Tag

Các đối tượng cầm đầu sàn giao dịch tiền ảo có thể đối diện 20 năm tù

Tư vấn pháp luật 24/06/2021 11:04
aa
TTTĐ - Sau khi lập sàn giao dịch tiền ảo Hitoption.net, Nguyễn Thế Dương cùng các đồng phạm đã quảng bá thu hút người chơi với lãi suất ổn định từ 6 đến 15%/tháng và có thể rút tiền vốn và lãi về bất kỳ lúc nào, đồng thời can thiệp vào việc đặt lệnh làm cho khách hàng thắng hoặc thua theo ý muốn nhằm chiếm đoạt tài sản.
Tin tức pháp luật ngày 15/5: Khởi tố 3 đối tượng cầm đầu sàn giao dịch ảo lừa đảo, chiếm đoạt tài sản Ra mắt sàn giao dịch thương mại điện tử dành cho tín đồ hàng hiệu

Hàng nghìn người tham gia

Ngày 22/6 vừa qua, Phòng An ninh kinh tế, Công an TP Hải Phòng đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an TP Hà Nội điều tra, triệt phá sàn giao dịch tiền ảo Hitoption.net với hàng chục nghìn người tham gia. Lực lượng chức năng đã bắt giữ 2 đối tượng cầm đầu là: Nguyễn Thế Dương (SN 1996, trú tại phòng 1605, tòa nhà Star Tower, phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) và Nguyễn Văn Quyền (SN 1983, trú tại khu đô thị Vinhome Ocean Park, Đa Tốn, Gia Lâm, Hà Nội).

Văn phòng Công ty TNHH MTV ANT Group (Cầu Giấy, Hà Nội) có hàng trăm nhân viên quảng bá cho sàn giao dịch tiền ảo.
Văn phòng Công ty TNHH MTV ANT Group (quận Cầu Giấy, Hà Nội) có hàng trăm nhân viên quảng bá, mời gọi người chơi tham gia sàn giao dịch tiền ảo

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận, tháng 6/2020, Dương nhờ Quyền thiết lập sàn giao dịch ngoại hối Hitoption.net. Các đối tượng sử dụng chế độ BOT (chơi tự động) để đặt lệnh thay cho khách hàng tự giao dịch; Đồng thời có thể can thiệp vào việc đặt lệnh của chế độ BOT để làm cho khách hàng thắng hoặc thua theo ý muốn của Dương.

Nhà đầu tư tham gia đặt cược theo tỷ giá lên (xanh), xuống (đỏ) của các cặp tiền điện tử trong khoảng thời gian 30 giây, nếu dự đoán đúng thì được hưởng 95% tiền đặt cược, nếu dự đoán sai sẽ mất toàn bộ số tiền (tương tự như trò chơi tài xỉu).

Ngoài ra, nhà đầu tư có thể tự chơi hoặc ủy thác cho robot của sàn cung cấp tự động chơi với lãi suất được các đối tượng cam kết từ 6 đến 15%/tháng. Trong vòng 100 ngày người chơi có thể rút gốc và lãi. Khi người chơi giới thiệu người tham gia thì được hưởng 1,5% tiền hoa hồng. Thực chất các đối tượng hoàn toàn làm chủ hệ thống để điều chỉnh cho người chơi thắng, thua theo ý muốn nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.

Dương là người tổ chức, điều hành hoạt động của sàn giao dịch, quảng cáo đây là sàn xuất xứ Anh quốc, cam kết lãi suất ổn định từ 6 đến 15%/tháng và người chơi có thể rút tiền vốn và lãi về bất kỳ lúc nào. Để mở rộng quy mô hoạt động, Nguyễn Thế Dương thành lập Công ty TNHH MTV ANTGROUP, ở Cầu Giấy, Hà Nội, thuê gần 100 nhân viên gọi điện hoặc thông qua mạng xã hội để quảng cáo, môi giới, tư vấn người đầu tư tham gia sàn Hitoption.net.

Khi có khách hàng nạp tiền đầu tư thì nhóm môi giới sẽ được hưởng hoa hồng từ 1 - 6%. Dương đã xây dựng, hình thành 6 nhóm kinh doanh với hàng chục thành viên mỗi nhóm.

Nguyễn Thế Dương – giám đốc điều hành sàn giao dịch tiền ảo Hitoption.net
Nguyễn Thế Dương, Giám đốc điều hành sàn giao dịch tiền ảo Hitoption.net

Tại Hải Phòng, ban đầu làm rõ có hơn 30 người đã đầu tư tổng cộng 16,1 tỷ đồng trên sàn Hitoption.net theo cách mua chế độ BOT (chơi tự động) với lợi nhuận cam kết 6 đến 15%/tháng. BOT "đánh" trong vòng 100 ngày thì người chơi sẽ được rút vốn và lãi. Sau một thời gian, khi người đầu tư yêu cầu rút tiền thì Dương không cho rút và điều chỉnh chế độ BOT làm cho những người đầu tư liên tục bị lỗ dẫn đến hết tiền trên tài khoản.

Qua thu thập tài liệu của sàn Hitoption.net, cơ quan chức năng xác định 969 người tham gia, tổng số dư hiện tại của người đầu tư tại thời điểm kiểm tra là hơn 629.000 USD (khoảng gần 15 tỷ đồng).

Đến nay, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Thế Dương và Nguyễn Văn Quyền để điều tra, xử lý về hành vi phạm tội “Tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Mở rộng chuyên án, cơ quan điều tra phát hiện nhóm này còn quản trị hàng chục sàn giao dịch ngoại hối, tiền ảo, các website có dấu hiệu tổ chức kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Trích suất sơ bộ 16 sàn giao dịch điện tử khác do những người này quản trị, cảnh sát xác định có khoảng 115.726 tài khoản, tổng số dư hiện tại hơn 7.505 tỷ đồng, tổng số tiền đã rút ra 611 tỷ đồng.

Nguyễn Văn Quyền, đối tượng phụ trách kỹ thuật sàn giao dịch tiền ảo Hitoption.net
Nguyễn Văn Quyền phụ trách kỹ thuật sàn giao dịch tiền ảo Hitoption.net

Đối tượng cầm đầu có thể đối mặt khung hình phạt 20 năm tù

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên dưới góc độ pháp lý, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Đây là vụ án nghiêm trọng về chiếm đoạt tài sản thông qua mạng máy tính, phương tiện điện tử với quy mô lớn xảy ra tại Hải Phòng và nhiều tỉnh, thành. Vụ án liên quan đến nhiều nhà đầu tư của hàng chục sàn giao dịch ngoại hối, tiền ảo trên không gian mạng với lượng tiền giao dịch rất lớn.

Hành vi của các đối tượng tổ chức sàn giao dịch tiền ảo có dấu hiệu của "Tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản" quy định tại Điều 290 Bộ luật Hình sự 2015, có khung hình phạt lên đến 20 năm tù.

Đây là loại hình có phương thức, thủ đoạn phạm tội mới, nhóm tội phạm nắm bắt thực trạng pháp luật, sự phát triển của công nghệ và tâm lý nạn nhân để thỏa mãn động cơ chiếm đoạt tiền. Chính vì vậy mà loại tội phạm này trở thành vấn đề phức tạp, ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ, xâm phạm đến an ninh kinh tế và trật tự an toàn xã hội tại Việt Nam.

Luật sư Đặng Văn Cường trao đổi về những rủi ro pháp lí khi tham gia sàn giao dịch tiền ảo
Luật sư Đặng Văn Cường trao đổi về những rủi ro pháp lí khi tham gia sàn giao dịch tiền ảo

“Hiện nay, pháp luật Việt Nam không thừa nhận tính pháp lý của các đồng tiền ảo. Theo Khoản 1 Điều 1 Nghị định 80/2016/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 101/2012/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt thì phương tiện sử dụng trong giao dịch thanh toán bao gồm: Séc, lệnh chi, ủy nhiệm chi, nhờ thu, ủy nhiệm thu, thẻ ngân hàng và các phương tiện thanh toán khác theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Phương tiện thanh toán không hợp pháp là các phương tiện không thuộc quy định trên. Như vậy, Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam”, luật sư Đặng Văn Cường nhấn mạnh.

Cũng theo luật sư Cường, qua theo dõi các vụ án tiền ảo cho thấy, để thu hút các nhà đầu tư, các đối tượng có thể sẽ tổ chức hướng dẫn người chơi cách đặt lệnh để thắng, kiếm được tiền. Trong một số lần chơi các nhà đầu tư sẽ được can thiệp lệnh để thắng nhưng càng chơi về sau thì họ sẽ bị mất tiền. Ngoài ra, các đối tượng sẽ cam kết mức lãi suất cho các nhà đầu tư theo tháng và theo mô hình đa cấp như khi người chơi giới thiệu thành viên mới tham gia sẽ được hưởng tiền hoa hồng.

Người chơi nghĩ rằng các giao dịch là do hệ thống thực hiện nhưng trên thực tế, các đối tượng mới là chủ thể làm chủ hệ thống để điều chỉnh cho người chơi thắng, thua theo ý muốn nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản; Hoặc có thể số tiền, lãi suất mà người chơi có được chỉ là con số mà các đối tượng can thiệp vào hệ thống và hiển thị trên tài khoản của người chơi chứ không thể rút được số tiền đó. Sau khi nắm được số tiền lớn từ các nhà đầu tư thì sàn giao dịch sẽ bất ngờ “biến mất”.

Để tạo sự tin tưởng cho nhiều nhà đầu tư tham gia giao dịch những đối tượng này đã thành lập công ty, thuê trụ sở làm việc, thuê nhân viên, sử dụng các phương thức quảng cáo, tư vấn, mối giới người đầu tư tham gia. Thông thường, các sàn giao dịch này sẽ có nhiều nhóm kinh doanh chuyên đi thu hút người chơi nạp tiền đầu tư vào sàn.

Các đối tượng cũng lợi dụng tâm lý nhiều người sính ngoại, ưa bóng bảy của người chơi để quảng cáo sàn có nguồn gốc từ nước ngoài (với tên tiếng Anh, địa chỉ và giấy phép (giả) cũng ở Châu Âu, Mỹ; Với cách thức chơi quốc tế, cam kết lãi suất ổn định và người chơi có thể rút tiền vốn và lãi về bất kỳ lúc nào.

Ngoài ra, phương thức, thủ đoạn của những đối tượng này là đánh vào lòng tham của người dân, là giao dịch không sợ lỗ vốn, thắng thì hưởng, thua được đền, ngồi im cũng có tiền. Các đối tượng tổ chức sự kiện ở khách sạn 5 sao, xuất hiện cả người nước ngoài, ai đầu tư nhiều sẽ được mời đi du lịch nghỉ dưỡng cao cấp… Những đối tượng này thường quảng cáo với lời lẽ mạnh bạo, tuyên bố lặp đi lặp lại, kèm hành động đền tiền ngay vào tài khoản cho người chơi để thao túng lòng tin. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhà đầu tư biết "ảo" nhưng vẫn lao vào bất chấp cảnh báo của cơ quan chức năng.

“Các giao dịch tiền ảo hoàn toàn diễn ra trên mạng internet, người đầu tư không biết người nhận tiền là ai, dòng tiền chuyển dịch như thế nào. Nhiều sàn giao dịch tiền ảo nằm ở nước ngoài do đó mức độ rủi ro rất cao. Khi xảy ra sự cố, người đầu tư sẽ không thể tìm được đối tượng để yêu cầu hoàn tiền, thậm chí việc xử lý các sàn giao dịch này còn liên quan đến luật pháp các nước trên thế giới cũng như tư pháp quốc tế nên gặp rất nhiều khó khăn. Trường hợp xử lý được đối tượng lừa đảo thì số tiền cũng rất khó có thể lấy lại bởi các đối tượng đã chi tiêu hết, không còn tài sản.

Vì vậy, trong bối cảnh hiện nay, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp Việt Nam cần hết sức thận trọng khi quyết định đầu tư vào lĩnh vực tiền ảo, thận trọng với những nguy cơ tiềm ẩn về việc bị mất tiền đầu tư do gặp những sàn giao dịch “ma” và thận trọng với các quy định của pháp luật, tránh vừa mất tiền vừa vướng vào vòng lao lý”, luật sư Đặng Văn Cường khuyến cáo.

Điều 290, Bộ luật Hình sự 2015: "Tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản" quy định: Người nào lừa đảo trong thương mại điện tử, thanh toán điện tử, kinh doanh tiền tệ, huy động vốn, kinh doanh đa cấp hoặc giao dịch chứng khoán qua mạng nhằm chiếm đoạt tài sản thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Mức phạt cao nhất có thể lên đến 20 năm tù nếu chiếm đoạt tài sản trị giá 500 triệu đồng trở lên hoặc gây thiệt hại 500 triệu đồng trở lên.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Giới trẻ đổ xô mua tiền ảo bất chấp cảnh báo Giới trẻ đổ xô mua tiền ảo bất chấp cảnh báo
Nhóm đối tượng cướp 35 tỷ đồng của doanh nhân tiền ảo phải đối diện với tội danh nào? Nhóm đối tượng cướp 35 tỷ đồng của doanh nhân tiền ảo phải đối diện với tội danh nào?
PayAsian hoạt động mập mờ, bạn đọc kêu gọi tẩy chay tiền điện tử PayAsian hoạt động mập mờ, bạn đọc kêu gọi tẩy chay tiền điện tử
Đường dây kinh doanh tiền ảo đa cấp Sky Mining tinh vi đến mức nào Đường dây kinh doanh tiền ảo đa cấp Sky Mining tinh vi đến mức nào

Đọc thêm

Tuyên truyền Luật Căn cước 2023 cho học sinh trường THCS Trần Phú Tư vấn pháp luật

Tuyên truyền Luật Căn cước 2023 cho học sinh trường THCS Trần Phú

TTTĐ - Hàng nghìn học sinh trường THCS Trần Phú, thị trấn Phú Xuyên, Hà Nội vừa được tuyên truyền về Luật Căn cước năm 2023.
Tư vấn pháp luật miễn phí cho hộ nghèo Tư vấn pháp luật

Tư vấn pháp luật miễn phí cho hộ nghèo

TTTĐ - Ngày 18/5, Công ty Luật TNHH MTV Phúc Thịnh phối hợp với Văn phòng Luật sư 19/8, tổ chức ngày tư vấn pháp luật miễn phí và trao 20 suất quà cho hộ nghèo trên địa bàn xã Đông Phương, huyện Kiến Thuỵ, Hải Phòng.
Bài học trong quản lý, giáo dục con Tư vấn pháp luật

Bài học trong quản lý, giáo dục con

TTTĐ - Hai ngày qua dư luận xã hội bàng hoàng, xôn xao trước vụ việc nam thiếu niên 15 tuổi ở xã An Hồng (huyện An Dương, Hải Phòng), sát hại bạn gái rồi kéo thi thể nạn nhân ra vườn, chôn xác phi tang. Qua theo dõi thông tin vụ việc, các chuyên gia pháp lý cho rằng đây bài học lớn trong công tác quản lý, giáo dục con cái, đặc biệt là những đứa trẻ sống trong môi trường thiếu sự dạy bảo của cha mẹ.
Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản Tư vấn pháp luật

Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản

TTTĐ - Bằng hình thức chụp mã QR của các cửa hàng để tạo hóa đơn chuyển tiền giả, đối tượng Hạ Thị Ngọc đã nhiều lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện Tư vấn pháp luật

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện

TTTĐ - Tin PV vừa nhận được, vào đầu giờ chiều nay (3/3), lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hà Nội đã nhanh chóng khoanh vùng, dập tắt vụ cháy xảy ra tại xưởng sản xuất thiết bị điện ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh (Hà Nội).
Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam Tư vấn pháp luật

Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam

TTTĐ - Với thế mạnh là các dịch vụ tư vấn đầu tư nước ngoài, trong đó có tư vấn thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), Công ty Luật Siglaw là doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng trong cung cấp dịch vụ pháp lý từ nhiều nhà đầu tư nước ngoài trên thế giới bởi dịch vụ chuyên nghiệp, uy tín.
Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước Tư vấn pháp luật

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 175/QĐ-TTg ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Căn cước.
Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không? Tư vấn pháp luật

Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không?

TTTĐ - Qua theo dõi thông tin vụ tai nạn khiến 4 thiếu niên tử vong trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chuyên gia pháp lý cho rằng, tài xế điều khiển ô tô không có lỗi. Lỗi hoàn toàn do 2 xe mô tô đi vào đường cấm vi phạm Khoản 12 Điều 3 Luật giao thông đường bộ.
Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật Tư vấn pháp luật

Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 30/1/2024 phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030”.
Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Xem thêm