Tag
Cảnh sát hình sự Bình Dương - Hiệu quả từ những mô hình phòng, chống tội phạm

Bài 3: Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vì cuộc sống bình yên của người dân

Pháp luật 31/07/2022 07:50
aa
TTTĐ - Song song với việc tăng cường các biện pháp nghiệp vụ trấn áp tội phạm, phá án, Công an tỉnh Bình Dương cũng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, phòng, chống tội phạm trong Nhân dân. Bởi khi Nhân dân hiểu, nắm rõ phương thức hoạt động của tội phạm thì cũng góp phần giúp sức cho Công an thực hiện nhiệm vụ, gắn kết tình cảm Công an và Nhân dân.
Bài 1: “Lá chắn thép” cho sự bình yên của Nhân dân Bài 2: Cùng toàn xã hội ngăn chặn, phòng chống và xử lý tội phạm trẻ

Tích cực tuyên truyền về phòng, chống tội phạm

Trong năm 2021, Công an tỉnh Bình Dương đã triển khai 15.836 thư ngỏ, thông báo gửi đến các hộ gia đình, phối hợp đài truyền thanh các huyện, thị xã thành phố tổ chức tuyên truyền qua hệ thống phát thanh được 8.761 lượt với 4.800 giờ, cung cấp 3.600 tin, bài, 103 câu chuyện với nội dung tuyên truyền phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm đến quần chúng Nhân dân; Phối hợp tuyên truyền phòng chống tội phạm qua loa đài, loa phóng thanh, xe lưu động được 2.415 lượt, 2.825 giờ; Tổ chức 1.250 cuộc tuyên truyền pháp luật với 89.754 lượt người tham dự; phát hành 143.895 tờ rơi tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội.

Những chiến công của Cảnh sát hình sự Bình Dương
Những chiến công của Cảnh sát hình sự Bình Dương

Qua thống kê, Trang thông tin điện tử Công an tỉnh có 1.443.647 lượt truy cập, trang Fanpage Công an tỉnh có 36.798 lượt thích, 46.906 lượt theo dõi, 520.643 lượt người tiếp cận bài viết. Công an các huyện, thị xã, thành phố phối hợp thành lập trang mạng xã hội Zalo phục vụ phòng chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Kênh BTV1 - Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương đã phát sóng 220 tin và 40 phóng sự, câu chuyện cảnh giác; Gửi 62 tin, 8 phóng sự phát sóng trên kênh truyền hình Bộ Công an (Kênh ANTV); Đăng 53 tin, bài trên trang “An ninh Bình Dương” số ra thứ ba hàng tuần trên Báo Bình Dương. Qua công tác tuyên truyền, quần chúng Nhân dân đã cung cấp được 5.978 tin (trong đó có 4.876 tin có giá trị), giúp lực lượng Công an nắm chắc tình hình an ninh trật đồng thời phục vụ khám phá 2.122 vụ, xử lý 2.745 đối tượng vi phạm có liên quan đến ANTT trong đó có những vụ án trọng án giết người.

Công an tỉnh Bình Dương đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng dân quân, bảo vệ dân phố, dân phòng, lực lượng bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp, lực lượng công nhân xung kích, tự quản trong doanh nghiệp tiến hành tuần tra, kiểm soát tại các tụ điểm về ANTT để kịp thờỉ phát hiện, xử lý các hành vi côn đồ, càn quấy, gây rối trật tự công cộng, ngăn chặn các vụ xô xát, mâu thuẫn bột phát có nguy cơ dẫn đến hành vi bạo lực...

Trong công tác tuần tra luôn, các chiến sĩ Công an tỉnh Bình Dương luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm, tổ chức mật phục, đón lõng, đã giải tán nhiều đám đông tụ tập về khuya, phát hiện nhiều tượng vi phạm pháp luật; Góp phần phòng ngừa, hạn chế việc các đối tượng lợi dụng công tác quản lý chưa chặt chẽ của lực lượng chức năng để sử dụng hung khí gây án.

Các chiến sỹ CSHS Bình Dương triệt xoá nhiều ổ cờ bạc và phá nhiều vụ án lớn
Các chiến sĩ CSHS Bình Dương triệt xóa nhiều ổ cờ bạc và phá nhiều vụ án lớn

Lực lượng Công an tỉnh Bình Dương còn thực hiện công tác nắm tình hình thông qua các kênh thông tin là các mô hình phòng chống tội phạm ở địa phương từ đó tăng cường phối hợp tổ chức hòa giải, không để mâu thuẫn kéo dài, kiên quyết không để giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực, phát sinh thành tội phạm.

Cụ thể, đội công nhân xung kích tự quản về ANTT trong doanh nghiệp đến nay đã thành lập 765 đội với 15.798 thành viên tại 757 doanh nghiệp; Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm hiện có 91/91 xã, phường, thị trấn thành lập Câu lạc bộ với 3.288 thành viên trong đó, 89/91 địa phương thành lập được đội Xung kích chống tội phạm, với 1.346 đội viên; 91/91 đội Tuyên truyền phòng, chống tội phạm, với 1.312 đội viên; 187 Câu lạc bộ Chủ nhà trọ tự quản về ANTT với 5.158 thành viên; 188 Câu lạc bộ Chi hội thanh niên nhà trọ với 4.965 thành viên; 203 Câu lạc bộ chủ nhà trọ với 8.174 thành viên; 39 Tổ xe ôm tự quản với 1.021 thành viên, 328 Tổ hòa giải ở cơ sở với 328 Tổ trưởng và 2.662 hòa giải viên...

Bài 3: Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật để Nhân dân hiểu và thực hiện vì cuộc sống bình yên của chính mình

Chỉ đạo Công an địa phương tăng cường công tác lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào Trường giáo dưỡng đối với người chưa thành niên đủ điều kiện quy định tại điều 92, Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012; Phối hợp với các Ban, ngành, đoàn thể ở địa phương xây dựng mô hình “Câu lạc bộ phòng, chống xâm hại trẻ em, người chưa thành niên vi phạm pháp luật” tại các trường THCS, THPT trên địa bàn toàn tỉnh.

Tuy nhiên đồng chí Thượng tá Lâm Hồng Vũ cũng cho biết, do đặc điểm địa bàn là một tỉnh công nghiệp phát triển với nhiều khu, cụm công nghiệp thu hút hàng chục nghìn lao động từ khắp nơi trên cả nước đổ về làm ăn, sinh sống. Tình hình dân cư tập trung quá đông, dân số trên 55% tạm trú hầu hết các vùng miền dễ tạo nhiều mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng dân cư.

Công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, đối tượng chưa chặt chẽ, công tác gắn với tuần tra kiểm soát có lúc có nơi chưa thật sự hiệu quả làm ảnh hưởng đến tình hình tội phạm còn diễn biến phức tạp. Công tác phòng ngừa nghiệp vụ chưa được duy trì thường xuyên, liên tục.

Những hoạt động thiết thực để phổ biến pháp luật tới người dân

Quán triệt nghiêm túc phương châm hành động “Phòng ngừa chủ động” và “Phòng ngừa xã hội đi đôi với phòng ngừa nghiệp vụ”, lực lượng CSHS các cấp nói chung và Phòng CSHS Công an tỉnh Bình Dương nói riêng đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực để tổ chức tuyên truyền phổi biến pháp luật và các phương thức, thủ đoạn của tội phạm đặc biệt là các loại tội phạm mới. Từ đó nâng cao ý thức cảnh giác tự phòng ngừa của người dân và hỗ trợ lực lượng Công an nâng cao hiệu quả công tác nằm tình hình nhằm tham mưu giải quyết kịp thời những vấn đề phức tạp nổi lên về trật tự an toàn xã hội ngay tại cơ sở, giải quyết sớm những mâu thuẫn trong nhân dân không để nảy sinh tội phạm.

Tham mưu thường trực Ban Chỉ đạo 138 tỉnh chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí, phát thanh, truyền hình thường xuyên đăng tải, thực hiện các chuyên mục tuyên truyền phương thức, thủ đoạn mới của các loại tội phạm, biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, kết quả công tác đấu tranh trấn áp tội phạm của lực lương Công an, kêu gọi mọi người tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, biểu dương gương người tốt việc tốt.

Tang vật thu được tại hiện trường
Tang vật thu được tại hiện trường

Phối hợp các cơ quan thông tin đại chúng (Đài truyền hình Công an nhân dân - ANTV; Đài Phát Thanh và truyền hình Bình Dương, Báo Bình Dương), các cơ quan ban ngành đoàn thể (Liên đoàn lao động - Đoàn Luật sư - Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh, Đoàn phường các cấp, các nhà trường...) tổ chức các buổi “Tọa đàm trực tiếp”, “Phóng sự điều tra”, “Hành trình pháp luật”, “Pháp luật và cuộc sống”, "Trẻ em với vấn đề phòng, chống bạo lực xâm hại trẻ em", “Họp mặt báo chí”...

Hoạt động này nhằm giải đáp những thắc mắc và tuyên truyền pháp luật để cung cấp phương thức, thủ đoạn phạm tội cho các đối tượng là công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp, Nhân dân tại một số khu vực phức tạp về an ninh trật tự, học sinh các trường học trên địa bàn cảnh giác, chủ động tố giác. Nâng cao chất lượng các chuyên mục như “An ninh Bình Dương”, “Pháp luật và cuộc sống”, “Giới thiệu văn bản pháp luật”, “Hộp thư truyền hình”….

Công tác tuyên truyền, vận động được chú trọng nâng cao cả về hình thức lẫn nội dung như về phương thức thủ đoạn cũng như hướng dẫn về cách phòng tránh, phát hiện, phòng chống các loại tội phạm. Hình thức tổ chức thông qua các cuộc họp tại các khu, ấp; họp tổ nhân dân tự quản hoặc thông qua tiếp xúc trực tiếp, thăm hỏi nhân dân, phát hành bản tin, khẩu hiệu, sinh hoạt đội nhóm, câu lạc bộ, tổ chức hội thi tìm hiểu…

Bài 3: Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật để Nhân dân hiểu và thực hiện vì cuộc sống bình yên của chính mình

Thường xuyên phối hợp Phòng công tác chính trị xây dựng nội dung thông tin tội phạm phục vụ đăng tải trên cổng thông tin điện tử, trang Facebook Công an tỉnh, trang thông tin điện tử của Công an các địa phương. Tham mưu đưa vào khai thác “Trang thông tin điện tử” (Facebook) của Phòng Cảnh sát hình sự để phục vụ công tác tuyên truyền thủ đoạn của tội phạm, tiếp nhận các tin báo, tố giác tội phạm, thông tin truy nã, truy tìm, những chiến công, gương người tốt, việc tốt của lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh và phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên không gian mạng.

Về cơ bản có thể đánh giá công tác tuyên truyền đã góp phần mang lại hiệu quả rất rõ nét, đông đảo quần chúng Nhân dân trên địa bàn đã có ý thức cảnh giác phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm cũng như là những người đi đầu trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh trật tự, tham gia rất tích cực, tự giác tự nguyện vào các hội, câu lạc bộ phòng chống tội phạm, nhiều cá nhân đã được vinh danh khen thưởng xứng đáng với những thành tích đã đạt được và cũng có nhiều tấm gương điển hình hy sinh tính mạng, sức khỏe để góp sức bảo vệ an ninh trật tự.

Đối tượng và tang vật được thu giữ trong các vụ án
Đối tượng, tang vật bị bắt và thu giữ trong các vụ án

Qua công tác tuyên truyền, quần chúng Nhân dân đã cung cấp được nhiều nguồn tin có giá trị), giúp lực lượng Công an nắm chắc tình hình an ninh trật đồng thời phục vụ khám phá nhanh nhiều vụ án, bắt giữ đối tượng vi phạm có liên quan đến ANTT, truy nã.

Tuy nhiên, đồng chí Thượng tá Lâm Hồng Vũ cũng thẳng thắn đánh giá các nội dung tuyên truyền thiếu tính sáng tạo, thu hút, các hình thức tuyên truyền vẫn được thực hiện nhưng phần lớn chuyển đổi sang hình thức trực tuyến, dẫn đến thiếu tính tương tác, giao lưu trực tiếp nên chưa đạt hiệu quả cao. Vì thế, cần phải đẩy mạnh thực hiện hơn nữa trong thời gian tới.

Bởi lẽ, tại địa bàn tỉnh Bình Dương, tội phạm lừa đảo liên quan lĩnh vực công nghệ cao vẫn diễn biến hết sức phức tạp, đối tượng lợi dụng sự thiếu thông tin và thiếu kiểm chứng của bị hại để thực hiện các vụ lừa đảo trong khi các phương tiện thông tin đại chúng và cơ quan chức năng thường xuyên tuyên truyền về các phương thức, thủ đoạn phạm tội, tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội và trộm cắp tài sản vẫn diễn ra nhiều tại các đô thị, thành phố lớn nơi tập trung nhiều công ty, khu công nghiệp và các khu nhà trọ công nhân do sự sự thờ ơ, thiếu ý thức cảnh giác, ý thức tuân thủ pháp luật của một bộ phận quần chúng nhân dân, người lao động, sự buông lỏng nhắc nhở, quản lý của các chủ nhà trọ và công đoàn công ty, xí nghiệp).

(Còn nữa)

Công an Bình Dương - 25 năm thành tựu và đóng góp - Bài 1: Đổi mới để phát triển toàn diện Công an Bình Dương - 25 năm thành tựu và đóng góp - Bài 1: Đổi mới để phát triển toàn diện
Bài 2: 6 giải pháp trọng yếu để tiếp tục bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội Bài 2: 6 giải pháp trọng yếu để tiếp tục bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội
Lực lượng cảnh sát Nhân dân tỉnh Bình Dương - 60 năm những dấu son rực rỡ Lực lượng cảnh sát Nhân dân tỉnh Bình Dương - 60 năm những dấu son rực rỡ

Đọc thêm

Quảng Ninh ngừng cấp phép tàu để tránh siêu bão Yagi Tin tức ANTT

Quảng Ninh ngừng cấp phép tàu để tránh siêu bão Yagi

TTTĐ - Nhằm ứng phó với bão số 3 (Yagi), UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành văn bản yêu cầu ngừng cấp phép tàu từ trưa 6/9.
Anh Sơn (Nghệ An): Bắt 2 đối tượng mua bán, vận chuyển số lượng ma tuý "khủng" Tin tức ANTT

Anh Sơn (Nghệ An): Bắt 2 đối tượng mua bán, vận chuyển số lượng ma tuý "khủng"

TTTĐ - Trên địa bàn xã Khai Sơn (huyện Anh Sơn, Nghệ An), lực lượng công an vừa bắt 2 đối tượng mua bán, vận chuyển số lượng ma tuý "khủng".
Nghệ An: Bắt ổ nhóm đánh bạc giao dịch hơn 250 tỷ đồng, thu và tạm giữ nhiều siêu xe Tin tức ANTT

Nghệ An: Bắt ổ nhóm đánh bạc giao dịch hơn 250 tỷ đồng, thu và tạm giữ nhiều siêu xe

TTTĐ - Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cùng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An đồng chủ trì vừa phá thành công chuyên án, bắt nhóm 17 đối tượng đánh bạc trực tuyến với tổng số tiền giao dịch hơn 10 triệu USDT (tương đương hơn 250 tỷ đồng) xảy ra trên địa bàn tỉnh Nghệ An và một số tỉnh, thành phố khác trên cả nước, thu giữ nhiều siêu xe.
Quỳ Châu (Nghệ An): Liên tiếp bắt giữ các đối tượng trộm cắp và gây rối trật tự công cộng Pháp luật

Quỳ Châu (Nghệ An): Liên tiếp bắt giữ các đối tượng trộm cắp và gây rối trật tự công cộng

TTTĐ - Công an huyện Quỳ Châu (tỉnh Nghệ An) vừa liên tiếp bắt giữ các đối tượng trộm cắp và gây rối trật tự công cộng.
Cựu Chủ tịch Tập đoàn Vimedimex bị tuyên phạt 36 tháng tù Ký sự pháp đình

Cựu Chủ tịch Tập đoàn Vimedimex bị tuyên phạt 36 tháng tù

TTTĐ - Sau gần một tuần xét xử và nghị án, ngày 4/9, Hội đồng xét xử Toà án Nhân dân TP Hà Nội đã tuyên phạt Chủ tịch Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex cùng các bị cáo liên quan về tội “Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản” và tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” trong vụ đấu giá đất xảy ra tại huyện Đông Anh (Hà Nội).
Quế Phong (Nghệ An): Bắt 3 vụ, 6 đối tượng phạm tội về ma tuý Tin tức ANTT

Quế Phong (Nghệ An): Bắt 3 vụ, 6 đối tượng phạm tội về ma tuý

TTTĐ - Đồn Biên phòng Tri Lễ vừa phối hợp với Đồn Biên phòng Nhôn Mai (Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An) và Công an xã Tri Lễ (huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An) đã bắt giữ 6 đối tượng trong 3 vụ án liên quan đến ma túy.
Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hai đối tượng người nước ngoài bị bắt Tin tức ANTT

Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hai đối tượng người nước ngoài bị bắt

TTTĐ - Giả danh nhân viên ngân hàng, hai đối tượng người nước ngoài đã qua mặt nhiều người để chiếm đoạt thẻ tín dụng và thực hiện hàng loạt giao dịch mua sắm trái phép.
Quyết liệt bảo vệ môi trường các khu công nghiệp Tin tức ANTT

Quyết liệt bảo vệ môi trường các khu công nghiệp

TTTĐ - Để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hướng tới phát triển bền vững, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Kế hoạch số 3152/KH-UBND ngày 26/6/2023 về ứng phó sự cố chất thải giai đoạn 2023 - 2030. Trong đó, Công an tỉnh Bình Dương đóng vai trò hỗ trợ nhân lực, phương tiện, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự xã hội khi xảy ra sự cố môi trường, đồng thời điều tra nguyên nhân các vấn đề liên quan.
Bắt “tú ông” chuyên môi giới gái bán dâm trên web "đen" Tin tức ANTT

Bắt “tú ông” chuyên môi giới gái bán dâm trên web "đen"

TTTĐ - Các trinh sát hình sự, Công an TP Hà Nội vừa triệt phá đường dây môi giới mại dâm, bắt giữ “tú ông” chuyên đăng tải hình ảnh các cô gái bán dâm trên trang web "đen" nhằm quảng bá, hút khách mua dâm.
Nhiều đối tượng mua bán ma túy bị bắt giữ Tin tức ANTT

Nhiều đối tượng mua bán ma túy bị bắt giữ

TTTĐ - Thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự chào mừng Quốc khánh 2/9 và hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô, trong những ngày qua, lực lượng Công an Hà Nội đã tích cực tuần tra, phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.
Xem thêm