Tag
Những người “đưa đò” sáng tạo

Bài 3: Thầy cô của những hoạt động ngoại khóa

Nhịp sống trẻ 26/09/2019 21:29
aa
TTTĐ - Phát huy tính xung kích của giáo viên trẻ, không ngại làm mới mình qua các thử thách, nhiều thầy cô đã triển khai hoạt động ngoại khóa trong giáo dục rất sáng tạo, khiến học sinh vừa say mê môn học chính khóa, vừa phát triển được toàn diện. Đây cũng là yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo.

Bài 3: Thầy cô của những hoạt động ngoại khóa

Học sinh thích thú với tiết học của thầy Nguyễn Bá Lương

Bài liên quan

Bài 1: Sự cần thiết phải đổi mới các phương pháp giáo dục

Bài 2: Khi tiết học không chỉ là cô giảng- trò ghi

Dạy học sinh yêu trường, yêu lớp

Thầy Nguyễn Bá Lương giáo viên dạy môn Địa lý trường THCS Nguyễn Trãi (Ba Đình, Hà Nội), ngoài công việc dạy chuyên môn còn có nhiều sáng kiến hay, khiến học sinh say mê và học hỏi được nhiều qua những hoạt động ngoại khóa.

Học sinh chăm chú ghi chép trong một buổi ngoại khóa của thầy Nguyễn Bá Lương
Học sinh chăm chú ghi chép trong một buổi ngoại khóa của thầy Nguyễn Bá Lương

Thầy chia sẻ: “Trong quá trình dạy học, tôi thấy các con rất thiếu kỹ năng và giá trị sống, nội dung này lại không được nhiều giáo viên trong trường công lập chú trọng. Để phát triển các kỹ năng của con, tôi bắt đầu đi từ môn Địa lý. Tôi tìm hiểu và áp dụng nhiều hình thức phong phú, đa dạng theo mô hình lớp mở trong dạy học”.

Em Trần Gia bảo, học sinh trường THCS Ba Đình cho biết: “Trong các tiết sinh hoạt hay hoạt động của nhà trường, lớp em luôn được thầy giao mỗi bạn một việc, chúng em tự chủ động lên kế hoạch, tự đạo diễn, tự thực hiện, thầy chỉ là người cố vấn. Em rất thích cách làm đó, em cảm thấy mình được tự chủ và phải có trách nhiệm với công việc mình làm”.

Nhờ vậy, lớp học của thầy Lương đã khiến học sinh say mê, hứng thú và kết quả học tập tốt hơn lên. Năm 2017, khi đã làm giáo viên chủ nhiệm, thầy Lương cũng suy nghĩ, tìm tòi để áp dụng những tiết học chính khóa và ngoại khóa bổ ích lại mang tính chất giáo dục cho các con.

“Tôi thấy rằng, trong quá trình học văn hóa học sinh đã rất áp lực rồi, hoạt động ngoại khóa vừa bổ sung giáo dục kỹ năng giá trị sống, vừa tạo tâm lý thoải mái, giúp cân bằng cuộc sống và học tập, để các con được phát triển toàn diện”, thầy Lương chiêm nghiệm.

Nghĩ là làm, năm học 2018 – 2019, khi chủ nhiệm lớp 8A3, thầy Lương xây dựng một chuỗi chủ đề dạy học ngoài giờ lên lớp. Cụ thể như: chủ đề định hướng xây dựng cuộc sống; Kiên trì tập trung kỷ luật theo mô hình…; tiết học trải nghiệm: tìm hiểu khám phá công viên Bách Thảo.

Vào những ngày lễ như 8/3, 20/10, thầy Lương cho học sinh thực hiện chủ đề về lòng biết ơn, trong đó có nhiều trò chơi để các con biết về công ơn cha mẹ, các con tự làm bưu thiếp về tặng mẹ, trong đó có những lời chia sẻ, những lời yêu thương và cả những lời xin lỗi... Bên cạnh đó là hoạt động “Vào bếp cùng bạn” để các con học kỹ năng vào bếp nấu nướng, dọn dẹp.

Nguyễn Hoài An, học sinh trường THCS Ba Đình chia sẻ: “Trong quá trình học môn Địa lý, thầy thường tổ chức cho chúng em đi bảo tàng, hoặc ra công viên, du lịch phố cổ… Từ những chuyến đi đó, thầy hướng dẫn chúng em xem bản đồ, tìm đường… Em còn nhớ hoạt động ngoại khóa khám phá công viên Bách Thảo trong năm học vừa qua, em rất thích vì được khám phá đặc điểm động vật, thực vật, khám phá được cả văn hóa lịch sử liên quan đến công viên Bách Thảo. Điều làm em hứng thú trong lần ngoại khóa này là em và các bạn được rèn luyện kỹ năng hợp tác nhóm, kỹ năng tư duy giải quyết vấn đề”.

Ngoài những chuyến đi thực tế, trong mỗi giờ sinh hoạt lớp, thay vì tổng hợp lỗi của học sinh để chỉ trích, kiểm điểm, thầy Lương luôn khen ngợi, động viên, nhắc nhở, lỗi gì nặng nề thì nhắc ngoài giờ đối với cá nhân.

Cách tiếp cận của thầy Lương khiến học sinh thêm yêu trường, yêu lớp qua những tiết sinh hoạt như thế. Thầy Lương luôn tâm niệm, khi học sinh yêu trường, yêu lớp rồi, các con sẽ tự điều chỉnh hành vi để không vi phạm kỷ luật làm ảnh hưởng đến thành tích chung, ứng xử với nhau văn minh, hòa nhã hơn.

Lúc đó, mình không cần phải xử lý vấn đề tiêu cực, lỗi của các con, các con sẽ tự điều chỉnh bản thân thông qua sự yêu thích để có cảm hứng học tập chứ không phải sợ mà đối phó với thầy giáo. “Ở những lớp kỹ năng, mình luôn dạy các con về giá trị sống, các con biết tôn trọng bản thân, tôn trọng mọi người và sống có trách nhiệm. Vì vậy khi học sinh đi học muộn nghĩa là các con đang làm xói mòn trách nhiệm, trách nhiệm là giá trị các em lựa chọn. Mình cho rằng, đó là gốc rễ của giáo dục, khi các con yêu trường, yêu lớp thì tự nhiên mọi thứ sẽ tốt lên”, thầy Lương chia sẻ.

Muốn dạy học sinh, bản thân giáo viên phải đổi mới

Cô giáo Dương Thu Hà và học sinh trong một buổi trải nghiệm thực tế
Cô giáo Dương Thu Hà và học sinh trong một buổi trải nghiệm thực tế

Trước mỗi năm học mới, cô giáo Dương Thu Hà, giáo viên dạy môn Sinh học trường THPT Lê Lợi (Hà Đông, Hà Nội) luôn phải suy nghĩ, tìm tòi ra cái mới để trải nghiệm, để sáng tạo.

Cô quan niệm, muốn dạy học sinh thì bản thân giáo viên phải đổi mới. Điều quan trọng là dạy học sinh các kỹ năng mềm, đặc biệt là kiến thức đó phải giúp các em học sinh giải quyết vào tình huống thực tế.

Từ những mong muốn đó, cô Hà nảy ra ý muốn, dạy học sinh từ những tiết học ngoài trường lớp. Cô đã nghĩ ra nhiều chuyến đi vừa phục vụ cho môn Sinh học mà cô đang dạy lại vừa đáp ứng nhu cầu khám phá của học sinh và đặc biệt là vừa chơi, vừa học các kỹ năng sống.

“Mỗi lần đưa học sinh đi thực tế là một lần đổi mới. Vì đề tài có thể hấp dẫn nhưng nếu không lôi cuốn được các em thì chỉ được một, hai buổi là chúng tự xin nghỉ. May mắn là mỗi chuyến đi tôi tổ chức, học sinh đều hào hứng, hồi hộp”.

Ngoài việc cho học sinh đi trải nghiệm thực tế để học chuyên môn và giáo dục thêm kỹ năng sống, cô Hà còn nghĩ ra được các đề tài nghiên cứu khoa học để học sinh có những trải nghiệm sâu. Qua những chuyến đi thực tế các công trình nghiên cứu khoa học, trải nghiệm ít nhưng các bạn trưởng thành nhiều hơn.

Để có được một chuyến đi thực tế, cô Hà phải kết nối với nhiều đơn vị, xây dựng mục tiêu, kỹ năng, triển khai tập huấn thế nào, đưa đến làm sao… mất nhiều công sức.

Ở khu vực ngoại thành, mức sống dân cư chưa cao nhưng mỗi tiết học ngoại khóa của cô Hà đều được phụ huynh, học sinh ủng hộ. Thậm chí học sinh các lớp khác, trường khác đều xin đăng ký đi cùng. Có thể thấy, học sinh học được nhiều thứ thông qua những chuyến đi thực tế.

“Mình đi trải nghiệm, mình thay đổi tư duy rồi từ đó mình mới dạy tốt được. Những cái mà học sinh hiện nay bị hạn chế là suốt ngày ngồi ở lớp, mọi tình huống trong cuộc sống có giải quyết được không là phải qua thực tế, thông qua những buổi ngoại khóa, các cháu học được nhiều kỹ năng, nề nếp mà trong trường không có”, cô Hà cho biết.

Để chuẩn bị vào năm học 2019-2020, cô Hà ấp ủ ý định sẽ đưa học sinh lớp 12 đi thực tế mô hình trồng rau sạch tại Học viện Lâm nghiệp ngay từ tháng 8: “Tôi nghĩ rằng, học sinh lớp 12 chuẩn bị thi THPT quốc, các em đều có mong muốn tìm hiểu mô hình ở những trường đại học trước khi thi, vì vậy tôi tổ chức chuyến đi thực tế này vừa giải quyết công việc của bộ môn tôi dạy, vừa giúp các em thêm hào hứng trước môi trường mà nhiều em chuẩn bị bước vào”. Đây là một cách hướng nghiệp rất cần thiết và quan trọng để cho các em học sinh có thể chọn đúng nghề nghiệp của mình trong tương lai.

Trong năm học 2018 – 2019, cô Hà cùng hai học trò là Bùi Minh Ngọc (lớp 11 Trường THPT Lê Quý Đôn) và Bùi Khánh Vy (lớp 11 Trường THPT Lê Lợi) bắt tay thực hiện công trình sáng tạo thiết bị hỗ trợ học đọc cho trẻ bị bệnh Down. Công trình của cô trò cô Hà là một trong bốn công trình, sáng kiến vừa đoạt giải thưởng cao nhất kèm phần thưởng 100 triệu đồng để tiếp tục phát triển trong chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục" năm 2018 do Trung ương Đoàn, Bộ Giáo dục và đào tạo, báo Tuổi Trẻ và Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Long phối hợp tổ chức.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới Nhịp sống phương Nam

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới

TTTĐ - Ngày 17/9, tại tỉnh Tây Ninh, Báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel tổ chức chương trình Bytes for Future, trao tặng máy tính cho các trường học tại địa phương. Hoạt động hướng đến mục tiêu trang bị những công cụ và kiến thức cần thiết để các em học sinh có thể hội nhập và phát triển trong kỷ nguyên số hiện nay.
Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực như tặng quà, nhu yếu phẩm, thu hoạch nông sản… tuổi trẻ Thủ đô đã góp phần sẻ chia, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ vượt qua khó khăn.
3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ Camera 360 trẻ

3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ

TTTĐ - Trong dịp Trung thu năm nay, Thành đoàn – Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, Quận đoàn – Hội đồng Đội quận Tây Hồ và Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage dành 3.000 suất quà, trị giá hơn 360 triệu đồng tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt trên địa bàn quận Tây Hồ.
Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão Nhịp sống trẻ

Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão

TTTĐ - Theo nhiều tiểu thương, sau cơn bão số 3, cùng với thời tiết thất thường, phố Hàng Mã không đông như mọi năm, lượng bán hàng cũng ít hơn.
Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn Camera 360 trẻ

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn

TTTĐ - 8 năm sau ngày tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH), Ngô Minh Thành (sinh năm 1992) lại quyết tâm một lần nữa chinh phục Đại học Y Hà Nội. Từ đó, một “câu chuyện cổ tích” giữa thời hiện đại đã được viết ra khiến nhiều người khâm phục…
Trung thu ấm áp... Bản tin công tác Đội

Trung thu ấm áp...

TTTĐ - Những món quà được các anh chị đoàn viên, thanh niên trao tặng đã giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng ngập lụt có mùa Trung thu ấm áp hơn.
1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam, Bệnh viện Thống Nhất và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa tổ chức chương trình "CAREME – Yêu lấy mình - Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận mạn, thận chuyển hóa tại cộng đồng" với sự tham gia của hơn 1.000 người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn

TTTĐ - Sáng 16/9, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ bà con, thanh thiếu nhi vùng thiệt hại nặng nề do mưa lũ sau bão số 3 tại tỉnh Bắc Kạn.
Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu Nhịp sống trẻ

Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Để kịp thời động viên bà con Nhân dân, thiếu nhi trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đón Tết Trung thu ấm áp, vui tươi, chiều ngày 16/9, tại điểm trường Tiểu học Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Thành đoàn – Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội, tổ chức Chương trình thăm, tặng quà cho thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.
Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Nhiều mô hình hay, bài học kinh nghiệm sâu sắc được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Xem thêm