Tag

Bắt 155 đối tượng trong tổ chức tội phạm lừa đảo quốc tế

Tin tức ANTT 08/08/2024 18:42
aa
TTTĐ - Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa thông tin kết quả phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Bộ đội biên phòng, Công an nước bạn Lào triệt phá thành công tổ chức tội phạm hoạt động mua bán người, lừa đảo qua mạng với quy mô đặc biệt lớn, bắt giữ 155 đối tượng đang hoạt động tại đặc khu kinh tế Tam giác vàng, tỉnh Bò Keo, Lào.
Cảnh giác các hình thức lừa đảo liên quan đến Thế vận hội PARIS 2024 Mất cảnh giác, nhiều người vẫn "sập bẫy" tội phạm lừa đảo Agribank Hàm Yên kịp thời "chặn đứng" vụ lừa đảo 450 triệu đồng của người dân Triệt phá đường dây lừa đảo nhập cảnh trái phép bằng công nghệ cao

Từ những lá đơn cầu cứu của nạn nhân

Theo cơ quan công an, từ năm 2023 các tổ chức, băng nhóm tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại khu vực Đông Nam Á như Campuchia, Philippin, Malaysia, Myanma… có xu hướng di chuyển địa bàn hoạt động sang Lào.

Các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn lừa đảo, địa điểm hoạt động, đồng thời không ngừng mở rộng quy mô, tổ chức. Cùng với việc tổ chức lừa các bị hại tại các nước châu Á, để lừa các nạn nhân người Việt Nam, các đối tượng sử dụng chiến thuật “dùng người Việt lừa người Việt”. Chúng lôi kéo, móc nối với các đối tượng là người Việt Nam đã từng tham gia các tổ chức lừa đảo qua mạng do các đối tượng người nước ngoài cầm đầu hoạt động tại các nước để tham gia thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với người Việt Nam. Chỉ trong một thời gian ngắn, bọn chúng đã thiết lập một “đế chế” riêng tại khu vực được mệnh danh là “Thiên đường của tội phạm” - Đặc khu kinh tế Tam giác vàng ở tỉnh Bokeo, Lào.

Toà nhà bên trong đặc khu Tam Giác Vàng, sào huyệt của ổ nhóm tội phạm lừa đảo quốc tế
Toà nhà bên trong đặc khu Tam giác vàng, sào huyệt của ổ nhóm tội phạm lừa đảo quốc tế

Tại Hà Tĩnh, từ đầu năm 2024, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh liên tục nhận được nhiều đơn trình báo bị lừa đảo với cùng phương thức, chiếm đoạt nhiều tỉ đồng của các bị hại, cùng nhiều đơn cầu cứu của các gia đình có con bị lừa bán sang Lào với lời hứa việc nhẹ lương cao nhưng khi sang đã bị cưỡng bức tham gia thực hiện các hoạt động phạm tội, muốn về không thể về được do bị thu hết giấy tờ và bị quản lý chặt chẽ…

Từ kết quả xác minh các đơn thư nói trên, lực lượng Cảnh sát hình sự đã dựng được một tổ chức tội phạm hoạt động xuyên biên giới liên quan đến nhiều loại tội phạm khác nhau như mua bán người, tổ chức đưa người vượt biên trái phép, lừa đảo qua mạng với quy mô lớn. Chuyên án được xác lập để khẩn trương giải cứu các công dân Hà Tĩnh đang bị bán sang Lào, đồng thời bắt giữ, xử lý các đối tượng phạm tội...

Qua điều tra xác định, các đối tượng hoạt động dưới danh nghĩa một doanh nghiệp được cấp phép hợp pháp hoạt động trong đặc khu kinh tế; được tổ chức bài bản theo mô hình một công ty có quy mô lớn với đầy đủ các bộ phận quản lý, điều hành, phân chia thành các tổ, nhóm, hoạt động theo quy chế, nội quy do các đối tượng chủ mưu, cầm đầu đặt ra với cấp dưới, phân chia lợi ích theo lương tháng và phần trăm số tiền mỗi đối tượng lừa được của bị hại…

Quá trình làm việc, các đối tượng ăn ở, sinh hoạt, làm việc tập trung trong các tòa nhà cao tầng ở Đặc khu kinh tế Tam giác vàng, được đào tạo, hướng dẫn để thực hiện theo các “kịch bản” đã được soạn thảo rất công phu, lập các tài khoản Facebook giả để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với các thủ đoạn như:

Các đối tượng sử dụng và xây dựng các tài khoản Facebook ảo, mạo danh là những người thành công, giàu có, doanh nhân thành đạt, thường xuyên đăng tải các hình ảnh ăn chơi, du lịch làm cho tài khoản ảo này giống thật để kết bạn, làm quen, tạo lòng tin với những người ở Việt Nam.

Lực lượng chức năng đột kích bắt gọn các đối tượng đang thực hiện hành vi lừa đảo trong các văn phòng
Lực lượng chức năng đột kích bắt gọn các đối tượng trong các văn phòng

Nạn nhân mà bọn chúng hướng đến là những phụ nữ có điều kiện về kinh tế hoặc có nhiều mối quan hệ xã hội. Với các “bẫy tâm lý” được dàn dựng tinh vi, các đối tượng từng bước tạo dựng được các mối quan hệ tình cảm, gây dựng sự tin tưởng với các bị hại hoàn toàn thông qua các cuộc nói chuyện, trao đổi, tâm sự, chia sẻ.

Sau khi tạo được lòng tin, bọn chúng sẽ lôi kéo, rủ rê họ đầu tư kinh doanh trên mạng thông qua các ứng dụng (hoặc trang website) như kinh doanh khách sạn “ảo” có tên OYO để hưởng % hoa hồng cao. Thời gian đầu hoạt động này mang đến cho các bị hại những khoản lợi nhuận rất tốt nên tiếp tục đầu tư với số tiền ngày càng nhiều hơn. Khi không thể đầu tư thêm nữa thì các đối tượng sẽ “giết khách” bằng cách tạo ra nhiều lý do khác nhau để cắt liên lạc từ đó chiếm đoạt tiền của bị hại đã đầu tư vào. Với phương thức đó trong 2 năm hoạt động, tổ chức tội phạm quốc tế này đã thực hiện lừa đảo hàng chục nghìn bị hại, chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng.

Lực lượng phá án nhanh chóng khống chế, bắt giữ các đối tượng bỏ chạy theo đường cầu thang bộ của toà nhà
Lực lượng phá án nhanh chóng khống chế, bắt giữ các đối tượng bỏ chạy

Đột kích, bắt gọn tổ chức lừa đảo

Tháng 5/2024, chuyên án khởi động thành công với việc bắt giữ 6 đối tượng về hành vi mua bán người, giải cứu 36 nạn nhân mới được đưa sang Lào. Với quyết tâm triệt phá tận gốc rễ tổ chức tội phạm này, Ban chuyên án đã tổ chức triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ, huy động tối đa các nguồn lực, nhiều mũi trinh sát được tung đi các địa bàn để thu thập các tài liệu liên quan đến tổ chức phạm tội quy mô đặc biệt lớn này.

Sau khi có đầy đủ các chứng cứ, thông tin về hoạt động phạm tội, với sự chỉ đạo quyết liệt của đạo Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh, Ban chuyên án đã xây dựng phương án phá án với phương châm “Vây ráp chặt vòng ngoài, đột kích vòng trong”.

Ngày 30/7, bất chấp thời tiết mưa lũ, nguy cơ sạt lở núi có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, hàng trăm chiến sỹ tinh nhuệ của Phòng Cảnh sát hình sự cùng các đơn vị nghiệp vụ đã lên đường thực hiện nhiệm vụ. Khó khăn lớn nhất đối với Ban chuyên án chính là làm sao bí mật đột nhập vào các vị trí sinh sống và hoạt động của các đối tượng trong đặc khu kinh tế Tam giác vàng. Bởi đây là một đặc khu kinh tế có tính chất đặc thù và có “Luật đặc khu” riêng, muốn vào được đặc khu phải có giấy tờ tùy thân chứng minh công việc.

Mặt khác, khu vực này có hơn 200 cao ốc, mỗi toà nhà từ 20 đến 25 tầng với hàng trăm nghìn người sinh sống và làm việc nên việc xác định chính xác vị trí hoạt động của các đối tượng vô cùng khó. Chưa kể, lực lượng bảo vệ được các đối tượng chủ mưu người nước ngoài thuê túc trực tại mỗi tòa nhà, sẵn sàng dùng vũ lực khi phát hiện người lạ ra vào.

155 đối tượng được di lí về trụ sở tạm giữ của Công an đặc khu Tam Giác Vàng
155 đối tượng được di lí về trụ sở tạm giữ của Công an đặc khu Tam giác vàng
Lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ hàng chục cuốn sổ ghi chép lại các kịch bản lừa đảo
Lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ hàng chục cuốn sổ ghi chép lại các kịch bản lừa đảo
Bắt 155 đối tượng trong tổ chức tội phạm lừa đảo quốc tế
Gần 100 cuốn hộ chiếu, ma tuý, tiền NDT, điện thoại và các phương tiện phục vụ lừa đảo được thu giữ tại hiện trường
Gần 100 cuốn hộ chiếu, ma tuý, tiền, điện thoại và các phương tiện phục vụ lừa đảo được cảnh sát thu giữ tại hiện trường

Với sự hiệp đồng chặt chẽ của các lực lượng nghiệp vụ Công an Việt Nam, Công an Lào, rạng sáng 2/8/2024, các tổ công tác của Ban chuyên án đã đồng loạt xuất kích. Mục tiêu ban chuyên án đặt ra là bắt giữ được hết các đối tượng, khẩn trương thu giữ vật chứng và quan trọng hơn hết là bảo vệ an toàn lực lượng bắt giữ và các đối tượng khi bắt giữ trên các tòa nhà cao tầng.

Sau khi vượt qua qua các vòng cảnh giới, trinh sát đã tiếp cận được văn phòng làm việc của các đối tượng từ tầng 3 đến tầng 11 của tòa nhà. Một số đối tượng phát hiện có động đã lập tức bỏ chạy tán loạn, đồng thời tìm cách tẩu tán, tiêu huỷ các tài liệu, công cụ phạm tội, cố thủ tại phòng sinh hoạt chung, trèo ra các ban công ẩn nấp hoặc trà trộn vào số người nước ngoài đang làm việc cùng tòa nhà nhưng đã bị các trinh sát nhanh chóng phân loại, bắt giữ.

Hơn 4 giờ truy bắt, lực lượng Công an Việt Nam và Công an Lào đã bắt giữ toàn bộ các đối tượng chủ mưu, cầm đầu cũng như các nhân viên người Việt với tổng số 155 đối tượng; thu giữ gần 100 quyển hộ chiếu, 74 viên hồng phiến, 18.900 Nhân dân tệ, hàng chục máy tính và gần 500 điện thoại cùng hàng nghìn sim điện thoại không chính chủ và các công cụ, tài liệu khác dùng để thực hiện hành vi lừa đảo.

Bắt 155 đối tượng trong tổ chức tội phạm lừa đảo quốc tế
Bắt 155 đối tượng trong tổ chức tội phạm lừa đảo quốc tế
Lực lượng chức năng làm thủ tục "hồi hương" cho 155 đối tượng tại Cửa khẩu Cầu Treo

Khai thác nhanh một đối tượng tên N.T.H, nhân viên làm việc cho ổ nhóm tội phạm lừa đảo quốc tế. Đối tượng này cho biết, thời gian qua, H đã tiến hành lừa đảo hơn 200 người Việt Nam. Có người từng bị lừa đến 5 tỷ đồng. Với doanh số từ 7-11% dựa trên số tiền chiếm đoạt được, trung bình mỗi tháng N.T.H sẽ nhận được tối thiểu từ 8 đến 10 nghìn Nhân dân tệ, tương đương với 25 đến 36 triệu VNĐ.

Theo lãnh đạo Công an tỉnh Hà Tĩnh, đây là chiến công đặc biệt xuất sắc của Công an Việt Nam, Công an Lào trong công cuộc đấu tranh với tội phạm lừa đảo qua không gian mạng. Thành công của chuyên án là kết quả của sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị nghiệp vụ Việt Nam và Lào, góp phần ổn định tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội của hai nước Việt – Lào.

Hiện, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh đang tiếp tục mở rộng chuyên án, đồng thời phát đi thông báo những ai là nạn nhân của đường dây lừa đảo trên, đề nghị liên hệ, trình báo để được phối hợp giải quyết.

Đọc thêm

Quảng Nam: Lừa đảo chạy án chiếm đoạt 250 triệu đồng Pháp luật

Quảng Nam: Lừa đảo chạy án chiếm đoạt 250 triệu đồng

TTTĐ - Với thủ đoạn tinh vi, lợi dụng tâm lý lo lắng của người nhà có người thân vi phạm pháp luật, hai đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo "chạy án", chiếm đoạt 250 triệu đồng.
Yên Thành (Nghệ An): Bắt giữ đối tượng "chiếm đoạt người dưới 16 tuổi" Tin tức ANTT

Yên Thành (Nghệ An): Bắt giữ đối tượng "chiếm đoạt người dưới 16 tuổi"

TTTĐ - Công an huyện Yên Thành (Nghệ An) cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự đối tượng Vũ Văn Tùng (sinh năm 1997, trú tại xã Quang Thành, huyện Yên Thành) về hành vi dùng vũ lực để khống chế, chiếm giữ người.
Quảng Ninh ngừng cấp phép tàu để tránh siêu bão Yagi Tin tức ANTT

Quảng Ninh ngừng cấp phép tàu để tránh siêu bão Yagi

TTTĐ - Nhằm ứng phó với bão số 3 (Yagi), UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành văn bản yêu cầu ngừng cấp phép tàu từ trưa 6/9.
Anh Sơn (Nghệ An): Bắt 2 đối tượng mua bán, vận chuyển số lượng ma tuý "khủng" Tin tức ANTT

Anh Sơn (Nghệ An): Bắt 2 đối tượng mua bán, vận chuyển số lượng ma tuý "khủng"

TTTĐ - Trên địa bàn xã Khai Sơn (huyện Anh Sơn, Nghệ An), lực lượng công an vừa bắt 2 đối tượng mua bán, vận chuyển số lượng ma tuý "khủng".
Nghệ An: Bắt ổ nhóm đánh bạc giao dịch hơn 250 tỷ đồng, thu và tạm giữ nhiều siêu xe Tin tức ANTT

Nghệ An: Bắt ổ nhóm đánh bạc giao dịch hơn 250 tỷ đồng, thu và tạm giữ nhiều siêu xe

TTTĐ - Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cùng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An đồng chủ trì vừa phá thành công chuyên án, bắt nhóm 17 đối tượng đánh bạc trực tuyến với tổng số tiền giao dịch hơn 10 triệu USDT (tương đương hơn 250 tỷ đồng) xảy ra trên địa bàn tỉnh Nghệ An và một số tỉnh, thành phố khác trên cả nước, thu giữ nhiều siêu xe.
Quỳ Châu (Nghệ An): Liên tiếp bắt giữ các đối tượng trộm cắp và gây rối trật tự công cộng Pháp luật

Quỳ Châu (Nghệ An): Liên tiếp bắt giữ các đối tượng trộm cắp và gây rối trật tự công cộng

TTTĐ - Công an huyện Quỳ Châu (tỉnh Nghệ An) vừa liên tiếp bắt giữ các đối tượng trộm cắp và gây rối trật tự công cộng.
Quế Phong (Nghệ An): Bắt 3 vụ, 6 đối tượng phạm tội về ma tuý Tin tức ANTT

Quế Phong (Nghệ An): Bắt 3 vụ, 6 đối tượng phạm tội về ma tuý

TTTĐ - Đồn Biên phòng Tri Lễ vừa phối hợp với Đồn Biên phòng Nhôn Mai (Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An) và Công an xã Tri Lễ (huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An) đã bắt giữ 6 đối tượng trong 3 vụ án liên quan đến ma túy.
Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hai đối tượng người nước ngoài bị bắt Tin tức ANTT

Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hai đối tượng người nước ngoài bị bắt

TTTĐ - Giả danh nhân viên ngân hàng, hai đối tượng người nước ngoài đã qua mặt nhiều người để chiếm đoạt thẻ tín dụng và thực hiện hàng loạt giao dịch mua sắm trái phép.
Quyết liệt bảo vệ môi trường các khu công nghiệp Tin tức ANTT

Quyết liệt bảo vệ môi trường các khu công nghiệp

TTTĐ - Để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hướng tới phát triển bền vững, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Kế hoạch số 3152/KH-UBND ngày 26/6/2023 về ứng phó sự cố chất thải giai đoạn 2023 - 2030. Trong đó, Công an tỉnh Bình Dương đóng vai trò hỗ trợ nhân lực, phương tiện, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự xã hội khi xảy ra sự cố môi trường, đồng thời điều tra nguyên nhân các vấn đề liên quan.
Bắt “tú ông” chuyên môi giới gái bán dâm trên web "đen" Tin tức ANTT

Bắt “tú ông” chuyên môi giới gái bán dâm trên web "đen"

TTTĐ - Các trinh sát hình sự, Công an TP Hà Nội vừa triệt phá đường dây môi giới mại dâm, bắt giữ “tú ông” chuyên đăng tải hình ảnh các cô gái bán dâm trên trang web "đen" nhằm quảng bá, hút khách mua dâm.
Xem thêm