Tag
Gửi trọn niềm tin cho ngày “ca khúc khải hoàn"

Bài 3: Giữ chắc mối đại đoàn kết toàn dân

Văn hóa 30/08/2021 08:00
aa
TTTĐ - Sự dốc sức, hết lòng của những thành viên chống dịch từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam là biểu thị cao nhất cho tình “Bắc Nam một nhà”, cho trách nhiệm, tình cảm của người Hà Nội với cả nước. Đại đoàn kết toàn dân vẫn là “vũ khí” có sức mạnh tối thượng giúp người Việt Nam vượt qua bao khó khăn gian khổ. Chính vì thế, chúng ta có một niềm tin rất lớn về một ngày mai “bình thường mới” không còn xa.
Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết trong thực hiện “nhiệm vụ kép”

Phát huy khối đại đoàn kết toàn dân

Sự vào cuộc, chi viện từ Hà Nội cho TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đang gặp khó khăn chồng chất do đại dịch Covid-19 có ý nghĩa rất to lớn. Bởi lẽ, Hà Nội là Thủ đô, là trái tim thiêng liêng của cả nước. Hà Nội tập trung nhiều nhân lực, vật lực chất lượng cao, có nhiều kinh nghiệm qua những làn sóng dịch bệnh trước. Với tất cả những điều kiện ấy, chắc chắn sẽ giúp ích được cho công cuộc chống dịch đang rất gay go tại nơi mình đến.

Bên cạnh đó, lực lượng hùng hậu giúp các tỉnh thành phía Nam “chiến đấu” với Covid-19 là thể hiện rõ nhất của lá cờ tiên phong phất lên để “nhất hô bá ứng”. Đội quân từ Hà Nội rầm rập ra đi, các tỉnh thành phía Bắc cũng “chung lửa” nhiệt tình, cùng sẻ chia trách nhiệm chống dịch, gửi các y bác sĩ, công an, quân đội vào “chiến trường”.

Đúng như PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà - nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) nhận định, sau các cuộc chiến tranh giành hòa bình, thống nhất cả nước, có thể xem đây là cuộc ra quân rất lớn.

Trước đây, quân và dân ta chống lại kẻ thù xâm lược hiện hữu ngay trước mắt để giành lại độc lập, thống nhất cho Tổ quốc, còn hiện nay, Chính phủ xác định “chống dịch như chống giặc”, mà giặc ở đây lại là kẻ thù giấu mặt, vô hình, tấn công vào cộng đồng dân cư, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của người dân. Với tình thế đó buộc phải hình thành thế trận chống dịch không chỉ có lực lượng y tế mà phải có sự tham gia của các lực lượng quân đội, công an... cùng “hiệp đồng tác chiến” để sớm đẩy lùi và khống chế dịch bệnh.

Niềm quyết tâm cao của các y bác sĩ Đại học Y Hà Nội trước khi lên đường
Niềm quyết tâm cao của các y, bác sĩ Đại học Y Hà Nội trước khi lên đường

Điều này còn chứng tỏ, “vòng tay ta nắm nối trọn một vòng Việt Nam” như câu hát chúng ta từng ngân vang về tình đoàn kết gắn bó keo sơn như an hem một nhà giữa các tỉnh thành, địa phương trong cả nước.

Nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng cho rằng, hai miền Nam - Bắc là một thực thể thống nhất, khi một trong hai miền có khó khăn, cần sự giúp đỡ thì miền Nam hay miền Bắc chi viện bằng tất cả nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ.

Điều này khiến chúng ta liên tưởng đến những đoàn quân trùng trùng điệp điệp hành quân vào Nam chiến đấu, vào sự chi viện của “hậu phương lớn” cho “tiền tuyến lớn” cho ngày Bắc Nam một nhà thống nhất mấy chục năm về trước. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, chiến trường miền Nam diễn ra cuộc chiến đấu ác liệt, còn miền Bắc vừa chiến đấu, vừa sản xuất, vừa đóng vai trò hậu phương lớn để chi viện cho miền Nam. Cùng với đó là hàng triệu người con của miền Bắc vào miền Nam chiến đấu và hàng triệu tấn vật chất được đưa vào miền Nam để làm nên thắng lợi mùa Xuân năm 1975.

PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà nhấn mạnh: “Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 xảy ra chưa từng có tiền lệ và đợt thứ 4 bùng phát với tính chất nguy hiểm, diễn biến phức tạp, một lần nữa Đảng, Nhà nước huy động lực lượng quân đội, công an vào phía Nam hỗ trợ chống dịch. Đây là một đợt ra quân chưa có tiền lệ và hy vọng với sự góp sức của cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế ở miền Bắc sẽ cùng với các địa phương ở miền Nam cùng chung tay sớm ngăn chặn dịch bệnh”.

Khối đại đoàn kết toàn dân ấy chưa bao giờ ngừng kết nối và phát huy tác dụng bừng bừng khí thế trong cuộc chiến mà đất nước đang phải đối mặt.

“Sự quyết liệt và hữu ích của đoàn quân Nam tiến cho thấy Chính phủ quyết tâm dập dịch bằng những biện pháp quyết đoán, đúng đắn và hiệu quả. Sự hết lòng của những chiến sĩ trong thời bình này đã nhận được sự tin yêu, cảm phục của người dân TP Hồ Chí Minh, bước đầu đem đến những hiệu quả to lớn cho 15 ngày quyết định này. Dù khó khăn còn nhiều, dù mất mát có thể xảy ra nhưng chúng ta có niềm tin chắc chắn vào ngày chiến thắng, như lịch sử đất nước ta đã bao lần vượt qua với tinh thần đoàn kết Bắc Nam một nhà như thế này”, PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà nhận định.

Niềm hy vọng vào ngày mai tất thắng

Virus SARS-CoV-2 vẫn đang tấn công mạnh mẽ vào từng ngôi nhà, từng góc phố, từng gia đình của thành phố mang tên Bác. Ở nơi đông dân vào bậc nhất của Việt Nam này, việc giãn cách, đặc biệt là trong 15 ngày quyết định này, nhu cầu về nhu yếu phẩm, khám chữa bệnh tại nhà là rất lớn.

Công việc này thực sự vất vả nặng nhọc và tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Hàng ngày qua báo chí, các kênh thông tin và mạng xã hội, ta thấy bao nhiêu hình ảnh khiến chúng ta rưng rưng xúc động, nghẹn ngào và tự hào vì những việc làm tốt đẹp này. Trong bộ đồ bảo hộ y tế nóng bức và bất tiện, các y, bác sĩ đi đến từng nhà khám bệnh, hướng dẫn người dân điều trị. Dưới trời nắng chang chang, bộ đội, công an xoay trần khuân vác bao nhiêu tải, bao nhiêu tấn lương thực, thực phẩm.

Nụ cười rất tươi và sức trẻ của đoàn Đại học Y Hà Nội như gửi trọn niềm tin vào ngày chiến thắng dịch bệnh không còn xa
Nụ cười rất tươi và sức trẻ của đoàn Đại học Y Hà Nội như gửi trọn niềm tin vào ngày chiến thắng dịch bệnh không còn xa

Được đào tạo để đánh trận, để trấn át tội phạm, giờ đây, họ đang làm những việc có thể mình chưa từng làm trước đó như lẩn mẩn tính toán tiền nong cộng đơn hàng, đi mua hàng và đi đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà để giao hàng. Có những bà già bật khóc vì xúc động khi được bộ đội mang nhu yếu phẩm đến tận nơi trong những ngày tháng khó khăn này. Có những lời ca ngợi, những hình ảnh được sẻ chia lan truyền khắp mạng xã hội.

Tất cả những hành động, việc làm ấy đang viết nên một trang sử mới về lớp sinh viên, thanh niên, người Hà Nội trong đoàn binh “Nam tiến” để “đánh trận” giữa thời bình. Trong mặt trận không tiếng súng mà nguy hiểm, khốc liệt, gian khổ chẳng kém chiến trận khi xưa, dù khó khăn còn nhiều, dù mất mát có thể xảy ra nhưng chúng ta có niềm tin chắc chắn vào ngày chiến thắng, như lịch sử đất nước ta đã bao lần vượt qua với tinh thần đoàn kết Bắc Nam một nhà như thế này.

Chính vì thế, mảnh đất Thủ đô chắc chắn càng thêm tự hào vì truyền thống “lớp cha trước, lớp con sau”, cống hiến hết mình khi Tổ quốc gọi.

Bài 2: Tinh thần Hà Nội vì cả nước Bài 2: Tinh thần Hà Nội vì cả nước
Bài 1: Khí thế lên đường góp phần chống dịch Bài 1: Khí thế lên đường góp phần chống dịch

Đọc thêm

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam Văn hóa

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam

TTTĐ - Nguyễn Trọng Phan khiến nhiều người ngưỡng mộ với bài luận hoàn hảo chinh phục học bổng toàn phần NTU Singapore. Ngay từ khi là sinh viên năm thứ ba, Phan đã trúng tuyển thực tập sinh tại TikTok nhờ kinh nghiệm tích luỹ sau lần đứng lên từ thất bại.
“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm” Văn học - Nghệ thuật

“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm”

TTTĐ - Khi ở giữa ranh giới mỏng manh của sự sống và cái chết, cô gái trẻ Phạm Ngọc Phương Thảo đã quyết định viết một cuốn sách kể về câu chuyện của cuộc đời mình. "Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm" là một cuốn sách đầy cảm hứng, đưa độc giả vào hành trình của những con người không ngừng nỗ lực, không ngừng yêu thương và không ngừng sống một cuộc đời đầy ý nghĩa.
Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai Văn hóa

Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai

TTTĐ - Tối 17/9, chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ” với chủ đề “Việt Nam kiên cường” diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Chương trình đã khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, đoàn kết, tương thân tương ái để vượt qua thiên tai, hoạn nạn.
Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu Văn hóa

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu

TTTĐ - Người mẫu Huyền Linh nhận lời mời làm đại sứ nhí cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu diễn ra tại Việt Nam trong thời gian tới.
Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024 Văn hóa

Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024

TTTĐ - Chuyên gia trang điểm John Kim khai trương cửa hàng thời trang váy cưới JohnKim Hana Bridal tại Hà Nội sau nhiều năm tâm huyết ấp ủ. Đồng thời, anh cũng tiết lộ xu hướng trang phục mùa thu đông năm nay để các cô dâu lựa chọn trong ngày trọng đại của cuộc đời.
Trở thành Idol Social khó hay dễ? Giải trí

Trở thành Idol Social khó hay dễ?

TTTĐ - Đây là một trong những câu hỏi đặt ra thu hút nhiều sự quan tâm trong buổi lễ ra mắt khoá đào tạo “Nhân hiệu thực chiến - Idol Social”, được tổ chức tại TP HCM mới đây.
NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão Điện ảnh - Âm nhạc

NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão

TTTĐ - NSƯT Hoàng Tùng - Quán quân Sao Mai 2003 giới thiệu tới người yêu nhạc tác phẩm mang đậm âm hưởng dân gian trữ tình “Cha mẹ tôi già”. Ca khúc ra mắt đúng dịp Trung thu - Tết của tình thân và cũng là lời tri ân bố mẹ già, người dân quê hương Quảng Ninh đang nỗ lực khắc phục thiệt hại cơn bão số 3 vừa qua.
Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ Văn học - Nghệ thuật

Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức 6 chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ Văn hóa

Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Trong những ngày qua, chứng kiến những đau thương, mất mát của đồng bào các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Oscar Media và Báo Hànộimới tổ chức thực hiện chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ”. Với chủ đề “Việt Nam kiên cường”, sự kiện sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 17/9 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội).
“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Xem thêm