Tag
Sàm sỡ khách Tây - xấu lây cả Hà Nội

Bài 3: Cần bịt ngay những “lỗ hổng văn hóa ứng xử”

Văn hóa 06/04/2021 08:07
aa
TTTĐ - Qua sự việc này cho thấy còn có những vùng trũng, “lỗ hổng của văn hóa ứng xử” tại Hà Nội. Điều đó cho thấy, văn hóa của đất Thăng Long nghìn tuổi thanh lịch văn minh dù đã tạo lập được vẫn cần phải được tập dượt, sàng lọc và kiểm tra, giám sát liên tục để trở thành viên ngọc toàn bích.
Ngày hội gia đình tôn vinh truyền thống văn hóa ứng xử

Không nên coi nhẹ, buông lỏng giám sát

Đó là ý kiến của chị Yên Hoa (Cầu Giấy, Hà Nội) về việc duy trì, phát huy và gìn giữ văn hóa của người Hà Nội. “Cái gì cũng vậy, phải được lặp đi lặp lại, nhắc nhở nhiều lần, thực hành liên tục thì mới thành nếp. Văn hóa là thứ vô hình nhưng hữu ích, nếu chỉ xao lãng đi thì rất dễ bùng phát lung tung những thói quen, hành vi xấu không thể kiểm soát được”, chị Yên Hoa nói.

Cùng quan điểm với chị Yên Hoa, ông Nguyễn Văn Linh (một cán bộ hưu trí ở Thanh Xuân, Hà Nội) còn bày tỏ thêm: “Phải nói rằng, trong thời gian qua chúng ta đã làm được một cuộc cải cách rất lớn về văn hóa ứng xử nói riêng và thiết lập được giá trị văn hóa Hà Nội nói chung trong thời kì mới. Chỉ ít năm trước đây thôi, thi thoảng lại rộ lên những câu chuyện khiến dư luận phiền lòng về chèo kéo, hét giá, bắt chẹt khách du lịch ngoại tỉnh, đặc biệt là khách Tây.

Hãy ứng xử ra sao để sự thân thiện, mến khách vẫn là nét văn hóa đặc trưng thu hút khách du lịch đến với Hà Nội sau khi dịch bệnh được kiếm soát tốt
Hãy ứng xử ra sao để sự thân thiện, mến khách vẫn là nét văn hóa đặc trưng thu hút khách du lịch đến với Hà Nội sau khi dịch bệnh được kiếm soát tốt

Những người bạn đến từ phương xa để tìm hiểu, khám phá, hòa nhịp vào văn hóa của chúng ta, làm giàu thêm cho ngành “công nghiệp không khói” của chúng ta, thế mà nỡ lòng nào ta để họ phải thất vọng ra về? Điều đó khiến chúng tôi hết sức buồn và cảm thấy có trách nhiệm khi là thế hệ đi trước mà không dạy dỗ nghiêm lớp con cháu ngày nay.

Gần đây, cùng với những quyết định của lãnh đạo thành phố, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, văn hóa Hà Nội đã được cải thiện rất nhiều. Một thời gian chúng ta đã không thấy những hiện tượng kia xảy ra. Giao thông Hà Nội không còn là ám ảnh với người nước ngoài. Tệ nạn mồi chài, chèo kéo khách gánh quang, chụp ảnh rồi vòi tiền, bán hàng với giá cắt cổ đã yên ắng hẳn đi. Chúng tôi thấy thở phào nhẹ nhõm, thấy rất tự hào và cả xúc động bởi Hà Nội thực sự đã làm được điều muốn làm.

Vậy mà bây giờ lại để xảy ra việc đáng xấu hổ này. Tuy rằng chỉ là hành động bột phát của các cháu mới lớn, thiếu suy nghĩ song cũng rất đáng để chúng ta phải suy nghĩ. Cần phải giám sát chặt chẽ hơn, tuyên truyền tích cực hơn nữa để không bao giờ có những chuyện tương tự xảy ra”.

Dư luận không khỏi đặt ra câu hỏi: Liệu chúng ta có đang lơi lỏng kiểm tra, giám sát và thực hành các lối ứng xử văn minh, thân thiện? Câu trả lời là, đối với một thành phố lớn như Hà Nội, một vài hành vi lệch chuẩn chắc chắn không tránh khỏi. Để xảy ra sự việc nổi cộm, khiến cộng đồng phiền lòng kia là sự cố đáng tiếc.

Bởi lẽ, do có yếu tố người nước ngoài ở đây nên sự việc không chỉ đơn thuần ở “trong làng ngoài ngõ” nữa mà là một phần của văn hóa của Hà Nội, thậm chí nói rộng hơn ra là một phần văn hóa của cả đất nước. Dù vậy, không phải chỉ “phương diện quốc gia” chúng ta mới cần xử lí nghiêm, mà dù xảy ra với nội bộ ta cũng vẫn phải triệt để xử lí.

Bao giờ cũng vậy, “cái sảy nảy cái ung”, một vài hành vi lệch chuẩn sẽ tạo đà cho hàng loạt những vi phạm nối tiếp nhau nếu không bị răn đe, nghiêm trị. Cách tốt nhất là khoanh vùng, phân loại và xử lí tập trung vào các đối tượng để làm gương cho những hành động tương tự không tái diễn. Trên thực tế, từ sau khi những thanh niên “choai choai” kia bị triệu tập, khu vực hồ Tây lại “lặng sóng”, trả lại vẻ đẹp thanh bình, diễm lệ như trước.

Càng phải nâng cao ý thức

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp như hiện nay, nhà nhà, người người đều phải thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phát triển kinh tế vừa phòng, chống dịch vững vàng, cảnh giác, khẩn trương và tích cực. Đối với người Hà Nội, chúng ta còn có thêm một nhiệm vụ nữa, ấy là vẫn phải duy trì và phát triển văn hóa.

Vẫn biết, điều này đòi hỏi mỗi cá nhân đều phải cố gắng, nỗ lực hơn rất nhiều. Song, càng khó khăn thử thách thì người Hà Nội lại càng thể hiện được khả năng, bản lĩnh của mình. Chúng ta có nền tảng vững chắc của cả ngàn năm văn hiến, kinh qua bao nhiêu chiến tranh loạn lạc. Gần đây nhất chúng ta trải qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ gian khổ, đau thương, mất mát, hi sinh nhưng phẩm giá người Hà Nội vẫn sáng lên như vàng thử lửa.

Bởi vậy, chẳng có khó khăn nào khiến chúng ta có thể chùn bước. “Điều quan trọng nhất bây giờ là mỗi người dân đều phải nâng cao ý thức”, chị Thu Trâm, một cán bộ văn hóa (Hoàng Mai, Hà Nội) nhấn mạnh. Ý thức đây là tự ý thức với bản thân, không được tự thỏa hiệp, kiên quyết không tặc lưỡi, lơi lỏng để xảy ra bất kì một hành vi thiếu văn hóa nào.

Bài 3: Cần bịt ngay những “lỗ hổng văn hóa ứng xử”

Tiếp đó, mỗi chúng ta cần ý thức làm gương và có trách nhiệm lan tỏa những hành vi tốt đẹp, ý thức giữ gìn, thực hiện các hành vi văn minh, thân thiện ra với cộng đồng xung quanh. Có như thế, cái tốt đẹp mới lan tỏa rộng, phủ bóng, lấn át dần cái xấu để tạo nên môi trường văn minh, thanh lịch cho chính chúng ta, cho con cháu chúng ta. Sống trong cộng đồng ấy, ai nỡ làm việc gì xấu tự bản thân sẽ cảm thấy xấu hổ và cần sửa chữa, thay đổi.

Một điều không thể thiếu, đó chính là ý thức giám sát những hành vi thiếu văn minh. Một cộng đồng văn minh, một xã hội văn minh không thể tồn tại những cá nhân chỉ biết bản thân mà không có trách nhiệm với lối sống, lối cư xử của những người xung quanh. Giám sát, phản biện, thậm chí tố cáo, lên án gay gắt những hành vi thiếu văn minh để cơ quan chức năng phát hiện, ngăn chặn kịp thời, xử lí dứt điểm những tồn đọng sẽ càng làm thành phố hoàn thiện hơn, văn hóa Hà Nội được tạo dựng vững chắc hơn.

Vụ thanh niên sàm sỡ khách Tây vừa qua cho thấy sức mạnh của cộng đồng, sự vào cuộc của chính quyền hết sức mau lẹ, giải quyết được ngay vấn đề. Song, nếu ý thức của mỗi người dân cao hơn nữa, kịp thời phát hiện, tố giác nhanh hơn nữa thì sẽ không xảy ra cả vệt như vậy. Đây là một bài học để chúng ra rút kinh nghiệm về sau, bịt ngay những “lỗ hổng” về văn hóa ứng xử trước khi nó kịp loang ra thành vệt rộng hơn.

Có như thế văn hóa Hà Nội mới tiếp tục trở thành niềm tự hào của người Hà Nội, là “đặc sản” mà chúng ta mang ra tiếp đãi khách phương xa và cũng chính là cách để chúng ta nâng cao chất lượng cuộc sống của chính mình.

Bài 2: Dư luận lên án gay gắt những hành vi vô văn hóa bên hồ Tây thơ mộng Bài 2: Dư luận lên án gay gắt những hành vi vô văn hóa bên hồ Tây thơ mộng
Bài 1: Buồn vì lối ứng xử kém văn minh Bài 1: Buồn vì lối ứng xử kém văn minh

Đọc thêm

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam Văn hóa

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam

TTTĐ - Nguyễn Trọng Phan khiến nhiều người ngưỡng mộ với bài luận hoàn hảo chinh phục học bổng toàn phần NTU Singapore. Ngay từ khi là sinh viên năm thứ ba, Phan đã trúng tuyển thực tập sinh tại TikTok nhờ kinh nghiệm tích luỹ sau lần đứng lên từ thất bại.
“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm” Văn học - Nghệ thuật

“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm”

TTTĐ - Khi ở giữa ranh giới mỏng manh của sự sống và cái chết, cô gái trẻ Phạm Ngọc Phương Thảo đã quyết định viết một cuốn sách kể về câu chuyện của cuộc đời mình. "Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm" là một cuốn sách đầy cảm hứng, đưa độc giả vào hành trình của những con người không ngừng nỗ lực, không ngừng yêu thương và không ngừng sống một cuộc đời đầy ý nghĩa.
Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai Văn hóa

Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai

TTTĐ - Tối 17/9, chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ” với chủ đề “Việt Nam kiên cường” diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Chương trình đã khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, đoàn kết, tương thân tương ái để vượt qua thiên tai, hoạn nạn.
Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu Văn hóa

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu

TTTĐ - Người mẫu Huyền Linh nhận lời mời làm đại sứ nhí cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu diễn ra tại Việt Nam trong thời gian tới.
Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024 Văn hóa

Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024

TTTĐ - Chuyên gia trang điểm John Kim khai trương cửa hàng thời trang váy cưới JohnKim Hana Bridal tại Hà Nội sau nhiều năm tâm huyết ấp ủ. Đồng thời, anh cũng tiết lộ xu hướng trang phục mùa thu đông năm nay để các cô dâu lựa chọn trong ngày trọng đại của cuộc đời.
Trở thành Idol Social khó hay dễ? Giải trí

Trở thành Idol Social khó hay dễ?

TTTĐ - Đây là một trong những câu hỏi đặt ra thu hút nhiều sự quan tâm trong buổi lễ ra mắt khoá đào tạo “Nhân hiệu thực chiến - Idol Social”, được tổ chức tại TP HCM mới đây.
NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão Điện ảnh - Âm nhạc

NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão

TTTĐ - NSƯT Hoàng Tùng - Quán quân Sao Mai 2003 giới thiệu tới người yêu nhạc tác phẩm mang đậm âm hưởng dân gian trữ tình “Cha mẹ tôi già”. Ca khúc ra mắt đúng dịp Trung thu - Tết của tình thân và cũng là lời tri ân bố mẹ già, người dân quê hương Quảng Ninh đang nỗ lực khắc phục thiệt hại cơn bão số 3 vừa qua.
Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ Văn học - Nghệ thuật

Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức 6 chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ Văn hóa

Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Trong những ngày qua, chứng kiến những đau thương, mất mát của đồng bào các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Oscar Media và Báo Hànộimới tổ chức thực hiện chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ”. Với chủ đề “Việt Nam kiên cường”, sự kiện sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 17/9 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội).
“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Xem thêm