Tag

BHXH Việt Nam: Đáp ứng đầy đủ, kịp thời quyền lợi chính đáng của Nhân dân

BHXH & Đời sống 10/05/2023 20:02
aa
TTTĐ - Với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ”, BHXH Việt Nam luôn coi trọng và ưu tiên tập trung nguồn lực cho công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực BHXH, BHYT.
BHXH Việt Nam dừng triển khai một số tin nhắn dịch vụ tới đầu số 8079 Cảnh báo: Tiếp tục xuất hiện FanPage giả mạo cơ quan BHXH Việt Nam Toàn quốc có 12.401 cơ sở khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp Hướng dẫn thay đổi, cập nhật tài khoản trên ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số

Tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia

Nhằm đáp ứng được các yêu cầu tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT trong tình hình mới, tạo sự hài lòng cho người tham gia, những năm qua, BHXH Việt Nam thường xuyên rà soát, cắt giảm hồ sơ, thủ tục không cần thiết, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan BHXH.

Cùng với đó, ngành cũng chuyển đổi mạnh mẽ tác phong làm việc sang phục vụ; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số toàn diện; 100% thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và tích hợp trên Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, từng bước tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; Đa dạng hình thức tiếp nhận hồ sơ (trực tuyến, trực tiếp, qua dịch vụ bưu chính công ích) vì sự hài lòng của tổ chức, cá nhân tham gia, thụ hưởng chính sách.

BHXH Việt Nam: Đáp ứng đầy đủ, kịp thời quyền lợi chính đáng của Nhân dân
BHXH Việt Nam luôn tạo thuận lợi tối đa và đảm bảo quyền lợi cho người lao động và doanh nghiệp theo quy định (Nguồn ảnh: BHXH Thành phố Hồ Chí Minh)

Gần như các hoạt động của ngành, cũng như các giao dịch của người dân, người lao động và doanh nghiệp với cơ quan BHXH đã được thực hiện trên không gian số nên các giao dịch có thể thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi. Khi cần thông tin, người dân không phải đến trực tiếp trụ sở mà có thể tương tác với cơ quan BHXH ở nhiều kênh khác nhau như: Tổng đài hỗ trợ, Cổng thông tin điện tử, Fanpage của ngành…

Tập trung mọi nguồn lực, triển khai nhiều giải pháp thiết thực

Trong năm 2022, đã có khoảng 18,3 triệu lượt người tương tác, tiếp cận với các thông tin về chính sách BHXH, BHYT. Đây cũng là năm BHXH Việt Nam được xếp là đơn vị dẫn đầu các bộ, ngành về số giao dịch thành công trên Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia với gần 278 triệu giao dịch (theo Báo cáo chuyên đề về “Kết nối, chia sẻ dữ liệu” của Bộ Thông tin và Truyền thông công bố).

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo BHXH các địa phương nâng cao trách nhiệm, tinh thần, tận tâm phục vụ người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, đáp ứng đầy đủ, kịp thời quyền lợi chính đáng của Nhân dân. Đơn cử, gần đây, trước tình trạng người dân rút BHXH một lần gia tăng, dẫn đến việc “quá tải” tại một số tỉnh, thành phố phía Nam, BHXH Việt Nam đã nắm bắt, sát sao tình hình thực tế để đưa ra những chỉ đạo kịp thời đối với BHXH các địa phương nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa và đảm bảo quyền lợi cho người lao động đầy đủ, kịp thời theo Luật định.

BHXH Việt Nam: Đáp ứng đầy đủ, kịp thời quyền lợi chính đáng của Nhân dân
BHXH Việt Nam đã tập trung mọi nguồn lực, triển khai nhiều giải pháp thiết thực nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp

Theo đó, BHXH các tỉnh, thành phố trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh đã tập trung mọi nguồn lực, triển khai nhiều giải pháp thiết thực, phù hợp với tình hình địa phương để giải quyết thủ tục hưởng BHXH một lần theo hướng cải cách thủ tục hành chính, minh bạch, tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người hưởng.

Cụ thể, BHXH Thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo, quán triệt toàn thể viên chức phải có tinh thần trách nhiệm trong việc tiếp nhận hồ sơ của đơn vị, người lao động theo quy định. Nghiêm cấm tình trạng đùn đẩy hoặc gây khó khăn hoặc hướng dẫn người lao động đi nơi khác nộp hồ sơ.

BHXH thành phố đã thực hiện niêm yết công khai theo hình thức pano, danh sách và đặt nơi dễ nhìn thấy để tổ chức, các nhân nắm bắt và thực hiện đối với các nội dung sau: Niêm yết địa chỉ nơi tiếp nhận hồ sơ BHXH một lần (22 BHXH quận, huyện và 97 Bưu cục có tiếp nhận hồ sơ BHXH một lần); Pano triển khai, hướng dẫn Tiện ích Đặt lịch làm việc trực tuyến với cơ quan BHXH; Pano triển khai, hướng dẫn Nộp hồ sơ giải quyết BHXH 1 lần qua cổng dịch vụ công trực tuyến.

Đồng thời, BHXH thành phố cũng phân luồng việc tiếp nhận hồ sơ hưởng BHXH một lần riêng, đảm bảo tiếp nhận hết hồ sơ của người lao động trong ngày. Không được giới hạn số hồ sơ được nhận trong ngày. Riêng sáng thứ Bảy, tổ chức làm việc và ưu tiên tiếp nhận hồ sơ BHXH 1 lần…

Có thể nói, tất cả các giải pháp cải cách trong công tác tiếp nhận và giải quyết các chế độ BHXH, BHYT của BHXH Việt Nam nói chung, BHXH các tỉnh, thành phố nói riêng đều nhằm mang tới sự thuận tiện và những lợi ích tối ưu, tốt nhất cho người tham gia, thụ hưởng các chính sách mà không phân biệt địa giới hành chính. Đây là mục tiêu nhất quán và là định hướng xuyên suốt được toàn ngành thực hiện đồng bộ từ Trung ương tới địa phương.

Đọc thêm

Yên Bái: Gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của bão lũ Xã hội

Yên Bái: Gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của bão lũ

TTTĐ - - Trước tình hình thiệt hại do mưa lũ trên địa bàn, tỉnh Yên Bái đã huy động gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của cơn bão số 3.
Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai BHXH & Đời sống

Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai

TTTĐ - Do ảnh hưởng của bão, nhiều địa phương tại tỉnh Yên Bái bị ngập và thiệt hại nặng. Hiện lực lượng chức năng tỉnh đang tích cực ứng phó và hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai.
Giải quyết kịp thời quyền lợi của người tham gia BHXH sau bão YAGI BHXH & Đời sống

Giải quyết kịp thời quyền lợi của người tham gia BHXH sau bão YAGI

TTTĐ - Ngày 8/9/2024, BHXH Việt Nam tổ chức cuộc họp về việc chủ động, khẩn trương khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của bão số 3, đảm bảo giải quyết kịp thời, đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN với thủ tục nhanh nhất, đơn giản nhất.
Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến Xã hội

Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Sáng 31/8, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, với mục tiêu đưa việc triển khai dịch vụ công trực tuyến sang giai đoạn mới - phát triển theo chiều sâu.
Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024 BHXH & Đời sống

Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024

TTTĐ - Do thời gian chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9/2024 trùng vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh nên cơ quan BHXH đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện từ cuối tháng 8/2024 để người hưởng được nhận chế độ ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ.
Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT BHXH & Đời sống

Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT

TTTĐ - Ngày 22/8, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác thông tin, truyền thông năm 2024 cho đội ngũ làm công tác truyền thông của ngành.
Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi BHXH & Đời sống

Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi

TTTĐ - Chiều 21/8, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam và Hội Người Cao tuổi Việt Nam tổ chức Lễ ký Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2024 - 2025. Tham dự buổi Lễ có Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, Chủ tịch Hội Người Cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình; cùng lãnh đạo hai cơ quan và đại diện một số đơn vị trực thuộc.
Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH BHXH & Đời sống

Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH

TTTĐ - Sáng 21/8, tại trụ sở Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã diễn ra Hội nghị Đối thoại, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH trên địa bàn quận Hoàng Mai.
Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH BHXH & Đời sống

Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH

TTTĐ - Thành phố Hà Nội được đánh giá là một trong các địa phương tiêu biểu trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Nhờ vậy, trong 7 tháng năm 2024, kết quả thực hiện các chỉ tiêu đều tăng cao so với cùng kỳ và so với 31/12/2023.
Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng BHXH & Đời sống

Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025, nhiều phụ huynh rất quan tâm đến việc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) cho học sinh, sinh viên và các quyền lợi thiết thực.
Xem thêm