Tag

“Bông hồng” năng nổ, nhiều sáng kiến ở Công ty Apatit

Nhịp sống trẻ 04/07/2020 20:03
aa
TTTĐ - Liên tục có nhiều sáng kiến, giải pháp trong lao động sản xuất, Phạm Thanh Huyền (Chi nhánh Sửa chữa Cơ điện, Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam) khiến đồng nghiệp khâm phục. Cô gái trẻ vừa ghi dấu ấn khi là một trong 3 gương mặt nữ nhận giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc năm 2020.

“Bông hồng” năng nổ, nhiều sáng kiến ở Công ty Apatit

Phạm Thanh Huyền

Bài liên quan

Đảng viên trẻ phường Phúc Xá với nhiều sáng kiến vì cộng đồng

Hoạt động quốc tế "Vườn tưởng niệm" thắt chặt tình hữu nghị Việt - Nga

Hà Nội biểu dương, khen thưởng nhà giáo tiêu biểu “Giỏi việc trường - đảm việc nhà”

Đổi vỏ mì tôm lấy… chỉ tiêu “Tình nguyện tốt”

Cô gái đam mê nghề... dành cho phái mạnh

Yêu thích ngành kỹ thuật nên Huyền quyết tâm theo ngành Hệ thống điện, Đại học Điện lực Hà Nội. Ra trường, cô gái dân tộc Giáy này “đầu quân” cho Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam. Một năm đầu, Huyền làm công nhân tại xưởng chuyên sửa chữa dòng xe vận tải trọng tải lớn từ 10 tấn trở lên và các dòng máy khai thác.

Đây cũng là giai đoạn vất vả, cực nhọc nhất với Huyền. Xưởng toàn nam, chỉ duy nhất Huyền là nữ. Đồng nghiệp ái ngại khi thấy một cô gái nhỏ xíu đến làm công việc sửa chữa vốn chỉ dành cho nam giới và suốt ngày lấm lem dầu mỡ. “Nhiều anh tài xế thấy mình ra nhận xe để sửa, họ nhìn bằng ánh mắt nghi ngại. Tuy nhiên, chính điều này khiến mình có thêm động lực khẳng định bản thân mình”, Huyền kể.

Cùng thời điểm này, Huyền học tiếp cao học tại Đại học Điện lực Hà Nội. Để hoàn thành tốt công việc ở xưởng cũng như việc học, cô gái trẻ phải nỗ lực gấp nhiều lần. Chiều thứ Sáu, xong công việc ở xưởng, Huyền vội vàng bắt xe từ Lào Cai xuống Hà Nội học. Chiều tối Chủ nhật cô lại bắt xe ngược về Lào Cai làm việc.

Vất vả, khó khăn nhưng Huyền vẫn kiên trì thực hiện. Bên cạnh đó, cô cũng nhận được sự giúp đỡ rất lớn của ban lãnh đạo công ty. Sau một năm thử việc tại xưởng, cô gái trẻ được cử lên phòng kỹ thuật làm việc, với vai trò kỹ thuật viên. Càng gắn bó với nghề, Huyền càng dành nhiều tình cảm cho công việc vốn được mặc định dành cho nam giới này. Tình yêu nghề giúp cô gái trẻ có nhiều sáng kiến, giải pháp trong lao động sản xuất.

Trong 5 năm làm việc tại phòng kỹ thuật, Huyền cho ra đời 6 sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật, nâng cao hiệu quả công việc như: “Nghiên cứu làm loại đai mới cho roto dây quấn máy điện”, “Chế tạo bin dây định hình động cơ điện xoay chiều”, "Thiết bị tạo rãnh cách điện giữa các lam góp của cổ góp máy điện một chiều phục vụ công tác soi rãnh cổ góp động cơ sau sửa chữa"…

Trong đó, sáng kiến “Nghiên cứu, chế tạo tủ điện mô phỏng hệ thống điều khiển máy phát - động cơ trên máy xúc điện phục vụ công tác thử nghiệm thiết bị sau sửa chữa, năm 2017” khiến Huyền nhớ nhất. Nó không chỉ đơn giản là giải pháp sáng tạo làm lợi cho công ty mà còn là tình cảm gắn kết giữa những người đồng nghiệp.

Phạm Thanh Huyền (Chi nhánh Sửa chữa Cơ điện, Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam) nhận giải thưởng
Phạm Thanh Huyền (Chi nhánh Sửa chữa Cơ điện, Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam) nhận giải thưởng "Người thợ trẻ giỏi" toàn quốc năm 2020

Huyền tâm sự: “Khi đó một chú trong xưởng chuẩn bị nghỉ hưu nên mình nảy ra ý tưởng muốn làm gì đó để lưu lại dấu ấn về kinh nghiệm của thế hệ đi trước. Hơn nữa, máy xúc điện công ty đang sử dụng có trọng lượng, kích thước lớn, chi phí tháo lắp cao gây khó khăn trong công việc sửa chữa”.

Với sự giúp sức của người chú đó và các đồng nghiệp, Huyền đã chế tạo thành công tủ điện mô phỏng hệ thống điều khiển máy xúc điện. Chiếc tủ này có thể dùng cho việc kiểm tra chất lượng cho các loại động cơ xoay chiều, một chiều, máy phát mới và sau sửa chữa bảo dưỡng. Ngoài ra, nó còn có thể phục vụ kiểm tra các thiết bị điện trên máy xúc như tay số, chân số, các thiết bị trong tủ điện một chiều…

Đặc biệt, tủ này có thể dùng phục vụ cho việc đào tạo, tìm hiểu nâng cao tay nghề về điện máy xúc cho công nhân viên; Giúp kiểm tra được chất lượng sản phẩm đầu ra... nên có ý nghĩa rất lớn về mặt kinh tế, xã hội.

Năm 2019, Huyền tiếp tục nghiên cứu, chế tạo máy biến áp tự ngẫu từ máy biến áp lực phục vụ công tác sửa chữa và thí nghiệm. Đề tài này được hội đồng sáng kiến công ty công nhận là giải pháp hợp lý hóa sản xuất. Máy biến áp tự ngẫu này có thể dùng cho việc kiểm tra chất lượng các loại rơ le, hệ thống điều khiển, quá trình thí nghiệm các tủ điện, thiết bị đóng cắt điện.

Việc sử dụng máy biến áp tự ngẫu trên giúp công tác sửa chữa thiết bị lớn tốt hơn, kiểm tra sản phẩm đầu ra đầy đủ, nâng cao chất lượng sửa chữa. Việc chế tạo máy chi phí thấp, tận dụng các vật tư thiết bị có sẵn.

Nhiệt huyết trong công tác Đoàn

Ngoài đam mê với công việc, Huyền năng nổ trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Là Phó Bí thư Đoàn Chi nhánh Sửa chữa Cơ điện, cô gái trẻ đã tích cực tham mưu cho Ban Chấp hành Chi đoàn vận động đoàn viên, thanh niên trong tham gia đăng ký sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật.

Bên cạnh đó, Huyền còn tham mưu triển khai nhiều phong trào với hình thức mới và phong phú, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia như: Phong trào "Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật hợp lý hóa sản xuất"; "Tiểu ban khoa học trẻ"... Kết quả trong năm 2015, chi nhánh có 8 sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật thì số sáng kiến có đoàn viên, thanh niên tham gia 6 sáng kiến. Năm 2016, chi nhánh có 4 sáng kiến đều có đoàn viên tham gia. Năm 2018, chi nhánh có 6 sáng kiến đều có đoàn viên tham gia giá trị làm lợi cao. Năm 2019, chi nhánh có 2 sáng kiến đều có đoàn viên tham gia.

Ngoài hoạt động gắn với sản xuất của công ty, Huyền và các thành viên trong ban chấp hành cũng tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện vì cộng đồng: "Ngày thứ 7 tình nguyện", "Ngày Chủ nhật xanh" giữ gìn môi trường làm việc luôn xanh - sạch - đẹp; Giúp đỡ tu sửa trường học và tặng quà trường liên cấp tiểu học, trung học Tả Phời số 1 với giá trị 10 triệu đồng; Tổ chức chương trình "Áo ấm cho em" tặng 52 chiếc áo khoác tới các em học sinh trường tiểu học Tả Phời số 2 (Lào Cai) trị giá 12 triệu đồng...

Những hoạt động này đã tạo môi trường cho đoàn viên, thanh niên rèn luyện và trưởng thành; Đồng thời nâng cao vai trò của tổ chức Đoàn trong các xí nghiệp, nhà máy.

Những nỗ lực của Huyền đã được ghi nhận bằng nhiều phần thưởng, trong đó có danh hiệu "Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc năm 2020.

"Được nhận phần thưởng này sẽ giúp mình có thêm sự tự tin trong công việc. Đây cũng là nguồn động lực lớn lao cổ vũ cho những người trẻ như mình cống hiến nhiều hơn cho đơn vị. Mình cũng muốn gửi lời cảm ơn tới tất cả cô chú, đồng nghiệp trong công ty đã luôn hướng dẫn, giúp đỡ để mình gặt hái được thành quả như hôm nay”, Huyền chia sẻ.

Đọc thêm

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực như tặng quà, nhu yếu phẩm, thu hoạch nông sản… tuổi trẻ Thủ đô đã góp phần sẻ chia, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ vượt qua khó khăn.
3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ Camera 360 trẻ

3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ

TTTĐ - Trong dịp Trung thu năm nay, Thành đoàn – Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, Quận đoàn – Hội đồng Đội quận Tây Hồ và Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage dành 3.000 suất quà, trị giá hơn 360 triệu đồng tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt trên địa bàn quận Tây Hồ.
Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão Nhịp sống trẻ

Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão

TTTĐ - Theo nhiều tiểu thương, sau cơn bão số 3, cùng với thời tiết thất thường, phố Hàng Mã không đông như mọi năm, lượng bán hàng cũng ít hơn.
Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn Camera 360 trẻ

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn

TTTĐ - 8 năm sau ngày tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH), Ngô Minh Thành (sinh năm 1992) lại quyết tâm một lần nữa chinh phục Đại học Y Hà Nội. Từ đó, một “câu chuyện cổ tích” giữa thời hiện đại đã được viết ra khiến nhiều người khâm phục…
Trung thu ấm áp... Bản tin công tác Đội

Trung thu ấm áp...

TTTĐ - Những món quà được các anh chị đoàn viên, thanh niên trao tặng đã giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng ngập lụt có mùa Trung thu ấm áp hơn.
1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam, Bệnh viện Thống Nhất và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa tổ chức chương trình "CAREME – Yêu lấy mình - Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận mạn, thận chuyển hóa tại cộng đồng" với sự tham gia của hơn 1.000 người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu Nhịp sống trẻ

Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Để kịp thời động viên bà con Nhân dân, thiếu nhi trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đón Tết Trung thu ấm áp, vui tươi, chiều ngày 16/9, tại điểm trường Tiểu học Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Thành đoàn – Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội, tổ chức Chương trình thăm, tặng quà cho thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.
Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Nhiều mô hình hay, bài học kinh nghiệm sâu sắc được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân

TTTĐ - Cánh đồng lúa tại các thôn của xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) sắp thu hoạch bị chìm trong biển nước. Để người dân không bị mất trắng, thanh niên tình nguyện quyết định xuống đồng gặt lúa sớm chạy lũ giúp dân.
Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim

TTTĐ - Cảm thông sâu sắc với những em bé ngay từ khi chào đời đã bị bệnh tim, không thể vui chơi bình thường như các bạn, em Đỗ Nhật Quang (học sinh lớp 12D11, Trường THPT Việt Đức) đã tổ chức một dự án từ thiện nhỏ nhằm chia sẻ, động viên các em mắc bệnh tim bẩm sinh đang điều trị tại Bệnh viện Tim Hà Nội.
Xem thêm