Tag

Bất chấp quy định phòng chống dịch, hàng nghìn người tụ tập chụp ảnh hoa ban tại khu đô thị Ciputra

Đô thị 07/03/2021 06:08
aa
Thời điểm này tại Hà Nội, ở một số khu vực, hoa ban đang nở rộ. Giữa bối cảnh đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, không chụp ảnh năm nay thì có thể chụp năm sau. Thế nhưng, do sự lơ là, đơn giản của chính quyền và một số đơn vị quản lý, có nơi đã xảy ra hiện tượng hàng trăm, hàng nghìn người tụ tập chụp ảnh, bất chấp các quy định phòng dịch của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

Theo ghi nhận của PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô chiều 6/3, hàng trăm người ùn ùn đổ về đây để chụp ảnh với hoa ban. Những người chụp ảnh chia sẻ, đây là địa điểm "hot" trên các trang mạng xã hội và báo đài thời gian gần đây. Tuy nhiên, có thể thấy, gần như đại đa số người đến đây đã không đeo khẩu trang, không thực hiện giãn cách, không khử khuẩn, không tập trung đông người như quy định "5K" của Chính phủ và Bộ Y tế.

Nhiều cư dân trong khu đô thị và người dân đã phản ánh tình trạng này lên Ban quản lý dự án Nam Thăng Long, nhưng những ý kiến của họ chưa được tiếp thu, thậm chí còn bị du khách phản ứng ngược.
Nhiều cư dân trong khu đô thị và người dân đã phản ánh tình trạng này lên Ban quản lý dự án Nam Thăng Long, nhưng những ý kiến của họ chưa được tiếp thu, thậm chí còn bị du khách phản ứng ngược.

"Hoa ban ở đây rất đẹp nên bạn bè tôi rủ đến đây chụp ảnh. Tôi và bạn biết thông tin thông qua Facebook. Hôm nay rất đông, có lúc còn tắc đường. Đến đây không mất phí gì, người ngoài ra vào thoải mái, chỉ mất tiền gửi xe cho bảo vệ", chị Thúy - một người chụp ảnh tại đây chia sẻ.

Dù dịch COVID-19 còn diễn biến khó đoán, Ban quản lý dự án Nam Thăng Long Khu đô thị Ciputra để tình trạng nhiều người tụ tập chụp ảnh mà không cần đo thân nhiệt, đeo khẩu trang hay xịt nước sát khuẩn...

Tại khu P1 P2 vườn hoa khu công cộng của P1 P2 và L1 L2 của Khu đô thị này, nhiều người đứng san sát.

Theo quy định những trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng thế này sẽ bị xử phạt 3 triệu đồng nhưng ở Khu đô thị Nam Thăng Long, không ai nhắc nhở và xử lý
Theo quy định những trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng thế này sẽ bị xử phạt 3 triệu đồng nhưng ở Khu đô thị Nam Thăng Long, không ai nhắc nhở và xử lý
Trong khi người dân sống tại KĐT Ciputra đeo khẩu trang đầy đủ ngay cả khi tập thể dục, đa số người chụp ảnh đều vô tư chụp ảnh, quên phòng dịch.
Trong khi người dân sống tại KĐT Ciputra đeo khẩu trang đầy đủ ngay cả khi tập thể dục, đa số người chụp ảnh đều vô tư chụp ảnh, quên phòng dịch.

Chị Hoàng Yến - một người dân sống tại đây cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng chen chúc chụp ảnh giữa mùa dịch là bởi Ban quản lý dự án Nam Thăng Long để cho rất nhiều người bên ngoài tự do ra vào chụp ảnh.

"Mọi năm ở đây vắng vẻ, không đông, năm nay đông khác thường. Rất đông, đứng xen nhau đến mức không chụp được, chỉ thấy người với người. Trước kia ra vào nội khu rất khó khăn, phải là cư dân hoặc khách thăm cư dân mới vào được, bây giờ ra vào dễ dàng quá", chị Yến nói.

Theo phản ánh, do lượng người đổ về quá đông đã dẫn đến tình trạng tắc đường trong nội khu. Nhiều người dân bức xúc phản ánh với Ban quản lý những không được giải quyết.

Chỉ đến khi quá nhiều người dân lên tiếng bức xúc, bảo vệ khu đô thị Ciputra thông báo từ chối người chụp ảnh, dừng hoạt động trông xe.

"Vào chụp ảnh ở cổng 3, nhưng đông người, đang tắc đường nên rào rồi, không cho vào nữa. Người dân đang phản ánh vì người ngoài vào quá nhiều, tràn lan khắp nơi. Chắc mai mới vào được", bảo vệ tại khu đô thị này nói.

Trước tình trạng chen chân chụp ảnh giữa mùa dịch, chị Trương Phương (phường Xuân La - Tây Hồ) bức xúc: "Tôi thấy chụp ảnh không có vấn đề gì, ai cũng yêu cái đẹp. Nhưng khi cả nước đang căng mình phòng dịch, Ban quản lý dự án Nam Thăng Long Khu đô thị Ciputra và chính quyền địa phương lại để người dân đứng chen chúc chụp ảnh như vậy quá phản cảm.

Ở đây họ không thu lợi gì lớn, không bán vé, chỉ tổ chức trông xe thu tiền. Như vậy thì nên dừng, vì thà bán vé nhưng khống chế lượng người và phải đảm bảo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế chứ để người chụp ảnh san sát như vậy".

Vô tư chụp ảnh không đeo khẩu trang
Vô tư chụp ảnh không đeo khẩu trang
Rất mong chính quyền và lực lượng chức năng sớm có biện pháp thích hợp để đảm bảo an toàn phòng chống dịch cho người dân. Lực lượng chức năng quận Bắc Từ Liêm  cần có mặt để xử lý.
Rất mong chính quyền và lực lượng chức năng sớm có biện pháp thích hợp để đảm bảo an toàn phòng chống dịch cho người dân. Lực lượng chức năng quận Bắc Từ Liêm cần có mặt để xử lý.

Theo Luật sư Vi Văn Diện, Giám đốc Công ty luật Thiên Minh: “Việc đeo khẩu trang nơi công cộng là biện pháp bảo vệ cá nhân trong tình hình dịch Covid-19. Theo quy định của pháp luật, tại Khoản a, Điều 12, Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Ngoài ra, hành vi không đeo khẩu trang mà làm lây lan dịch Covid-19 cho người khác thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người theo Điều 240 Bộ luật Hình sự 2015. Thực tế từ lúc có dịch đến nay đã có nhiều trường hợp bị xử phạt vi phạm hành chính vì hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng”.

Luật sư Vi Văn Diện.
Luật sư Vi Văn Diện.

Cùng với đó, không ghi nhận sự có mặt, nhắc nhở người dân tuân thủ quy định 5K của chính quyền, lực lượng chức trách sở tại. Việc xuất hiện của hàng nghìn lượt người tới chụp ảnh không khai báo y tế, cũng không có sự can thiệp của cơ quan chức năng không chỉ gây nguy hiểm về quy định PCD Covid-19, mà còn nguy hiểm cho cư dân đang sinh sống trong khu đô thị Nam Thăng Long. Trong quá khứ, từng có trường hợp cư dân khu đô thị Nam Thăng Long bị kẻ cướp vào tận phòng khống chế, mà lực lượng an ninh khu đô thị không hay biết.

Phải chăng Ban quản lý khu đô thị Nam Thăng Long, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm đang "phớt lờ" Chỉ thị về Giãn cách xã hội của Thủ tướng Chính phủ và UBND TP Hà Nội. Rất mong tình trạng trên sớm được được khắc phục để đảm bảo an toàn dịch bệnh, cũng như an toàn cho cư dân khu đô thị Nam Thăng Long.

Hiện tượng này đã diễn ra trong nhiều ngày qua. Việc du khách không tuân thủ quy định 5K không chỉ tự gây nguy hiểm mất an toàn dịch bệnh cho bản thân, mà còn cho cư dân khu đô thị. Thế nhưng khi cư dân phản ánh thì Ban quản lý và chính quyền địa phương lại phớt lờ, bỏ qua, không có biện pháp xử lý.
Hiện tượng này đã diễn ra trong nhiều ngày qua. Việc du khách không tuân thủ quy định 5K không chỉ tự gây nguy hiểm mất an toàn dịch bệnh cho bản thân, mà còn cho cư dân khu đô thị. Thế nhưng khi cư dân phản ánh thì Ban quản lý và chính quyền địa phương lại phớt lờ, bỏ qua, không có biện pháp xử lý.

Đọc thêm

Tập trung thu dọn cây xanh gãy, đổ ở các quận xong trước 20/9 Đô thị

Tập trung thu dọn cây xanh gãy, đổ ở các quận xong trước 20/9

TTTĐ - Ngày 14/9, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện số 17/CĐ-UBND về việc tập trung đẩy mạnh công tác thu dọn cây xanh gãy, đổ sau bão số 3 trên địa bàn các quận nội thành.
Toàn dân vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả mưa bão Môi trường

Toàn dân vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả mưa bão

TTTĐ - Sáng 14/9, toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, các tổ chức chính trị xã hội, lực lượng vũ trang và người dân quận Hà Đông đồng loạt tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Anh nhân viên xe buýt lan tỏa giá trị nhân văn trong cộng đồng Đô thị

Anh nhân viên xe buýt lan tỏa giá trị nhân văn trong cộng đồng

TTTĐ - Không ngần ngại giúp đỡ người già, trẻ nhỏ với thái độ niềm nở, thân thiện, anh nhân viên của Xí nghiệp xe khách Nam Hà Nội không chỉ góp phần làm nên hình ảnh đẹp của ngành vận tải công cộng mà còn lan tỏa những giá trị nhân văn trong cộng đồng.
EVNHANOI đồng hành, cấp điện an toàn cho người dân vùng lũ Đô thị

EVNHANOI đồng hành, cấp điện an toàn cho người dân vùng lũ

TTTĐ - Đồng hành cùng người dân vùng lũ, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã sẵn sàng các biện pháp để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định.
Bão, lũ gây ra 1.257 sự cố, hư hỏng về hạ tầng giao thông Đô thị

Bão, lũ gây ra 1.257 sự cố, hư hỏng về hạ tầng giao thông

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa thông tin về công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại, bảo đảm an toàn giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông sau cơn bão số 3 từ ngày 9 - 12/9 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đáng chú ý, theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, bão, lũ đã khiến xảy ra 1.257 sự cố, hư hỏng về kết cấu hạ tầng giao thông.
Phải hoàn thành khắc phục cây xanh gẫy, đổ trước ngày 25/9 Đô thị

Phải hoàn thành khắc phục cây xanh gẫy, đổ trước ngày 25/9

TTTĐ - Hà Nội huy động sự vào cuộc của các đơn vị để hoàn thành việc khắc phục hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, hệ thống chiếu sáng đô thị, chỉnh trang đô thị để sẵn sàng cho lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Khôi phục vận hành 90% đường điện bị ảnh hưởng do bão Yagi Đô thị

Khôi phục vận hành 90% đường điện bị ảnh hưởng do bão Yagi

TTTĐ - Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), với sự khẩn trương và nỗ lực rất lớn, đến sáng 13/9, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã khôi phục vận hành được khoảng 90% đường dây trung áp bị sự cố do ảnh hưởng bão.
TP Hồ Chí Minh: Sắp hoàn thành mở rộng nhiều tuyến đường trọng điểm Giao thông

TP Hồ Chí Minh: Sắp hoàn thành mở rộng nhiều tuyến đường trọng điểm

TTTĐ - Nhiều tuyến đường trọng điểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đang được mở rộng lên 30 - 40m, như đường Tân Kỳ - Tân Quý, Dương Quảng Hàm, dự kiến sẽ được thông xe từ tháng 9 - 12/2024. Việc mở rộng các tuyến đường này sẽ giúp thông thoáng và giải quyết nhiều điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông.
TP Hồ Chí Minh phát triển xe buýt điện, quyết giảm phát thải metan Đô thị

TP Hồ Chí Minh phát triển xe buýt điện, quyết giảm phát thải metan

TTTĐ - Tầm nhìn đến năm 2030, TP Hồ Chí Minh sẽ thay thế hoàn toàn hệ thống xe buýt hiện có của thành phố thành xe buýt điện, với kế hoạch triển khai gần 2.800 xe. Đây là bước đi tiên phong của thành phố, đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực bảo vệ môi trường, giảm thiểu phát thải khí metan và CO₂, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững cho tương lai.
EVN thông tin về vận hành và cung cấp điện sau bão số 3 Đô thị

EVN thông tin về vận hành và cung cấp điện sau bão số 3

TTTĐ - EVN tiếp tục huy động tập trung nhân lực, phương tiện, vật tư thiết bị để nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục cung cấp điện trở lại cho các khách hàng bị ảnh hưởng do bão, lũ trong thời gian nhanh nhất.
Xem thêm