Tag
Hà Nội nâng cao hiệu quả thực hiện Quy định 76 của Bộ Chính trị

Bài 3: Phát huy sức mạnh đảng viên tại nơi cư trú

Thời sự 07/04/2019 08:20
aa
TTTĐ - Việc phát huy vai trò của đảng viên tại nơi cư trú không phải quá khó khăn. Thực tế tại nhiều địa phương, chỉ cần Đảng ủy coi trọng, chi bộ nhiệt tình sẽ dần thay đổi ý thức đảng viên, lôi kéo sự vào cuộc của “đảng viên 76” trong việc thực hiện các nhiệm vụ tại cơ sở.

Hà Nội nâng cao hiệu quả thực hiện Quy định 76...- Bài 3: Phát huy sức mạnh đảng viên tại nơi cư trú

Cấp ủy nơi cư trú cần gợi mở và dành thời gian cho đảng viên 76 góp ý giải quyết những vấn đề còn tồn tại ở khu dân cư. (Ảnh minh họa)

Bài liên quan

Hà Nội nâng cao hiệu quả thực hiện Quy định 76... - Bài 1: Sinh hoạt “hai chiều” còn nặng tính hình thức

Hà Nội nâng cao hiệu quả thực hiện Quy định 76... - Bài 2: Nhiều địa phương gặp khó

Coi như một tổ Đảng

Chi bộ 9, Đảng ủy phường Thanh Xuân Bắc có 141 đảng viên sinh hoạt hai chiều. Nhiều năm qua, chi bộ luôn coi trọng công tác quản lý, giám sát các “đảng viên 76”, coi đây như một tổ Đảng trong chi bộ nhằm thu hút sự tham gia đóng góp việc thực hiện các chương trình, kế hoạch của tổ dân phố.

Mỗi năm hai lần, chi bộ 9 tổ chức các buổi sinh hoạt với “đảng viên 76”. Nội dung các cuộc họp luôn được chuẩn bị kỹ càng. Ngoài thông báo kết quả thực hiện nhiệm vụ của phường, tổ dân phố thì tại các cuộc họp, chi bộ cũng đẩy mạnh việc tuyên dương gương người tốt việc tốt,; nhắc nhở những trường hợp sai phạm trong giữ gìn vệ sinh môi trường; thông báo các chương trình, kế hoạch về trật tự đô thị, phòng cháy chữa cháy… Các ý kiến phát biểu của đảng viên đều được ghi lại để có ý kiến với các cơ quan chức năng.

Ông Đặng Đình Bảo, bí thư chi bộ 9 cho biết, các cuộc họp đối với “đảng viên 76” được chi bộ tận dụng tối đa, coi đây là cơ hội để tuyên truyền, định hướng, kết nối đảng viên với địa phương. Phương châm được chi bộ xác định là vui vẻ, tự nguyện. Vì vậy, các cuộc họp như ngày hội đại đoàn kết toàn dân, đại hội đại biểu HĐND… cũng có đông đảo “đảng viên 76” tham gia tích cực; hỗ trợ các đảng viên lớn tuổi treo khẩu hiệu, thông báo tới các đảng viên khác.

Đáng kể, chi bộ đã thu hút được “đảng viên 76” tham gia các hoạt động thiện nguyện của tổ dân phố như: Nồi cháo tình thương tại Bệnh viện Nhi Trung ương; Thăm và tặng quà trẻ mồ côi tại Hà Đông… “Nhờ đóng góp công sức, tài chính của người dân, các đảng viên, “đảng viên 76” mà từ năm 2014 tới nay, chi bộ 9 đã duy trì được “Nồi cháo tình thương” với giá trị đóng góp hơn 100 triệu đồng”, ông Đặng Đình Bảo cho biết.

Cũng theo ông Đặng Đình Bảo, chi bộ luôn quan tâm tới các gia đình “đảng viên 76”, thường xuyên thăm hỏi nếu có người ốm, người mất; sẵn sàng giới thiệu con em các đảng viên đi học lớp nhận thức về Đảng nếu các cháu và gia đình phấn đấu tốt. Nhờ sự thân tình, đoàn kết như vậy mà nhiều “đảng viên 76” cũng trăn trở, sâu sát với cơ sở, có nhiều đóng góp tâm huyết nhằm xây dựng chi bộ ngày càng vững mạnh.

“Đoạn đường khu ngõ 5, tổ dân phố số 9 trước đây có nhiều hộ gia đình kinh doanh khiến nước tràn ra đường, gây ô nhiễm môi trường và mất mĩ quan đô thị. Qua ý kiến của “đảng viên 76”, chi bộ đã kiến nghị với các cấp chính quyền, đồng thời tới vận động, tuyên truyền các hộ kinh doanh. Nhờ đó, nay đoạn đường này đã trở nên sạch sẽ, thoáng đãng”, bí thư chi bộ 9, phường Thanh Xuân Bắc cho biết.

Thành lập ban liên lạc

Chi bộ tổ dân phố 1, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông lại có cách quản lý đảng viên sinh hoạt hai chiều khác biệt. Với 155 đảng viên sinh hoạt hai chiều, chi bộ tổ dân phố 1 cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc tổ chức hội họp, giữ mối liên hệ. Để khắc phục, gần 10 năm nay, chi bộ đã thành lập ban liên lạc “đảng viên 76" do một đồng chí “đảng viên 76” làm trưởng ban. Ngoài ra, còn có một phó trưởng ban, thủ quỹ cũng đều là những đảng viên đương chức tại các Sở, ngành của Hà Nội. Dưới ban liên lạc là 5 tổ Đảng cư trú.

Ban liên lạc đã thực hiện vai trò cầu nối truyền đạt các chủ trương của cấp ủy cơ sở đến đảng viên và ngược lại, phản ánh nguyện vọng của các đảng viên đến chi ủy. Nhờ vậy, mối liên hệ giữa đảng viên sinh hoạt hai chiều với chi ủy tổ dân phố không còn hình thức mà thường xuyên, gần gũi.

Tại các cuộc họp với “đảng viên 76” được tổ chức mỗi dịp đầu năm, ngoài nội dung thông báo kết quả hoạt động của phường, tổ dân phố thì trưởng ban liên lạc “đảng viên 76” cũng có bài phát biểu về ý thức của “đảng viên 76”, phương hướng nhiệm vụ của ban liên lạc.

Phó bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố 1 Trịnh Bá Vựng cho biết, các phong trào của tổ dân phố thời gian qua đều có sự góp sức nhiệt tình của đảng viên sinh hoạt hai chiều, nhờ đó các phong trào rất “đều tay”.

"Chúng tôi đã huy động được sức mạnh tổng hợp từ lực lượng đông đảo “đảng viên 76”. Trước hết, đó là sức mạnh nêu gương. Mỗi gia đình “đảng viên 76” gương mẫu có sức lan tỏa rất lớn”, ông Trịnh Bá Vựng cho biết.

Không chỉ nêu gương, đảng viên sinh hoạt hai chiều ở tổ dân phố 1 còn tích cực tham gia tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng các phong trào như xây dựng đời sống văn hóa, khuyến học, giữ gìn vệ sinh môi trường, thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ... Quỹ khuyến học của tổ dân phố thường xuyên trao quà động viên các em học sinh giỏi, thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Trong tổ còn có hai cụm an ninh tự quản, chú trọng nêu cao tinh thần trách nhiệm của “đảng viên 76”; hai câu lạc bộ dưỡng sinh hoạt động tích cực về thể thao và văn hóa văn nghệ… Nhờ đó, liên tục 15 năm, tổ dân phố 1 phường Kiến Hưng được quận khen thưởng trong phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" và liên tục các năm 2015 đến 2018 được Giám đốc Công an thành phố khen thưởng trong công tác đảm bảo an ninh trật tự.

Chung sức với chính quyền cơ sở

Về xã Hữu Hòa (huyện Thanh Trì) hôm nay, đi trên con đường liên xã khang trang, sạch đẹp mới thấy được ý nghĩa lớn lao và công sức đóng góp của đảng viên, người dân vào công cuộc xây dựng Nông thôn mới. Điển hình là phong trào lùi các công trình nhà ở để làm đường của các đảng viên và gia đình “đảng viên 76”.

Ông Nguyễn Khắc Quang, bí thư chi bộ xóm Điếm cho biết: “Trước đây, con đường liên xã đi qua xóm Điếm nhỏ hẹp, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Khi xã có chủ trương mở rộng đường theo chuẩn Nông thôn mới, chi bộ xóm đã phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của người đảng viên; tuyên truyền, vận động cán bộ đảng viên trong chi bộ và nhân dân thực hiện với phương châm: Đường mở đến đâu, nhân dân ủng hộ lùi công trình nhà ở đến đó, sẵn sàng làm tất cả để chung tay xây dựng Nông thôn mới”.

Chi bộ, các đoàn thể xóm Điếm tiến hành họp, tạo sự thống nhất tư tưởng trong cán bộ, đảng viên. Sau đó, họp dân để bàn bạc dân chủ, công khai đến từng hộ gia đình lấy ý kiến, rồi tổng hợp lại thành báo cáo gửi cấp trên. Ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền trên loa phát thanh, các cán bộ, đảng viên đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con mọi lúc, mọi nơi. Nhiều gia đình đảng viên, “đảng viên 76” đã chủ động, tích cực tham gia hiến đất, đóng góp tiền của, ngày công để xây dựng quê hương mình. Chính sự gương mẫu của các đảng viên và gia đình “đảng viên 76” đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, thống nhất trong nhân dân. Đến nay, các con đường trong xóm được mở rộng, không chỉ giúp cho việc đi lại, giao lưu trao đổi hàng hóa dễ dàng mà còn tạo điều kiện cho bà con có cơ hội vươn lên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, làm giàu cho quê hương…

(Còn nữa)

Đọc thêm

Pháp luật vừa quản lý chặt chẽ, vừa kiến tạo phát triển Tin tức

Pháp luật vừa quản lý chặt chẽ, vừa kiến tạo phát triển

TTTĐ - Ngày 14/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9 năm 2024, xem xét, cho ý kiến, thông qua đối với 3 dự án luật, 2 đề nghị xây dựng luật.
Phấn đấu sớm đạt mục tiêu 18 tỷ USD kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Indonesia Thời sự

Phấn đấu sớm đạt mục tiêu 18 tỷ USD kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Indonesia

TTTĐ - Ngày 14/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng thống đắc cử Indonesia.
Chính phủ dành một phút mặc niệm các nạn nhân thiệt mạng do bão lũ Thời sự

Chính phủ dành một phút mặc niệm các nạn nhân thiệt mạng do bão lũ

TTTĐ - Sáng 14/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9/2024, nhằm tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, khắc phục hạn chế, tháo gỡ vướng mắc, khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển.
Khen thưởng tập thể, cá nhân xuất sắc thực hiện Chương trình số 01-CTr/TU Tin tức

Khen thưởng tập thể, cá nhân xuất sắc thực hiện Chương trình số 01-CTr/TU

TTTĐ - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến vừa ký ban hành Kế hoạch số 34-KH/BCĐ về việc tổng kết Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy khóa XVII giai đoạn 2021-2025.
MTTQ TP công bố danh sách ủng hộ đồng bào vùng bão lũ Tin tức

MTTQ TP công bố danh sách ủng hộ đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Chiều 13/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội đã công bố danh sách ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 3 với tổng số tiền hơn 56 tỷ đồng.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi Thư chúc Tết Trung thu cho các cháu thiếu niên, nhi đồng Tin tức

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi Thư chúc Tết Trung thu cho các cháu thiếu niên, nhi đồng

TTTĐ - Nhân dịp Tết Trung thu 2024, ngày 13/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gửi Thư cho các cháu thiếu niên, nhi đồng Việt Nam ở trong và ngoài nước, các cháu người nước ngoài ở Việt Nam.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Cần tư duy mới, cách làm mới cho tương lai thế giới Thời sự

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Cần tư duy mới, cách làm mới cho tương lai thế giới

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước mong muốn Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai sẽ mang đến tư duy mới và cách làm mới cho tương lai thế giới và đề nghị tập trung thảo luận về các giải pháp mang tính chuyển đổi.
HĐND TP Hà Nội tổ chức 2 kỳ họp triển khai Luật Thủ đô Tin tức

HĐND TP Hà Nội tổ chức 2 kỳ họp triển khai Luật Thủ đô

TTTĐ - Thường trực HĐND TP Hà Nội dự kiến tổ chức 2 kỳ họp chuyên đề của HĐND TP để xem xét, quyết định các nội dung quy định chi tiết và các cơ chế, chính sách để triển khai thi hành Luật Thủ đô. Dự kiến 1 kỳ tổ chức từ ngày 11-15/11/2024 và 1 kỳ tổ chức từ ngày 12-16/5/2025).
Đại tá Nguyễn Hồng Phong tham gia Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai Nhân sự

Đại tá Nguyễn Hồng Phong tham gia Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai

TTTĐ - Ngày 12/9, Tỉnh ủy Đồng Nai đã tổ chức hội nghị triển khai quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác cán bộ.
Đưa Học viện Quốc phòng trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học ngang tầm khu vực và thế giới Tin tức

Đưa Học viện Quốc phòng trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học ngang tầm khu vực và thế giới

Sáng 12/9, Học viện Quốc phòng tổ chức lễ khai giảng năm học 2024 - 2025. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới dự và phát biểu chỉ đạo.
Xem thêm