Tag

Bởi những mùa thu còn dài trong nỗi nhớ…

Văn hóa 02/09/2022 08:00
aa
TTTĐ - Gió heo may đã se sẽ về vào những buổi sớm mai hay đêm khuya. Mùa thu Hà Nội chớm đến với bao cảm xúc mới. Đón Tết Độc lập năm nay, chúng ta được hòa mình vào không khí mùa thu thực sự bình thường, an vui, hạnh phúc. Hãy đừng quên nhìn lại những mùa thu còn dài trong nỗi nhớ…
Hà Nội lọt top 12 điểm đến lý tưởng mùa thu trên thế giới

Từ gần tháng nay các gia đình, các bạn trẻ đã bàn nhau xem nghỉ lễ 2/9 sẽ đi đâu. Vẫn là chuỗi ngày nghỉ kéo dài cho chúng ta được thư giãn, đón Tết Độc lập đầy vui vẻ và hứng khởi bên gia đình, người thân nhưng dịp lễ năm nay đặc biệt hơn ở chỗ mọi người đều có thể yên tâm, thoải mái với các dự định, các chuyến đi của mình chứ không còn phải e dè, lo lắng, vừa đi vừa thấp thỏm “hên xui” nữa.

Nhiều bạn trẻ chọn trải nghiệm các hoạt động tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Nhiều bạn trẻ chọn trải nghiệm các hoạt động tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Những ngày này, Hà Nội cờ hoa rợp trời, không khí vui vẻ tưng bừng, náo nức càng giục giã mỗi người cố gắng hoàn thành công việc của mình để có thể tận hưởng những ngày nghỉ lễ trọn vẹn. Anh Lục (ở Định Công, Hà Nội) là một người rất ít đi chơi xa, vậy mà năm nay cũng cho biết sẽ cùng gia đình đón Quốc khánh ở Nha Trang. “Các cháu nó thạo công nghệ, phải đặt trước cả tháng mới có vé máy bay giá mềm và có phòng trong khách sạn ưng ý. Hai năm dịch bệnh ở nhà khiến tôi thay đổi suy nghĩ, muốn thay đổi không gian, muốn được cùng gia đình đi đến nhiều nơi, khám phá nhiều chỗ trên khắp đất nước mình”, anh Lục chia sẻ.

Nhiều người lại chọn các điểm gần quanh Hà Nội như núi Hàm Lợn, Hồ Đồng Quan, Đồng Đồ (Sóc Sơn) hay Vườn quốc gia Ba Vì… để cắm trại, hòa mình vào thiên nhiên, vừa không phải đi xa tốn kém vừa vẫn được trải qua một kỳ nghỉ lễ vui vẻ, được đi chơi, được thay đổi không khí.

Bởi những mùa thu còn dài trong nỗi nhớ…

Nếu thích đi trong ngày, còn lại thời gian dành cho nghỉ ngơi thì Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam cũng là một lựa chọn với nhiều du khách. Từ ngày 1 - 30/9/2022 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra các hoạt động tháng 9 với chủ đề "Vui Tết Độc lập". Chương trình có sự tham gia của hơn 200 đồng bào, nghệ sỹ, diễn viên của 17 dân tộc.

Tại nội thành Hà Nội, nhiều di tích, điểm du lịch cũng tổ chức các hoạt động vui Tết Độc lập kết hợp đón Trung thu với nhiều chương trình trải nghiệm hấp dẫn dành cho tất cả gia đình cùng đến vui chơi, tham quan, mua sắm…

Bởi những mùa thu còn dài trong nỗi nhớ…
Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam nơi bảo tồn, giữ gìn và khai thác các giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc Việt Nam

Trong khi đó, ngại phải di chuyển đông đúc, có thể tắc đường, ùn ứ lâu gây mệt mỏi, sốt ruột, nhiều người chọn thong thả chơi ở Hà Nội một ngày, hết thời gian cao điểm rồi về quê và trở lại thành phố trước ngày nghỉ lễ cuối cùng. Bởi ngày Chủ nhật 4/9 cũng là ngày các con tổng duyệt cho lễ khai giảng hôm sau.

Dù đi chơi xa hay về quê hay ở tại Hà Nội, điều mà mỗi người chúng ta nên nhớ rõ, đó là chú ý an toàn cho mình và người thân. An toàn trước hết ở góc độ phòng, chống dịch. Bởi lẽ, các ca bệnh COVID-19 có dấu hiệu tăng và nhiều người bị tái nhiễm nên chúng ta chưa thể yên tâm hoàn toàn như những năm trước đây.

Mỗi chúng ta chắc hẳn còn chưa quên, mới chỉ giờ này năm ngoái thôi, dịch bệnh vẫn còn căng thẳng và “kỳ nghỉ” của chúng ta kéo dài nhiều tháng, nhiều ngày chứ không riêng gì mấy ngày nghỉ lễ. Mùa thu năm ngoái, hầu như mọi người đều “nhớ” chính Hà Nội của mình, nhớ những ngày tháng đông vui tấp nập, nhớ từng góc phố, từng con đường đi làm, đến trường đã quá quen thuộc mà khi ấy chúng ta đã phải chia xa nhiều tháng, nhiều ngày.

Địa điểm núi Hàm Lợn (Sóc Sơn, Hà Nội) cũng được nhiều người yêu thích
Địa điểm núi Hàm Lợn (Sóc Sơn, Hà Nội) cũng được nhiều người yêu thích

Phải có những ngày tháng tạm xa ấy, chúng ta mới thấy quý trọng biết bao những lúc được tự do, thoải mái muốn đi đâu, muốn đến đâu, muốn làm gì tùy thích như thế này. Có lẽ, mùa thu năm ngoái cũng là một mùa thu đặc biệt mà nhiều năm sau này chúng ta còn nhớ, còn nhắc về.

Chú ý an toàn phòng dịch còn là bởi, sau kỳ nghỉ lễ này các con đều bước vào năm học mới. Chắc hẳn, chúng ta đều không mong con lây cho các bạn hay bị lây khi đến trường. Chính vì thế, giữ gìn cho bản thân, cho gia đình cũng chính là giữ gìn cho cả Hà Nội khi kỳ nghỉ lễ kết thúc.

Còn một điều chú ý nữa mà có lẽ nhiều người sẽ bỏ qua. Đó là những cuộc vui, những bữa rượu trong kỳ nghỉ lễ. Năm nào cũng vậy, vào mỗi dịp nghỉ dài ngày, chúng ta đều cố nén tiếng thở dài mỗi khi đài, báo cập nhật các vụ tai nạn giao thông, đặc biệt là tai nạn nghiêm trọng gây chết người. Mà nguyên nhân chủ yếu là do trong cơ thể có nồng độ cồn cao vượt quá mức cho phép.

Ngày lễ, di chuyển nhiều, đường đông đúc nên ai nấy đều cần tỉnh táo, chắc tay lái. Mà muốn chắc tay lái thì tinh thần phải tỉnh táo, vững vàng. Vẫn biết rằng nghỉ lễ dài ngày có bao cuộc vui. Nào thì gia đình anh em họ hàng lâu ngày gặp nhau. Nào thì bạn bè mừng cho nhau thành đạt. Nào thì hội bạn cũ lâu lắm mới có dịp được ngồi ôn lại chuyện xưa…

Có trăm nghìn lí do để vui nhưng có lẽ chỉ một lý do để buồn. Đó là tai nạn, là điều không mong muốn xảy ra khi cuộc vui kết thúc. Vì thế, để mỗi dịp lễ 2/9 trôi qua an toàn, để mỗi mùa thu đọng lại trong kí ức những điều thật sự vui vẻ thì mỗi người Hà Nội hãy thận trọng hơn, văn hóa hơn trong từng ứng xử, từng cuộc vui cho kỳ nghỉ được trọn vẹn.

Đọc thêm

Lan tỏa không khí thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô Văn học - Nghệ thuật

Lan tỏa không khí thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

TTTDD - Trong không khí sôi nổi chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), vừa qua Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội đã tổ chức Hội diễn văn nghệ - Cụm số 5 với sự tham gia của 10 trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố.
"Bay qua hồ Gươm" - món quà đặc biệt dành tặng Hà Nội Văn hóa

"Bay qua hồ Gươm" - món quà đặc biệt dành tặng Hà Nội

TTTĐ - Tập thơ "Bay qua hồ Gươm" của nhà thơ, nhà báo Huỳnh Mai Liên là một món quà đặc biệt dành tặng Hà Nội dịp kỉ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Lấy cái nhìn trẻ thơ đầy trong trẻo, những tác phẩm là tiếng nói thủ thỉ tâm tình, là tình yêu Hà Nội gửi gắm qua mỗi thế hệ.
Khắc họa mùa thu Hà Nội đầy hào hùng và lãng mạn Văn hóa

Khắc họa mùa thu Hà Nội đầy hào hùng và lãng mạn

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội thực hiện chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt "Hà Nội những cảm xúc tháng 10".
Triển lãm 100 tài liệu về những ngày tiếp quản Hà Nội Văn hóa

Triển lãm 100 tài liệu về những ngày tiếp quản Hà Nội

TTTĐ - Ngày 3/10, triển lãm “Hà Nội - Ký ức những ngày tiếp quản” chính thức mở cửa đón khách tham quan tại Nhà triển lãm (61 Tràng Tiền, Hà Nội).
Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Tăng tốc, sáng tạo, về đích Văn học - Nghệ thuật

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Tăng tốc, sáng tạo, về đích

TTTĐ - Tại buổi Họp báo thường kỳ quý III năm 2024, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Danh Hoàng Việt khẳng định ngành sẽ "Tăng tốc, sáng tạo, về đích" trong quý IV/2024.
Người dân và du khách hào hứng với triển lãm "Hà Nội trong tôi" Văn hóa

Người dân và du khách hào hứng với triển lãm "Hà Nội trong tôi"

TTTĐ - Hướng đến kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), tại khu vực Hồ Gươm, triển lãm ảnh ngoài trời “Hà Nội trong tôi” được tổ chức trên không gian đi bộ từ ngày 28/9 đến 29/10.
Trải nghiệm đầy tự hào trên vùng đất thiêng Điện Biên Phủ Nhịp điệu cuộc sống

Trải nghiệm đầy tự hào trên vùng đất thiêng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) không chỉ là một địa danh lịch sử mà còn là biểu tượng của lòng yêu nước, sự kiên cường và tinh thần bất khuất của dân tộc Việt Nam.
Tối mai (4/10), khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 Người Hà Nội

Tối mai (4/10), khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024

TTTĐ - Tối mai (4/10), tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long, Hà Nội sẽ diễn ra đêm khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.
Jacqueline Tiên Nguyễn tỏa sáng tại Milan & Paris Fashion Week Thời trang - Làm đẹp

Jacqueline Tiên Nguyễn tỏa sáng tại Milan & Paris Fashion Week

TTTĐ - Tuần lễ Thời trang Milan & Paris trở nên rực rỡ hơn bao giờ hết với sự góp mặt của Jacqueline Thảo Tiên Nguyễn trên cương vị mới - CEO của DAFC. Hơn nữa, Jacqueline Tiên Nguyễn còn đồng hành cùng Marie Trâm Anh và Ashleigh Huỳnh càng làm tăng thêm sức hút của bộ ba mỹ nhân Việt.
Lắng nghe những cây bàng kể chuyện lịch sử hào hùng Văn hóa

Lắng nghe những cây bàng kể chuyện lịch sử hào hùng

TTTĐ - Thiết thực kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức trưng bày chuyên đề “Bàng ơi...!”. Loài cây bình dị này cũng là chứng nhân để kể lại những câu chuyện lịch sử hào hùng của Hà Nội và đất nước ta.
Xem thêm