Bước chuyển mình mạnh mẽ của ngành Giáo dục TP Hồ Chí Minh
Những ấn tượng
Năm 2024, TP Hồ Chí Minh đã triển khai tốt các chương trình đánh giá học sinh theo chuẩn quốc tế, đi đầu trong nỗ lực đưa các chứng chỉ quốc tế Anh văn và Tin học vào nhà trường cùng hoạt động dạy học tiếng Anh tự chọn từ lớp 1.
Đồng thời, mô hình “Trường tiên tiến hiện đại theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế” nhằm trang bị cho học sinh các kỹ năng cần thiết để hội nhập, đáp ứng nhu cầu của thành phố thông minh đã đạt được hiệu quả tích cực.
![]() |
Giáo dục TP Hồ Chí Minh ghi nhận nhiều thành tích ấn tượng trong năm học vừa qua |
Không nằm ngoài cuộc đua chuyển đổi số, hệ thống giáo dục trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cũng không ngừng nỗ lực để ứng dụng công nghệ. Theo đó, có hơn 80% trường học đã triển khai kho học liệu số; cùng với đó, Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh đã tiến hành nghiên cứu về các chuẩn lưu trữ và liên thông chung cho học liệu số nhằm xây dựng kho học liệu số mở; xây dựng các tiêu chí kỹ thuật cho các học liệu số, bao gồm việc tích hợp các công nghệ tương tác, hỗ trợ chia sẻ giữa các nền tảng E-Learning, giúp thực hiện việc cá nhân hóa nội dung theo nhu cầu giảng dạy của giáo viên và đảm bảo về bản quyền.
Đáng lưu ý, hệ thống thông tin địa lý giáo dục (GIS) đã được hoàn thiện, 100% các quận, huyện tuyển sinh các lớp đầu cấp bằng hình thức trực tuyến.
![]() |
Buổi tập huấn nâng cao năng lực giảng dạy STEM cho các giáo viên THPT trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, Bình Định và các tỉnh lân cận |
Tại Hội nghị tổng kết năm học 2023 - 2024 và triển khai nhiệm vụ năm học mới 2024 - 2025, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng đánh giá, ngành Giáo dục TP Hồ Chí Minh đã đạt được nhiều kết quả toàn diện trên nhiều lĩnh vực.
Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, một điểm ấn tượng là TP Hồ Chí Minh có những mô hình, chương trình, đề án thành công, như mô hình lớp học số, mô hình lớp học mở, Đề án 5695 về “Dạy và học các môn Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” tại các trường công lập trên địa bàn tròn 10 năm đã phát huy lợi thế của thành phố .
Đồng thời, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cũng ghi nhận việc TP Hồ Chí Minh có cơ chế để tạo điều kiện cho học sinh chưa có hộ khẩu vẫn được tham gia học tập với quan điểm không để ai bị bỏ lại phía sau.
Định hướng phát triển giáo dục chất lượng cao
Trong tương lai, ngành Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh phấn đấu thuộc nhóm dẫn đầu Đông Nam Á, đạt trình độ tiên tiến của Châu Á vào năm 2030 và của thế giới vào năm 2045.
Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh Hồ Tấn Minh cho biết, đến năm 2030, định hướng năm 2045, thành phố phấn đấu bảo đảm cơ sở vật chất, trường lớp đạt chuẩn quốc gia. Trong đó, mỗi quận, huyện và TP Thủ Đức có ít nhất 2 trường ở mỗi cấp học thực hiện chương trình chất lượng cao "Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế".
Đồng thời, TP Hồ Chí Minh có ít nhất 10 trường THPT, THPT chuyên có cơ sở vật chất hiện đại, chất lượng dạy học đạt các tiêu chí "Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế".
![]() |
Tập thể thầy và trò trường Phổ thông Năng khiếu Thành phố được vinh danh trong Lễ tuyên dương - khen thưởng học sinh giỏi, giáo viên dạy giỏi, giáo viên bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi TP Hồ Chí Minh năm học 2023 - 2024 |
Nổi bật, thành phố đặt nhiều mục tiêu đạt mức tuyệt đối như: 100% trường phấn đấu xây dựng trường học thông minh; 100% cơ sở giáo dục ở TP Hồ Chí Minh sẽ kết nối với các cấp quản lý giáo dục, cơ sở dữ liệu quốc gia và địa phương; 100% học sinh được tiếp cận không gian học tập hiện đại trên nền tảng số; 100% người học và nhà giáo có đủ điều kiện tiếp cận hiệu quả chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và các hoạt động dạy - học trực tuyến.
Đến năm 2030, 50% cơ sở giáo dục ở TP Hồ Chí Minh đạt các tiêu chuẩn Trường học hạnh phúc; đến năm 2045, mỗi năm học có thêm ít nhất 10% cơ sở đạt tiêu chuẩn này.
![]() |
Hệ thống giáo dục TP Hồ Chí Minh nỗ lực đạt các tiêu chuẩn trường học hạnh phúc |
Song song đó, tiếp tục thực hiện theo lộ trình, đảm bảo hoàn thành các chương trình, đề án đột phá của TP Hồ Chí Minh về giáo dục; tiếp tục thực hiện có hiệu quả đề án phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh; Chương trình “Dạy và học Toán, Khoa học và Tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” của Đề án 5695.
Thực hiện các mục tiêu, UBND TP Hồ Chí Minh cũng đã đề ra 8 nhiệm vụ, giải pháp thực hiện kế hoạch chiến lược phát triển giáo dục thành phố đến năm 2030…
Cụ thể hóa hội nhập bằng tiếng Anh
Để thực hiện được các mục tiêu trên, hệ thống giáo dục TP Hồ Chí Minh cũng đang nỗ lực tìm ra các nhóm giải pháp. Trong đó, thành phố đặt mục tiêu trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, nhân tài.
Đáng lưu ý, UBND TP Hồ Chí Minh đã phê duyệt đề án xây dựng 4.500 phòng học chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Qua rà soát cho thấy tổng nhu cầu đề xuất đầu tư từ ngân sách giai đoạn 2023 - 2025 là 277 dự án, xây mới 5.934 phòng học, với mức đầu tư khoảng hơn 32.200 tỷ đồng và có 3 nhóm các công trình trường học được phân để tiện cho việc triển khai thi công.
Các dự án không thực hiện đầu tư công sẽ đưa vào danh mục kêu gọi đầu tư bằng nhiều hình thức, trong đó thí điểm đầu tư 3 dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP). Trên cơ sở đề xuất của TP Thủ Đức và 21 quận, huyện, toàn thành phố dự kiến có 110 dự án với quy mô 2.638 phòng học, vốn dự kiến 541.052 tỷ đồng thực hiện kêu gọi xã hội hóa.
TS Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh đưa ra một số định hướng, giải pháp mà trường học cần tập trung. Cụ thể, xây dựng môi trường học tập và sử dụng tiếng Anh thuận lợi, khuyến khích học sinh sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp hằng ngày; đổi mới phương pháp dạy, học tiếng Anh; chú trọng phát triển năng lực giao tiếp, ứng dụng tiếng Anh trong thực tế.
![]() |
TP Hồ Chí Minh chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học môn Anh Văn (Ảnh: EMG) |
Ngoài ra, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên tiếng Anh, giáo viên các môn học có trình độ tiếng Anh đáp ứng yêu cầu dạy học trong môi trường hội nhập quốc tế; tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục tiếng Anh, học tập kinh nghiệm tiên tiến từ các nước đã thực hiện thành công việc phát triển các chương trình giảng dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai trong trường học và những nước có nền giáo dục phát triển.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Đạp xe hữu nghị, thắt chặt tình đoàn kết Việt Nam - Nhật Bản

Quyết liệt đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh vùng biển

Công an TP Hồ Chí Minh tiếp nhận hơn 2.700 hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp

Khai mạc Lễ hội Áo dài TP Hồ Chí Minh lần thứ 11

700 gian hàng tham gia Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu 2025

Kích cầu du lịch Việt - Nhật bằng loạt chính sách, ưu đãi

Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh đề xuất giảm tối thiểu 4% công chức, viên chức năm 2025

Khai mạc giải Biwase Tour of Vietnam 2025

Bổ nhiệm nhân sự chủ chốt tại tỉnh Bình Phước, Bến Tre
