Tag

BHXH thành phố Hà Nội chung tay cùng cộng đồng chống dịch Covid-19

BHXH & Đời sống 05/08/2021 10:45
aa
TTTĐ - Trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, đảm bảo tốt nhất quyền lợi BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.
Đảm bảo giải quyết các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp không quá 1 ngày làm việc Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Tổng cục Thuế chia sẻ dữ liệu và phối hợp công tác Số người cài đặt ứng dụng VssID – Bảo hiểm xã hội số không ngừng gia tăng Bước tiến quan trọng của ngành bảo hiểm xã hội

Nhằm hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn, BHXH thành phố Hà Nội đã triển khai ngay các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, BHXH Việt Nam, UBND thành phố. Đồng thời, đơn vị đã phân công cán bộ viên chức, người lao động bám sát từng doanh nghiệp trong thực hiện hỗ trợ giải quyết các chính sách theo Nghị quyết 68.

BHXH thành phố đã thành lập Tổ Chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP. Tổ Chỉ đạo có trách nhiệm giúp Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội chỉ đạo, điều hành phối hợp với các đơn vị có liên quan, đồng thời đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện chính sách hỗ trợ; Phối hợp cùng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các Sở, ban, ngành tham mưu UBND thành phố ban hành Quyết định số 3642/QĐ-UBND ngày 21/7/2021 về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

BHXH thành phố Hà Nội chung tay cùng cộng đồng chống dịch Covid-19
Cán bộ Bưu điện thành phố Hà Nội tri trả lương hưu tại nhà cho người dân

BHXH thành phố đã quán triệt tới toàn thể viên chức, người lao động trong đơn vị tiến hành tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của người sử dụng lao động và người lao động với tinh thần và trách nhiệm cao nhất; Đảm bảo thuận lợi, nhanh chóng, cam kết thực hiện trong vòng 1 ngày theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam.

Bên cạnh đó, BHXH thành phố cũng đẩy mạnh công tác truyền thông, giải đáp, hỗ trợ, tư vấn để người lao động, người sử dụng lao động biết về các chính sách hỗ trợ; Tăng cường công tác hướng dẫn, trả lời câu hỏi, vướng mắc liên quan đến chính sách.

Tính đến nay, kết quả việc triển khai các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động trên địa bàn Thủ đô đã đạt nhiều kết quả ấn tượng. Cụ thể, đối với hỗ trợ giảm mức đóng quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, BHXH thành phố là một trong những đơn vị hoàn thành sớm nhất toàn quốc. Theo đó, ngành đã thông báo cho các đơn vị, doanh nghiệp, tạm tính số tiền hỗ trợ giảm mức đóng quỹ tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp đối với 87.472 đơn vị tương ứng 1.439.694 lao động với số tiền hơn 643 tỷ đồng.

Đối với hỗ trợ tạm dừng đóng quỹ hưu trí, tử tuất, BHXH thành phố đã giải quyết đã ban hành quyết định dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với 31 đơn vị tương ứng 2.846 lao động, số tiền được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất trên 20 tỷ đồng.

Đối với việc xác nhận các danh sách hỗ trợ cho lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương; Danh sách người lao động ngừng việc do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; Danh sách người lao động được người sử dụng lao động đề nghị vay vốn để trả lương phục hồi sản xuất, BHXH thành phố đã xác nhận được 137 đơn vị với 7.136 lao động.

Về công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 8, dưới sự chỉ đạo của UBND thành phố, để công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH đảm bảo kịp thời, an toàn cho người hưởng trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19, BHXH thành phố và Bưu điện thành phố Hà Nội đã xây dựng phương án chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên địa bàn tháng 8/2021.

BHXH thành phố Hà Nội chung tay cùng cộng đồng chống dịch Covid-19
BHXH thành phố đã trao 200 triệu đồng ủng hộ Quỹ Vắc xin phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội

Theo đó, trong tháng 8, toàn thành phố có 1.263 người hưởng được chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH. Đây là các trường hợp duyệt mới, chuyển đến từ BHXH tỉnh khác, BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an Nhân dân đã được BHXH thành phố xét duyệt và tiếp nhận trước ngày 30/7/2021 với tổng số tiền 20.865.440.500 đồng.

Trong đó, ngành đã thực hiện chi trả cho 985 người hưởng qua tài khoản cá nhân từ ngày 3/8/2021, với số tiền 17.189.682.400 đồng. Đồng thời, thực hiện chi trả cho 278 người hưởng qua tiền mặt tại nhà riêng từ ngày 3 - 5/8/2021, với số tiền 3.675.758.100 đồng.

Trường hợp người hưởng không có mặt tại địa phương, có địa chỉ cư trú khác địa bàn nhận lương hưu và người hưởng thuộc địa bàn cách ly do ảnh hưởng của dịch Covid-19 thì Bưu điện, Bưu điện văn hóa xã thông báo thời gian chi trả, địa điểm, số điện thoại để người hưởng biết liên hệ nhận tiền sau khi hết thời gian cách ly, giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17 của UBND thành phố Hà Nội.

Trước đó, BHXH Thành phố đã thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội gộp 2 tháng (7, 8/2021) vào cùng kỳ chi trả tháng 7/2021 cho 587.850 người hưởng với tổng số tiền 5.700 tỷ đồng.

Bên cạnh việc đảm bảo thực hiện đầy đủ quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHXH thành phố luôn theo dõi sát tình hình phòng chống dịch Covid-19, kịp thời có những giải pháp nhằm tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho người tham gia trong việc thụ hưởng chính sách…

Mới đây, BHXH thành phố cũng đã trao 200 triệu đồng ủng hộ Quỹ Vắc xin phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội. Tính từ năm 2020 đến nay, số tiền công chức, viên chức, người lao động BHXH thành phố tự nguyện đóng góp ủng hộ Quỹ Vắc xin và Quỹ Phòng, chống dịch Covid-19 là hơn 528,7 triệu đồng; Qua đó, góp phần làm sâu sắc thêm truyền thống tương thân, tương ái của công chức, viên chức, người lao động BHXH thành phố đối với đồng bào cả nước để cùng vượt qua khó khăn dịch bệnh.

Đọc thêm

Yên Bái: Gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của bão lũ Xã hội

Yên Bái: Gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của bão lũ

TTTĐ - - Trước tình hình thiệt hại do mưa lũ trên địa bàn, tỉnh Yên Bái đã huy động gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của cơn bão số 3.
Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai BHXH & Đời sống

Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai

TTTĐ - Do ảnh hưởng của bão, nhiều địa phương tại tỉnh Yên Bái bị ngập và thiệt hại nặng. Hiện lực lượng chức năng tỉnh đang tích cực ứng phó và hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai.
Giải quyết kịp thời quyền lợi của người tham gia BHXH sau bão YAGI BHXH & Đời sống

Giải quyết kịp thời quyền lợi của người tham gia BHXH sau bão YAGI

TTTĐ - Ngày 8/9/2024, BHXH Việt Nam tổ chức cuộc họp về việc chủ động, khẩn trương khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của bão số 3, đảm bảo giải quyết kịp thời, đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN với thủ tục nhanh nhất, đơn giản nhất.
Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến Xã hội

Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Sáng 31/8, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, với mục tiêu đưa việc triển khai dịch vụ công trực tuyến sang giai đoạn mới - phát triển theo chiều sâu.
Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024 BHXH & Đời sống

Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024

TTTĐ - Do thời gian chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9/2024 trùng vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh nên cơ quan BHXH đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện từ cuối tháng 8/2024 để người hưởng được nhận chế độ ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ.
Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT BHXH & Đời sống

Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT

TTTĐ - Ngày 22/8, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác thông tin, truyền thông năm 2024 cho đội ngũ làm công tác truyền thông của ngành.
Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi BHXH & Đời sống

Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi

TTTĐ - Chiều 21/8, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam và Hội Người Cao tuổi Việt Nam tổ chức Lễ ký Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2024 - 2025. Tham dự buổi Lễ có Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, Chủ tịch Hội Người Cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình; cùng lãnh đạo hai cơ quan và đại diện một số đơn vị trực thuộc.
Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH BHXH & Đời sống

Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH

TTTĐ - Sáng 21/8, tại trụ sở Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã diễn ra Hội nghị Đối thoại, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH trên địa bàn quận Hoàng Mai.
Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH BHXH & Đời sống

Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH

TTTĐ - Thành phố Hà Nội được đánh giá là một trong các địa phương tiêu biểu trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Nhờ vậy, trong 7 tháng năm 2024, kết quả thực hiện các chỉ tiêu đều tăng cao so với cùng kỳ và so với 31/12/2023.
Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng BHXH & Đời sống

Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025, nhiều phụ huynh rất quan tâm đến việc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) cho học sinh, sinh viên và các quyền lợi thiết thực.
Xem thêm