường về thời gian xử lý và phê duyệt cho tới khi dùng thẻ trên phiên bản thẻ điện tử chỉ 15-30 phút, bằng 1/500 thời gian trung bình trên thị trường.

Nhờ đó, VIB tiếp tục nằm trong top dẫn đầu về tăng trưởng số lượng thẻ tín dụng và mức chi tiêu trên thẻ, đứng thứ 2 toàn thị trường, theo báo cáo của Hiệp hội thẻ Việt Nam.

"Điều này khẳng định chiến lược phát triển về thẻ tín dụng của chúng tôi đang phát huy các thế mạnh về công nghệ, về tính năng độc đáo của sản phẩm và trải nghiệm khách hàng ở mức vượt trội trên thị trường", bà Hương nhấn mạnh

Một số đại diện quỹ đặt câu hỏi về việc VIB có cân nhắc mở rộng tập khách hàng thông qua việc phát triển đối tác chiến lược với các công ty khác, bà Hương cho biết nhà băng tập trung vào việc phát triển ngân hàng số, cùng với các giải pháp số hóa để có thể tiếp cận đến đa dạng các tập khách hàng thay vì chỉ nhắm tới một số nhóm khách hàng cụ thể.

Cuối phần trao đổi, đại diện của VIB cũng bày tỏ sự lạc quan và tin tưởng với các chính sách của Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ trong việc vừa bảo vệ cộng đồng trước dịch bệnh, vừa tạo điều kiện cho các hoạt động kinh tế thiết yếu được vận hành không đứt quãng.

Ý kiến bạn đọc

Đọc thêm

Quỹ đầu tư Mỹ cam kết "rót vốn" cho doanh nghiệp tiêu biểu chuyển đổi số Meey Group Doanh nghiệp

Quỹ đầu tư Mỹ cam kết "rót vốn" cho doanh nghiệp tiêu biểu chuyển đổi số Meey Group

TTTĐ - Ngày 13/5/2025, tại New York (Mỹ) đã diễn ra lễ ký kết hợp tác đầu tư giữa Global Emerging Markets (GEM) với Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group). Theo đó, quỹ GEM đã cam kết dành 80 triệu USD để “rót” vào các dự án trong hệ sinh thái của Meey Group.
Bộ giải pháp làm mờ đốm nâu lão hóa Artistry Labs Illuminating System Doanh nghiệp

Bộ giải pháp làm mờ đốm nâu lão hóa Artistry Labs Illuminating System

TTTĐ - Ngày 13/5, thương hiệu mỹ phẩm Artistry thuộc Tập đoàn Amway vừa chính thức ra mắt Bộ giải pháp làm mờ đốm nâu lão hóa Artistry Labs Illuminating System. Với sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại và thành phần dưỡng da tinh túy, bộ sản phẩm chuyên biệt giúp làm mờ đốm nâu, cải thiện sắc tố da và ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa, mang đến làn da rạng rỡ, đều màu và tươi trẻ hơn.
400 phép thử, 200 kiểm định: Vinamilk đặt lại chuẩn sữa tươi Việt Doanh nghiệp

400 phép thử, 200 kiểm định: Vinamilk đặt lại chuẩn sữa tươi Việt

TTTĐ - Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên thực phẩm minh bạch, an toàn. Vinamilk chọn chủ động mang các tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt vào sản phẩm sữa tươi Green Farm, góp phần thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường trong nước.
Doanh nghiệp Nhà nước tự quyết định chính sách tiền lương Doanh nghiệp

Doanh nghiệp Nhà nước tự quyết định chính sách tiền lương

TTTĐ - Dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đề xuất tăng cường phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp Nhà nước như Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty quyết định chính sách tiền lương, ban hành kế hoạch kinh doanh, chiến lược kinh doanh...
Ống thép Hòa Phát không bị áp thuế chống bán phá giá trong vụ điều tra lẩn tránh Doanh nghiệp

Ống thép Hòa Phát không bị áp thuế chống bán phá giá trong vụ điều tra lẩn tránh

Từ ngày 5/5/2025, Hòa Phát có thể xuất khẩu sản phẩm thép hộp (LWRPT) vào thị trường Hoa Kỳ và thực hiện quy trình tự chứng nhận xuất xứ mà không bị áp thuế chống bán phá giá. Thành công này xuất phát từ việc Hòa Phát đã chứng minh được nguồn gốc thép nền để sản xuất ống thép xuất sang Mỹ là từ Việt Nam.
TP Hồ Chí Minh: Tạo động lực cho kinh tế tư nhân phát triển Doanh nghiệp

TP Hồ Chí Minh: Tạo động lực cho kinh tế tư nhân phát triển

TTTĐ - Kinh tế tư nhân tiếp tục giữ vai trò là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của TP Hồ Chí Minh. Đồng thời, thành phố tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp tư nhân, đặc biệt các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khoa học công nghệ, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo.
​​​​​​​PVCFC được Úc công nhận đạt chuẩn cao nhất về xuất khẩu phân bón Nhịp sống phương Nam

​​​​​​​PVCFC được Úc công nhận đạt chuẩn cao nhất về xuất khẩu phân bón

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC – HOSE: DCM) vừa được Bộ Nông nghiệp, Thủy sản và Lâm nghiệp Úc cấp Chứng chỉ Level One (Cấp độ 1) cho xuất khẩu phân bón hàng rời (Bulk In-Ship Fertiliser), có hiệu lực đến ngày 7/3/2028. Đây là mức đánh giá cao nhất trong hệ thống quản lý nhập khẩu phân bón vô cơ của Úc.
Nhà máy TH Kaluga: Dự án biểu tượng tình hữu nghị Việt - Nga Doanh nghiệp

Nhà máy TH Kaluga: Dự án biểu tượng tình hữu nghị Việt - Nga

TTTĐ - Ngày 11/5, Tập đoàn TH (thương hiệu TH true MILK) chính thức đưa vào vận hành Nhà máy chế biến sữa tươi sạch TH tại Liên bang Nga. Sự kiện đánh dấu cột mốc ra đời những hộp sữa tươi sạch TH true MILK đầu tiên sản xuất tại xứ sở bạch dương.
Tận dụng dữ liệu TMĐT để nắm bắt xu hướng: Doanh nghiệp "hái" quả ngọt Doanh nghiệp

Tận dụng dữ liệu TMĐT để nắm bắt xu hướng: Doanh nghiệp "hái" quả ngọt

TTTĐ - Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam ngày càng phát triển theo hướng chuyên nghiệp hóa, việc tận dụng dữ liệu và các công cụ công nghệ trong xây dựng chiến lược kinh doanh - tiếp thị là không thể thiếu. Điều này được chứng minh qua câu chuyện thành công của không chỉ các doanh nghiệp lớn mà còn cả các nhà bán hàng địa phương.
Tạo ưu đãi thuế để khơi dậy tinh thần doanh nghiệp Doanh nghiệp

Tạo ưu đãi thuế để khơi dậy tinh thần doanh nghiệp

TTTĐ - Trong bối cảnh cả nước đang quyết liệt triển khai các nghị quyết tạo đột phá về khoa học công nghệ, phát triển kinh tế tư nhân, việc sửa đổi bổ sung các quy định trong Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) sẽ khơi dậy tinh thần kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần trực tiếp thúc đẩy tăng trưởng năm 2025 đạt 8% trở lên như mục tiêu đã đề ra; đồng thời tạo bước tiến tích cực trong việc khuyến khích hoạt động đầu tư đối với lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo...
Xem thêm