Tag

Các bến cảng, khu bến cảng mới được bổ sung phải được xem xét, đánh giá để "cùng thắng"

Dự án 05/09/2024 23:00
aa
TTTĐ - Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 406/TB-VPCP ngày 5/9/2024 thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Mở rộng Dự án bến cảng số 5, 6 khu bến cảng Lạch Huyện Đầu tư bến cảng 5 vạn tấn, tạo đà phát triển dịch vụ logistics tại miền Trung Quảng Ninh: Khai trương bến cảng cao cấp Ao Tiên - Vân Đồn Tái khởi động khu bến cảng Mỹ Thuỷ trị giá 14.234 tỷ đồng
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Thông báo nêu rõ, Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển là quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành theo Luật Quy hoạch, cụ thể hóa Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2030.

Để bảo đảm chất lượng và có đầy đủ cơ sở xem xét phê duyệt, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải và Văn phòng Chính phủ rà soát kỹ quy trình, thủ tục, thẩm quyền (quá trình lập, thẩm định, phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển) bảo đảm phù hợp với pháp luật về quy hoạch, hàng hải, giao thông và các quy định của pháp luật có liên quan.

Bộ Giao thông vận tải, cơ quan lập quy hoạch và các đơn vị tư vấn chịu trách nhiệm toàn diện về tính chính xác của thông tin, số liệu Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển; chịu trách nhiệm về kết quả dự báo và tính thống nhất giữa Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển với các quy hoạch có liên quan (Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, các Quy hoạch ngành quốc gia, Quy hoạch vùng, Quy hoạch tỉnh…), tuân thủ nguyên tắc quy hoạch cấp thấp phải tuân thủ quy hoạch cấp cao hơn.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu nội dung Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển phải bảo đảm nguyên tắc và quan điểm quy hoạch đồng bộ, thống nhất dựa trên các tiêu chí khoa học, xem xét quy hoạch "động" và "mở" hợp lý, lường trước phương án xử lý các vấn đề quy hoạch khi xuất hiện các yếu tố mới. Bộ Giao thông vận tải, cơ quan lập quy hoạch thường xuyên theo dõi, đánh giá, khi xuất hiện các điều kiện thay đổi bất ngờ, không dự báo được, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét.

Các bến cảng, khu bến cảng mới được bổ sung phải được xem xét, đánh giá trên quan điểm mục tiêu, tầm nhìn, hiệu quả tổng thể để "cùng thắng"; đánh giá mối quan hệ, tác động các bến cảng mới có làm thay đổi, ảnh hưởng các dự án lớn, chiến lược. Trong đó, nhóm cảng số 4 liên quan đến các bến cảng Cái Mép hạ, bến cảng Cái Mép thượng thuộc khu Cái Mép - Thị Vải và bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ phải được nghiên cứu, đánh giá xem xét, tính toán kỹ lưỡng, toàn diện các vấn đề liên quan.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nêu rõ, mặc dù là quy hoạch chi tiết nhưng không quy hoạch "bó cứng", cần phải bảo đảm tính tổng thể, tầm nhìn làm tiền đề, cơ sở cụ thể hóa trong Quy hoạch vùng đất, vùng nước cảng biển; tư duy quy hoạch phải tạo được các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng (bến cảng) tốt để kêu gọi các nhà đầu tư (hãng tàu, doanh nghiệp) có tiềm lực.

Cần nghiên cứu một số cơ chế, chính sách trong việc phát triển hạ tầng cảng, tổ chức thực hiện quy hoạch hiệu quả, trong đó nghiên cứu xem xét nhà nước đầu tư một số bến cảng chính, quan trọng cần thiết phải nắm giữ, quản lý; phân định rõ trách nhiệm của nhà nước và trách nhiệm của nhà đầu tư trong đầu tư kết cấu hạ tầng cảng biển và hạ tầng phục vụ khai thác cảng biển.

Đọc thêm

Vì sao bất động sản Tây Hồ Tây luôn giữ vững “ngôi vương”? Dự án

Vì sao bất động sản Tây Hồ Tây luôn giữ vững “ngôi vương”?

TTTĐ - Những khu phố nhà giàu, những căn hộ, biệt thự trong các đại đô thị có giá trị bất động sản (BĐS) lên tới nhiều triệu đô xuất hiện ngày một nhiều ở khắp các quận nội, ngoại thành Hà Nội nhưng không khu vực nào “soán” được “ngôi vương” của bất động sản khu vực Tây Hồ Tây, đặc biệt là các dự án cận kề Ciputra - vốn là biểu tượng cho giới thượng lưu, tinh hoa, được thế giới biết tới từ thập niên 2000 và tới nay vẫn là khu vực được cả thế giới mặc định là biểu tượng cho sự thịnh vượng của Hà Nội.
Ba dự án của Bách Đạt An được gia hạn đến hết năm 2025 Bất động sản

Ba dự án của Bách Đạt An được gia hạn đến hết năm 2025

TTTĐ - Khu đô thị Bách Đạt, 7B mở rộng và Hera Complex Riverside của Công ty CP Bách Đạt An đã được UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất gia hạn tiến độ.
Chuỗi dự án nghỉ dưỡng Flamingo báo lãi gấp 7 lần cùng kỳ Dự án

Chuỗi dự án nghỉ dưỡng Flamingo báo lãi gấp 7 lần cùng kỳ

TTTĐ - Flamingo Holdings vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2024. Doanh thu và lợi nhuận đều ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ.
Quảng Nam giải ngân vốn đầu tư công đạt 2.639 tỷ đồng Bất động sản

Quảng Nam giải ngân vốn đầu tư công đạt 2.639 tỷ đồng

TTTĐ - Tính đến 31/7, vốn đầu công của tỉnh Quảng Nam giải ngân 2.639 tỷ đồng, đạt 29,7% so tổng vốn đầu tư công năm của năm 2024 sau điều chỉnh.
Gia hạn tiến độ Khu đô thị Smart City Quảng Nam Bất động sản

Gia hạn tiến độ Khu đô thị Smart City Quảng Nam

TTTĐ - Dự án đầu tư xây dựng nhà ở Khu đô thị Smart City Quảng Nam được UBND tỉnh Quảng Nam gia hạn tiến độ hoàn thành đến hết tháng 12/2025.
Hưng Yên: Sắp có tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch Dự án

Hưng Yên: Sắp có tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch

TTTĐ - Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã công khai tham vấn cộng đồng về Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cho "Dự án xây dựng tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch và phát triển kinh tế dọc sông Hồng" do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hưng Yên làm chủ đầu tư.
KITA Group liên tục bàn giao sổ đỏ tới tay khách hàng Bất động sản

KITA Group liên tục bàn giao sổ đỏ tới tay khách hàng

TTTĐ - Sở hữu quỹ đất tư nhân “sạch” trải dài từ Bắc tới Nam nhờ M&A các dự án có pháp lý rõ ràng, Nhà phát triển dự án KITA Group không chỉ ghi dấu ấn với những dự án đã và đang tích cực triển khai xây dựng, mà còn khẳng định uy tín trong việc bàn giao sổ đỏ cho khách hàng ngay sau khi hoàn tất thủ tục.
Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới Dự án

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

TTTĐ - Quy hoạch hạ tầng tiện ích đã hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do khiến các dự án chung cư mới tại thị trường Tây Hà Nội đều nhanh chóng “hết hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra đặc biệt với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía Tây.
Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ có gần 13.000 căn nhà ở xã hội Dự án

Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ có gần 13.000 căn nhà ở xã hội

TTTĐ - Kế hoạch phát triển nhà ở xã hội giai đoạn 2023-2025, toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ triển khai 17 dự án, quy mô 54,3ha, bố trí dự kiến khoảng 12.798 căn.
Bất động sản Ciputra Hồ Tây: Quần long hội tụ, khí vượng sinh tài Dự án

Bất động sản Ciputra Hồ Tây: Quần long hội tụ, khí vượng sinh tài

TTTĐ - Theo các chuyên gia phong thuỷ, đất Hồ Tây là nơi có linh khí hội tụ, thế đất tốt lành để “an cư, lạc nghiệp” với môi trường sống được đánh giá là lý tưởng nhất Thủ đô. Nằm ở khu vực trung tâm của khu Tây Hồ Tây, vị trí của Khu đô thị KITA Capital do KITA Group phát triển được xem như là một lãnh thổ đầu rồng thắng địa, nơi tập trung sự tinh hoa của phong thủy và hưởng lợi từ linh khí thịnh vượng của vùng đất này.
Xem thêm