Tag
Khi Tổ quốc cần, tuổi trẻ sẵn sàng

Bài 4: Bạn trẻ làm nghề tự do quyết tình nguyện vào tâm dịch

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 02/09/2021 07:30
aa
TTTĐ - Không chỉ lực lượng sinh viên, công nhân viên chức, ngay từ những ngày đầu tiên khi Thành đoàn - Hội Sinh viên TP kêu gọi thanh niên tình nguyện đi chống dịch, nhiều bạn trẻ là lao động tự do cũng viết đơn xin tham gia.
Hà Nội khen thưởng 211 tập thể, 351 cá nhân có thành tích trong phòng, chống dịch Ngân sách Nhà nước đã chi bao nhiêu tiền cho phòng chống Covid-19? Hà Nội xử phạt gần 1.400 trường hợp vi phạm phòng, chống dịch trong ngày 31/8

“Giấu” mẹ viết đơn xin tình nguyện

Khi còn là cậu sinh viên trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải, Bùi Ngọc Hưng đã sục sôi ý chí nhiệt huyết của tuổi trẻ, sẵn sàng dấn thân, không ngại gian khó. Thật khó có thể kể ra chương trình tình nguyện nào mà Hưng vắng mặt.

Vốn sinh ra và lớn lên ở vùng quê huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, 18 tuổi, Bùi Ngọc Hưng lên Hà Nội học tập và làm công việc kinh doanh cho tới tận bây giờ. Dù chưa phải là một thời gian quá dài nhưng anh Hưng bảo: “Thương mảnh đất Hà Nội lắm”.

Bùi Ngọc Hưng không ngại gian khổ khi viết đơn tham gia tình nguyện đi phòng, chống dịch
Bạn trẻ Bùi Ngọc Hưng

Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 bủa vây, anh chỉ mong được cống hiến, xông pha như hồi còn là sinh viên đại học. Ngồi trầm tư, anh Hưng kể: “Khi nghĩ đến cảnh những nhân viên y tế đang vất vả, gồng mình chống dịch, nhiều người bị ngất xỉu, tôi thấy thương lắm. Điều đó lại thôi thúc tôi tham gia để có thể chung tay góp một phần nhỏ sức lực sớm đẩy lùi dịch bệnh”.

Ngay sau khi có thư kêu gọi các bạn trẻ tham gia tình nguyện phòng chống dịch của Thành đoàn Hà Nội, chàng trai Bùi Ngọc Hưng đã không ngần ngại viết đơn đăng ký. Nhớ lại khoảnh khắc đó, anh Hưng chia sẻ: “Tôi viết đơn tình nguyện tham gia chống dịch thì chỉ có mỗi chị gái biết chuyện. Dù rất lo cho nhưng chị hiểu tính tôi rồi. Tôi chỉ giấu mẹ vì ở tuổi của mẹ thường hay lo nghĩ, sợ mẹ buồn… Khi nào có thông báo chính thức của Thành đoàn Hà Nội về việc tình nguyện, tôi sẽ gọi điện nói với mẹ”.

chàng trai trẻ Bùi Ngọc Hưng trong 1 lần đi miền núi
Chàng trai trẻ Bùi Ngọc Hưng và các em nhỏ vùng cao (Ảnh tư liệu)

Từ sâu trong ánh mắt của anh Hưng, chúng tôi đã cảm nhận được sự quyết tâm của tuổi trẻ. Anh Bùi Ngọc Hưng cho biết: “Tôi viết đơn này, Thành đoàn phân đi đâu, tôi sẽ tới đó. Nhiều người nói, làm tình nguyện viên giữa “bão dịch” thế này nguy hiểm, không cẩn thận sẽ bị lây nhiễm. Tôi cho rằng, nếu người nào cũng trốn tránh thì ai sẽ phòng chống dịch? Khi đi làm công tác tình nguyện, bản thân phải tự chăm sóc tốt cho mình, biết cách phòng tránh, cố gắng hạn chế nhất tổn hại sức khoẻ của mình”.

Mình không đòi hỏi gì khi hết nhiệm vụ

Trên quãng đường thênh thang trở về nhà tại xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, Hà Nội, chàng shipper Nguyễn Văn Minh (21 tuổi) không cảm thấy mệt như mọi hôm nữa. Hôm nay, anh cảm thấy rất vui vì lần đầu tiên trong đời đã đưa ra một quyết định nhanh và quyết tâm như vậy.

Nguyễn Văn Minh tại chốt trực ở  địa phương
Nguyễn Văn Minh tại chốt trực ở địa phương

Ngày 29/8, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Minh đã cùng bao thanh niên Thủ đô bấm nút gửi lá đơn tình nguyện xung phong ra tuyến đầu: “Tôi làm đơn tình nguyện với mong muốn góp sức mình cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh. Tổ chức phân đi đâu, tôi sẽ đi đó. Đâu cần thanh niên có, khó có thanh niên”, mình không ngại khó khăn... Mình tin rằng, chỉ cần đoàn kết, tin tưởng và sống có trách nhiệm, đất nước ta sẽ chiến thắng “giặc Covid-19”, Minh quả quyết.

Khi chúng tôi cố gặng hỏi xem anh chàng vừa qua tuổi 21 này có sợ hay không? Có lo cho gia đình hay không? Khi người chị gái đã lập gia đình, ở nhà hiện tại chỉ còn lại anh và bố mẹ đã bước sang tuổi xế chiều.

Nguyễn Văn Minh (áo hồng) rất vui vì được góp sức mình phòng chống dịch
Nguyễn Văn Minh (áo hồng) rất vui vì được góp sức mình phòng chống dịch (Ảnh tư liệu)

Chàng trai trẻ cười: “Thấy bố mẹ mình có vẻ thương con trai lắm nhưng vẫn ủng hộ quyết tâm của mình. Vì bố mẹ biết, mình rất ngưỡng mộ những tấm lòng cao cả, những hy sinh thầm lặng của các y, bác sĩ đang nỗ lực ngày đêm bảo vệ tính mạng, sức khoẻ của các bệnh nhân. Biết bao lực lượng tuyến đầu đang ở trong khu cách ly hỗ trợ Nhân dân... Hiểu được mọi sự khó khăn, hy sinh của lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch, mình, dù chỉ là một lao động tự do bình thường nhưng cũng muốn góp sức để cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh".

Anh Minh bảo: “Mình đã sẵn sàng rồi. Đàn ông, con trai có gì nhiều đâu mà chuẩn bị. Khi đi, mình sẽ tuân thủ cách mang đồ đạc như Thành đoàn hay chính quyền yêu cầu. Mình cũng không đòi hỏi quyền lợi sau khi hết nhiệm vụ. Chỉ mong mang về cho bố mẹ niềm tự hào, tin tưởng ở con trai, để biết đâu nhà mình sớm có con dâu hiếu thảo…".

Đọc thêm

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân

TTTĐ - Cánh đồng lúa tại các thôn của xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) sắp thu hoạch bị chìm trong biển nước. Để người dân không bị mất trắng, thanh niên tình nguyện quyết định xuống đồng gặt lúa sớm chạy lũ giúp dân.
Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim

TTTĐ - Cảm thông sâu sắc với những em bé ngay từ khi chào đời đã bị bệnh tim, không thể vui chơi bình thường như các bạn, em Đỗ Nhật Quang (học sinh lớp 12D11, Trường THPT Việt Đức) đã tổ chức một dự án từ thiện nhỏ nhằm chia sẻ, động viên các em mắc bệnh tim bẩm sinh đang điều trị tại Bệnh viện Tim Hà Nội.
Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội luôn kịp thời "tiếp sức" cho sinh viên. Nhiệm kỳ 2022 – 2024, Đoàn trường có nhiều chương trình đồng hành; từ đó khuyến khích các bạn học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, lập thân lập nghiệp và sớm trưởng thành.
Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão

TTTĐ - Ngày 14/9/2024, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Hải Phòng, phối hợp với Thành đoàn Hải Phòng trao tặng quà cho bà con trên địa bàn huyện Cát Hải và một số huyện ngoại thành bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3.
Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng nhiều ngày đêm liên tiếp đã tham gia đắp đê, gia cố các điểm xung yếu nhằm ngăn chặn lũ lụt sau bão số 3, bảo vệ an toàn cho người dân và tài sản.
Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái

TTTĐ - Thường trực Thành đoàn Hải Phòng - Hội LHTN Việt Nam TP Hải Phòng thăm và tặng quà các gia đình bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 tại một số quận, huyện.
Tuổi trẻ Yên Bái hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả thiên tai Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Yên Bái hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Những ngày qua, Tỉnh đoàn Yên Bái và đoàn thanh niên các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực làm việc không nghỉ, triển khai công tác cứu hộ cứu nạn và hỗ trợ bà con vùng lũ. Hiện tại, tuy mực nước đã có phần giảm, nhưng tại nhiều điểm tại TP Yên Bái, huyện Trấn Yên, Văn Yên... vẫn còn đang ngập sâu trong biển nước.
Tuổi trẻ Kon Tum hướng về đồng bào vùng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Kon Tum hướng về đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Nhằm hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của bão lũ số 3, tuổi trẻ Kon Tum đã quyên góp, ủng hộ tiền cùng các nhu yếu phẩm thiết yếu.
Người dân phường Phúc Xá: Nước rút, rồi sẽ về chung tay dọn dẹp Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người dân phường Phúc Xá: Nước rút, rồi sẽ về chung tay dọn dẹp

TTTĐ - Người dân phường Phúc Xá (Ba Đình, Hà Nội) đang tạm trú an toàn tại các điểm sinh hoạt tập trung dưới sự hỗ trợ tận tình của các lực lượng chức năng và đoàn viên, thanh niên. Các bạn trẻ tiếp tục đảm nhận việc phân phát thực phẩm, nước uống, đồng thời thường xuyên thăm hỏi, động viên bà con trong thời gian lưu trú.
Tuổi trẻ huyện Thường Tín giúp dân chống lũ Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ huyện Thường Tín giúp dân chống lũ

TTTĐ - Chiều 11/9, với tinh thần xung kích, 200 đoàn viên, thanh niên huyện Thường Tín đã tích cực tham gia hỗ trợ di dời người dân tại các xã Tự Nhiên, Ninh Sở, Hồng Vân ra khỏi khu vực nguy hiểm dọc đê chính sông Hồng.
Xem thêm