Tag

Báo cáo Thủ tướng việc lập hãng hàng không của ông Johnathan Hạnh Nguyễn

Doanh nghiệp 02/07/2021 17:51
aa
TTTĐ - Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ về đề nghị hỗ trợ thành lập hãng hàng không vận chuyển hàng hóa của Công ty Cổ phần IPP Air Cargo trước 15/7/2021.
Việt Nam cần một hãng hàng không như IPP Air Cargo để tránh lãng phí thị trường vận tải hàng hóa Ông Johnathan Hạnh Nguyễn muốn lập hãng hàng không

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về kiến nghị của Công ty Cổ phần IPP Air Cargo.

Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành giao Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/7/2021 về đề nghị hỗ trợ thành lập hãng hàng không vận chuyển hàng hóa của Công ty Cổ phần IPP Air Cargo.

Trước đó, Công ty Cổ phần IPP Cargo cũng đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiến nghị hỗ trợ thành lập hãng hàng không vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo.

Theo ông Nguyễn Hạnh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần IPP Air Cargo, công ty đã có tờ trình gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư xin phê duyệt chủ trương đầu tư dự án thành lập hãng Hàng không IPP Air Cargo.

Cụ thể, công ty xin phép chủ trương được thành lập một hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa (không vận chuyển hành khách như các hãng hàng không hiện tại của Việt Nam). Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Kế hoạch Đầu tư, vào đầu tháng 6/2021 doanh nghiệp này cũng đã gửi tờ trình và đề án đến Bộ Giao thông vận tải.

Báo cáo Thủ tướng việc lập hãng hàng không của ông Johnathan Hạnh Nguyễn
Việt Nam cần một hãng hàng không như IPP Air Cargo để tránh lãng phí thị trường vận tải hàng hóa

Hãng hàng không IPP Air Cargo là hãng chuyên biệt vận chuyển hàng hóa (không vận chuyển hành khách) với mục tiêu góp phần tăng giá trị cạnh tranh của các hãng hàng không hàng hóa của Việt Nam trên các đường bay quốc tế; Giúp kết nối các cảng hàng không quốc tế trong nước để hoàn thiện mạng đường bay nội địa cũng như để góp phần vào sự phát triển chung của ngành hàng không Việt Nam.

Dự án có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD. Hãng sẽ bắt đầu bằng 5 chiếc tàu bay vào năm đầu hoạt động và tăng dần lên đến 10 chiếc kể từ năm thứ 3. Thời gian bắt đầu khai thác từ quý I/2022.

Doanh nghiệp của tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn mong muốn cơ quan có thẩm quyền phê duyệt dự án đầu tư, cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không vào quý III/2021, lấy chứng chỉ nhà khai thác vào quý IV/2021 và thực hiện chuyến bay thương mại vào quý II/2022.

Đại diện Công ty Cổ phần IPP Air Cargo cho biết, tại Văn bản số 5833/VPCP-CN ngày 17/7/2020 của Văn phòng Chính phủ về rà soát, xem xét việc thành lập thêm các hãng hàng không mới, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng có ý kiến đồng ý về nguyên tắc kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi (dự kiến năm 2022).

Tuy nhiên trong văn bản gửi Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải chỉ đề cập đến sự sụt giảm hành khách của các hãng hàng không vận chuyển hành khách (năm 2020 ước đạt 42,7 triệu khách, giảm 46% so với năm 2019, dự báo đến hết năm 2022 tổng thị trường vận chuyển dự báo đạt 78 triệu khách, bằng 74% so với dự báo) chứ không đề cập đến các hãng chuyên biệt vận chuyển hàng hóa.

Báo cáo Thủ tướng việc lập hãng hàng không của ông Johnathan Hạnh Nguyễn
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn

Chia sẻ về nguyên nhân muốn thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo, ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Liên Thái Bình Dương - IPPG cho biết, hệ thống logistics của Việt Nam chưa phát triển, công nghệ đi chậm hơn so với thế giới 20 năm.

Đặc biệt, chi phí vận chuyển hàng hóa luôn bị “than” cao hơn nhiều so với thế giới, làm giảm sức cạnh tranh vì các kho hàng, bến bãi, vận chuyển chưa được đầu tư những hệ thống nhanh, gọn để giải phóng hàng hóa nhanh cho doanh nghiệp. Hàng về phải chuyển vòng qua nhiều cảng, thời gian nằm bãi lâu, đẩy chi phí lên cao và giảm chất lượng hàng hóa.

Trong khi đó, Việt Nam không có máy bay lớn chuyên dụng để chuyển hàng hóa nhanh nên phải phụ thuộc vào các doanh nghiệp ngoại. Từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, các hãng hàng không cũng tận dụng máy bay thương mại để vận chuyển hàng hóa nhưng do không có thiết kế phù hợp, không đúng quy định bảo hiểm nên chỉ có thể vận chuyển ở mức rất hạn chế.

"Chúng tôi đã âm thầm chuẩn bị đầy đủ từ nhân lực đến vật lực, không chỉ phục vụ việc thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo mà còn xây dựng chuỗi liên hoàn trung tâm logistics bao gồm Công ty Bellazio Logistics cung cấp giải pháp công nghệ thông minh, hiện đại nhất để quản lý kho hàng... tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp logistic sẽ được giải phóng hàng nhanh với các thủ tục đơn giản, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của đất nước", ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết.

Nói thêm về kế hoạch thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo, ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết, trong giai đoạn 1 (năm 2021 - 2022), hãng sẽ chỉ hoạt động trong thị trường nội địa như một đơn vị trung chuyển.

Hiện các hãng hàng không vận chuyển hàng hóa (cargo) nước ngoài đang bị giới hạn chỉ được phép vận chuyển hàng hóa vào Việt Nam tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Trong khi đó, IPP Air Cargo đang đàm phán hợp tác với các hãng hàng không nước ngoài, nối tiếp vận chuyển hàng hóa tới 16 sân bay tại 16 địa phương khác ở Việt Nam.

Tại mỗi địa phương, Công ty Bellazio Logistics sẽ có mặt để quản lý kho hàng, kết nối với IPP Air Cargo. Số lượng hàng hoá không còn bị khống chế, sẽ tăng trưởng rất nhiều, giúp các doanh nghiệp logistic nội địa phát triển mạnh mẽ.

Sau 2022, IPP Air Cargo sẽ đầu tư hệ thống máy bay sức chứa lớn hơn, cùng các hãng air cargo quốc tế khác bay vận chuyển hàng hoá ra nước ngoài và hợp tác chở hàng từ nước ngoài về Việt Nam. Khi đó, xuất khẩu hàng hóa từ rau quả, thực phẩm tươi sống và những mặt hàng suất khẩu có giá trị khác sẽ được vận chuyển đường hàng không, không chuyển lòng vòng qua nhiều cảng với chi phí cao như hiện nay.

Theo đánh giá của các chuyên gia, Việt Nam cũng cần có một hãng bay chuyên chở hàng hóa riêng biệt để tận dụng tối đa những ưu tế mà chúng ta đang có. Bởi, hiện hơn 80% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường hàng không ở Việt Nam do các hãng hàng không nước ngoài vận chuyển.

Kể từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra, hàng loạt hãng hàng không Việt Nam đã sử dụng máy bay chở khách để chở hàng hóa nhằm kiếm thêm doanh thu khi vận tải hành khách khó khăn nhưng vẫn ở mức rất hạn chế.

"Hiện các hãng hàng không Việt Nam tập trung giành giật thị trường hành khách. Trong khi đó, thị trường hàng hóa cho các hãng hàng không hàng hóa quốc tế thu tóm hết 88% thị phần nên chúng ta cũng cần có một hãng bay chuyên chở hàng hóa riêng biệt", một vị chuyên gia đánh giá.

Đọc thêm

SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi Doanh nghiệp

SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi

TTTĐ - Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã triển khai hoạt động hỗ trợ sau thiên tai đối với 6 tỉnh phía bắc bị ảnh hưởng bởi bão Yagi, thông qua sự hợp tác với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (Trung ương Đoàn), các cơ quan địa phương, đối tác truyền thông và kinh doanh của công ty.
Agribank giảm tới 2%/năm lãi vay giúp khách hàng vượt qua tổn thất do bão Yagi Doanh nghiệp

Agribank giảm tới 2%/năm lãi vay giúp khách hàng vượt qua tổn thất do bão Yagi

TTTĐ - Agribank giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão Yagi vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Thỏa sức giải trí cùng thẻ tín dụng OCB Mastercard Lifestyle Doanh nghiệp

Thỏa sức giải trí cùng thẻ tín dụng OCB Mastercard Lifestyle

TTTĐ - Hoàn tiền 20% thanh toán giao dịch tại các hệ thống rạp phim và các gói ứng dụng nghe nhạc, xem phim trực tuyến, cùng hàng loạt các “đặc quyền” khác… OCB Mastercard Lifestyle là dòng thẻ tín dụng được thiết kế chuyên biệt giúp bạn thỏa sức với những nhu cầu giải trí của mình.
Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City tiếp tục bị phạt Nhịp sống phương Nam

Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City tiếp tục bị phạt

TTTĐ - Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City vừa bị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử phạt 320 triệu đồng về hành vi vi phạm về môi trường.
PVCFC và Samsung: Đưa sản phẩm vươn ra thị trường thế giới Doanh nghiệp

PVCFC và Samsung: Đưa sản phẩm vươn ra thị trường thế giới

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC: Hose: DCM) và Công ty Samsung C&T (Samsung) vừa chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược. Với kinh nghiệm lâu năm và mạng lưới giao dịch toàn cầu, sản phẩm chất lượng cao từ hai bên sẽ được quảng bá và mở rộng phân phối đến khách hàng trên thị trường thế giới.
Luỹ kế 8 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu gần 27.000 tỷ đồng Doanh nghiệp

Luỹ kế 8 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu gần 27.000 tỷ đồng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) công bố kết quả kinh doanh 8 tháng đầu năm 2024 với doanh thu thuần đạt 26.866 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.281 tỷ đồng.
Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD Doanh nghiệp

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính Phát triển của Pháp) ký kết Hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.
Vinamilk hỗ trợ, động viên người dân và trẻ em vùng ngập lụt sau bão Doanh nghiệp

Vinamilk hỗ trợ, động viên người dân và trẻ em vùng ngập lụt sau bão

TTTĐ - Vinamilk đã mang nhiều sản phẩm sữa, nước, quà tặng trao gửi đến tận tay người dân, trẻ em các huyện ngoại thành Hà Nội hiện vẫn còn bị ngập lụt kéo dài do ảnh hưởng sau bão.
PV GAS thuộc nhóm các doanh nghiệp dẫn đầu PROFIT500 Doanh nghiệp

PV GAS thuộc nhóm các doanh nghiệp dẫn đầu PROFIT500

TTTĐ - PV GAS vinh dự đạt thứ hạng cao, góp mặt trong đội ngũ 10 đơn vị thành viên của Petrovietnam trên bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - PROFIT500 .
Ngân hàng lưu ký nội địa, đối tác hàng đầu cho nhà đầu tư Doanh nghiệp

Ngân hàng lưu ký nội địa, đối tác hàng đầu cho nhà đầu tư

TTTĐ - Tháng 8 vừa qua, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) chính thức được cấp phép trở thành thành viên lưu ký của Tổng công ty Lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam, là một trong số ít các ngân hàng lưu ký nội địa tại Việt Nam cung cấp dịch vụ hỗ trợ các tổ chức, định chế tài chính trong hoạt động đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam, góp phần vào sự phát triển của thị trường vốn.
Xem thêm