Tag
Chọn trường cho con: Đừng bắt trẻ “lách” mình qua khe cửa hẹp

Bài 2: Ngàn lẻ một "chiêu” chạy trường lớp

Giáo dục 29/06/2020 22:14
aa
TTTĐ - Để con được vào trường mà mình mong muốn, nhiều phụ huynh không ngại ngần chuyển hộ khẩu đến nhà người thân, nhờ cậy các mối quan hệ thậm chí trả lệ phí cao.

Bài 2: Ngàn lẻ một “chiêu” chạy trường lớp

Nhiều phụ huynh bằng mọi giá kiếm được "suất" học trường điểm cho con (tranh minh họa)

Bài liên quan

Chọn trường cho con, cuộc đua khốc liệt

Chạy vòng chạy vèo

Đó là cách mà chị Thanh Loan (ở quận Hà Đông, Hà Nội) được một người quen tư vấn để chuẩn bị bước đệm cho việc xin học vào trường điểm cho con. Chị kể: “Mình được tư vấn rằng để thuận lợi cho khâu xét duyệt hồ sơ tuyển sinh sau này, ngoài đi bằng “cửa ngách” vẫn cần hộ khẩu cho con về phường ở địa bàn trường đóng càng sớm càng tốt”.

Vậy là trong những ngày Hà Nội nắng nóng cao điểm, vợ chồng chị lại đôn đáo lo thủ tục cho con xin nhập khẩu nhờ vào nhà người quen với một khoản chi phí; Tiếp sau đó là những ngày ăn chực nằm chờ để ngóng tin, xin cuộc hẹn. Với phụ huynh khác, sau khi xác định trường xong sẽ cố gắng nhờ cậy người uy tín giới thiệu với ban giám hiệu nhà trường để đặt vấn đề. Người khác lại chuẩn bị tiền và... chờ đợi.

“Dù mệt mỏi nhưng vì tương lai của con nên mình vẫn phải cố. Trường ấy cơ sở vật chất khang trang lắm, giáo viên cũng toàn những người có kinh nghiệm. Mình vừa nhìn là thấy… “mê” ngay”, chị Loan hồ hởi chia sẻ về lý do tìm mọi cách chạy vòng chạy vèo những mong kiếm được suất học cho con như ý nguyện.

Một số phụ huynh khác lại chia sẻ lý do họ sẵn sàng chấp nhận cho con học trái tuyến vì “trường phố”, danh tiếng, chất lượng giảng dạy của giáo viên sẽ tốt hơn “trường làng”.

"Lớp 1 quan trọng nhất, đầu có xuôi, đuôi mới lọt. Để có môi trường học tập tốt cho con, giá nào tôi cũng chấp nhận", phụ huynh tên Minh nêu quan điểm.

Chia sẻ với phóng viên, phụ huynh Thanh Loan (ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) tỏ ra rất “dày dạn” kinh nghiệm: “Theo tìm hiểu của tôi, một trường chuyên công lập có tiếng ở Hà Nội, với sĩ số 50 học sinh/lớp, thường sẽ có gần 10% suất ngoại giao. Phần lớn lãnh đạo nhà trường được cấp trên gọi điện trực tiếp hay viết thư tay “nhờ giúp đỡ”. Thậm chí, không ít trường có cả một lớp dành cho “ngoại giao”. Vì vậy, phải có quan hệ khủng và chuẩn bị sớm mới có thể có được suất học ở trường tốt cho con”.

Chuyện khó tin nhưng có thật

Không chỉ mệt mỏi cho phụ huynh, các thầy cô giáo, người làm công tác giáo dục, nhà quản lý cũng gặp không ít phiền hà trong câu chuyện chạy trường, chạy lớp.

Không tiếp, không nghe (điện thoại), không gặp, không ở nhà... Đó là một số trong vô vàn cách lãnh đạo các nhà trường chọn để “né tránh” vì phụ huynh tìm mọi cách “tấn công” từ nhiều phía.

Chia sẻ với phóng viên, hiệu trưởng một trường tiểu học có tiếng ở khu vực Hai Bà Trưng kể: “Năm nào cũng vậy, cứ sát thời điểm tuyển sinh đầu cấp, tôi phải dùng 2 số điện thoại. Éo le là số chính thường tôi không dám nghe máy của số lạ, còn số phụ để liên lạc với gia đình khi cần thiết. Cổng nhà luôn có phụ huynh chờ sẵn để gặp đề cập chuyện xin học cho con. Nhiều phụ huynh kiên trì đến độ dù bị từ chối vẫn cứ chực chờ gây nên nhiều bất tiện cho gia đình. Có phụ huynh còn cố tình gửi quà tặng tới nhà qua dịch vụ giao hàng. Vì thế, tôi phải dặn người nhà không được nhận bất cứ đồ gì nếu không phải gia đình đặt hàng”.

Cùng chung cảnh ngộ nhưng một lãnh đạo trường THCS ở quận Cầu Giấy, Hà Nội giấu tên cho biết, mình không chỉ mệt mỏi vì phụ huynh “vây” mà còn bị áp lực từ nhiều phía. Vị này tâm sự: “Từ chối thì mọi người nói mình khó khăn, rằng “thêm một suất học, thêm một chỗ ngồi ở lớp nữa có ảnh hưởng gì đâu”. Không phải mọi sự nhờ vả sẽ được đáp ứng vì sĩ số học sinh, trường lớp có hạn. Khi ấy, những người nhờ vả không được sẽ bức xúc, đơm đặt đủ điều, mệt mỏi vô cùng”.

Nữ lãnh đạo này cũng cho rằng, “văn hóa phong bì” đã ăn sâu vào suy nghĩ của một bộ phận người dân với suy nghĩ “đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn”. Nhiều bậc cha mẹ không ngại ngần chạy bằng nhiều cửa để mong được việc. Có khi quà đã biếu, phong bì đã trao nhưng con vẫn chưa được chỗ học như mong muốn…

(Còn nữa)

Đọc thêm

Phát triển Đảng trong học sinh: Nhiệm vụ cấp bách, chiến lược lâu dài Giáo dục

Phát triển Đảng trong học sinh: Nhiệm vụ cấp bách, chiến lược lâu dài

TTTĐ - Ngày 24/10/2022, Thành ủy Hà Nội ban hành Đề án số 20-ĐA/TU về “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên ở Đảng bộ TP Hà Nội trong giai đoạn mới”. Việc triển khai đề án là nhiệm vụ cấp bách nhằm gieo “hạt giống đỏ”, tăng cường sức trẻ cho tổ chức Đảng, khơi dậy khát vọng cống hiến trong thế hệ trẻ.
Ngôi trường mới mang tên Anh hùng Nguyễn Viết Xuân Giáo dục

Ngôi trường mới mang tên Anh hùng Nguyễn Viết Xuân

TTTĐ - Tự hào là điểm sáng của ngành Giáo dục Thủ đô, ngôi trường mang tên Anh hùng Nguyễn Viết Xuân (193 phố Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã nhận được sự đầu tư nguồn lực lớn để nâng cao chất lượng giáo dục.
Ngành Giáo dục Ba Vì: Nỗ lực hướng tới sự phát triển toàn diện Giáo dục

Ngành Giáo dục Ba Vì: Nỗ lực hướng tới sự phát triển toàn diện

TTTĐ - Là huyện miền núi của Thủ đô Hà Nội, với sự quan tâm của thành phố, sự quyết tâm của các cấp chính quyền và sự tham gia tích cực của Nhân dân, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Ba Vì đã dần tháo gỡ được những khó khăn và đạt được những kết quả vượt bậc, phát triển toàn diện cả về quy mô và chất lượng.
Dấu ấn từ xây dựng trường học ba “An” Giáo dục

Dấu ấn từ xây dựng trường học ba “An”

TTTĐ - Hơn 74 năm hình thành và phát triển, Trường THPT Nguyễn Gia Thiều đã trở thành một điểm sáng của giáo dục Thủ đô. Những thành tích ấn tượng của nhà trường về chất lượng dạy và học đã đóng góp tích cực vào thành tích chung của ngành Giáo dục Thủ đô trên chặng đường 7 thập kỉ qua.
Trường học số: Giải pháp giáo dục tương lai trong thời đại công nghệ Giáo dục

Trường học số: Giải pháp giáo dục tương lai trong thời đại công nghệ

TTTĐ - Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị, giảng dạy, tương tác 2 chiều với phụ huynh thông qua App… đó là vài trong rất nhiều tính năng của trường học số mà Tiểu học Đô thị Sài Đồng đã và đang ứng dụng, đến nay đạt được những hiệu quả tích cực.
Những đổi thay ở ngôi trường THCS Ngọc Thụy Giáo dục

Những đổi thay ở ngôi trường THCS Ngọc Thụy

TTTĐ - Trường THCS Ngọc Thụy (quận Long Biên, Hà Nội) đã khẳng định mình là một môi trường giáo dục không chỉ chú trọng vào kiến thức mà còn hướng tới việc xây dựng “trường học hạnh phúc”. Để đạt được mục tiêu này, nhà trường đã thực hiện nhiều giải pháp sáng tạo, tạo ra một không gian học tập thân thiện và tích cực cho học sinh.
THPT Tây Hồ: CLB góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện Giáo dục

THPT Tây Hồ: CLB góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

TTTĐ - Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, nhiều trường học đã phát triển mô hình các câu lạc bộ (CLB) theo sở thích, năng khiếu học sinh. Đây được xem là giải pháp hiệu quả trong việc phát triển năng lực, phẩm chất, kỹ năng sống cho học sinh, từ đó thúc đẩy việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Trường THPT Quang Minh - dấu ấn 24 năm hình thành và phát triển Giáo dục

Trường THPT Quang Minh - dấu ấn 24 năm hình thành và phát triển

TTTĐ - Vượt qua những khó khăn, thách thức của thời đại, với sự quyết tâm, nỗ lực không ngừng nghỉ của các thế hệ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong suốt 24 năm qua, Trường THPT Quang Minh (huyện Mê Linh, Hà Nội) đã không ngừng lớn mạnh, đào tạo nên những thế hệ học sinh xuất sấc và trở thành niềm tự hào của ngành Giáo dục và Nhân dân huyện Mê Linh.
FPT Polytechnic - thương hiệu uy tín gần 15 năm kiến tạo giá trị tri thức Giáo dục

FPT Polytechnic - thương hiệu uy tín gần 15 năm kiến tạo giá trị tri thức

TTTĐ - Trường Cao đẳng FPT Polytechnic được thành lập từ năm 2010 bởi Tổ chức Giáo dục FPT (FPT Education) thuộc Tập đoàn FPT nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về nhân lực chất lượng trong các ngành công nghệ, kinh tế và dịch vụ tại Việt Nam.
Học sinh là trung tâm trong đổi mới giáo dục Giáo dục

Học sinh là trung tâm trong đổi mới giáo dục

TTTĐ - Chú trọng chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn, giáo dục truyền thống yêu nước thông qua chương trình giáo dục lịch sử địa phương, tạo điều kiện để triển khai các mô hình giáo dục STEM trong các tiết học… là đổi mới trong phương pháp dạy học của toàn ngành Giáo dục Thủ đô, hướng tới xây dựng trường học phát triển toàn diện.
Xem thêm