Tag
Đảng viên trẻ xung kích phát triển kinh tế

Bài 3: Chàng kỹ sư cơ khí làm giàu từ chăn nuôi

Nhịp sống trẻ 24/02/2020 16:11
aa
TTTĐ - Từ vùng đất trũng, khó cải tạo mà bà con thôn Bặt Ngõ (xã Liên Bạt, Ứng Hòa, Hà Nội) bỏ hoang, đảng viên trẻ Nguyễn Minh Sơn đã xây dựng trang trại nuôi lợn, cá kết hợp dịch vụ hồ câu. Sự quyết tâm và không ngại khó của anh đã tạo việc làm cho 20 lao động địa phương với thu nhập gần 5 triệu đồng mỗi tháng.

Bài 3: Chàng kỹ sư cơ khí làm giàu từ chăn nuôi

Đảng viên trẻ Nguyễn Minh Sơn

Bài liên quan

Việt Nam nuôi cấy và phân lập thành công chủng mới của virus Corona (nCoV)

Đảng viên trẻ xung kích phát triển kinh tế

Bài 3: Sắt son niềm tin với Đảng

Bài 1: Thành công không phải là một điểm đến...

Bài 4: Đảng viên trẻ truyền lửa nhiệt huyết

Bài 2: Người đi trước cả làng

Bỏ phố về làng

Tốt nghiệp khoa Cơ Điện, trường Cao đẳng Bách khoa Hà Nội, Nguyễn Minh Sơn đã thử sức tại nhiều lĩnh vực khác nhau với thu nhập rất tốt. Tuy nhiên, nhà neo người nên bố mẹ muốn anh trở về quản lý công việc kinh doanh vận tải của gia đình.

Năm 2014, Sơn quyết định về quê lập nghiệp nhưng việc kinh doanh vận tải của gia đình lại gặp khó khăn. Phải làm việc gì để tạo lập sự nghiêp riêng là câu hỏi khó với chàng trai sinh năm 1994...

Sơn lên mạng tìm hiểu về những mô hình khởi nghiệp của thanh niên nông thôn để có hướng đi. Tình cờ, anh gặp người quen đang làm việc tại công ty thức ăn chăn nuôi. Được gợi ý, Sơn tìm hiểu và bàn bạc với gia đình đấu thầu 30 mẫu đất để xây dựng trang trại chăn nuôi lợn tổng hợp.

Ý tưởng đã có nhưng thực tế lại khác. Quê của Sơn là vùng đất trũng, khó cải tạo, để hoang hóa từ lâu. Do đó, Sơn cùng gia đình phải đầu tư không ít tiền của cải tạo khu vực này.

“Thời gian đầu mọi thứ cứ rối tung vì mình chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp cũng như chăn nuôi”, Sơn chia sẻ.

Để có bước đi chắn chắn, Sơn hợp tác với Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam theo mô hình khép kín để có đầu ra ổn định cho lợn thương phẩm. Đặc biệt, với người chưa có kinh nghiệm, việc này giúp anh được nhận sự hỗ trợ về kỹ thuật và thức ăn chăn nuôi. Vì thế, ngay năm đầu tiên Sơn đã có lãi.

“Thừa thắng xông lên”, Sơn mạnh dạn đầu tư đào ao nuôi cá kết hợp với dịch vụ hồ câu. Bên cạnh đó, anh cũng thử nghiệm chăn nuôi lợn nái để tận dụng diện tích trang trại và tăng thêm thu nhập.

Kỹ sư trẻ Nguyễn Minh Sơn chăm sóc đàn lợn giống
Kỹ sư trẻ Nguyễn Minh Sơn chăm sóc đàn lợn giống

Non kinh nghiệm lại mở rộng mô hình chăn nuôi vội vàng khiến Sơn gặp không ít khó khăn. Mặt khác, bệnh dịch bùng phát khiến giá cả lên xuống thất thường, ảnh hưởng không nhỏ đến việc chăn nuôi.

“Có thời điểm, mình mất cả trăm triệu đồng. Khi đó, mình càng thấm thía chăn nuôi phải ứng dụng khoa học và kỹ thuật tiên tiến”, Sơn cho biết.

Để giải quyết bài toán chăn nuôi, Sơn chủ động tìm tòi, quy hoạch, mở rộng chuồng trại và thực hiện mô hình theo hướng chuyên nghiệp hơn.

Năm 2017, với tổng đàn lợn hơn 7.000 con, lợi nhuận anh thu được từ trang trại đạt hơn một tỷ đồng.

Năm 2019, dịch tả lợn châu Phi bùng phát đã ảnh hưởng lớn tới những người chăn nuôi như Sơn. Tuy nhiên, chàng trai trẻ đã bình tĩnh xử lý từng khâu để trang trại không thiệt hại quá lớn, đồng thời tập trung nhiều hơn vào nuôi cá và dịch vụ hồ câu. Hiện trang trại của anh có gần 5.000 con lợn, tạo việc làm ổn định cho 20 lao động địa phương. Trong đó, nhân viên là kỹ sư có thu nhập từ 7 - 8 triệu đồng/ tháng.

Năng nổ hoạt động vì cộng đồng

Ngoài làm kinh tế giỏi, Sơn còn nhiệt tình tham gia công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở địa phương. Hiện anh đang là Bí thư Chi đoàn thôn Bặt Ngõ.

Giống như nhiều đơn vị khác, đoàn viên, thanh niên trong thôn đều đi học và làm xa. Những người ở lại, phần lớn cũng chỉ chú trọng đến phát triển kinh tế của gia đình, ít quan tâm công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Vì vậy, vấn đề thu hút, tập hợp thanh niên đến với Đoàn là bài toán khó giải.

Chàng trai trẻ đã tìm mọi cách tháo gỡ với sự giúp đỡ của chính quyền thôn, đồng thời gặp gỡ, vận động đoàn viên, thanh niên tham gia. Ngoài làm tốt các chương trình do Đoàn xã giao, Sơn còn chú trọng tổ chức những hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao theo nguyện vọng, sở thích của thanh niên trong thôn.

Sơn chia sẻ: “Đoàn viên, thanh niên - ai cũng yêu quê hương và tự hào với truyền thống văn hóa của địa phương. Dịp hội làng luôn thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia, do đó mình tận dụng tổ chức các hoạt động kết nối thanh niên. Từ những hoạt động này, đoàn viên, thanh niên nhận ra lợi ích thiết thực và sự gắn kết khi tham gia công tác Đoàn, Hội”.

Trong các buổi sinh hoạt, Sơn cũng thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, chăn nuôi để mọi người cùng áp dụng phát triển. Mặt khác, anh cũng chú trọng các hoạt động thực tế tại địa phương như: Chăm sóc thiếu niên, nhi đồng; vệ sinh môi trường; giải quyết các điểm đen về rác…

Sau những nỗ lực của bản thân, sự động viên của gia đình và hỗ trợ từ các cấp ủy, năm 2017, Sơn vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Nguyễn Minh Sơn chia sẻ: “Để trở thành đảng viên, những thanh niên trẻ phải tiên phong, nhiệt huyết trong mọi hoạt động. Dù làm bất cứ công việc gì, mình phải cố gắng phát huy cao nhất tinh thần xung kích, trách nhiệm, sáng tạo, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”.

Nhận xét về tấm gương điển hình Nguyễn Minh Sơn, anh Bùi Quang Bình, Bí thư Huyện đoàn Ứng Hòa (Hà Nội) khẳng định, đồng chí là đảng viên trẻ, gương mẫu về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và có trách nhiệm trong công việc.

Bên cạnh đó, Nguyễn Minh Sơn còn được nhận nhiều bằng khen, giấy khen các cấp. Đây là động lực để anh tiếp tục nỗ lực trong phát triển kinh tế gia đình, đóng góp nhiều hơn cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên địa phương.

Đọc thêm

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới Nhịp sống phương Nam

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới

TTTĐ - Ngày 17/9, tại tỉnh Tây Ninh, Báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel tổ chức chương trình Bytes for Future, trao tặng máy tính cho các trường học tại địa phương. Hoạt động hướng đến mục tiêu trang bị những công cụ và kiến thức cần thiết để các em học sinh có thể hội nhập và phát triển trong kỷ nguyên số hiện nay.
Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực như tặng quà, nhu yếu phẩm, thu hoạch nông sản… tuổi trẻ Thủ đô đã góp phần sẻ chia, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ vượt qua khó khăn.
3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ Camera 360 trẻ

3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ

TTTĐ - Trong dịp Trung thu năm nay, Thành đoàn – Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, Quận đoàn – Hội đồng Đội quận Tây Hồ và Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage dành 3.000 suất quà, trị giá hơn 360 triệu đồng tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt trên địa bàn quận Tây Hồ.
Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão Nhịp sống trẻ

Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão

TTTĐ - Theo nhiều tiểu thương, sau cơn bão số 3, cùng với thời tiết thất thường, phố Hàng Mã không đông như mọi năm, lượng bán hàng cũng ít hơn.
Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn Camera 360 trẻ

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn

TTTĐ - 8 năm sau ngày tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH), Ngô Minh Thành (sinh năm 1992) lại quyết tâm một lần nữa chinh phục Đại học Y Hà Nội. Từ đó, một “câu chuyện cổ tích” giữa thời hiện đại đã được viết ra khiến nhiều người khâm phục…
Trung thu ấm áp... Bản tin công tác Đội

Trung thu ấm áp...

TTTĐ - Những món quà được các anh chị đoàn viên, thanh niên trao tặng đã giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng ngập lụt có mùa Trung thu ấm áp hơn.
1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam, Bệnh viện Thống Nhất và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa tổ chức chương trình "CAREME – Yêu lấy mình - Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận mạn, thận chuyển hóa tại cộng đồng" với sự tham gia của hơn 1.000 người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn

TTTĐ - Sáng 16/9, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ bà con, thanh thiếu nhi vùng thiệt hại nặng nề do mưa lũ sau bão số 3 tại tỉnh Bắc Kạn.
Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu Nhịp sống trẻ

Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Để kịp thời động viên bà con Nhân dân, thiếu nhi trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đón Tết Trung thu ấm áp, vui tươi, chiều ngày 16/9, tại điểm trường Tiểu học Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Thành đoàn – Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội, tổ chức Chương trình thăm, tặng quà cho thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.
Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Nhiều mô hình hay, bài học kinh nghiệm sâu sắc được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Xem thêm