Tag

Bản giao hòa thiên nhiên và tâm hồn trong "Đánh thức bình minh"

Văn học 21/10/2024 13:00
aa
TTTĐ - Bài thơ "Đánh thức bình minh" mở ra một khung cảnh dịu dàng và thơ mộng của núi rừng Kon Tum, nơi dòng sông Đăk Bla chở nắng, mây trời thong dong và thiên nhiên tràn đầy sức sống.
Bâng khuâng Khau Vai Bâng khuâng Khau Vai

TTTĐ - Những nhớ nhung, mong ngóng tha thiết như tiếng sáo chiều vút lên gọi bạn, bay trên những đỉnh núi cao chất ngất ...

Đắm say xòe Thái Mường Lò Đắm say xòe Thái Mường Lò

TTTĐ - Mỗi năm, khi mùa xuân đến, núi rừng Tây Bắc bừng lên màu nắng non tươi. Bao chồi non lộc biếc thẹn thùng ...

Ngay từ những dòng đầu tiên, tác giả khéo léo mời gọi người đọc cùng thức dậy với mùa thu đang chờ đón ngoài cửa. Lời thơ như tiếng gọi thân thuộc, dịu dàng nhưng cũng đầy khẩn thiết, gợi lên cảm giác hòa mình vào nhịp sống núi rừng.

người dân làng Kon H’ngo K’tu, xã Vinh Quang, thành phố Kon Tum qua lại con sông Đăk Bla để đi làm rẫy
Người dân làng Kon H’ngo K’tu, xã Vinh Quang, thành phố Kon Tum qua lại con sông Đăk Bla để đi làm rẫy

Hình ảnh dòng sông Đăk Bla “chảy ngược” được nhắc đến không chỉ làm nổi bật vẻ đẹp độc đáo của thiên nhiên mà còn ẩn chứa những tầng nghĩa sâu sắc về sự chuyển mình và những nghịch lý đầy thú vị của cuộc đời. Sông và mây dường như đang "rong chơi", mang trong mình sự tự do và khoáng đạt của đất trời Tây Nguyên.

Giữa không gian ấy, những chi tiết về "cà phê", "sương vương cây lá" và hương thơm của "tiêu xanh, sầu riêng" hiện lên, gợi tả cuộc sống thường nhật ở Phố Núi - nơi những khó khăn dường như rồi cũng sẽ qua đi. Bài thơ tạo nên sự đối lập nhẹ nhàng giữa những vất vả đời thường và vẻ đẹp thi vị của thiên nhiên, như một lời động viên, sẻ chia.

Đặc biệt, câu thơ “Vừa nhường cả trời xanh cho mây trắng” là một nét chấm phá đầy tinh tế, vừa miêu tả cảnh tượng bình minh nhường đêm tối, vừa hàm chứa triết lý nhân sinh về sự nhường nhịn, chuyển giao.

Bản giao hòa thiên nhiên và tâm hồn trong
Dòng sông Đăk Bla uốn lượn ôm trọn thành phố Kon Tum

Hình ảnh sông Lung Leng kể chuyện như đưa người đọc lạc vào một miền cổ tích, nơi lưu giữ những dấu ấn văn hóa và tâm hồn của vùng đất Kon Tum.

Ở phần cuối, tác giả bày tỏ niềm tự hào về truyền thống, quá khứ “vạn năm” và tình yêu sâu đậm dành cho quê hương. Lời thơ như vang vọng tiếng gọi của tiền nhân, nhắc nhở về những giá trị bền vững vẫn được nâng bước qua từng thế hệ.

“Đánh thức bình minh” không chỉ là bức tranh cảnh sắc mà còn là bản hòa ca của tình người, thiên nhiên và lịch sử. Bài thơ khép lại với nỗi nhớ Kon Tum da diết, như một lời tri ân và gắn bó với vùng đất giàu truyền thống, nơi mỗi cảnh vật đều có câu chuyện riêng để kể.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ “Đánh thức bình minh” của nguyên Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Hoàng Thị Hạnh!

ĐÁNH THỨC BÌNH MINH

Dậy đi em mùa thu chờ trước cửa

Dùng dằng sông chở nắng trước hiên nhà

Mây rong chơi lội ngang dòng chảy ngược *

Đăk Bla** quen lạ giữa đại ngàn.

Nơi hợp lưu dòng sông Đăk Bla và dòng sông Pô Kô thành sông Sê San trên địa bàn xã Kroong, thành phố Kon Tum
Nơi hợp lưu dòng sông Đăk Bla và dòng sông Pô Kô thành sông Sê San trên địa bàn xã Kroong, thành phố Kon Tum

Dậy đi em, cà phê cùng anh

Khi Phố núi sương còn vương cây lá

Sẽ qua thôi những tháng ngày vất vả

Tiêu xanh, sầu thơm đưa hương.

Bản giao hòa thiên nhiên và tâm hồn trong

Dậy đi em mà thương ánh sao hôm.

Vừa nhường cả trời xanh cho mây trắng.

Dưới lòng sông kia là một miền cổ tích

Lung Leng*** kể chuyện non ngàn.

Bản giao hòa thiên nhiên và tâm hồn trong

Bâng khuâng đợi bên sông

Anh nhận ra rất rõ...

Dấu tích tiền nhân nâng bước cháu con mình

Vạn năm qua rồi yêu thương còn đồng vọng

Kon Tum ơi! thương nhớ tự bao giờ!

Kon Tum tháng 10/2024


*Phần lớn các con sông ở Việt Nam đều chảy về hướng đông rồi đổ ra biển thì sông Đăk Bla (Kon Tum) lại chảy ngược về Tây.

** Sông Đăk Bla hay Krông B'Lah là phụ lưu hợp thành chính của sông Sê San.

*** Lung Leng là di chỉ khảo cổ có niên đại từ thời tiền sử thuộc xã Sa Bình, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum. Bức tranh toàn cảnh thời tiền sử hàng vạn năm trước.

Đọc thêm

Mang trí tuệ Việt vươn tầm thế giới với những cuốn sách Văn học

Mang trí tuệ Việt vươn tầm thế giới với những cuốn sách

TTTĐ - Sbooks đã mang tới Hội sách Frankfurt 2024 các tác phẩm do chính những tác giả Việt thực hiện với mục tiêu “Lan tỏa trí tuệ”, mang trí tuệ Việt vươn tầm thế giới.
Sự hy sinh và hạnh phúc bình dị trong thơ Nguyễn Hồng Vinh Văn học

Sự hy sinh và hạnh phúc bình dị trong thơ Nguyễn Hồng Vinh

TTTĐ - Bài thơ "Hạnh phúc tháng Mười" của nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh là tác phẩm đầy xúc động, gợi lên những giá trị sâu sắc về tình yêu gia đình, sự hy sinh và tinh thần trách nhiệm.
Triển lãm "Hồi ngôn" - nơi trẻ khiếm thính vẽ ước mơ Văn học

Triển lãm "Hồi ngôn" - nơi trẻ khiếm thính vẽ ước mơ

TTTĐ - Sáng 17/10, triển lãm “Hồi ngôn” đã chính thức được khai mạc tại Art & Auction, 75 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Hoạt động nằm trong chương trình vẽ ước mơ của các bạn học sinh bị khiếm thính và họa sĩ không chuyên trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Sáng mãi cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của anh Lý Tự Trọng Văn hóa

Sáng mãi cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của anh Lý Tự Trọng

TTTĐ - Kỉ niệm 110 năm Ngày sinh anh hùng Lý Tự Trọng (20/10/1914 - 20/10/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng tái bản hai cuốn sách viết về cuộc đời và tấm gương hi sinh anh dũng của đồng chí cho sự nghiệp cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc. Đó là truyện kí "Lý Tự Trọng - Sống mãi tên Anh" của tác giả Văn Tùng và truyện tranh "Lý Tự Trọng" của tác giả Hoài Lộc - họa sĩ Bùi Việt Thanh.
Bế mạc Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc năm 2024, đợt 2 Nhịp sống phương Nam

Bế mạc Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc năm 2024, đợt 2

TTTĐ - TTTĐ - Tối ngày 15/10, "Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc năm 2024, đợt 2" do Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương đã chính thức khép lại và thành công tốt đẹp sau 15 ngày thi đua, tranh tài sôi nổi của 24 đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp trên toàn quốc.
Họa sĩ Nguyên Pastel với dấu ấn dịu dàng trong dòng tranh phấn Việt Văn hóa

Họa sĩ Nguyên Pastel với dấu ấn dịu dàng trong dòng tranh phấn Việt

TTTĐ - Triển lãm "Ngộ 2024" tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám vừa kết thúc, đánh dấu năm thứ 3 liên tiếp họa sĩ trẻ Nguyên Pastel (Nguyễn Anh Nguyên) giới thiệu tới công chúng dòng tranh phấn dịu dàng.
Câu chuyện về chữ viết của tiếng Việt Văn học

Câu chuyện về chữ viết của tiếng Việt

TTTĐ - “Hành trình sáng tạo chữ Quốc ngữ” - câu chuyện về chữ viết của tiếng Việt sẽ giúp độc giả hiểu hơn về thành tựu văn hóa nổi bật của nền văn minh nhân loại.
Hành trình đầy cảm xúc của "Mẹ Việt dạy con bước cùng toàn cầu" Văn học

Hành trình đầy cảm xúc của "Mẹ Việt dạy con bước cùng toàn cầu"

TTTĐ - “Cuốn sách này được viết dành tặng Minh Khuê, cô con gái nhỏ là nguồn cảm hứng vô tận của tôi trên hành trình sống và làm mẹ đầy hạnh ngộ!”. Đó là những lời tâm huyết và chân thành từ trái tim nhà văn, nhà báo Hồ Thị Hải Âu - mẹ của cô gái xuất sắc nhận được học bổng hơn 8 tỷ đồng của Đại học Harvard.
Bảy thập kỷ bảo vệ, phát huy giá trị văn hóa đất Thăng Long Văn học

Bảy thập kỷ bảo vệ, phát huy giá trị văn hóa đất Thăng Long

TTTĐ - Kể từ Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954), văn hóa đất kinh kỳ Thăng Long đã được quan tâm gìn giữ, bồi đắp và ngày càng tỏa sáng rạng rỡ. Không dừng ở đó, với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, văn hóa đã và đang trở thành nguồn lực quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của Thủ đô.
Những ấn phẩm đặc sắc về Hà Nội Văn học

Những ấn phẩm đặc sắc về Hà Nội

TTTĐ - Nhân dịp kỉ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng tái bản sách popup “Hà Nội ngàn năm kí ức”, giới thiệu đến độc giả Thủ đô và công chúng cả nước những cuốn sách đặc sắc về Hà Nội.
Xem thêm