Tag
Học theo gương Bác để thành công dân có ích

Bài 4: Chiến sĩ trẻ cõng nam thanh niên xuyên qua đám cháy

Nhịp sống trẻ 11/05/2020 07:43
aa
TTTĐ - Khi nghe thấy có tiếng hô vẫn còn người mắc kẹt, theo quán tính, tôi chạy lên và phát hiện một nam thanh niên đang bị ngất trên sàn nhà tại tầng 4 với tư thế nằm sấp. Tôi và chiến sĩ khác đã cố gắng thực hiện các biện pháp cứu nạn thanh niên đó...

Bài 4: Chiến sĩ trẻ cõng nam thanh niên xuyên qua đám cháy

Trung úy Vũ Ngọc Hoàng

Bài liên quan

Chiến sĩ, bác sĩ công an trao quà tới đồng bào tỉnh Hà Giang

Phó Chủ tịch nước thăm và động viên cán bộ chiến sĩ Thủ đô phòng chống dịch Covid-19

Học theo gương Bác để thành công dân có ích

Bài 2: Đại đội trưởng với mệnh lệnh từ trái tim

Đó là hành động dũng cảm, không ngại hiểm nguy để cứu người mắc kẹt trong đám cháy lớn của Trung úy Vũ Ngọc Hoàng (Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an quận Đống Đa, Hà Nội).

Nghề đã chọn mình…

Nhắc đến sự kiện chữa cháy tại ngõ 12 Núi Trúc (Ba Đình, Hà Nội) rất nhiều người đã không quên gương mặt chiến sĩ Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) Vũ Ngọc Hoàng.

Bức ảnh về hành động dũng cảm của Hoàng khi cứu nam thanh niên mắc kẹt trong đám cháy đã từng làm rung động hàng triệu trái tim bạn đọc trên cả nước.

Tình cờ đến với lực lượng PCCC nhưng Trung úy Vũ Ngọc Hoàng (Đội Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ (CNCH) - Công an quận Đống Đa, Hà Nội) ngày càng yêu thích công việc của mình. Tình yêu và lòng nhiệt huyết đã giúp anh cùng đồng đội nhiều lần chiến thắng “giặc lửa” bảo vệ tài sản, tính mạng của nhân dân.

Từ nhỏ Hoàng đã thích ngành Công an và quyết tâm thực hiện ước mơ đó. Tốt nghiệp trung học phổ thông, thi đại học, nguyện vọng 1 của Hoàng là Học viện Cảnh sát nhân dân nhưng thiếu điểm. Khi đó, chàng trai trẻ vẫn chưa biết đến Cảnh sát PCCC.

“Mình chuyển sang học trường Đại học Công nghiệp Hà Nội được ba tháng thì nhận được thông báo của Công an huyện Đông Anh (Hà Nội) về lớp Trung cấp PCCC. Nếu mình muốn học thì chuẩn bị đồ dùng cá nhân để lên trường. Mình định không đi và sẽ thi lại nhưng nghe theo lời khuyên của người thân nên quyết định nhập học. Càng học mình càng thấy nghề này ý nghĩa nên quyết định gắn bó”, Hoàng chia sẻ.

Bức ảnh chiến sĩ Vũ Ngọc Hoàng cứu người trong đám cháy gây xúc động cho nhiều bạn trẻ
Bức ảnh chiến sĩ Vũ Ngọc Hoàng cứu người trong đám cháy gây xúc động cho nhiều bạn trẻ

Năm 2013, Hoàng tốt nghiệp và được điều về Đội PCCC huyện Ứng Hòa (Hà Nội).Tháng 8/ 2015, anh tiếp tục được điều chuyển về công tác tại Đội Cảnh sát PCCC & CNCH - Công an quận Đống Đa. Đến bây giờ, Hoàng không nhớ nổi đã tham gia bao nhiêu vụ chữa cháy.

Anh cũng đã trải qua nhiều tình huống nguy hiểm nhưng lần tham gia chữa cháy tại ngõ 12 Núi Trúc (Ba Đình, Hà Nội) là nhớ nhất. Hoàng bất chấp mọi nguy hiểm đã tích cực tìm kiếm, phát hiện và trực tiếp cõng em Nguyễn Hoàng Giang từ tầng 4 xuống mặt đất an toàn.

Khi đó, khoảng 10h ngày 10/9/2019, đơn vị của Hoàng nhận được lệnh chữa cháy trên phố Núi Trúc. Ngay lập tức, các cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng mang theo phương tiện cứu hộ, lên xe tới hiện trường. Khi đến địa chỉ số 8, ngõ 12, phần lớn ngôi nhà 5 tầng đều chìm trong khói lửa. Một số người đã kịp trèo sang ban công của hộ bên cạnh để thoát thân. Sau khi nắm bắt tình hình, Trung úy Hoàng cùng các chiến sĩ trong đội bắt đầu triển khai leo thang lên các tầng, phá cửa và đưa lăng vào chữa cháy.

Hoàng cho biết, mỗi khi đi chữa cháy hay cứu nạn cứu hộ anh và đồng đội không thể biết trước được nguy hiểm đến với mình như thế nào. Anh chỉ có suy nghĩ đơn giản là mình được tập luyện, được giúp đỡ mọi người thì mình phải cố gắng hết sức chữa cháy càng nhanh càng tốt, cứu người luôn ưu tiên hàng đầu. Quan trọng hơn, mỗi khi gặp nguy hiểm anh và đồng đội không sợ hãi mà luôn tìm cách đối mặt và vượt qua.

Đảng viên trẻ nhiệt huyết

Được đứng trong hàng ngũ của Đảng từ năm 2017, Hoàng luôn tự nhủ phải làm tốt hơn nữa để xứng đáng với nhiệm vụ của đảng viên trẻ. Anh nhớ lại: “Khi được biết mình được đơn vị lựa chọn đi học cảm tình Đảng, bố mẹ mừng lắm, gọi điện hỏi thăm liên tục. Bố mẹ dặn mình phải cố gắng hơn nữa để được đứng trong hàng ngũ của Đảng”.

Ý thức được niềm vinh dự này, Hoàng càng tu dưỡng để xứng đáng là người đảng viên, chiến sĩ Công an nhân dân. Anh luôn chịu khó tìm tòi học hỏi để vận dụng vào nhiệm vụ công việc chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn. Đặc biệt, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và 6 điều Người dạy Công an nhân dân luôn được Hoàng chú trọng thực hiện theo.

Càng gắng bó với nghề chiến sĩ Vũ Ngọc Hoàng càng thấy đam mê
Càng gắng bó với nghề chiến sĩ Vũ Ngọc Hoàng càng thấy đam mê

Theo Hoàng, anh và đồng đội học ở Bác đức tính chăm chỉ, siêng năng, đoàn kết và yêu thương đồng đội và gần gũi với nhân dân. Để hoàn thành được các nhiệm vụ khó khăn, nguy hiểm đó thì bản thân anh và các chiến sĩ phải trải qua tập luyện vô cùng vất vả. Hơn nữa việc chữa cháy, cứu hộ luôn cần sự đoàn kết, tác chiến của cả tập thể. Vì vậy, Hoàng và đồng đội hỗ trợ giúp đỡ nhau trong tập luyện trong chiến đấu.

Yêu thương, gần gũi nhân dân theo lời Bác dạy cũng giúp Hoàng và động đội có thêm động lực để đến hiện trường chữa cháy và cứu người một cách nhanh chóng và đảm bảo an toàn nhất.

Ngoài hoạt động chuyên môn, ở đơn vị, Hoàng tích cực tham gia các hoạt động thể thao và phong trào tình nguyện như: Giao lưu bóng đá, bóng chuyền, hiến máu nhân đạo, các chương trình của Đoàn Thanh niên Công an quận Đống Đa...

“Tôi nhớ dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, chúng tôi đến dâng hương tại Nghĩa trang Mai Dịch. Được thắp hương tới từng mộ của các anh hùng chiến sĩ, bà Mẹ Việt Nam anh hùng ... bản thân cảm thấy tự hào và biết ơn vô cùng. Các hế hệ cha anh không tiếc máu xương, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Tôi lấy đó là nguồn động lực tinh thần để phấn đấu và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao”, Trung úy Hoàng chia sẻ.

Với những thành tích đã đạt được, Trung úy Vũ Ngọc Hoàng vinh dự được Thành đoàn Hà Nội tặng danh hiệu “Đảng viên trẻ tiêu biểu Thủ đô”. Anh cho biết sẽ nỗ lực học tập, chiến đấu dũng cảm để xứng đáng là chiến sĩ Công an của nhân dân.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực như tặng quà, nhu yếu phẩm, thu hoạch nông sản… tuổi trẻ Thủ đô đã góp phần sẻ chia, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ vượt qua khó khăn.
3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ Camera 360 trẻ

3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ

TTTĐ - Trong dịp Trung thu năm nay, Thành đoàn – Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, Quận đoàn – Hội đồng Đội quận Tây Hồ và Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage dành 3.000 suất quà, trị giá hơn 360 triệu đồng tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt trên địa bàn quận Tây Hồ.
Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão Nhịp sống trẻ

Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão

TTTĐ - Theo nhiều tiểu thương, sau cơn bão số 3, cùng với thời tiết thất thường, phố Hàng Mã không đông như mọi năm, lượng bán hàng cũng ít hơn.
Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn Camera 360 trẻ

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn

TTTĐ - 8 năm sau ngày tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH), Ngô Minh Thành (sinh năm 1992) lại quyết tâm một lần nữa chinh phục Đại học Y Hà Nội. Từ đó, một “câu chuyện cổ tích” giữa thời hiện đại đã được viết ra khiến nhiều người khâm phục…
Trung thu ấm áp... Bản tin công tác Đội

Trung thu ấm áp...

TTTĐ - Những món quà được các anh chị đoàn viên, thanh niên trao tặng đã giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng ngập lụt có mùa Trung thu ấm áp hơn.
1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam, Bệnh viện Thống Nhất và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa tổ chức chương trình "CAREME – Yêu lấy mình - Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận mạn, thận chuyển hóa tại cộng đồng" với sự tham gia của hơn 1.000 người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn

TTTĐ - Sáng 16/9, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ bà con, thanh thiếu nhi vùng thiệt hại nặng nề do mưa lũ sau bão số 3 tại tỉnh Bắc Kạn.
Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu Nhịp sống trẻ

Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Để kịp thời động viên bà con Nhân dân, thiếu nhi trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đón Tết Trung thu ấm áp, vui tươi, chiều ngày 16/9, tại điểm trường Tiểu học Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Thành đoàn – Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội, tổ chức Chương trình thăm, tặng quà cho thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.
Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Nhiều mô hình hay, bài học kinh nghiệm sâu sắc được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân

TTTĐ - Cánh đồng lúa tại các thôn của xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) sắp thu hoạch bị chìm trong biển nước. Để người dân không bị mất trắng, thanh niên tình nguyện quyết định xuống đồng gặt lúa sớm chạy lũ giúp dân.
Xem thêm